TUẦN 14 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 3 – 9 tháng 7 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Ngày 11 tháng 9 năm 2001, hai chiếc máy bay chở mấy trăm hành khách bị không tặc áp chế đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới.  Sở cứu hỏa New York lập tức đáp ứng bằng cách gửi hằng trăm nhân viên dũng cảm đến cứu những người đang bị kẹt trong đống đổ vỡ.  Họ biết những rủi ro;  họ đã chứng kiến nhiều bạn bè và đồng nghiệp của họ bị giết và bị thương trong những cuộc hỏa hoạn khác.  Đây là một thách đố lớn nhất họ phải đương đầu, nhưng họ vẫn chấp nhận.

        Trong số các người lính cứu hỏa ấy có vị linh mục tuyên úy của họ, cha Mychal Judge.  Khi được lệnh, ngài đang trực và đã cùng những người lính cứu hỏa kia tiến vào tòa tháp hướng Bắc đang bùng cháy.  Cha Judge đã bị giết khi tòa tháp hướng Nam sụp đổ và các mảnh vỡ đập vào tòa tháp hướng Bắc.  Thi thể ngài là đầu tiên được đem ra khỏi đống đổ vỡ và ngài cũng là nạn nhân tử vong đầu tiên được chứng nhận của vụ 11 tháng 9.  Ngài đã chết như ngài đã sống, nghĩa là làm bổn phận của mình trước mặt Chúa và những người ngài cùng làm việc với họ.  Ngài đã tỉnh thức lắng nghe tiếng Chúa gọi và khi Người gọi thì ngài sẵn sàng.

        Không ai trong chúng ta biết được tương lai thế nào.  Không ai trong chúng ta biết được khi nào chúng ta sẽ gặp phải bóng tối nào đó giữa cuộc đời.  Không ai trong chúng ta biết được lúc nào là cần thiết nhất để đèn đức tin chúng ta phải được đổ thêm dầu, để chúng ta có thể chiếu tỏa ánh sáng Đức Ki-tô cho những người quanh ta và cho những người yêu thương ta.  Làm được công việc ấy không phải là vấn đề can đảm nhất thời thúc đẩy.  Nhưng đó là vấn đề do tính khí đã có sẵn của một người.  Đó là kết quả của một cuộc sống tốt trong tình yêu và cầu nguyện.

Paul O’Reilly, SJ,

Hope in All Things

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang khi tôi ngồi đây, tiếng đập của trái tim, lồng ngực phập phồng hơi thở, những chuyển động của trí óc tôi, tất cả đều là những dấu chỉ cho thấy Chúa đang tiếp tục tạo dựng tôi.  Tôi ngừng lại một chút và ý thức sự hiện diện ấy của Chúa ở trong tôi.

 

Sự tự do

Mọi sự đều có khả năng rút ra từ nơi tôi một tình yêu và sức sống đầy đủ hơn.  Tuy nhiên những ước muốn của tôi thường lại cố định, vướng mắc vào những ảo tưởng về sự thành công.  Vậy tôi cầu xin Chúa, qua sự tự do của tôi, sẽ sắp xếp các ước muốn ấy theo một nhịp điệu hài hòa đáng yêu và sống động.

 

Ý thức

Tôi tự hỏi hôm nay tôi thấy nội tâm như thế nào?  Tôi có đặc biệt mệt mỏi, bị áp lực hay bất thường không?  Nếu có những điều này, tôi có thể để cho qua đi những lo lắng đang khiến tôi khó chịu không?

 

Lời Chúa

Tôi chậm chậm đọc Lời Chúa một vài lần, rồi lắng nghe Chúa nói với tôi.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào đánh động tâm hồn tôi?  Có lẽ những lời của một người bạn hoặc một câu chuyện tôi vừa nghe sẽ từ từ hiện lên trong ý thức của tôi.  Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho những gì đoạn Kinh Thánh cố gắng nói cho tôi biết không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 14 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 3 tháng 7

Lu-ca 10:1-12, 17-20

 

Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.2 Người bảo các ông:

        3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này! "6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em.7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia.8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."10 Nhưng vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra các quảng trường mà nói:11 "Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin giũ trả lại các ông. Tuy nhiên các ông phải biết điều này: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần."12 Thầy nói cho anh em hay: trong ngày ấy, thành Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn thành đó."

             17 Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con."18 Đức Giê-su bảo các ông: "Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống.19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em.20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời."

 

*  Chúa Giê-su đang chuẩn bị giúp các môn đệ thi hành sứ mệnh.  Người không để họ phải nghi ngờ gì về những thách đố, trở ngại và nguy hiểm sẽ chờ đợi họ.  Tuy nhiên họ sẽ thành công, vì quyền năng Thiên Chúa hoạt động trong họ.  Thế là “nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở”.  Tôi có cảm nhận niềm vui ấy khi làm những điều Chúa muốn không?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 4 tháng 7

Mát-thêu 9:18-26

 

Người còn đang nói với họ như thế, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: "Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống."19 Đức Giê-su đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người.

        20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo của Người,21 vì bà nghĩ bụng: "Tôi chỉ cần sờ được vào áo của Người thôi là sẽ được cứu! "22 Đức Giê-su quay lại thấy bà thì nói: "Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con." Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa.

