LỄ HIỂN LINH / CHÚA NHẬT II SAU GIÁNG SINH  (Ngày 3 – 10 tháng 1 năm 2021)

 

Điều suy nghĩ và suy niệm mỗi ngày trong tuần:

 

Một buổi tối trên đường lái xe về nhà, tôi mải mê nghe một đoạn radio tài liệu kể lại những mẩu tin về địa điểm cuối cùng có đường dây điện.  Địa điểm được gọi tên bằng từ hoa mỹ là Thung Lũng Đen tại quận hạt Kerry.

        Những người thực hiện chương trình đã đến đó trước khi thiết lập đường dây điện và phỏng vấn dân chúng vì họ mong đợi trong sự sợ hãi khi các đường dây mỗi lúc một gần hơn tới căn nhà cuối cùng của quận hạt để có nguồn năng lượng mới.  Một cặp vợ chồng già trong căn nhà cuối cùng dọc con đường từng hãnh diện là chủ nhà.  Điều bà lo lắng nhất, đó là có một căn nhà sạch sẽ để đón chào điện lực, vị khách mới đã hứa sẽ thay đổi cuộc sống họ.  Đang khi người giới thiệu chương trình phỏng vấn nói, bạn có thể nghe được tiếng bà cụ cọ rửa, di chuyển đồ đạc và đổi qua đổi lại.  Tiếng động quen thuộc của cái sô bằng thiếc đựng nước và cây chổi lau nhà đưa qua đưa lại chung quanh sàn nhà bằng đá càng làm tăng thêm hào hứng cho việc chuẩn bị.

        Khi “điện” đã được thiết lập xong, thì ông bà bật công tắc điện lên, ôi chao ôi, dù trước đây họ đã lau chùi, đánh bóng trong nhà, thế mà cái bóng đèn điện vẫn cho họ thấy nào là bụi bặm lẫn mạng nhện tại những chỗ hai ông bà chẳng nghĩ là có tại nơi ở khiêm tốn của họ.  Chỗ nào cũng gây thêm bối rối và khó chịu cho họ.

        Chúng ta không nhìn thấy ánh sáng, nhưng ánh sáng giúp chúng ta nhìn thấy.  Phần mở đầu của sách Tin Mừng Gio-an cũng được gọi là Lời tựa cho chúng ta biết Chúa Giê-su là “Ánh sáng chiếu soi trong bóng tối,
và bóng tối đã không diệt được ánh sáng
.  Chúa được diễn tả là ánh sáng bởi vì đường lối, tư tưởng và giáo lý của Người giúp chúng ta nhìn thế giới và sự hiện hữu của ta một cách mới mẻ vô hạn.  Đôi khi ánh sáng của Người giống như “điện”, cũng có thể cho chúng ta nhận ra những lãnh vực ta cần phải dọn dẹp trong cuộc sống mình!

-  Alan Hilliard, Dipping into Advent

Messenger Publications, 2019

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa phán:  “Ta đứng trước cửa và gõ cửa”.  Thật là một hồng ân tuyệt diệu vì Chúa muôn vật muôn loài muốn đến với tôi.  Tôi đón tiếp sự hiện diện của Người.

 

Sự tự do

Tôi sẽ xin ơn Chúa giúp tôi được tự do khỏi những bận rộn, biết mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện và được biết Chúa hơn, yêu mến Người nhiều hơn và phụng sự Chúa hơn.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, tôi trải lòng về ngày hôm qua, bắt đầu từ lúc này để nhìn lại từng thời điểm một.  Tôi lắng đọng trong sự tốt lành và ánh sáng Thiên Chúa và trong niềm cảm tạ.  Tôi chú ý đến những bóng tối và những gì chúng nói với tôi, để tìm kiếm sự chữa lành, sự can đảm và ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi hướng về đoạn Kinh Thánh của ngày hôm nay.  Tôi chậm chậm đọc những lời của đoạn Kinh Thánh và xem có câu nào hoặc tâm tình nào đánh động tôi.  (Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đâyđể tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con thắc mắc sẽ nói gì với Chúa nếu con đích thân gặp gỡ Chúa.  Con nghĩ con có thể thưa “Cảm tạ Chúa”, vì Chúa luôn hiện diện ở đấy với con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn soi sáng Chúa giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Lễ Hiển Linh / Chúa Nhật II sau Giáng Sinh

