TUẦN 3 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 23 – 29 tháng 1 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chính do phổ hệ (genes) của chúng ta mà chúng ta đã ở trong mối tương quan với Thiên Chúa rồi;  chúng ta chia sẻ sự hòa giải di truyền thiêng liêng của Đức Giê-su, chia sẻ thịt máu chúng ta với Người nhờ việc Người dự phần vào kinh nghiệm loài người của chúng ta.  Hình ảnh mong chờ về nhà Thiên Chúa cho hết thảy chúng ta thấy rằng chúng ta đang tìm kiếm tất cả những gì chúng ta đang cần.  Chính lòng tha thiết muốn ở lại với Thiên Chúa đem lại cho chúng ta mục đích cuộc đời và giúp chúng ta ý thức hướng đi suốt cuộc sống này.  Mỗi thực tại được tạo dựng đều có khả năng giúp chúng ta phát triển trong tình bạn với Thiên Chúa.  Do đó, trong cuộc sống hằng ngày đòi hỏi chúng ta phải vô tư trong các chọn lựa, tự hỏi xem các chọn lựa của chúng ta có giúp cho mục đích của chúng ta trong đời không.  Nếu có thì chúng ta đón nhận những chọn lựa ấy, nếu không, chúng ta loại bỏ chúng.

        Theo ý nghĩa nào đó, việc chúng ta có địa vị nào trong cuộc sống thực sự chẳng quan trọng gì cả.  Chúng ta vẫn có thể ngợi khen Thiên Chúa từ chiếc giường bệnh viện cũng giống như chúng ta có thể ngợi khen Chúa đang khi làm việc vất vả tại phi trường.  Chẳng có giới hạn nào đối với thời gian và không gian cho chúng ta đón nhận Chúa.  Thế giới tựa như cái bóng màu hơi xám của chúng ta, cho chúng ta nhiều khả thể.  Chúng ta có thể đón nhận Chúa như một người nghèo hoặc như một người giàu có hoặc như bất cứ loại người nào.  Cho nên nếu mục đích của chúng ta đã là đón nhận Chúa, thì như thánh Inhaxiô dạy, chúng ta phải cùng đi với cuộc sống, làm những quyết định tốt nhất có thể để hỗ trợ cho mục đích ấy, tại bất cứ nơi nào chúng ta tới và sử dụng những nét độc đáo của con người chúng ta do chúng ta thừa hưởng hoặc tập luyện được.  Chúng ta không cần phải sử dụng bất cứ phương thức nào khác ngoài chính con người chúng ta để ngợi khen Chúa.

Jim Maher, SJ

Pathway to a Decision with Ignatius of Loyola

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa ở với tôi, nhưng hơn thế nữa, Chúa ở trong tôi và ban cho tôi được hiện hữu.  Vậy tôi hãy ở trong sự hiện diện của Chúa ban sức sống trong thân xác tôi, trí khôn tôi, tâm hồn tôi và trong toàn bộ cuộc sống của tôi.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con để con sống trong tự do.  Xin Thánh Thần Chúa dẫn dắt con tự nguyện theo Chúa.  Xin Chúa khơi lên trong tâm hồn con lòng ước ao được biết và yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, tôi trải ngày hôm qua ra, bắt đầu nhìn lại từ lúc này, từng khoảnh khắc một.  Tôi lắng đọng trong tất cả sự tốt lành và ánh sáng của Chúa và trong tâm tình cảm tạ của tôi.  Tôi chú ý đến những bóng tối và những gì chúng nói cho tôi biết, để tìm sự chữa lành, ơn can đảm và ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần rồi lắng nghe.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón tiếp các trẻ em khi Chúa sống trên mặt đất này.  Xin Chúa dạy con có lòng tín thác Chúa như các em.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa sẽ chẳng bao giờ bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 3 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 23 tháng 1

Lu-ca 1:1-4;  4:14-21

 

1 Thưa ngài Thê-ô-phi-lô đáng kính, có nhiều người đã ra công soạn bản tường thuật những sự việc đã được thực hiện giữa chúng ta.2 Họ viết theo những điều mà các người đã được chứng kiến ngay từ đầu và đã phục vụ lời Chúa truyền lại cho chúng ta.3 Tôi cũng vậy, sau khi đã cẩn thận tra cứu đầu đuôi mọi sự, thì thiết tưởng cũng nên tuần tự viết ra để kính tặng ngài,4 mong ngài sẽ nhận thức được rằng giáo huấn ngài đã học hỏi thật là vững chắc…

             4 14 Được quyền năng Thần Khí thúc đẩy, Đức Giê-su trở về miền Ga-li-lê, và tiếng tăm Người đồn ra khắp vùng lân cận.15 Người giảng dạy trong các hội đường, và được mọi người tôn vinh.

