TUẦN 6 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 13 – 19 tháng 2 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Đức tin trả lời cho các vấn nạn như:  tại sao chúng ta hiện hữu?  Ý nghĩa cuộc đời là gì?  Tại sao có điều gì đó thay vì không có gì cả?  Vật lý nguyên tử, hóa học hay toán học không thể trả lời những vấn nạn ấy vì đó không phải là lãnh vực của chúng.  Vấn nạn nhà khoa học muốn trả lời là thế giới chúng ta vận hành như thế nào.  Đã bao thế kỷ, người ta nghĩ và tin rằng mình có thể tìm được câu trả lời cho vấn nạn ấy trong Kinh Thánh.  Chỉ mấy thế kỷ từ khi Ki-tô hữu bắt đầu gỡ những vấn nạn này, thì việc làm sáng tỏ vẫn còn đang tiếp tục.

        Nhiều người nói rằng họ đã tin khi còn là một đứa trẻ, nhưng họ mất đức tin khi họ khám phá trong khoa học.  Một trong những nguyên nhân gây ra điều này là kiến thức đức tin của nhiều người đã bị giới hạn trong cái biết khi họ còn là những đứa trẻ.  Cho nên không lạ gì một đức tin như thế sẽ bị lung lạc do đương đầu với lối suy nghĩ của khoa học.  Đối với những người khác, nếu chính việc thực hành khoa học là khởi đầu cho một hành trình đức tin:  thì ai hoặc điều gì là nguồn gốc của vũ trụ vô cùng xinh đẹp này?

Nikolaas Sintobin, SJ

Did Jesus Really Exist?  And 51 Other Questions

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi dừng lại một chút để suy nghĩ về sự hiện diện ban sự sống của Chúa trong từng phần thân thể tôi, trong mọi sự chung quanh tôi và trong tất cả cuộc sống tôi.

 

Sự tự do

Trong lúc này nhiều quốc gia đang sống quằn quại trong chiến tranh.  Tôi cúi đầu cảm tạ Chúa đang ban cho tôi sự tự do.  Tôi cầu nguyện cho các tù nhân và những người bị bắt bớ.

 

Ý thức

Biết Chúa yêu thương tôi vô điều kiện, tôi thành thực nhìn lại ngày hôm qua, các biến cố xảy ra và mọi cảm nghĩ của tôi.  Tôi có điều gì để cảm tạ Chúa không?  Vậy tôi cám ơn Chúa.  Có điều gì tôi phải hối hận không?  Vậy tôi xin Chúa thứ tha.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy phần Kinh Thánh của ngày hôm nay.  Tôi đọc chậm chậm mọi lời và xem có câu nào hoặc tâm tình nào đánh động tâm hồn không.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa con biết chắc chắn có nhiều lần Chúa đã bồng con đi.  Rất nhiều lần nhờ sức mạnh Chúa mà con đã vượt thắng được những giây phút đen tối của cuộc đời con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 6 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 13 tháng 2

Lu-ca 6:17, 20-26

 

Đức Giê-su đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền Giu-đê, Giê-ru-sa-lem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn

20 Đức Giê-su ngước mắt lên nhìn các môn đệ và nói:
"Phúc cho anh em là những kẻ nghèo khó,
vì Nước Thiên Chúa là của anh em.
21 "Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải đói,
vì Thiên Chúa sẽ cho anh em được no lòng.
"Phúc cho anh em là những kẻ bây giờ đang phải khóc,
vì anh em sẽ được vui cười.
22 "Phúc cho anh em khi vì Con Người mà bị người ta oán ghét, khai trừ, sỉ vả và bị xoá tên như đồ xấu xa.23 Ngày đó, anh em hãy vui mừng nhảy múa, vì này đây phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao. Bởi lẽ các ngôn sứ cũng đã từng bị cha ông họ đối xử như thế. 

