TUẦN 2 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 16 – 22 tháng 1 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

C. S. Lewis nói rằng khi ông muốn nghỉ dạy ít ngày ở trường học, ông phải ngồi gần một nam sinh vừa khỏi bệnh sởi.  Nếu ông muốn ướt, ông phải đứng giữa trời mưa.  Vậy nếu ông muốn giống như Chúa, ông phải ở gần Chúa Giê-su.  Khi ở gần bạn, tôi có thể trở nên giống như bạn trong cách yêu thương của tôi hơn.  Lớn lên trong tình yêu là việc khó làm, nhưng điều này vẫn cần phải xảy ra nơi tôi.  Khi ở gần bạn, điều gì đó của bạn sẽ ảnh hưởng trên tôi:  điều ấy dĩ nhiên sẽ là một lây nhiễm tốt!  Xin hãy giúp tôi luôn cần đến bạn, giống như một ông kia đã nói:  “Tôi phải đến với Người (Chúa Giê-su) vì Người thuộc về tôi”, hoặc như bà kia đã nói:  Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.

        Lạy Chúa Giê-su, biết Chúa có nghĩa là câu chuyện lòng nói với lòng:  càng biết được Chúa hết lòng với con thì con càng được lôi cuốn để đáp lại mà yêu mến Chúa.  Chúa đã ban chính mình Chúa cho con;  Chúa thuộc về con và con đây thuộc về Chúa.  Xin Chúa giúp con vững tin điều này.

Brian Grogan, SJ,

I Am Infinitely Loved

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa ở với tôi, nhưng kỳ diệu hơn nữa, đó là Chúa ở trong tôi.  Vậy tôi hãy ở lại một lúc trong sự hiện diện của Chúa ban sự sống trong toàn thân tôi, trong trí khôn tôi và trong tâm hồn tôi, đang khi tôi ngồi ở đây lúc này.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin cho con đừng khi nào lãnh nhận ơn tự do một cách uổng phí.  Chúa đã ban cho con ơn phúc của tinh thần tự do.  Xin Chúa cho tâm trí con được tràn đầy bình an và niềm vui của Chúa.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình đang ở trước sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh những khi tôi yếu đuối và Đấng an ủi những lần tôi sầu khổ.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ để chậm chậm đọc Lời Chúa vài lần, để cho mình ở lại trong bất cứ điều gì đánh động tâm hồn tôi.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón tiếp các trẻ em khi Chúa sống trên mặt đất này.  Xin Chúa dạy con có lòng tín thác Chúa như các em.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa sẽ chẳng bao giờ bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 2 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 16 tháng 1

Gio-an 2:1-11

 

Ngày thứ ba, có tiệc cưới tại Ca-na miền Ga-li-lê. Trong tiệc cưới có thân mẫu Đức Giê-su.2 Đức Giê-su và các môn đệ cũng được mời tham dự.3 Khi thấy thiếu rượu, thân mẫu Đức Giê-su nói với Người: "Họ hết rượu rồi."4 Đức Giê-su đáp: "Thưa bà, chuyện đó can gì đến bà và tôi? Giờ của tôi chưa đến."5 Thân mẫu Người nói với gia nhân: "Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo."

        6 Ở đó có đặt sáu chum đá dùng vào việc thanh tẩy theo thói tục người Do-thái, mỗi chum chứa được khoảng tám mươi hoặc một trăm hai mươi lít nước.7 Đức Giê-su bảo họ: "Các anh đổ đầy nước vào chum đi! " Và họ đổ đầy tới miệng.8 Rồi Người nói với họ: "Bây giờ các anh múc và đem cho ông quản tiệc." Họ liền đem cho ông.9 Khi người quản tiệc nếm thử nước đã hoá thành rượu (mà không biết rượu từ đâu ra, còn gia nhân đã múc nước thì biết), ông mới gọi tân lang lại10 và nói: "Ai ai cũng thết rượu ngon trước, và khi khách đã ngà ngà mới đãi rượu xoàng hơn. Còn anh, anh lại giữ rượu ngon mãi cho đến bây giờ."11 Đức Giê-su đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Ca-na miền Ga-li-lê và bày tỏ vinh quang của Người. Các môn đệ đã tin vào Người.

