TUẦN IV PHỤC SINH  (Ngày 8 -14 tháng 5 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Mẹ Ma-ri-a đã nhận ra một dấu chỉ của niềm hy vọng dù rất nhỏ thôi nhưng lại chắc chắn, khi Mẹ đứng dưới chân thập giá.  Ngay khi dấu chỉ ấy cho thấy tất cả đã sắp sửa kết thúc trong thất bại hoàn toàn, thì đau khổ và lời cầu nguyện của Chúa Giê-su đã giúp cho một trong hai tên cướp cùng bị treo trên thập giá với Người thống hối trở về.  Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! " Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng" (Lu-ca 23:42-43).  Một nghĩa cử tình yêu chân thật và một hành vi đau buồn hoàn hảo đã đủ để rửa sạch quá khứ đáng xấu hổ của người tử tội này rồi.

Thomas Casey, SJ,

Smile of Joy:  Mary of Nazareth

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang khi tôi ngồi đây, tiếng đập của trái tim, lồng ngực phập phồng hơi thở, những chuyển động của tâm trí, tất cả đều là những dấu chỉ nói lên việc Chúa tiếp tục dựng nên tôi.  Tôi ngừng lại một lúc để ý thức sự hiện diện của Chúa ở trong tôi.

 

Sự tự do

Người ta thật dễ dàng vướng mắc vào sự giàu có ở đời này.

Lạy Chúa, xin cho con được tự do thoát khỏi tính tham lam và ích kỷ.  Xin Chúa nhắc nhở con biết rằng những điều tốt nhất trong đời mà lại miễn phí, đó là tình yêu, tiếng cười, việc chăm sóc và biết chia sẻ.

 

Ý thức

Biết rằng Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi có thể thành thực về con người mình.  Hôm qua tôi như thế nào và hiện giờ ra sao?  Tôi cởi mở chia sẻ những cảm nghĩ của tôi với Chúa.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trở nên người phàm để cảm thông với con.  Chúa đã bước đi và làm việc trên mặt đất này.  Chúa đã chịu đựng cái nóng thiêu đốt và phấn đấu với giá lạnh.  Hết cả thì giờ sống trên thế gian này, Chúa đã dành để chăm sóc nhân loại.  Chúa đã chữa lành kẻ yếu đau, cho người chết sống lại.  Nhưng quan trọng hơn cả, Chúa đã cứu con khỏi sự chết.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết phải nói gì khi được gặp riêng Chúa.  Con nghĩ con có thể nói “Cảm tạ Chúa” bởi Chúa luôn hiện diện ở đó vì con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần IV Phục Sinh

 

Chúa Nhật, ngày 8 tháng 5

Gio-an 10:27-30

 

Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.30 Tôi và Chúa Cha là một."

 

*  Lạy Chúa, một lần nữa lời Chúa làm cho tâm hồn đau đớn của con được thoải mái.  Chúa biết chúng con, Chúa ban cho chúng con ân huệ tốt nhất, đó là sự sống đời đời.  Chúa sẽ bênh đỡ chúng con, không để bất cứ ai cướp chúng con đi khỏi tay Chúa.  Chúng con còn có thể cầu xin gì hơn?

*  Về phần con, đó là lời mời gọi đi theo Chúa.  Nhưng liệu con có nghĩ mình là môn đệ Chúa không?  Việc cầu nguyện hằng ngày của con giúp con luôn nhìn thấy Chúa, lắng nghe tiếng Chúa và làm cho mối tương quan với Chúa được sâu xa thêm.  Con cám ơn Chúa về thời giờ đầy ơn sủng này.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 9 tháng 5

Gio-an 10:1-10

 

"Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp.2 Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử.3 Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra.4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh.5 Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ."6 Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.

      7 Vậy, Đức Giê-su lại nói: "Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào.8 Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ.9 Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ.10 Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.

 

*  Chúa Giê-su dùng những hình ảnh phong phú trong cuộc sống hằng ngày để làm sáng tỏ ước muốn sâu xa của Người là tương quan với chúng ta.  Mặt khác, Người nói về mục tử và con chiên, người giữ cửa và cửa chuồng chiên, đồng cỏ và sự sống, sự nhận biết và ơn cứu độ.  Những lời ngược lại là:  người lạ, kẻ trộm cướp, giết hại và ăn trộm, chạy trốn thay vì theo sau, trèo qua lối khác mà vào.

*  Lạy Chúa, xin cho con lắng nghe tiếng Chúa, để con có thể mở cửa tâm hồn cho Chúa vào.  Xin Chúa kéo con đi theo đường lối sự sống.  Xin cho người khác nhìn con như một cánh cửa an toàn đưa người ta đến sự sống phong phú.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 10 tháng 5

Gio-an 10:22-30

 

Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông.23 Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn.24 Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói: "Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết."25 Đức Giê-su đáp: "Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi.26 Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi.27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi.28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi.29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha.30 Tôi và Chúa Cha là một."

