TUẦN 15 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 10 – 16 tháng 7 năm 2022)

 

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Một người bạn già dòng Tên có lần nói với tôi:  ‘Tôi không còn biết điều gì đang xảy ra giữa tôi và Chúa nữa:  lúc nào tôi cũng cầu nguyện hay là tôi chẳng cầu nguyện gì hết!’  Chúa ơi, sự thành thực ấy có ích cho con khi con về già.  Việc cầu nguyện của con thường mỗi ngày một đi vào khuôn mẫu hơn;  con cố gắng lắng đọng tâm hồn, xin ơn con muốn, đọc bài Tin Mừng của ngày hôm ấy, tưởng tượng con đang ở trong khung cảnh câu chuyện Tin Mừng, xin Chúa Giê-su điều Người đang cố gắng dạy con.  Sau ba mươi phút con kết thúc việc cầu nguyện của mình bằng một kinh Lạy Cha rồi vui vẻ đi ăn sáng!

        Hiện giờ việc cầu nguyện của con có hơi khó khăn một chút:  nhàm chán, không chú tâm, chia trí.  Đôi khi con cũng không cầu nguyện nữa:  thay vì cầu nguyện con lại làm ‘điều có ích lợi’ như giúp đỡ người ta hoặc thậm chí viết bài vở như con đang viết bài này!  Tuy nhiên con ý thức là mình đang đánh mất điều gì đó khi con chẳng dành cho Chúa dù chỉ một chút thời giờ quý báu trong ngày.  Điều đánh mất ấy dường như là một sự chờ đợi trống rỗng tựa như khi con đọc lướt qua những tạp chí trong khi chờ đợi cuộc giải phẫu mà bác sĩ bị chậm trễ.  Có lẽ đó là thời gian trống rỗng, nhưng không uổng phí!  Cứ ngồi đó một chút với bức i-con và cây nến sáng trong tay cho thấy rằng con muốn có Chúa hơn bất cứ điều gì khác.  Có lẽ tâm trí bị chi phối và tâm hồn trống rỗng của con là những dấu hiệu nói lên lòng quảng đại mà con còn có thể giữ được.  Chúa hành động tuyệt vời giữa tình trạng tâm hồn khô khan, như Kinh Thánh cho thấy nơi nào có trở ngại thì ơn Chúa vẫn có thể hoạt động, trong sâu thẳm lòng con nơi con không hiểu thấu.

        Có lẽ đời sống con cũng phản ánh việc cầu nguyện – không có trật tự nề nếp:  lẫn lộn đủ thứ, những cái dễ thương, những gián đoạn, những bất ngờ vui vẻ.  Nhưng giống như một khách lữ hành mệt mỏi, đã đi quá lâu trên đường dẫn con tới đích là chính Chúa, có lẽ mọi thời giờ nặng nề của con đều không uổng phí, nhưng là thời giờ quý báu.

Brian Grogan, SJ,

I Am Infinitely Loved

 

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa, khao khát sự hiện diện của Chúa.  Con muốn yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Xin đừng để điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do thoát khỏi những quá khích của cuộc đời này.  Xin đừng để con bị vướng mắc vào ước muốn được giàu sang.  Xin Chúa giữ tâm trí con được tự do để yêu mến và phụng sự Chúa.

 

Ý thức

Tôi cảm thấy hy vọng, được khích lệ và phát triển ở những lãnh vực nào cuộc đời tôi?  Nhìn lại mấy tháng qua, tôi có thể nhận ra những sinh hoạt và cơ hội nào đã sinh hoa kết quả dồi dào.  Nếu nhận ra được, tôi sẽ quyết định dành thời giờ lẫn không gian cho những lãnh vực ấy trong tương lai.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Chúa nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần rồi hãy lắng nghe.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì dấy lên trong tâm hồn tôi khi tôi cầu nguyện?  Tôi được an ủi, bối rối hay lạnh nhạt?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh và tôi chia sẻ những cảm nghĩ của mình với Chúa.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 15 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 10 tháng 7

Lu-ca 10:25-37

 

Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: "Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia tài”.

        26 Người đáp: "Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào? "27 Ông ấy thưa: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình."28 Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống."

             29 Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: "Nhưng ai là người thân cận của tôi? "30 Đức Giê-su đáp: "Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết.31 Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi.32 Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi.33 Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương.34 Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc.35 Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: "Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác."36 Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp? "37 Người thông luật trả lời: "Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy." Đức Giê-su bảo ông ta: "Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy."

 

*  Câu chuyện này có đánh động tâm hồn tôi không?  Tôi có thể dành chút thời giờ để suy nghĩ  về câu chuyện dụ ngôn như là nó được kể cho riêng cá nhân tôi không?  Tôi có thể yêu mến Chúa hết lòng và hết linh hồn, nhưng ai là người thân cận trong cuộc đời tôi?  Và tôi là người thân cận tốt của người nào?

_______________

 

Thứ Hai, ngày 11 tháng 7

Mát-thêu 10:34 – 11:1

"Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo.35 Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng.36 Kẻ thù của mình chính là người nhà.

             37 "Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.38 Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy.39 Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

             40 "Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

        41 "Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

        42 "Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu."