 

Chúa Nhật lễ Hiển Linh, Ngày 3 tháng 1

Mát-thêu 2:1-12

 

Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem,2 và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người."3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao.4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu.5 Họ trả lời: "Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng:6 "Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời."7 Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện.8 Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: "Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người."9 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại.10 Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.11 Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến.12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

 

*  Câu chuyện trong bài Tin Mừng hôm nay nói về những người được kêu gọi hãy theo ánh sao để trọn vẹn tìm được sự sống chỉ có Chúa Giê-su mới có thể ban cho ta.  “Tôi đến để chiên được sống và sống dồi dào” (Gio-an 10:10).  Có thể bạn không nghĩ nhiều lắm về bản chất ngôi sao bạn dõi theo là gì.  Nhờ cái nhìn để làm sáng tỏ điều này, có thể đáng để bạn tự hỏi xem bạn muốn điều gì cho con cái, gia đình hoặc bạn hữu của bạn.

*  Nghĩ về ý nghĩa của ngôi sao, bạn có thể nói với Chúa Giê-su về điều Chúa muốn khi bạn dõi theo ngôi sao ấy.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 4 tháng 1

Mát-thêu 4:12-17, 23-25

 

Khi Đức Giê-su nghe tin ông Gio-an đã bị nộp, Người lánh qua miền Ga-li-lê.13 Rồi Người bỏ Na-da-rét, đến ở Ca-phác-na-um, một thành ven biển hồ Ga-li-lê, thuộc địa hạt Dơ-vu-lun và Náp-ta-li,14 để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a nói:15 Này đất Dơ-vu-lun, và đất Náp-ta-li, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Gio-đan, hỡi Ga-li-lê, miền đất của dân ngoại!16 Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.17 Từ lúc đó, Đức Giê-su bắt đầu rao giảng và nói rằng: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần"

23 Thế rồi Đức Giê-su đi khắp miền Ga-li-lê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.24 Danh tiếng Người đồn ra khắp xứ Xy-ri. Thiên hạ đem đến cho Người mọi kẻ ốm đau, mắc đủ thứ bệnh hoạn tật nguyền: những kẻ bị quỷ ám, kinh phong, bại liệt; và Người đã chữa họ.25 Từ miền Ga-li-lê, vùng Thập Tỉnh, thành Giê-ru-sa-lem, miền Giu-đê và vùng bên kia sông Gio-đan, dân chúng lũ lượt kéo đến đi theo Người.

 

*  Đây chúng ta đang ở lúc khởi đầu sứ vụ của Chúa Giê-su.  Người rời bỏ Na-da-rét để đến Ca-phác-na-um, một trung tâm đánh cá và buôn bán bên bờ Biển Hồ.  Sứ điệp Chúa kêu gọi người ta hãy sám hối cũng tương tự như sứ điệp của Gio-an Tẩy Giả.

*  Chúa khởi sự muộn nhưng hối hả.  Gio-an, vị anh hùng của Chúa, đã bị tống ngục và Người ý thức thời giờ của Người thật là ngắn ngủi.  Người phục vụ những đám đông dân chúng, công bố Tin Mừng về Triều Đại Thiên Chúa, chữa lành mọi thứ đau ốm tật nguyền và khử trừ ma quỷ.

*  Tôi có hiểu được sự phấn khởi và hăng hài của dân chúng đến từ những nơi xa xôi không?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 5 tháng 1

Mác-cô 6:34-44

 

Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều.35 Vì bấy giờ đã khá muộn, các môn đệ đến gần Người và thưa: "Ở đây hoang vắng và bây giờ đã khá muộn.36 Xin Thầy cho dân chúng về, để họ vào thôn xóm và làng mạc chung quanh mà mua gì ăn."37 Người đáp: "Thì chính anh em hãy cho họ ăn đi! " Các ông nói với Người: "Chúng con phải đi mua tới hai trăm quan tiền bánh mà cho họ ăn sao? "38 Người bảo các ông: "Anh em có mấy chiếc bánh? Đi coi xem! " Khi biết rồi, các ông thưa: "Có năm chiếc bánh và hai con cá."39 Người ra lệnh cho các ông bảo mọi người ngồi thành từng nhóm trên cỏ xanh.40 Họ ngồi xuống thành từng đám, chỗ thì một trăm, chỗ thì năm mươi.41 Người cầm lấy năm chiếc bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ bánh ra, trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho dân chúng. Người cũng chia hai con cá cho mọi người.42 Ai nấy đều ăn và được no nê.43 Người ta thu lại những mẩu bánh được mười hai thúng đầy, cùng với cá còn dư.44 Số người ăn bánh là năm ngàn người đàn ông.

 

*  Dân Chúa đã luôn trông chờ Đấng Mê-si-a hoặc Đấng Cứu Độ sẽ đến, vì Người sẽ đưa họ vào một thời đại thật phong phú với một bữa tiệc dành cho gia đình Thiên Chúa.  Bữa tiệc này chính là điều Chúa Giê-su đang thực hiện tại đây.

*  Chúng ta thật may mắn được sống trong thời đại hoàng kim này khi Thiên Chúa đang sẵn sàng đổ hồng ân Người xuống trên chúng ta qua Chúa Giê-su.  Chúng ta cảm tạ Chúa về những hồng ân ấy.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 6 tháng 1

Mác-cô 6:45-52

 

Lập tức, Đức Giê-su bắt các môn đệ xuống thuyền qua bờ bên kia về phía thành Bết-xai-đa trước, trong lúc Người giải tán đám đông.46 Sau khi từ biệt các ông, Người lên núi cầu nguyện.47 Chiều đến, chiếc thuyền đang ở giữa biển hồ, chỉ còn một mình Người ở trên đất.48 Người thấy các ông phải vất vả chèo chống vì gió ngược, nên vào khoảng canh tư đêm ấy, Người đi trên mặt biển mà đến với các ông và Người định vượt các ông.49 Nhưng khi các ông thấy Người đi trên mặt biển, lại tưởng là ma, thì la lên.50 Quả thế, tất cả các ông đều nhìn thấy Người và đều hoảng hốt. Lập tức, Người bảo các ông: "Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ! "51 Người lên thuyền với các ông, và gió lặng. Các ông cảm thấy bàng hoàng sửng sốt,52 vì các ông đã không hiểu ý nghĩa phép lạ bánh hoá nhiều: lòng trí các ông còn ngu muội!

 

*  Chúa Giê-su đang cầu nguyện, Người nói với Cha Người.  Có phải Người đang nghĩ đến cách nào tốt nhất để giúp dân chúng thực sự hiểu được ý nghĩa việc Người đến trần gian hay không?  Có phải Người đang nhớ lại cuộc biểu lộ vĩ đại là nuôi năm ngàn người hay không?  Tuy nhiên theo người ta nghĩ, việc ấy chỉ được coi như khởi đầu cho một cuộc vận động chính trị.  Còn các môn đệ thì khá hơn một chút.  Nên giờ đây Chúa sắp sửa can thiệp vào trên một mức độ khác:  Người cứu các môn đệ khỏi cơn bão táp chỉ là để cho thấy chính Người cũng đã đủ mạnh mẽ trong chính nghĩa của mình để thành công mà không cần phải dựa vào sự cổ võ của dân chúng.

*  Chúa Giê-su đủ mạnh mẽ để thực hiện kế hoạch Người dành cho tôi mà không cần phải trông vào những kẻ “có ảnh hưởng”.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 7 tháng 1

Lu-ca 4:14-22a

 

Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận.15 Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."22 Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.

 

*  Thiên Chúa bênh vực những người không được ai bênh vực.  Chúa Giê-su đang nhìn vào các gia đình đã phải phấn đấu cho sự sống còn, những người bị đuổi ra khỏi quê hương của họ, các trẻ em đang gầy mòn chết đói, các cô gái điếm và những kẻ ăn xin.  Chẳng bao giờ Chúa nói họ là những người tốt hoặc đạo đức;  nhưng Người chỉ nói họ đang chịu đau khổ vì bất công.  Chúa bênh đỡ họ!  Tôi có làm thế không?