 

*  Theo Kinh Thánh Cựu Ước, khi Đấng Mê-si-a tới thì sẽ có rượu mới tràn trề, một biểu tượng nói lên lòng nhân lành Chúa được ban đầy tràn cho dân Người.  Vậy việc Chúa Giê-su biến thật nhiều nước thành rượu hảo hạng là một ‘dấu lạ’ cho thấy Người chính là Đấng Mê-si-a người ta đã trông chờ từ lâu.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 17 tháng 1

Mác-cô 2:18-22

 

Bấy giờ các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: "Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay? "19 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được.20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó.21 Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới đã vá vào sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm.22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới! "

 

*  Dân chúng đã nhận ra sự trái nghịch giữa hai thứ tôn giáo:  nhóm Pha-ri-sêu thì bận bịu với việc tuân thủ Lề Luật và các truyền thống, còn Chúa Giê-su thì yêu thích các việc mừng lễ và hội hè.  Trong các dụ ngôn của Chúa, Nước Trời thường là một bữa tiệc, tiệc cưới, một buổi liên hoan:  đó là nơi có niềm vui tràn đầy, không có những luật lệ khắt khe.  Thực dễ dàng cho chúng ta gồm tóm đời sống nội tâm, sự tự do và ngọn lửa Tin Mừng lại thành một bộ gồm những việc đạo đức và các luật lệ.  Chúa Giê-su sẽ xét lòng đạo đức của chúng ta không phải dựa theo luật, nhưng dựa vào tình yêu.  Những hình ảnh của Người ở đây nói lên sự tươi mát như áo mới, rượu mới.  Mọi sự đều khác vào lúc này khi Chúa ở giữa chúng ta.  Một thời đại mới khởi đầu.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 18 tháng 1

Mác-cô 2:23-28

 

Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa.24 Người Pha-ri-sêu liền nói với Đức Giê-su: "Ông coi, ngày sa-bát mà họ làm gì kia? Điều ấy đâu được phép! "25 Người đáp: "Các ông chưa bao giờ đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ bị thiếu thốn và đói bụng?26 Dưới thời thượng tế A-bi-a-tha, ông vào nhà Thiên Chúa, ăn bánh tiến, rồi còn cho cả thuộc hạ ăn nữa. Thứ bánh này không ai được phép ăn ngoại trừ tư tế."

        27 Người nói tiếp: "Ngày sa-bát được tạo nên cho con người, chứ không phải con người cho ngày sa-bát.28 Bởi đó, Con Người làm chủ luôn cả ngày sa-bát."

 

*  Lạy Chúa, khi nhu cầu của loài người được kêu lên Chúa thì lề luật sẽ là thứ yếu mà thôi.  Điều ấy đã quá rõ vì ngày sa-bát và lề luật được làm ra là cho con người, chứ không phải con người được tạo nên cho ngày sa-bát và lề luật, do đó phải sáng suốt và can đảm để phân biệt rõ ràng.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 19 tháng 1

Mác-cô 3:1-6

 

Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay.2 Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy ngày sa-bát không, để tố cáo Người.3 Đức Giê-su bảo người bại tay: "Anh trỗi dậy, ra giữa đây! "4 Rồi Người nói với họ: "Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết đi? " Nhưng họ làm thinh.5 Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn khổ vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: "Anh giơ tay ra! " Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường.6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.

 

*  Có lẽ khi tôi đang gặp khó khăn và tìm sự giúp đỡ, người ta sẽ không sẵn sàng đến giúp tôi đâu;  nhưng họ có thể núp đằng sau cái ‘băng đỏ cấm tới gần’ và đằng sau những luật lệ.  Còn Chúa Giê-su thì cắt ngang cái ‘băng đỏ’ ấy như Người đã hành động ở đây tại hội đường và Người luôn sẵn sàng giúp đỡ tôi.

