TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 19 – 25 tháng 6 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Chúng ta muốn cuộc sống mình đầy đủ tiền bạc, lương thực, tình dục, du lịch, an toàn, danh tiếng – chẳng có gì là bền vững cả.  Chỉ có những niềm vui giản dị nhất của cuộc đời mới thực sự làm cho thỏa mãn đến cùng, như niềm vui của tình yêu, sự nồng ấm của tình bạn, sự lo lắng chăm sóc cho gia đình và những cách thức chúng ta tận hưởng sự tốt đẹp của công cuộc tạo dựng.

        Người ta hỏi một người đang ở trong trung tâm chăm sóc để chờ chết rằng ‘Hạnh phúc là gì?’  Ông ta trả lời:  ‘Bạn hãy tìm hạnh phúc ngay bây giờ, hãy bằng lòng, hãy biết ơn với những gì bạn đang có, với những gì bạn đã nhận được, với những gì Chúa đã ban cho bạn’.  Một cuộc sống trọn vẹn là hạnh phúc với con người mình, với những gì mình có… và cầu xin Chúa ban cho những gì Người biết là mình thực sự cần.

        Bất kể tuổi tác, chúng ta đều có thể làm điều tốt cho người khác, chúng ta đều có thể chia sẻ những ơn sủng của sự sống và linh hồn ta có thể phát triển.  Đó là điều tôi hy vọng có thể xảy ra cho tôi đang khi tiếp tục sống.  Trong bất cứ nhóm người nào thì cũng có những người tỏ ra hạnh phúc và những người tỏ ra khốn khổ.  Những kẻ hạnh phúc nhất không phải là nhưng người đã có hoặc đang có cuộc sống dễ dàng nhất.  Nhưng họ là những người đã tìm được bình an với chính mình, với người khác và với Thiên Chúa.

Donal Neary, SJ,

Gospel Reflectios for Sundays of Year C:  Luke

                            

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa phán:  ‘Này Ta đứng trước cửa và gõ’.  Thực là một ưu huệ khi Chúa muôn loài muôn vật ước ao đến với tôi.  Tôi đón chào sự hiện diện của Người.

 

Sự tự do

Xin để tôi đây,

một mình trong phòng tối,

không ánh sáng mặt trời,

cũng chẳng có một người,

sẽ nói chuyện với tôi. 

Nhưng chính thinh lặng ấy,

đã giải thoát tôi rồi!

        - Trích từ một bài thơ của Chân phước Titus Brandsma,

        được sáng tác đang khi ngài là một tù nhân trong trại tập trung Dachau

 

Ý thức

Tôi đang thực sự cảm thấy thế nào?  Lòng nhẹ nhàng?  Hay nặng nề?  Có thể tôi rất hạnh phúc, hạnh phúc được ở đây.  Cũng thế, có thể tôi thấy thất vọng, lo lắng hoặc giận dữ.  Tôi nhận biết mình thực sự như thế nào.  Chính con người thực của tôi là con người Chúa yêu thương.

 

Lời Chúa

Tôi dành thời giờ để chậm chậm đọc Lời Chúa một vài lần, cho tâm hồn mình ở lại trong bất cứ điều gì đánh động tôi.

(Bạn hãy lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi có nhận thấy mình phản ứng khi cầu nguyện bằng Lời Chúa không?  Tôi cảm thấy bị thách thức, được an ủi hay giận dữ?  Tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng bên cạnh, tôi nói ra những cảm nghĩ của mình như một người bạn thân tín nói với người bạn khác.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 12 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 19 tháng 6

LỄ KÍNH MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊ-SU

Lu-ca 9:11-17

 

Đám đông dân chúng biết thế, liền đi theo Người. Người tiếp đón họ, nói với họ về Nước Thiên Chúa và chữa lành những ai cần được chữa.