             16 Rồi Đức Giê-su đến Na-da-rét, là nơi Người sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày sa-bát, và đứng lên đọc Sách Thánh.17 Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ I-sai-a. Người mở ra, gặp đoạn chép rằng:18 Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức,19 công bố một năm hồng ân của Chúa.

             20 Đức Giê-su cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đường đều chăm chú nhìn Người.21 Người bắt đầu nói với họ: "Hôm nay đã ứng nghiệm lời Kinh Thánh quý vị vừa nghe."

 

* Một ‘năm hồng ân’ là mùa Thiên Chúa ‘sẽ viếng thăm dân Người’.  Thiên Chúa sẽ đến và thay đổi tình trạng của dân Chúa đã từng nằm trong tay kẻ thù.  Người sẽ trả tự do cho những kẻ bị áp bức, tha cho những kẻ bị giam cầm, chữa lành những kẻ tật nguyền và đau ốm.  Sẽ có một thời đại mới, thời đại Thiên Chúa sẽ đưa dân Người ra khỏi khổ đau.

*  Chúa Giê-su nói với dân chúng rằng khi Người đến có nghĩa là Thiên Chúa viếng thăm dân Người ngay lúc này.  Rồi Người viếng thăm từng người một từ ngày đó cho đến hôm nay.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 24 tháng 1

Mác-cô 3:22-30

Còn các kinh sư từ Giê-ru-sa-lem xuống thì lại nói rằng Người bị quỷ vương Bê-en-dê-bun ám và Người dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ.

             24 Người liền gọi họ đến, dùng dụ ngôn mà nói với họ: "Xa-tan làm sao trừ Xa-tan được? Nước nào tự chia rẽ, nước ấy không thể bền;25 nhà nào tự chia rẽ, nhà ấy không thể vững.26 Vậy Xa-tan mà chống Xa-tan, Xa-tan mà tự chia rẽ, thì không thể tồn tại, nhưng đã tận số.27 Không ai vào nhà một người mạnh mà có thể cướp của được, nếu không trói người mạnh ấy trước đã, rồi mới cướp sạch nhà nó.

             28 "Tôi bảo thật anh em: mọi tội của con cái loài người, kể cả tội nói phạm thượng, và nói phạm thượng nhiều đến mấy đi nữa, thì cũng còn được tha.29 Nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì chẳng đời nào được tha, mà còn mắc tội muôn đời".30 Đó là vì họ đã nói "ông ấy bị thần ô uế ám."

 

*  Những đoạn Kinh Thánh giống như đoạn này nhắc nhở chúng ta rằng quan điểm của thế gian được Chúa Giê-su chia sẻ và phê bình rất khác biệt với quan điểm của chúng ta ở thế kỷ 21.  Hơn khi nào hết, chúng ta cần xin ơn hiểu được câu chuyện vẫn phù hợp với chúng ta ngày nay.  Bạn hãy luôn nhớ rằng thánh Mác-cô và các thánh sử khác đều cố gắng giải thích Chúa Giê-su là ai và gọi Người là Đấng Cứu Độ có nghĩa là gì.  Đó chính là trọng tâm của Tin Mừng.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 25 tháng 1

Lễ thánh Phao-lô tông đồ trở lại

Mác-cô 16-15-18

 

Người nói với các ông: "Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo.16 Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.17 Đây là những dấu lạ sẽ đi theo những ai có lòng tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ được quỷ, sẽ nói được những tiếng mới lạ.18 Họ sẽ cầm được rắn, và dù có uống nhằm thuốc độc, thì cũng chẳng sao. Và nếu họ đặt tay trên những người bệnh, thì những người này sẽ được mạnh khoẻ."

 

*  Hôm nay Giáo Hội mừng kính việc trở lại của thánh Phao-lô, tông đồ dân ngoại.  Biến cố quan trọng này được ghi lại trong sách Công Vụ Tông Đồ, chương 9 và 22.

*  Câu 15 -18 ở trên được thêm vào sách Tin Mừng Mác-cô sau này.  Trong câu 14, Chúa Giê-su trách các tông đồ không tin các người làm chứng Người sống lại, đó là bà Ma-ri-a Mác-đa-la hoặc hai môn đệ tại Em-mau.  Ở đây Chúa nói với họ và với tất cả chúng ta là những tín hữu đã được rửa tội.  Mỗi người được Chúa kêu gọi ‘hãy đi và loan báo Tin Mừng’ Nước Thiên Chúa người ta đã chờ đợi từ lâu.  Tôi đem công lý, sự kính trọng và lòng nhân lành đến cho mọi người tôi đang sống và làm việc với họ, hoặc gặp gỡ họ trong cuộc sống hằng ngày.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 26 tháng 1

Mác-cô 4:1-20

 

Đức Giê-su lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ.2 Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ:

        3 "Các người nghe đây! Người gieo giống đi ra gieo giống.4 Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được một trăm."9 Rồi Người nói: "Ai có tai nghe thì nghe! "

             10 Khi còn một mình Đức Giê-su, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn.11 Người nói với các ông: "Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn,12 để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ."