        23 Đức Giê-su đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông xôn xao, Người nói:24 "Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy! " Nhưng họ chế nhạo Người.25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy.26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

 

*  Chúa Giê-su mở lòng đón nhận những nhu cầu của một em nhỏ, lời cầu xin của một bà mẹ khiêm nhường.  Đôi khi có thể những nhu cầu lớn lao của tôi xảy đến và khiến tôi phải chú ý.  Tôi cúi nhìn và khiêm nhường hơn để thấy mình có thể nhận ra điều Chúa Giê-su nhận ra.  Lạy Chúa, xin Chúa giúp con đừng tim kiếm nhiều điều lớn lao, nhưng biết để ý đến những gì thực sự là quan trọng.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 5 tháng 7

Mát-thêu 9:32-38

 

Họ vừa đi ra thì người ta đem đến cho Đức Giê-su một người câm bị quỷ ám.33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: "Ở Ít-ra-en, chưa hề thấy thế bao giờ! "34 Nhưng người Pha-ri-sêu lại bảo: "Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ."

             35 Đức Giê-su đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

             36 Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít.38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về."

 

*  Đám đông dân chúng kinh ngạc sau khi quỷ bị Chúa trục xuất, nhưng đám Pha-ri-sêu thì bảo “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”.  Lòng con người chai đá biết bao, ngay cả trong vòng tôn giáo.  Tôi cầu xin ơn bình an và biết tôn trọng lẫn nhau trong giáo xứ của tôi và giữa những người đạo đức.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 6 tháng 7

Mát-thêu 10:1-7

 

Rồi Đức Giê-su gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

        2 Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Si-môn, cũng gọi là Phê-rô, rồi đến ông An-rê, anh của ông; sau đó là ông Gia-cô-bê con ông Dê-bê-đê và ông Gio-an, em của ông;3 ông Phi-líp-phê và ông Ba-tô-lô-mê-ô; ông Tô-ma và ông Mát-thêu người thu thuế; ông Gia-cô-bê con ông An-phê và ông Ta-đê-ô;4 ông Si-môn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, là chính kẻ nộp Người.5 Đức Giê-su sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:

        6 Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.

 

*  Tôi ngưỡng mộ Chúa Giê-su dường như đã cẩn thận tuyển chọn Nhóm Mười Hai.  Người còn gọi tên cúng cơm của họ nữa.  Nhưng tôi cũng tự hỏi liệu Người có thể tuyển chọn tốt hơn thế nữa không:  dường như họ còn kém xa những gì một tông đồ phải có, luôn kèn cựa nhau và không hiểu được những gì Chúa Giê-su nói.

*  Tuy nhiên Chúa vẫn rất tin tưởng họ đến nỗi sai họ đi ngay khi Người bắt đầu sứ vụ và đã ban cho họ quyền năng.  Người chia sẻ với họ chính sứ mệnh của Người!  Tôi ý thức Chúa Giê-su cũng gọi tên tôi, bất chấp mọi yếu đuối và giới hạn của tôi, rồi Người sai tôi đi cùng với Người để chiến đấu với sự dữ, chữa lành những đau đớn và công bố Nước Trời.  Tôi cám ơn Chúa Giê-su đã tin tưởng tôi và tôi xin ơn biết lắng nghe lời Người gọi để sai tôi đến với những người khác.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 7 tháng 7

Mát-thêu 10:7-15

 

Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.8 Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.9 Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng.10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn.

             11 "Khi anh em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.12 Vào nhà nào, anh em hãy chào chúc bình an cho nhà ấy.13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh em sẽ trở về với anh em.14 Nếu người ta không đón tiếp và nghe lời anh em, thì khi ra khỏi nhà hay thành ấy, anh em hãy giũ bụi chân lại.15 Thầy bảo thật anh em, trong Ngày phán xét, đất Xơ-đôm và Gô-mô-ra còn được xử khoan hồng hơn thành đó.

 

*  Chúa Giê-su muốn việc làm môn đệ Người cần phải tránh tính toán hơn thiệt.  Người mời gọi tôi hãy nhìn chính mình như kẻ phải tự nguyện cho đi những điều tốt lành mình đã nhận được.  Tôi hiến dâng cho người khác những gì tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, vì biết rằng tôi đã lãnh nhận nhưng không và nhớ rằng cả tôi lẫn người khác đều được lợi trong việc cho đi ấy.

*  Tôi dành thời giờ lúc này để Chúa ban cho tôi những gì tôi cần có mà cho đi, không phải những gì là của riêng tôi, nhưng những gì tôi đã nhận được nhưng không.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 8 tháng 7

Mát-thêu 10:16-23

Này, Thầy sai anh em đi như chiên đi vào giữa bầy sói. Vậy anh em phải khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu.

             17 "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

             21 "Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
             23 "Khi người ta bách hại anh em trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật anh em: anh em chưa đi hết các thành của Ít-ra-en, thì Con Người đã đến.

 

*  Thường chúng ta phải chiến đấu với sự chống đối khi chúng ta cố gắng sống đời Ki-tô hữu đàng hoàng, và chiến đấu với thái độ hai lòng vây quanh chúng ta.  Do đó chúng ta phải lắng nghe những lời Chúa Giê-su nói về chiên đi vào giữa bầy sói, cũng như cần phải vừa khôn ngoan vừa sáng suốt.  Chúa Giê-su biết tât cả những điều này, nhưng Người vẫn sai chúng ta đem Tin Mừng đến cho thế giới khó khăn này.  Nhưng Người cũng hứa sẽ giúp đỡ chúng ta:  Người bảo chúng ta đừng lo lắng.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 9 tháng 7

Mát-thêu 10:24-33

 

"Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ.25 Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà.

             26 "Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết.27 Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.

        28 "Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục.29 Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài ý của Cha anh em.30 Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi.31 Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

             32 "Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.33 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

 

*  Lòng tin vào Chúa Giê-su Ki-tô là cảm nghiệm của tất cả con người, chứ không phải là điều chỉ để thi hành vào các ngày Chúa Nhật.  Đức tin mà không có hành động là đức tin chết.  Vậy tôi cầu xin cho đức tin của tôi là một đức tin sống động và xin cho tôi biết đón nhận sự dẫn dắt của Chúa trong hành trình đức tin của tôi.

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022