             11  1 Ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Đức Giê-su rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

 

*  Tôi muốn giữ lấy mạng sống mình hay liều mất mạng sống?  Tôi có sẵn sàng liều mất mạng sống hay tôi bám chặt lấy nó vì sợ mất?  Đây có lẽ là điều kiện căn bản để làm môn đệ Chúa, nên không có sự tuân phục luân lý hoặc toàn hảo nào đối với bất cứ lề luật hoặc hệ thống quy tắc nào có thể thay thế điều kiện ấy.  Tôi tiếp tục cầu xin ơn tự do nội tâm và ơn can đảm để sống chân thực với chính mình và ơn gọi của mình.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 12 tháng 7

Mát-thêu 11:20-24

 

Bấy giờ Người bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối:

        21 "Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối.22 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.23 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay.24 Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi."

 

*  Những câu Tin Mừng trên là chìa khóa để bước vào cả một lịch sử to lớn không được ghi chép lại mà các sách Tin Mừng đã bỏ qua:  những việc làm đầy quyền năng đã được Chúa Giê-su thực hiện tại các thành vùng cực bắc hồ Ti-bê-ri-a.  Đây là những cộng đồng tuy đã nghe Chúa Giê-su giảng và chứng kiến những phép lạ Người làm, nhưng họ nhún vai không đón nhận Người trên đường sứ vụ.

*  Lạy Chúa, xin Chúa mở mắt con và tâm hồn con để đón nhận những dấu lạ của ân sủng Chúa chung quanh con.  Xin giúp con biết nghe sứ điệp của Chúa, cho dù nó có đảo lộn những thói quen của con.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 13 tháng 7

Mát-thêu 11:25-27

 

Vào lúc ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn.26 Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

        27 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho.

 

*  Những người dân chúng bình thường có lẽ đã coi những vị tiến sĩ thông thái về Lề Luật ở một trình độ cao hơn họ.  Nhưng giờ đây họ được mời gọi hoặc nâng lên một phẩm giá không kém gì một siêu nhân:  họ phải được nhận làm anh chị em của Con Thiên Chúa – được làm dòng dõi vương giả của Nước Trời.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 14 tháng 7

Mát-thêu 11:28-30

 

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.29 Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng.30 Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng."

 

*  Ở đây chúng ta nhận biết Chúa Giê-su như hình ảnh tóm kết các Mối Phúc vì Người tỏ mình là ‘có lòng  hiền hậu và khiêm nhường’.  Chúng ta thấy rõ điều này qua suốt sách Tin Mừng khi Chúa Giê-su thoải mái chấp nhận những giới hạn của con người chúng ta cũng như khi Người mời gọi ta hãy đối diện với tính chất cao cả Người đang chia sẻ với chúng ta.

*  Bạn hãy ở lại với Chúa Giê-su một lúc khi Người mời bạn nghỉ ngơi về hai phương diện con người bạn vì Người muốn bạn sống hạnh phúc.  Khi làm điều này, Chúa Giê-su hứa rằng bạn sẽ tìm được ‘sự nghỉ ngơi cho linh hồn’.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 15 tháng 7

Mát-thêu 12:1-8

 

Hôm ấy, vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn.2 Người Pha-ri-sêu thấy vậy, mới nói với Đức Giê-su: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát! "3 Người đáp: "Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa. -7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội.8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày sa-bát."

 

*  Ngày sa-bát được thiết lập vào ngày Thiên Chúa nghỉ ngơi sau những ngày tạo dựng vũ trụ và loài người.  Chúa muốn ngày đó để cho người ta nghỉ ngơi hơn là để làm thành một nghi thức tôn giáo.  ‘Thiên Chúa không thiết lập ngày sa-bát để chất thêm gánh nặng trên một nhân loại đã mang gánh quá nặng nề rồi.  Nhưng ngày sa-bát là thời điểm để dân Chúa dừng lại và dành thì giờ mà biết Chúa hơn vì Người thích ở cùng họ’.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 16 tháng 7

Mát-thêu 12:14-21

 

Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.

             15 Biết vậy, Đức Giê-su lánh khỏi nơi đó. Dân chúng theo Người đông đảo và Người chữa lành hết.16 Người còn cấm họ không được tiết lộ Người là ai.17 Như thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ I-sai-a đã nói:18 "Đây là người Tôi Trung Ta đã tuyển chọn, đây là người Ta yêu dấu: Ta hài lòng về Người. Ta cho Thần Khí Ta ngự trên Người. Người sẽ loan báo công lý trước muôn dân.19 Người sẽ không cãi vã, không kêu to, chẳng ai nghe thấy Người lên tiếng giữa phố phường.20 Cây lau bị giập, Người không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi, cho đến khi Người đưa công lý đến toàn thắng,21 và muôn dân đặt niềm hy vọng nơi danh Người.

 

*  Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu bàn bạc để tìm cách giết Đức Giê-su.  Quả thực, lạnh gáy với những lời trên, chưa kể lý do duy nhất của họ chỉ vì họ  nhận thấy sự chân thật và sứ điệp mạnh mẽ về tình yêu của Chúa Giê-su đã đe dọa quyền lực của họ.  Tuy nhiên đám đông dân chúng  là những người chất phác vẫn đi theo Người.  Có rất nhiều người bị tiêu diệt vì họ là mối đe dọa cho những kẻ thối nát và lường gạt, đôi khi ngay trong Giáo Hội nữa.  Tôi cầu xin Chúa thương xót chúng ta và thế giới chúng ta và xin Người thanh tẩy tâm hồn tôi.


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022