24 "Nhưng khốn cho các ngươi là những kẻ giàu có, vì các ngươi đã được phần an ủi của mình rồi.
25 "Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được no nê, vì các ngươi sẽ phải đói.
"Khốn cho các ngươi, hỡi những kẻ bây giờ đang được vui cười, vì các ngươi sẽ phải sầu khổ khóc than.
26 "Khốn cho các ngươi khi được mọi người ca tụng, vì các ngôn sứ giả cũng đã từng được cha ông họ đối xử như thế.

 

*  Dường như Chúa Giê-su nói:  Phúc thay cho những kẻ bất hạnh!  Vậy Người muốn hiểu thế nào?  ‘Hạnh phúc’ có nghĩa là tình trạng công chính trước mặt Chúa, sống như ta phải sống trước mặt Chúa.  Kẻ nghèo khó không chỉ là những người nghèo tiền nghèo bạc, mà còn là những người bị đẩy ra bên lề xã hội bằng bất cứ cách nào nữa.  Nhưng họ lại hạnh phúc vì được Thiên Chúa phù hộ, đối nghịch với ‘người giàu có’ là những kẻ thường hay khinh miệt và áp bức họ.  Chúa Giê-su kêu gọi ta hãy yêu thương và kính trọng tất cả những ai đang sống bên ngoài môi trường xã hội chúng ta.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 14 tháng 2

Mác-cô 8:11-13

 

Những người Pha-ri-sêu kéo ra và bắt đầu tranh luận với Đức Giê-su, họ đòi Người một dấu lạ từ trời để thử Người.12 Người thở dài não nuột và nói: "Sao thế hệ này lại xin một dấu lạ? Tôi bảo thật cho các ông biết: thế hệ này sẽ không được một dấu lạ nào cả."13 Rồi bỏ họ đó, Người lại xuống thuyền qua bờ bên kia.

 

*  Lạy Chúa, chúng con có làm cho Chúa phải ‘thở dài não nuột’ không?  Chúa làm mọi sự cho chúng con và còn muốn làm hơn thế nữa.  Trước hết Chúa yêu thương chúng con không bờ bến.  Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở chúng con về điều này:  ‘Khi mọi sự được nói và được làm thì chúng ta được yêu thương vô hạn’.  Thật đúng như vậy!  Tiếp đến, mỗi người chúng con đều là người anh chị em mà Chúa đã tự nguyện chết cho.  Rồi Chúa còn luôn ở với chúng con:  mọi sự tốt đẹp trong đời chúng con đều từ Chúa mà đến.  Cuối cùng, Chúa có những kế hoạch thật ngoạn mục và rực rỡ dành cho tương lai chúng con sau khi chúng con chết.

*  Lạy Chúa, xin Chúa cho con nhận ra mọi sự tốt đẹp chung quanh con, kể cả thiên nhiên, như những dấu chỉ con đang tìm kiếm.  Xin cho con biết cảm tạ và dùng mọi năng lực của con để xây dựng thế giới này tốt đẹp hơn như con ước ao.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 15 tháng 2

Mác-cô 8:14-21

 

Các môn đệ quên đem bánh theo; trên thuyền, các ông chỉ có một chiếc bánh.15 Người răn bảo các ông: "Anh em phải coi chừng, phải đề phòng men Pha-ri-sêu và men Hê-rô-đê! "16 Và các ông bàn tán với nhau về chuyện các ông không có bánh.17 Biết thế, Người nói với các ông: "Sao anh em lại bàn tán về chuyện anh em không có bánh? Anh em chưa hiểu chưa thấu sao? Lòng anh em ngu muội thế!18 Anh em có mắt mà không thấy, có tai mà không nghe ư? Anh em không nhớ sao:19 khi Thầy bẻ năm chiếc bánh cho năm ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu thúng đầy mẩu bánh? " Các ông đáp: "Thưa được mười hai."20 "Và khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh cho bốn ngàn người ăn, anh em đã thu lại được bao nhiêu giỏ đầy mẩu bánh? " Các ông nói: "Thưa được bảy."21 Người bảo các ông: "Anh em chưa hiểu ư? "

 

*  Dường như các môn đệ chỉ suy nghĩ một chiều, luôn nghĩ đến những khung cảnh chính trị huy hoàng thế nào cũng xảy ra vì sự nổi tiếng của Chúa Giê-su khi Người hóa bánh ra nhiều để nuôi bốn ngàn người.  Khi Chúa cố gắng cảnh báo họ về những mong đợi của nhóm Pha-ri-sêu và vua Hê-rô-đê (tựa như men làm cho bột dậy lên khi người ta làm bánh), thì các ông lại hiểu những lời Người nói là để cảnh báo họ về việc không còn bánh nữa.