        12 Ngày đã bắt đầu tàn. Nhóm Mười Hai đến bên Đức Giê-su thưa Người rằng: "Xin Thầy cho đám đông về, để họ vào các làng mạc nông trại quanh đây, tìm chỗ trọ và kiếm thức ăn, vì nơi chúng ta đang ở đây là nơi hoang vắng."13 Đức Giê-su bảo: "Chính anh em hãy cho họ ăn." Các ông đáp: "Chúng con chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, trừ phi chính chúng con phải đi mua thức ăn cho cả đám dân này."14 Quả thật có tới chừng năm ngàn đàn ông. Đức Giê-su nói với các môn đệ: "Anh em hãy bảo họ ngồi thành từng nhóm khoảng năm mươi người một."15 Các môn đệ làm y như vậy, và bảo mọi người ngồi xuống.16 Bấy giờ Đức Giê-su cầm lấy năm cái bánh và hai con cá, ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông.17 Mọi người đều ăn, và ai nấy được no nê. Những miếng vụn còn thừa, người ta thu lại được mười hai thúng.

 

*  Mẹ Têrêxa nói về Chúa Giê-su:  ‘Chúa sử dụng chúng ta làm tình yêu và lòng nhân hậu của Người trong thế giới, bất chấp những yếu đuối và mỏng giòn của chúng ta’.  Trong phép lạ hôm nay, Chúa Giê-su không làm ra lương thực từ chốn hư không.  Người lấy một ít bánh các tông đồ đang có và người biến nó hóa ra nhiều gấp ngàn lần.  Dù tôi nghĩ là ít oi khi cho đi, nhưng một khi đã tự ý dâng những tài năng của tôi để phục vụ Chúa Giê-su thì những tài năng ấy sẽ trở nên vô hạn.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 20 tháng 6

Mát-thêu 7:1-5

 

"Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán,2 vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.3 Sao anh thấy cái rác trong con mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt của mình thì lại không để ý tới?4 Sao anh lại nói với người anh em: "Hãy để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt bạn", trong khi có cả một cái xà trong con mắt anh?5 Hỡi kẻ đạo đức giả! Lấy cái xà ra khỏi mắt anh trước đã, rồi anh sẽ thấy rõ, để lấy cái rác ra khỏi mắt người anh em.

 

*  Tôi có thể cầu xin Chúa xét đoán thuận lợi cho tôi và Chúa làm điều ấy.  Nhưng ngược lại, Chúa muốn tôi hãy ưu ái nhìn người khác và cũng xét đoán thuận lợi cho họ nữa!

*  Chúng ta phải hành động đối với người khác giống như Chúa hành động đối với chúng ta.  Chúng ta phải đề cao phẩm giá của người khác và đừng khi nào khinh dể hoặc coi họ là rác rưởi.  Người ta bảo rằng chúng ta tự xét đoán mình theo những ý định của mình, nhưng lại xét đoán người khác chỉ theo hành động của họ mà thôi!

_______________

 

Thứ  Ba, ngày 21 tháng 6

Mát-thêu 7:6, 12-14

 

"Của thánh, đừng quăng cho chó; ngọc trai, chớ liệng cho heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi còn quay lại cắn xé anh em…

        12 "Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó.

        13 "Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó.14 Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy.

 

*  ‘Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta’.  Khuôn vàng thước ngọc này quả là thách thức vì nó quá đơn giản;  đúng vậy, ‘vì Luật Mô-sê và lời các ngôn sứ là thế đó’.  Dường như chẳng khi nào chúng ta có thể sống trọn vẹn được điều ấy, mặc dù nó vô cùng hữu lý.  Tuy nhiên đó không phải là một tiêu chuẩn của luật lệ, mà là một điều của tình yêu chân thực:  trước đoạn Tin Mừng này một chút, Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta hãy yêu người khác như yêu chính mình.

*  Đó là con đường dẫn tới sự sống, tuy nhiên chúng ta cần phải đi qua cửa hẹp là từ bỏ mình và vác thập giá hằng ngày.  Tôi xin ơn biết thực thi điều này một cách vui vẻ, với bình an nội tâm, theo bước chân Chúa Giê-su là người anh em của tôi.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 22 tháng 6

Mát-thêu 7:15-20

 

"Anh em hãy coi chừng các ngôn sứ giả, họ đội lốt chiên mà đến với anh em; nhưng bên trong, họ là sói dữ tham mồi.16 Cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai. Ở bụi gai, làm gì có nho mà hái? Trên cây găng, làm gì có vả mà bẻ?17 Nên hễ cây tốt thì sinh quả tốt, cây xấu thì sinh quả xấu.18 Cây tốt không thể sinh quả xấu, cũng như cây xấu không thể sinh quả tốt.19 Cây nào không sinh quả tốt, thì bị chặt đi và quăng vào lửa.20 Vậy, cứ xem họ sinh hoa quả nào, thì biết họ là ai.

