TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 29 tháng 8 – ngày 4 tháng 9 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúa Giê-su muốn bạn hãy tha thứ cho những người xúc phạm đến bạn và tha thứ nhiều hơn là một chút thôi.  Người muốn chúng ta phải tha thứ “bảy mươi lần bảy” (Mát-thêu 18:22).  Nhưng tha thứ là điều có thể làm được không?  Và nếu tha thứ là điều có thể làm thì liệu người ta có muốn tha thứ không?  Tha thứ chẳng phải dành cho những kẻ yếu đuối sao?  Trả thù chẳng phải dành cho những kẻ mạnh sao?

        Tha thứ không phải là hèn nhát;  ngược lại, tha thứ đòi bạn dám đối đầu với điều ác người khác đã làm cho bạn.  Vì thế tha thứ có thể khiến người ta bị tổn thương, nhưng trước hết tha thứ mang tính cách giải phóng.  Không phải chỉ dành cho những kẻ được tha thứ nhưng đặc biệt cho chính nạn nhân là người tha thứ.  Tha thứ có nghĩa là cuối cùng bạn đã có thể buông đi sự giận dữ, thái độ thù ghét và những cảm nghĩ tiêu cực khác.  Thiếu vắng tha thứ, những cảm nghĩ này sẽ mỗi ngày một bành trướng sâu rộng hơn và chiếm vị trí lớn hơn.  Vì thế tha thứ nuôi dưỡng việc chữa lành nội tâm, giúp khả năng có cuộc sống mới và đem lại niềm hy vọng.  Tha thứ nghĩa là bạn thực sự có thể lật qua đi trang sách đã ghi lại bất cứ việc ác nào trong cuộc đời bạn.

        Tha thứ sẽ dễ dàng hơn nếu người phạm lỗi biết hối hận và xin được tha thứ.  Nhưng thật may mắn, nạn nhân không phải là một con tin để nói lên thiện chí của kẻ phạm lỗi.  Bạn vẫn có thể tha thứ dù không biết kẻ phạm lỗi là ai, đã chết rồi hoặc không chút hối hận nào cả.  Bạn không cần kẻ xúc phạm cho phép bạn cắt đứt đi sợi dây xích ràng buộc những cảm nghĩ muốn trả thù.

        Ki-tô hữu tin rằng cuối cùng chính Chúa mới là Đấng tha thứ qua họ.  Chính vì thế họ thấy thật hữu ích khi họ cầu xin Chúa cho mình có thể tha thứ.  Đôi khi dù bạn muốn tha thứ, nhưng bạn vẫn không thể tha thứ.  Sự tha thứ cho những người đã làm bạn tổn thương sẽ được trả lại cho bạn.  Bất ngờ bạn có thể cảm thấy thời gian đã chín mùi.  Chính vì thế Ki-tô hữu gọi sự tha thứ là một ơn sủng.  Đó là một hồng ân Chúa ban.

-  Nikolaas Sintobin, SJ, Did Jesus Really Exist?

And 51 Other Questions

 

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa”.  Lạy Chúa, lời Chúa dẫn đưa chúng con tới vẻ thanh tĩnh và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

“Trong những ngày này, Chúa dạy dỗ tôi như thầy giáo dạy một học trò” (thánh Inhaxiô).  Tôi nhắc nhở mình rằng có những điều Chúa chưa dạy cho tôi, nên tôi xin ơn biết lắng nghe và để những điều ấy thay đổi con người tôi.

 

Ý thức

Tôi thực sự cảm thấy thế nào?  Lòng nhẹ nhàng hay nặng trĩu?

Có thể tôi cảm thấy rất bình an và hạnh phúc khi ở đây.  Nhưng cũng có thể tôi cảm thấy thất vọng, lo lắng hay giận dữ.