*  Điều họ không hiểu là như thế này:  Tương lai đích thực duy nhất là tương lai đã đến trước mắt họ rồi (nhưng cũng không phải là tương lai tốt đẹp do các chính trị gia đem tới).  Chúa của Tương Lai đã hiện diện giữa họ:  vậy làm sao còn cách nào khác để giải thích sự vĩ đại của việc nuôi dưỡng một đám đông đã xảy ra trước mắt họ không?

_______________

 

Thứ Tư, ngày 16 tháng 2

Mác-cô 8:22-26

 

Đức Giê-su và các môn đệ đến Bết-xai-đa. Người ta dẫn một người mù đến và nài xin Đức Giê-su sờ vào anh ta.23 Người cầm lấy tay anh mù, đưa ra khỏi làng, rồi nhổ nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: "Anh có thấy gì không? "24 Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại."25 Rồi Người lại đặt tay trên mắt anh, anh trông rõ và khỏi hẳn; anh thấy tỏ tường mọi sự.26 Người cho anh về nhà và dặn: "Anh đừng có vào làng."

 

*  Chúa Giê-su bắt đầu dạy các môn đệ rằng Người sắp phải chịu chết, nhưng các ông không thể chấp nhận tin xấu đó.  Các câu chuyện của Tin Mừng Mác-cô về những người mù và việc họ được chữa lành cho thấy các môn đệ chỉ từ từ nhận ra được rằng người ta chỉ có thể hiểu hoặc quý trọng Chúa Giê-su trong mầu nhiệm thập giá của Người mà thôi.

*  Với suy nghĩ ấy, bạn có thể đồng hóa mình với người mù này.  Bạn hãy xin Chúa Giê-su giúp bạn nhận ra Người cho đúng;  hãy để Người giúp đỡ bạn như Người đã làm cho anh mù.  Rồi bạn hãy cầu xin Người giúp bạn chấp nhận mầu nhiệm cuộc Thương Khó – trong cuộc sống của Chúa, của bạn và trong câu chuyện của thế giới.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 17 tháng 2

Mác-cô 8:27-33

Đức Giê-su và các môn đệ của Người đi tới các làng xã vùng Xê-da-rê Phi-líp-phê. Dọc đường, Người hỏi các môn đệ: "Người ta nói Thầy là ai? "28 Các ông đáp: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một ngôn sứ nào đó."29 Người lại hỏi các ông: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô trả lời: "Thầy là Đấng Ki-tô."30 Đức Giê-su liền cấm ngặt các ông không được nói với ai về Người.

             31 Rồi Người bắt đầu dạy cho các ông biết Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết và sau ba ngày, sống lại.32 Người nói rõ điều đó, không úp mở. Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người.33 Nhưng khi Đức Giê-su quay lại, nhìn thấy các môn đệ, Người trách ông Phê-rô: "Xa-tan! lui lại đàng sau Thầy! Vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người."