*  Chúa Giê-su có thể chữa lành tôi, nếu chính tôi không phải là một trở ngại, mà là mở tâm hồn đón nhận sự giúp đỡ của Người.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 20 tháng 1

Mác-cô 3:7-12

 

Đức Giê-su cùng với các môn đệ của Người lánh về phía Biển Hồ. Từ miền Ga-li-lê, người ta lũ lượt đi theo Người. Và từ miền Giu-đê,8 từ Giê-ru-sa-lem, từ xứ I-đu-mê, từ vùng bên kia sông Gio-đan và vùng phụ cận hai thành Tia và Xi-đôn, người ta lũ lượt đến với Người, vì nghe biết những gì Người đã làm.9 Người đã bảo các môn đệ dành sẵn cho Người một chiếc thuyền nhỏ, để khỏi bị đám đông chen lấn.10 Quả thế, Người đã chữa lành nhiều bệnh nhân, khiến ai ai có bệnh cũng đổ xô đến để sờ vào Người.11 Còn các thần ô uế, hễ thấy Đức Giê-su, thì sấp mình dưới chân Người và kêu lên: "Ông là Con Thiên Chúa! "12 Nhưng Người cấm ngặt chúng không được tiết lộ Người là ai.

 

*  Chúa Giê-su không tìm cách được nổi tiếng:  Người không xin người ta nhấn “likes” hoặc “followers” để đánh bóng căn tính của Người.  Người biết Người là ai.  Cũng vậy, căn tính của tôi nằm ở vị trí tôi là con Thiên Chúa, trong tương quan yêu thương với nguồn sự sống.

*  Dân chúng để ý những gì Chúa Giê-su làm nên họ đến với Người.  Điều này nói gì với tôi trong khi tôi cầu nguyện?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 21 tháng 1

Mác-cô 3:13-19

 

Rồi Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người.14 Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng,15 với quyền trừ quỷ.16 Người lập Nhóm Mười Hai và đặt tên cho ông Si-môn là Phê-rô,17 rồi có ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê, và ông Gio-an em ông Gia-cô-bê -Người đặt tên cho hai ông là Bô-a-nê-ghê, nghĩa là con của thiên lôi-,18 rồi đến các ông An-rê, Phi-líp-phê, Ba-tô-lô-mê-ô, Mát-thêu, Tô-ma, Gia-cô-bê con ông An-phê, Ta-đê-ô, Si-môn thuộc nhóm Quá Khích,19 và Giu-đa Ít-ca-ri-ốt là chính kẻ nộp Người.

 

*  Việc kêu gọi Nhóm Mười Hai là để họ chủ động chia sẻ với cuộc đời Chúa Giê-su.  Chủ yếu khi làm môn đệ, họ được kêu gọi để ở với Người, lắng nghe và học hỏi từ những lời nói và cuộc sống của Người.  Ngoài ra, họ còn được sai đi để chia sẻ những việc Chúa muốn làm cho thế giới.  Họ sẽ chia sẻ những điều ấy cho đến sẵn sàng chịu chết.  Lời Chúa kêu gọi chúng ta cũng tương tự:  dành thì giờ cầu nguyện bằng Lời Chúa và tham dự vào công việc của Chúa Giê-su theo cách thức mới của chúng ta trong thế giới.  Mỗi người chúng ta đều thấy rằng với khối tài năng Chúa ban cho chúng ta, chúng ta được kêu gọi hãy làm cho thế giới chúng ta đang sống nên tốt đẹp hơn cho mọi người.  Khi cầu nguyện, chúng ta có thể dâng cho Chúa ước uốn của chúng ta là chúng ta muốn ở với Chúa theo cách Người muốn chúng ta ở với Người.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 22 tháng 1

Mác-cô 3:20-21

 

Người trở về nhà và đám đông lại kéo đến, thành thử Người và các môn đệ không sao ăn uống được.21 Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí.

 

*  Tại sao thân nhân của Chúa lại nghĩ là Người đã mất trí?  Vì Người đã bỏ một công việc chắc chắn của một ông thợ mộc để sống đời lang thang;  Người đã gây phiền nhiễu cho giới lãnh đạo trong những điều được coi là cố ý;  Người đã tụ tập một nhóm người “không giống ai” bên cạnh Người.  Dường như Người dửng dưng với vấn đề yên ổn về tài chánh và xã hội cũng như quan điểm của người khác.

*  Lạy Chúa, Chúa muốn con cũng phải liều lĩnh giống như Chúa.  Đây không phải là một giờ cầu nguyện thoải mái khi con nghĩ về những gì Chúa để dành cho con.  Xin Chúa ban cho con lòng can đảm.

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022