Tôi biết mình thực sự như thế nào. Nhưng chính con người đó của tôi lại được Chúa yêu thương.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe những gì Người nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần, rồi hãy lắng nghe. (Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi có thấy mình phản ứng khi cầu nguyện bằng lời Chúa không?  Tôi cảm thấy bị thách đố, được an ủi hay giận dữ?  Tưởng tượng Chúa Giê-su đứng hoặc ngồi bên cạnh, tôi nói ra những cảm nghĩ của mình như một người bạn nói với một người bạn.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 22 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 29 tháng 8

Mác-cô 7:1-8, 14-15, 21-23

 

Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng.5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

        Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng,
        còn lòng chúng thì lại xa Ta.
             7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích,
        vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.
8 Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm"

             14 Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ:15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế…

        21 Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người,22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng.23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."

 

*  Thiên Chúa nhìn thấu tâm hồn và những hoạt động của nó.  Người xét đoán chúng ta về tình yêu trong cuộc sống và về những cố gắng yêu thương của chúng ta.  Khi cuộc đời chúng ta xế chiều, Chúa sẽ không chỉ nhìn thấu những điều chúng ta đã làm mà còn nhìn thấu tâm hồn tốt lành chúng ta đã sống nữa.  Một cách thực tiễn giúp chúng ta để cho điều tốt lành trào dâng, đó là hãy có tâm tình cảm tạ.  Bất cứ ngày nào chúng ta cũng luôn có thể nghĩ đến điều gì đó để cảm tạ.  Khi cảm tạ, tinh thần vui mừng và ơn phúc sẽ tuôn chảy vào tâm hồn chúng ta và qua chúng ta đến người khác.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 30 tháng 8

Lu-ca 4:16-30

 

Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.

        20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

        23 Người nói với họ: "Hẳn là các ông muốn nói với tôi câu tục ngữ: Thầy lang ơi, hãy chữa lấy mình! Tất cả những gì chúng tôi nghe nói ông đã làm tại Ca-phác-na-um, ông cũng hãy làm tại đây, tại quê ông xem nào! "24 Người nói tiếp: "Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình.

        25 "Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en;26 thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn.27 Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người phong hủi ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi."

        28 Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ.29 Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành -thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực.30 Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi.

 

*  Trong số tất cả những đoạn Kinh Thánh Cựu Ước nói về Người, Chúa Giê-su đã chọn đoạn ngôn sứ I-sai-a mô tả sống động sứ mệnh của Người:  đem Tin Mừng cho người nghèo, cho người mù được trông thấy, giải thoát kẻ bị áp bức.  Khi suy nghĩ về cách Chúa Giê-su hiểu sứ mệnh của Người, tôi nhìn vào thế giới chúng ta khi chúng ta phải tranh đấu với rất nhiều vấn đề xã hội:  tiếp đón những người tỵ nạn và di cư đến đất nước và cộng đồng chúng ta, sự chênh lệch mỗi ngày một tăng giữa những người giàu và nghèo, việc hủy hoại môi trường.  Đâu là công việc Thần Khí sai tôi đi làm vì tôi là một môn đệ Chúa Giê-su?  Tôi xin ơn đừng bịt tai trước tiếng gọi của Người, nhưng biết thi hành lời kêu gọi ấy với tất cả tinh thần quảng đại.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 31 tháng 8

Lu-ca 4:31-37

 

Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng.32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.

        33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! "37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

 

*  Người ta bảo bạn có thể quen với bất cứ điều gì;  vậy tôi có quá quen với Chúa Giê-su và đường lối của Người đến nỗi không còn để ý hoặc xem mình có bị thách đố như thế nào không?  Những người thời Chúa Giê-su đã kinh ngạc và bỡ ngỡ.  Rõ ràng giáo huấn của Người không những trái ngược với những tinh thần xấu xa mà còn trái ngược với cả những bậc thầy tốt và có căn bản nữa.  Lạy Chúa Giê-su, xin giúp con lắng nghe tiếng Chúa và chấp nhận uy quyền của Chúa khi Chúa muốn dẫn con đến với sự sống.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 1 tháng 9

Lu-ca 4:38-44

 

Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà.39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.