 

*  Những thông điệp dân gian có sức mời gọi mặc dù có thể chúng không phải là thật đối với Tin Mừng.  Một số thông điệp tiên báo ngày tận thế, trong khi những thông điệp khác trình bày những điều cấp tiến hơn.  Các vị ngôn sứ chân chính dạy đường lối đích thực của Đức Ki-tô, nhưng nhiều ngôn sứ giả trong lịch sử nhân loại lại công bố thông điệp của cá nhân họ.  Chúng ta được nhắc nhở hãy tỉnh thức và chú ý để biết suy nghĩ và phân định đâu là sự thật.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 23 tháng 6

Lễ Sinh Nhật thánh Gio-an Tẩy Giả

Lu-ca 1:57-66, 80

 

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai.58 Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

             59 Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em.60 Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: "Không, phải đặt tên cháu là Gio-an."61 Họ bảo bà: "Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả."62 Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì.63 Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: "Tên cháu là Gio-an." Ai nấy đều bỡ ngỡ.64 Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa.65 Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.66 Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: "Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây? " Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

        80 Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

 

*  Hôm nay chúng ta mừng sinh nhật thánh Gio-an Tẩy Giả, một điểm cao quý ngài chia sẻ cùng Chúa Giê-su và Đức Bà.  Giống như nhiều nhân vật Cựu Ước khác đã giữ một vai trò quan trọng trong lịch sử cứu độ, thánh Gio-an sinh ra từ một người phụ nữ son sẻ trong tuổi già.  Ơn cứu độ của chúng ta là tất cả công việc của Thiên Chúa.  Thế giới chúng ta quá tự mãn đến nỗi không chấp nhận là chúng ta cần đến một Đấng cứu độ, nhưng tình thế hiện tại với quá nhiều bạo lực và đau khổ trong các mối tương quan, có lẽ sẽ thúc đẩy chúng ta xin Thiên Chúa cứu vớt chúng ta.  Mặc dù Người không cứu chúng ta nếu chúng ta không cộng tác với Người, nhưng ý định của Người vẫn là muốn thế giới được cứu độ và có một kết thúc hạnh phúc.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 24 tháng 6

Lễ kính Thánh Tâm Chúa Giê-su

Lu-ca 15:3-7

Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:

             4 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?5 Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai.6 Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: "Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.7 Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.

 

*  Tôi biết thế nào là cảm giác khi bị lạc giữa rừng hoang rồi lại được người ta tìm thấy!  Vậy tôi có tin rằng cuộc trở về của tôi thực sự là một yếu tố quan trọng trong niềm hạnh phúc của Thiên Chúa không?

*  Những con đường nào đã đưa tôi đến hoang địa và Chúa đã cứu tôi thế nào?  Tôi suy nghĩ và cảm tạ Đấng cứu vớt tôi.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 25 tháng 6

Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ

Lu-ca 2:41-51

 

Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua.42 Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ.43 Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-sa-lem, mà cha mẹ chẳng hay biết.44 Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc.45 Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm.

        46 Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi.47 Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu.48 Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: "Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! "49 Người đáp: "Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao? "50 Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói.

             51 Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.52 Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.

 

*  Cha mẹ Chúa Giê-su là những người tuân giữ Lề Luật.  Đây là câu chuyện cuối cùng chúng ta được nghe về cuộc đời thơ ấu của Chúa Giê-su.  Chúa Giê-su đang thêm tuổi.  Người bước vào tuổi thiếu niên.  Chúng ta đã nhận thấy Người từ từ nhưng chắc chắn lớn lên trong ý thức căn tính và sứ mệnh của Người.

*  Lạy Chúa, hôm nay con nhớ đến các trẻ em của thế giới chúng con đang bị mất do ách nô lệ, cưỡng bức lao động và buôn người.  Con cầu nguyện cho cha mẹ các em đang đau khổ và hoảng sợ đi tìm đứa con đã được trao phó cho họ.

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022