 

*  Như con chiên nhận ra tiếng mục tử, tôi nhìn lại những ngày qua, lắng nghe lời Chúa nói với tôi qua những người chung quanh, qua những gì tôi quan sát và cảm nghiệm.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 11 tháng 5

Gio-an 12:44-50

 

Đức Giê-su lớn tiếng nói rằng: "Ai tin vào tôi, thì không phải là tin vào tôi, nhưng là tin vào Đấng đã sai tôi;45 ai thấy tôi là thấy Đấng đã sai tôi.46 Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào tôi, thì không ở lại trong bóng tối.47 Ai nghe những lời tôi nói mà không tuân giữ, thì không phải chính tôi xét xử người ấy, vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian.48 Ai từ chối tôi và không đón nhận lời tôi, thì có quan toà xét xử người ấy: chính lời tôi đã nói sẽ xét xử người ấy trong ngày sau hết.49 Thật vậy, không phải tôi tự mình nói ra, nhưng là chính Chúa Cha, Đấng đã sai tôi, truyền lệnh cho tôi phải nói gì, tuyên bố gì.50 Và tôi biết: mệnh lệnh của Người là sự sống đời đời. Vậy, những gì tôi nói, thì tôi nói đúng như Chúa Cha đã nói với tôi."

 

*  Đoạn Tin Mừng này là một lời khẳng định tổng kết ở cuối giai đoạn thi hành sứ vụ công khai của Chúa Giê-su.  Nó tóm tắt lại tất cả những gì Chúa Giê-su đã nói và làm công khai.  Do đó nó cũng nói đến việc lắng nghe lời Chúa phán và thực hành lời Người dạy.  Lời Người là quan trọng vì trước hết đó là những lời của Chúa Cha.  Cho nên Chúa Giê-su rất gắn bó với sứ điệp của Chúa Cha đến nỗi trong sách Tin Mừng này Người được gọi là Lời.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 12 tháng 5

Gio-an 13:16-20

 

Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.17 Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em!18 Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con.19 Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu.20 Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy."

 

*  Môn đệ Chúa Giê-su được kêu gọi hãy phục vụ.  Chính Người cũng là gương mẫu phục vụ.  Chúa chọn lựa các môn đệ, nhưng một số trong những người thân thiết với Người lại cho thấy việc phản bội có thể xảy ra.

*  Thánh Inhaxiô nhắc nhở chúng ta rằng tình yêu được biểu lộ bằng hành động nhiều hơn là lời nói.  Tôi xin Chúa giúp tôi biết cần phải để cho những lời trong tâm trí trở nên biểu hiện qua tay chân, biết nhận ra Chúa muốn tôi là người thế nào và nhận ra điều gì Người muốn tôi phải làm.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 13 tháng 5

Gio-an 14:1-6

 

Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy.2 Trong nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em.3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.4 Và Thầy đi đâu, thì anh em biết đường rồi."

      5 Ông Tô-ma nói với Đức Giê-su: "Thưa Thầy, chúng con không biết Thầy đi đâu, làm sao chúng con biết được đường? "6 Đức Giê-su đáp: "Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.

 

*  Có điều gì đó rất thân thương về hình ảnh các chỗ “trong nhà Cha Thầy”, cùng với việc Chúa Giê-su chuẩn bị sẵn sàng để rồi trở lại đón chúng ta về nhà.  Bạn hãy lưu ý là Chúa vẫn còn đang hoàn tất vai trò của người phục vụ, chăm sóc cho những khách mời quan trọng.

*  Những lời của Chúa Giê-su là nguồn an ủi trong các nghi thức an táng.  Chúng mạnh mẽ nói với chúng ta về sự sợ hãi cái chết, về ‘quê hương chưa được khám phá’, nơi tất cả chúng ta đang sống trong bóng tối.  Còn Chúa Giê-su, Ánh Sáng trần gian, đang dẫn dắt chúng ta trong cuộc hành trình đầy sợ hãi và mù mịt nhất.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 14 tháng 5

Lễ thánh Mát-thi-a, tông đồ

 

Chúa Cha đã yêu mến Thầy thế nào, Thầy cũng yêu mến anh em như vậy. Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy.10 Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy, anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy, như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy và ở lại trong tình thương của Người.11 Các điều ấy, Thầy đã nói với anh em để anh em được hưởng niềm vui của Thầy, và niềm vui của anh em được nên trọn vẹn.

      12 Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.13 Không có tình thương nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình.14 Anh em là bạn hữu của Thầy, nếu anh em thực hiện những điều Thầy truyền dạy.15 Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết.

         16 Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại, hầu tất cả những gì anh em xin cùng Chúa Cha nhân danh Thầy, thì Người ban cho anh em.17 Điều Thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau.

 

*  Yêu thương người khác không được đặt điều kiện là phải được đáp lại.  Chúa Giê-su yêu thương tôi hoàn toàn, dù tôi có tốt hoặc xấu hay vô tình.  Tình yêu của tôi cũng phải có phẩm chất như vậy.  Đây là tình yêu đắt giá, vì tôi có thể phải trả giá bằng chính sự sống của tôi.

*  Nhưng tình yêu đắt giá này sẽ đem lại kết quả phong phú, dù tôi không nhận ra được.  Chính tình yêu của Chúa Giê-su chỉ đem lại hiệu quả sau khi Người chết.  Tôi không được nản lòng khi tình yêu của tôi xem ra như uổng phí.  Tình yêu đích thực không khi nào mất đi (1 Cô-rin-tô 13:8).  Những hành động yêu thương chính là những viên gạch xây dựng cuộc sống vĩnh cửu.

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022