             40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ.41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa! " Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.

             42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi.43 Nhưng Người nói với họ: "Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó."44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

 

*  Chúng ta luôn luôn mang ấn tượng vì rất nhiều chỗ trong sách Tin Mừng đã thuật lại sứ vụ chữa lành của Chúa Giê-su.  Hôm nay chúng ta thấy Người chữa lành một người phụ nữ tại nhà của bà, rồi tiếp tục chữa lành tất cả những ai được đem đến với Người.  Người ta biết nếu bạn đem một người đau ốm đến với Chúa Giê-su là nhất định người ấy sẽ được chữa lành.  Tôi hãy đem đến cho Chúa Giê-su những người tôi biết họ đang cần được chữa lành, cầu xin Người chữa lành họ, giải thoát họ khỏi bệnh tật hoặc khỏi ma quỷ đang ám ảnh họ.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 2 tháng 9

Lu-ca 5:1-11

 

Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

        4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."5 Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

        8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! "9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

 

*  Ông Phê-rô thạo nghề đánh cá hơn Chúa Giê-su.  Có những dịp nào tôi tin rằng cuộc đời sẽ thay đổi cho bản thân tôi hoặc người khác và Chúa sẽ sắp đặt mọi sự khác đi không?  Tôi nghĩ đến những khi tôi đã suy nghĩ theo cách này, rồi nói với Chúa về những lần đó.

*  “Đừng sợ”.  Tôi sợ điều gì vào lúc này?  Tôi thưa với Chúa Giê-su về những sợ hãi ấy.

*  “Họ bỏ hết mọi sự mà theo Người”.  Tôi đã bỏ lại gì để theo Chúa Giê-su?  Lúc này tôi thấy khó bỏ đi điều gì để theo Chúa sát hơn?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 3 tháng 9

Lu-ca 5:33-39

 

Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống! "34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."

        36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

        37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."

 

*  Nhiều người chúng ta than rằng người Do-thái và các Ki-tô hữu, tuy là anh em họ theo tôn giáo, vậy mà đã có mối quan hệ nghèo nàn nên mang lại những hậu quả tàn khốc.  Bầu cũ của Cựu Ước đã không sẵn sàng để thích nghi với rượu mới của sứ điệp Chúa Giê-su.

*  Tôi có thường cầu nguyện cho sự hòa giải giữa người Do-thái và Ki-tô hữu không?  Tôi có theo từng bước để hiểu và làm việc tạo sự hòa hợp giữa họ không?  Tôi có cố gắng nhìn hoàn cảnh theo quan điểm của người Do-thái không?  Tôi nói với Chúa về điều này.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 4 tháng 9

Lu-ca 6:1-5

 

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn.2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? "

        3 Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi."5 Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."

 

*  Một hành động giản dị và tự nhiên sẽ mất đi tính ngây thơ vô tội khi gặp phải thái độ soi mói xét đoán.  Chúa Giê-su có cái nhìn rộng rãi hơn, đặt hành vi bứt lúa của các môn đệ trong bối cảnh lịch sử của họ mời gọi những người Pha-ri-sêu hãy nhìn nhận kế hoạch của Thiên Chúa một cách quy mô hơn.  Tôi xin ơn khôn ngoan để biết đặt những ưu tiên của tôi trong bối cảnh tình yêu kiên nhẫn của Thiên Chúa.

*  Chúa Giê-su mời gọi người Pha-ri-sêu hãy nhận ra rằng còn nhiều điều mắt họ chưa thấy được.  Nếu tôi thấy mình cũng xét đoán giống như người Pha-ri-sêu, thì tôi cũng cầu xin cho mình giống như họ khi hỏi Chúa Giê-su nghĩ gì.

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021