             13 Người còn nói với các ông: "Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn?14 Người gieo giống đây là người gieo lời.15 Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xa-tan liền đến cất lời đã gieo nơi họ.16 Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận,17 nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay.18 Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời,19 nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì.20 Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm."

 

*  Trong Tin Mừng Mác-cô, hạt giống được giải thích là ‘lời’.  Bạn có nhớ ‘lời’ ở những đoạn Sách Thánh nào khác không?  Từ ‘lời’ gặp thấy trong những mạch văn nào?  Bạn hãy nhớ đoạn sách I-sai-a:  Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất,… thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả” (Is 55:10, 11).  Cả ngôn sứ I-sai-a lẫn thánh Mác-cô đều liên kết ‘lời’ với việc sinh hoa kết quả.  Vậy bạn có thấy mầu nhiệm này đang hoạt động trong đời sống bạn không?  Trong thế giới quanh bạn không?

_______________

 

Thứ Năm, ngày 27 tháng 1

Mác-cô 4:21-25

 

Người nói với các ông: "Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?22 Vì chẳng có gì che giấu mà không phải là để được tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải là để đưa ra ánh sáng.23 Ai có tai nghe thì nghe! "

        24 Người nói với các ông: "Hãy để ý tới điều anh em nghe. Anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em, và còn cho anh em hơn nữa.25 Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất."

 

*  Trước hết chúng ta hiểu rằng Chúa Giê-su muốn các môn đệ thân thiết của Người hãy để cho ánh sáng giáo huấn của Người chiếu sáng.  Những người khác có thể chọn ở lại trong tối tăm, trong thái độ dửng dưng hoặc thù nghịch.

*  Phần hai của đoạn Tin Mừng khá tối nghĩa.  Dường như nó có nghĩa là giống như người giàu có cứ thu tích thêm của cải và người nghèo cứ thiếu thốn hoài, thì cũng vậy, những ai được ánh sáng thiêng liêng chiếu soi sẽ càng thêm sáng láng, còn những kẻ không có ánh sáng ấy lại càng ngu muội thêm.

*  Tôi có để cho ánh sáng Chúa Ki-tô chiếu tỏa trước những người khác không?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 28 tháng 1

Mác-cô 4:26-34

 

Người nói: "Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất.27 Đêm hay ngày, người ấy có ngủ hay thức, thì hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.28 Đất tự động sinh ra hoa màu: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt.29 Lúa vừa chín, người ấy đem liềm hái ra gặt, vì đã đến mùa."

             30 Rồi Người lại nói: "Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được?31 Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trên mặt đất.32 Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng."

             33 Người dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà rao giảng lời cho họ, tuỳ theo mức họ có thể nghe.34 Người không bao giờ rao giảng cho họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.

 

*  Hạt cải trở thành cây cho hết thảy chim trời;  Nước Thiên Chúa cũng dành cho mọi người.  Có bao giờ bạn mang theo một điều gì đó của Nước Thiên Chúa, thí dụ tình yêu và bình an, cầu nguyện và lòng tin, công lý và hy vọng, mà bạn không nhận ra việc ấy không?  Bạn hãy để cho việc ấy giúp bạn được tràn đầy lòng cảm tạ Chúa khi bạn cầu nguyện.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 29 tháng 1

Mác-cô 4:35-41

 

Hôm ấy, khi chiều đến, Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Chúng ta sang bờ bên kia đi! "36 Bỏ đám đông ở lại, các ông chở Người đi, vì Người đang ở sẵn trên thuyền; có những thuyền khác cùng theo Người.37 Và một trận cuồng phong nổi lên, sóng ập vào thuyền, đến nỗi thuyền đầy nước.38 Trong khi đó, Đức Giê-su đang ở đàng lái, dựa đầu vào chiếc gối mà ngủ. Các môn đệ đánh thức Người dậy và nói: "Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao? "39 Người thức dậy, ngăm đe gió, và truyền cho biển: "Im đi! Câm đi! " Gió liền tắt, và biển lặng như tờ.40 Rồi Người bảo các ông: "Sao nhát thế? Làm sao mà anh em vẫn chưa có lòng tin? "41 Các ông hoảng sợ và nói với nhau: "Vậy người này là ai, mà cả đến gió và biển cũng tuân lệnh? "

 

*  Trong đoạn Tin Mừng thật sống động này, Mác-cô cảnh báo chúng ta phải tiến sâu hơn vào việc làm môn đệ Chúa.  Sự thù nghịch của các kẻ thù Chúa ngày càng gia tăng và sẽ chủ động trong cuộc Thương Khó và cái chết của Chúa, trong khi các môn đệ đều bỏ Người mà trốn sạch (Mác-cô 14:50).  Tôi cầu xin cho đức tin vào Chúa giúp tôi ở gần Người những khi bão táp đe dọa vùi giập không những tôi, mà cả Giáo Hội, thế giới và tạo vật nữa.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022