TUẦN II PHỤC SINH  (Ngày 24 – 30 tháng 4 năm 2022)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Những giác quan bên trong và bên ngoài đóng một vai trò quan trọng giúp con người sống trọn vẹn.  Trong những tháng đầu, các em bé ‘học hỏi’ rất nhiều nhờ các giác quan của chúng.  Còn người lớn thì có khuynh hướng quá dựa vào lý trí của họ khi đi tìm chân lý.  Kết quả là chúng ta không thể thu thập được sự phong phú do ý thức bén nhạy của giác quan đem lại.  Đối với một số người, có thể họ đang mất đi sự bén nhạy của giác quan, tuy chưa mất hẳn.  Sống cuộc sống trọn vẹn xem ra khả thi hơn khi người ta bén rễ sâu vào thế giới hằng ngày là nơi chúng ta đang sống, trong khi họ sử dụng cả những khả năng trí tuệ lẫn giác quan.  Nếu chúng ta muốn sống có chiều sâu hơn thì điều thiết yếu là hãy chú ý tới giác quan.  Nói khác đi, chúng ta cần phải tạo nên những khoảnh khắc để ý thức là mình đang ‘đứng và đăm đăm nhìn, lắng nghe và cảm nhận, ngửi và nếm’.

        Những sự kiện xảy ra trong đời chúng ta thường là tự động và đối nghịch lại ý thức.  Trong một số sinh hoạt và hoàn cảnh, điều ấy phải là như vậy.  Thí dụ khi lái xe, chúng ta không thể ý thức được mọi động tác chúng ta làm lúc thắng xe hay quay bánh lái.  Tuy nhiên, chúng ta thực sự cần những khoảnh khắc, hy vọng là vài ba khoảnh khắc hằng ngày khi tự ý để cho mình thích thú, vui hưởng và ngưỡng mộ thực tại cụ thể chúng ta đang sống.  Sau đây có thể là những thí dụ:  để ý những tiếng động chung quanh ta tại một khu phố bận rộn, nhìn ra ngoài từ một cửa sổ văn phòng, cách sắp đặt và/hoặc mùi vị của thức ăn chúng ta đang dùng, vẻ đẹp nội tâm của con người chúng ta đang nói chuyện với họ cũng như nhận biết vẻ đẹp của chính con người chúng ta.  Nói tóm lại, chúng ta cần phải để cho những thế giới nội tâm và bên ngoài nuôi dưỡng chúng ta qua những khoảnh khắc bình thường và những khoảnh khắc đặc biệt hơn.  Những khoảnh khắc giấu ẩn cũng có thể chứng tỏ là các hạt kim cương làm cho cuộc sống có giá trị, thậm chí còn ‘đầy kỳ diệu’ nữa.

Catherine McCann,

Spirituality and the Senses:  Living Life to the Full

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa phán:  “Ta đứng ở trước cửa và gõ cửa”.  Thật là một đặc ân tuyệt vời khi Chúa muôn loài muốn đến với tôi.  Tôi đón tiếp sự hiện diện của Người.

 

Sự tự do

Tôi sẽ xin Chúa giúp đỡ tôi được tự do thoát khỏi những bận rộn, biết mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện này, được biết, yêu mến và phụng sự Chúa hơn nữa.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, tôi trải lòng về ngày hôm qua, bắt đầu từ lúc này để nhìn lại từng thời khắc một.  Tôi lắng đọng tâm hồn trong tất cả sự tốt lành và ánh sáng của Chúa, trong niềm cảm tạ Người.  Tôi để ý tới những bóng tối và những gì chúng nói cho tôi biết, rồi xin ơn chữa lành, can đảm và được tha thứ.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy phần Kinh Thánh trong ngày.  Tôi chậm chậm đọc từng lời và xem có câu nào hoặc tâm tình nào đánh động tôi không.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết mình phải nói gì nếu con gặp riêng Chúa.  Con nghĩ con có thể nói:  “Cảm tạ Chúa”, vì Chúa luôn luôn hiện diện vì con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Chúa Nhật II Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 24 tháng 4

Chúa Nhật kính Lòng Chúa Thương Xót

Gio-an 20:19-31

 

Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do-thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em! "20 Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa.21 Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em."22 Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.23 Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."

        24 Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tô-ma, cũng gọi là Đi-đy-mô, không ở với các ông khi Đức Giê-su đến.25 Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tô-ma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin."26 Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giê-su lại có mặt trong nhà, có cả ông Tô-ma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em."27 Rồi Người bảo ông Tô-ma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin."28 Ông Tô-ma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con! "29 Đức Giê-su bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin! "

             30 Đức Giê-su đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này.31 Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

 

*  Ở đây chúng ta nhận thấy hai lần Chúa Giê-su bước vào cuộc sống của các bạn hữu Người.  Chúa có thể bước vào đời tôi không?  Tôi đang ở đâu trong những khung cảnh ấy?  Tôi có do dự giống như ông Tô-ma không?  Tôi có đi tìm một dấu chỉ nào trước khi dấn thân cho sự kiện mình đang sống trong một thế giới mới, thế giới của sự Phục Sinh không?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 25 tháng 4

Lễ thánh Mác-cô, tác giả sách Tin Mừng

Mác-cô 16:15-20

 

Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."