*  Lạy Chúa, xin mở tâm hồn con để đón nhận thân thể Chúa Ki-tô bị bầm dập qua những anh chị em đang đau khổ.  Xin Chúa àm cho con khát khao công lý và hành động cho hòa bình.  Xin cho lòng từ bi của Chúa là ngọn lửa bừng cháy trong cuộc đời con.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 8 tháng 1

Lu-ca 5:12-16

 

Khi ấy, Đức Giê-su đang ở trong một thành kia; có một người đầy phong hủi vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: "Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch."13 Người giơ tay đụng vào anh ta và bảo: "Tôi muốn, anh sạch đi." Lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh.14 Rồi Người truyền anh ta không được nói với ai, và Người bảo: "Hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được sạch, thì hãy dâng của lễ như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết."15 Tiếng đồn về Người ngày càng lan rộng; đám đông lũ lượt tuôn đến để nghe Người và để được chữa bệnh.16 Nhưng Người lui vào nơi hoang vắng mà cầu nguyện.

 

*  Một năng lực dành cho Chúa Giê-su chính là việc cầu nguyện của Người và chúng ta nhận thấy trong những giây phút quan trọng đời Người thì Người đã cầu nguyện.  Người cầu nguyện trước khi tuyển chọn Nhóm Mười hai;  vào lúc cám dỗ và chiến đấu trong cuộc Thương khó và chịu chết;  và rất thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày Người đã đi tới chỗ thanh vắng để cầu nguyện.  Sứ vụ của Người cần có sự nâng đỡ và năng lực sức sống do mối tương quan của Người với Chúa Cha.  Cuộc sống yêu thương của chúng ta cũng cần năng lực của cầu nguyện.  Cầu nguyện củng cố đời sống gia đình, tình bạn và công việc hay phục vụ người khác.  Khi chúng ta đưa tình yêu và dấn thân của đời sống chúng ta vào cầu nguyện, thì điều xảy ra là đưa chúng ta vào nguồn suối của những xác tín và cam kết giữa chúng ta với Chúa và với anh chị em.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 9 tháng 1

Gio-an 3:22-30

 

Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đi tới miền Giu-đê. Người ở lại nơi ấy với các ông và làm phép rửa.23 Còn ông Gio-an, ông cũng đang làm phép rửa tại Ê-nôn, gần Sa-lim, vì ở đấy có nhiều nước, và người ta thường đến chịu phép rửa.24 Lúc ấy, ông Gio-an chưa bị tống giam.25 Bấy giờ, có một cuộc tranh luận xảy ra giữa các môn đệ của ông Gio-an và một người Do-thái về việc thanh tẩy.26 Họ đến gặp ông Gio-an và nói: "Thưa thầy, người trước đây đã ở với thầy bên kia sông Gio-đan và được thầy làm chứng cho, bây giờ ông ấy cũng đang làm phép rửa, và thiên hạ đều đến với ông."27 Ông Gio-an trả lời: "Chẳng ai có thể nhận được gì mà không do Trời ban.28 Chính anh em làm chứng cho thầy là thầy đã nói: "Tôi đây không phải là Đấng Ki-tô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người.29 Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn.30 Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi.

 

*  Bài Tin Mừng hôm nay đánh dấu giai đoạn chuyển tiếp từ sứ vụ rao giảng và làm phép rửa của ông Gio-an sang sứ vụ của Chúa Giê-su.

*  Một số môn đệ ông Gio-an đã đi theo Chúa Giê-su sau khi ông thúc giục họ.  “Đây là Chiên Thiên Chúa!” (Gio-an 1:36).  Những người còn ở lại với ông Gio-an giờ đây dường như đang bối rối vì “tất cả” đã đi theo Chúa Giê-su.  Tuy nhiên ông Gio-an biết rằng bổn phận của ông là thu xếp mọi sự cho đám cưới của bạn ông với vị hiền thê là dân Ít-ra-en được chu toàn.  Sứ mệnh đã hoàn tất, ông có thể rút lui lòng đầy niềm vui.  Chẳng bao lâu ông sẽ phải chịu cuộc tử đạo (Mát-thêu 6:14-29).

*  Trong đời sống tôi, Chúa Giê-su có mỗi ngày được nổi bật lên không?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

         

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2021