 

*  Lạy Chúa, khi con không hiểu được đường lối của Chúa, xin Chúa đừng mất hy vọng nơi con.  Xin cho con biết nghe tiếng Chúa bảo ‘Hãy lui lại đàng sau Thầy’ như một môn đệ tốt bước theo Thầy.  Xin làm cho con được mạnh mẽ những lúc con đau khổ:  ước gì con biết kiên nhẫn mang lấy những đau khổ không thể tránh, như Chúa đã mang.  Xin cho con tin rằng những gì con đang chịu đựng sẽ giúp cho thế giới được cứu độ.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 18 tháng 2

Mác-cô 8:34 – 9:1

 

Rồi Đức Giê-su gọi đám đông cùng với các môn đệ lại. Người nói với họ rằng: "Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.35 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi và vì Tin Mừng, thì sẽ cứu được mạng sống ấy.36 Vì được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?37 Quả thật, người ta lấy gì mà đổi lại mạng sống mình?38 Giữa thế hệ ngoại tình và tội lỗi này, ai hổ thẹn vì tôi và những lời tôi dạy, thì Con Người cũng sẽ hổ thẹn vì kẻ ấy, khi Người ngự đến cùng với các thánh thiên thần, trong vinh quang của Cha Người."

9  1 Đức Giê-su còn nói với họ: "Tôi bảo thật các người: trong số những người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết, trước khi thấy Triều Đại Thiên Chúa đến, đầy uy lực."

 

*  Hai thập giá đang chờ mỗi người chúng ta trong cuộc đời này:  thập giá của thế gian và thập giá của Chúa Ki-tô.  Chúng ta phải lựa chọn.  Thập giá của thế gian có một sức mời mọc thật lắt léo.  Nó tỏ ra như con đường tắt dẫn đến hạnh phúc và, ngay từ khởi đầu người ta vác thật dễ dàng.  Khi thời gian trôi qua, nó trở nên nặng nề và làm cho ta thất vọng hơn.  Còn thập giá của Đức Ki-tô đầu tiên có vẻ khó khăn và thách đố.  Nhưng qua năm tháng nếu trung thành vác nó, nó sẽ dễ dàng hơn.  Rồi dần dần nó sẽ đưa chúng ta đến hạnh phúc bất tận.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 19 tháng 2

Mác-cô 9:2-13

 

Sáu ngày sau, Đức Giê-su đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo mình. Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, chỉ mình các ông thôi, tới một ngọn núi cao. Rồi Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông.3 Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy.4 Và ba môn đệ thấy ông Ê-li-a cùng ông Mô-sê hiện ra đàm đạo với Đức Giê-su.5 Bấy giờ, ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Mô-sê, và một cho ông Ê-li-a."6 Thực ra, ông không biết phải nói gì, vì các ông kinh hoàng.7 Bỗng có một đám mây bao phủ các ông. Và từ đám mây, có tiếng phán rằng: "Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người."8 Các ông chợt nhìn quanh, thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giê-su với các ông mà thôi.

             9 Ở trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại.10 Các ông tuân lệnh đó, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu "từ cõi chết sống lại" nghĩa là gì.11 Các ông hỏi Đức Giê-su: "Tại sao các kinh sư lại nói ông Ê-li-a phải đến trước? "12 Người đáp: "Đúng thế, ông Ê-li-a đến trước để chỉnh đốn mọi sự. Vậy sao có lời chép rằng Con Người phải chịu nhiều đau khổ và bị khinh chê?13 Nhưng Thầy nói cho anh em biết: ông Ê-li-a đã đến, và họ đã xử với ông theo ý họ muốn, như Sách Thánh đã chép về ông."

 

*  Biến cố này trên núi đòi chúng ta phải hướng tới hoặc sự phục sinh của Chúa Giê-su hay vinh quang của ngày Người lại đến lần thứ hai.  Phản ứng của ông Phê-rô cũng dạy chúng ta hướng về cuộc sống với Thiên Chúa là đời sống vĩnh cửu.  ‘Chúng con ở đây thật là hay’.  Khi cầu nguyện, chúng ta có thể nghỉ ngơi và vui mừng, hạnh phúc và bằng lòng vì được ở với Chúa Giê-su, trong sự hiện diện và tình yêu của Người.  Cuộc hiển dung là nhằm ích lợi cho các môn đệ, cho đức tin và lòng tin tưởng của họ vào vinh quang bất diệt của Chúa Giê-su những khi họ gặp khốn khó.  Lợi ích ấy cũng dành cho mỗi người chúng ta khi cầu nguyện nữa.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022