        19 Nói xong, Chúa Giê-su được đưa lên trời và ngự bên hữu Thiên Chúa.20 Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và dùng những dấu lạ kèm theo mà xác nhận lời các ông rao giảng.

 

*  Mỗi người chúng ta đều được kêu gọi tham dự vào sứ vụ của Chúa Giê-su một cách nào đó.  Chúng ta được kêu gọi làm “Đức Ki-tô khác”, làm những người giúp quảng bá và loan truyền tình yêu Thiên Chúa và sự chăm sóc của Người dành cho mọi người trong thế giới.  Có thể chúng ta chẳng bao giờ biết được mình đã làm được điều này như thế nào, nhưng chúng ta cứ làm hết sức có thể là đủ rồi.  Chúa có những việc nào đó chỉ có thể thực hiện được nhờ mỗi người chúng ta.  Trong giờ cầu nguyện, chúng ta xin cho mình biết sử dụng tài năng chúng ta có để phụng sự Chúa hết sức có thể.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 26 tháng 4

Gio-an 3:7-15

 

Ông đừng ngạc nhiên vì tôi đã nói: các ông cần phải được sinh ra một lần nữa bởi ơn trên.8 Gió muốn thổi đâu thì thổi; ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu đến và thổi đi đâu. Ai bởi Thần Khí mà sinh ra thì cũng vậy."

        9 Ông Ni-cô-đê-mô hỏi Người: "Làm sao những chuyện ấy có thể xảy ra được? "10 Đức Giê-su đáp: "Ông là bậc thầy trong dân Ít-ra-en, mà lại không biết những chuyện ấy!11 Thật, tôi bảo thật ông: chúng tôi nói những điều chúng tôi biết, chúng tôi làm chứng về những điều chúng tôi đã thấy, nhưng các ông không nhận lời chứng của chúng tôi.12 Nếu tôi nói với các ông về những chuyện dưới đất mà các ông còn không tin, thì giả như tôi nói với các ông về những chuyện trên trời, làm sao các ông tin được? "13 Không ai đã lên trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống.14 Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy,15 để ai tin vào Người thì được sống muôn đời.

 

*  Ông Ni-cô-đê-mô là một người Pha-ri-sêu, một nhà lãnh đạo Do-thái, tuy ông đã biết Lề Luật nhưng lại thiếu sự khôn ngoan nào đó.  Quen sử dụng quyền bính, ông không thể nhận biết uy quyền của Chúa Giê-su khi Người nói về những gì ông đã biết.

*  Trước mặt Chúa, tôi nhận ra những tập quán, những sở thích và khuynh hướng của mình;  Tôi xin Chúa ban cho tôi ơn tự do để được những lời của Chúa Giê-su đánh động, biết thức tỉnh đối với óc tưởng tượng của Chúa, muốn cho mình có được sự tự do mà Người muốn thấy nơi tôi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 27 tháng 4

Gio-an 3:16-21

 

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời.17 Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.18 Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.19 Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa.20 Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách.21 Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa."

 

*  Người ta đã nói rằng giả như lúc ban đầu mọi sách Tin Mừng có thất lạc, ngoại trừ còn lại câu Tin Mừng trên đây, thì cũng đã đủ cho chúng ta rồi.  Có lần chúng ta biết rằng nếu ‘Thiên Chúa chỉ yêu thế gian một chút thôi’ là chúng ta đã có niềm hy vọng.  Nhưng Chúa còn hành động hết mình để cứu độ chúng ta – khỏi sự dữ, thất bại, hủy hoại và bóng tối.  Kế hoạch của Chúa là đem tất cả chúng ta vào sự sống đời đời.  Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mạnh dạn trình bày điều ấy:  “Khi (Thiên Chúa) nói và làm mọi sự là chúng ta được yêu thương vô ngần” (Tông huấn Niềm vui Tin Mừng, 6).  Đó có thể là lời niệm của tôi hôm nay và mọi ngày.  Những mối tương quan được biến đổi khi tôi nắm bắt được sự kiện người khác “được yêu thương vô ngần”.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 28 tháng 4

Gio-an 3:31-36

 

Đấng từ trên cao mà đến thì ở trên mọi người; kẻ từ đất mà ra thì thuộc về đất và nói những chuyện dưới đất. Đấng từ trời mà đến thì ở trên mọi người;32 Người làm chứng về những gì Người đã thấy đã nghe, nhưng chẳng ai nhận lời chứng của Người.33 Ai nhận lời chứng của Người, thì xác nhận Thiên Chúa là Đấng chân thật.34 Quả vậy, Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa, vì Thiên Chúa ban Thần Khí cho Người vô ngần vô hạn.35 Chúa Cha yêu thương người Con và đã giao mọi sự trong tay Người.36 Ai tin vào người Con thì được sự sống đời đời; còn kẻ nào không chịu tin vào người Con thì không được sự sống, nhưng cơn thịnh nộ của Thiên Chúa đè nặng trên kẻ ấy."

 

*  Lời Chúa được phán dạy trong linh hồn tôi không ngừng.  Không có lúc nào mà Chúa không ở trong tôi.  Cùng với Người, mỗi ngày trong cuộc đời trần thế tôi làm cho linh hồn tôi có ý nghĩa.  Tôi không phải sợ hãi sinh ra hoặc tái sinh, thay đổi sống hay chết.  Trái lại, tôi nhìn thẳng vào sự sống hay cái chết, như những giai đoạn đầy sắc thái trong một hành trình đi về nhà Cha.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 29 tháng 4

Lễ kính thánh Catarina Siena, trinh nữ và tiến sĩ Giáo Hội

Gio-an 6:1-15

 

Sau đó, Đức Giê-su sang bên kia Biển Hồ Ga-li-lê, cũng gọi là Biển Hồ Ti-bê-ri-a.2 Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người đã làm cho những kẻ đau ốm.3 Đức Giê-su lên núi và ngồi đó với các môn đệ.4 Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái.

        5 Ngước mắt lên, Đức Giê-su nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Phi-líp-phê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? "6 Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi.7 Ông Phi-líp-phê đáp: "Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút."8 Một trong các môn đệ, là ông An-rê, anh ông Si-môn Phê-rô, thưa với Người:9 "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì thấm vào đâu! "10 Đức Giê-su nói: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi." Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn.11 Vậy, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tuỳ ý.12 Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi."13 Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng.14 Dân chúng thấy dấu lạ Đức Giê-su làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến thế gian! "15 Nhưng Đức Giê-su biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.

 

*  Chúa Giê-su đã có thể sống giữa một cộng đồng đầy lễ nghi và truyền thống;  Người chấp nhận cộng đồng ấy, nhưng kêu gọi người ta hãy nhìn cho kỹ hơn.  Khi lễ Vượt Qua đến gần, Người thúc giục dân chúng mà Người đã gặp trên đồi hãy trân trọng ý nghĩa của đại lễ ấy một cách sâu xa và mới mẻ, không chỉ liên kết họ với quá khứ, mà còn với những người láng giềng và với một cộng đồng rộng lớn hơn nữa.  Đối với một số người, phép lạ là dành cho thời điểm ấy và họ đòi tôn Chúa Giê-su lên làm vua.  Còn đối với Chúa Giê-su, phép lạ ấy chỉ là ngưỡng cửa đưa vào cầu nguyện, một lời mời gọi hãy dành thì giờ ở với Thiên Chúa.

_______________

 

 

Thứ Bảy, ngày 30 tháng 4

Gio-an 6:16-21

 

Chiều đến, các môn đệ xuống bờ Biển Hồ,17 rồi xuống thuyền đi về phía Ca-phác-na-um bên kia Biển Hồ. Trời đã tối mà Đức Giê-su chưa đến với các ông.18 Biển động, vì gió thổi mạnh.19 Khi đã chèo được chừng năm hoặc sáu cây số, các ông thấy Đức Giê-su đi trên mặt Biển Hồ và đang tới gần thuyền. Các ông hoảng sợ.20 Nhưng Người bảo các ông: "Thầy đây mà, đừng sợ! "21 Các ông muốn rước Người lên thuyền, nhưng ngay lúc đó thuyền đã tới bờ, nơi các ông định đến.

 

*  Các môn đệ biết họ đang gặp khó khăn và có việc phải làm.  Dĩ nhiên họ đã biết Chúa Giê-su vắng mặt.  Giờ đây, khi thấy Người tiến đến gần họ, họ đã phải hỏi mình tưởng Thầy là gì.  Tôi xét lại đôi khi tôi phải phấn đấu ‘ngược gió’ và chậm nhận ra sự giúp đỡ Chúa Giê-su ban cho tôi.

*  Tôi cầu nguyện cho mọi người đang gặp khó khăn hoặc cùng khốn, để họ nhận ra được Chúa Giê-su đang đến gần qua sự chăm sóc của người khác.  Xin cho họ đừng sợ hãi, nhưng được bao bọc bởi Đấng đang đến với những ai nhận ra được nhu cầu của mình.

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022