TUẦN 16 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 17- 23 tháng 7 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Ki-tô hữu tin rằng Thiên Chúa đã trở nên người phàm.  Nói khác đi, Thiên Chúa không sống ở một khoảng cách an toàn xa với ma quỷ.  Chúa Giê-su đã không trốn tránh ma quỷ.  Nhưng Thiên Chúa đã chọn đối mặt với ma quỷ.  Như thế, đau khổ của con người bình thường cũng đã trở thành đau khổ của Thiên Chúa rồi.  Đúng vậy, Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, đã chịu những hậu quả tàn phá của ma quỷ cách khủng khiếp nhất.  Thậm chí Người còn bị ma quỷ giết nữa.

        Do đó, thoạt nhìn, dường như ma quỷ đã tiêu diệt Chúa Giê-su, nhưng những ai rõ đầu đuôi câu chuyện đều biết rằng Chúa Giê-su đã chiến thắng ma quỷ nhờ tình yêu Người đã dùng để đối lại.  Sự phục sinh của Chúa Giê-su từ cõi chết xác nhận cho điều này.

         Phải chăng điều này là câu trả lời cho câu hỏi ‘Có phải Thiên Chúa muốn có sự dữ không?’  Câu trả lời cho thấy khi đối đầu với sự dữ, Thiên Chúa không bỏ mặc con người.  Cùng với con người, Thiên Chúa chiến đấu.  Tuy nhiên dù ma quỷ có thể mạnh, nhưng Ki-tô hữu vẫn tin rằng tình yêu Thiên Chúa đã chiến thắng ma quỷ.

Nikolaas Sintobin, SJ.

Did Jesus Really Exist?  And 51 Other Questions

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa phán:  “Ta đứng trước cửa và gõ”.  Thực là một đặc ân tuyệt diệu khi Chúa muôn loài muốn đến với tôi.  Tôi đón tiếp sự hiện diện của Người.

 

Sự tự do

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi được tự do thoát khỏi những bận rộn của tôi, biết mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện này, được biết, yêu mến và phụng sự Chúa hơn nữa.

 

Ý thức

Trong sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa, tôi trải lòng về ngày hôm qua, bắt đầu từ giây phút này và trở ngược lại, từng thời điểm một.

Tôi lắng đọng trong mọi sự tốt lành và ánh sáng, trong tâm tình cảm tạ.

Tôi để ý đến những bóng tối và chúng nói cho tôi biết điều gì, để tôi tìm được sự chữa lành, can đảm và ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy đoạn Kinh Thánh trong ngày.  Tôi chậm chậm đọc đi đọc lại các lời và xem có câu nào hoặc tâm tình nào lôi cuốn tôi không.

(Bạn hãy lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa, đôi khi con không biết mình phải nói gì với Chúa nếu con đích thân gặp Chúa.  Con nghĩ con có thể thưa “Cảm tạ Chúa”, vì Chúa luôn có mặt ở đấy vì con.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 16 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 17 tháng 7

Lu-ca 10:38-42

 

Trong khi thầy trò đi đường, Đức Giê-su vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Mác-ta đón Người vào nhà.39 Cô có người em gái tên là Ma-ri-a. Cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe lời Người dạy.40 Còn cô Mác-ta thì tất bật lo việc phục vụ. Cô tiến lại mà nói: "Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ, mà Thầy không để ý tới sao? Xin Thầy bảo nó giúp con một tay! "41 Chúa đáp: "Mác-ta! Mác-ta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!42 Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Ma-ri-a đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị lấy đi."

 

*  Ý nghĩa nhất trong câu chuyện này chính là thái độ của cô Ma-ri-a, ngồi bên chân Chúa Giê-su, lắng nghe những điều Người nói.  Là một môn đệ đích thực, cô Ma-ri-a nhận ra rằng Chúa Giê-su còn rất nhiều điều ban cho cô để làm lương thực thiêng liêng hơn là chính cô hoặc cô Mác-ta có thể kính dâng Người.  Mỗi người chúng ta đều phải tìm được sự quân bình giữa việc phục vụ Nước Chúa và những lúc nghiêm túc kết thân với Chúa.  Cả hai chiều kích phục vụ lẫn chiêm niệm trong đời sống Ki-tô hữu đều cần thiết cả.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 18 tháng 7

Mát-thêu 12:38-42

 

Bấy giờ có mấy kinh sư và mấy người Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ."39 Người đáp: "Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giô-na.40 Quả thật, ông Giô-na đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy.41 Trong cuộc phán xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.42 Trong cuộc phán xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.

 

*  Chúa Giê-su so sánh mình với ông Giô-na, vị ngôn sứ đã rao giảng việc thống hối.  Hơn thế nữa, Chúa còn cho rằng Người cao trọng hơn cả ông Giô-na, hơn cả vua Sa-lô-môn khôn ngoan, cho nên nếu chúng ta chống lại việc sám hối thì chúng ta sẽ bị kết án.  Ở nơi khác, Chúa Giê-su nói rằng Người sẽ ngồi xét xử muôn nước vào ngày tận thế.  Tôi cầu xin cho mình đừng bịt tai trước lời Chúa kêu gọi hãy thay đổi những gì tôi cần thay đổi, để tôi sẽ không bị kết án.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 19 tháng 7

Mát-thêu 12:46-50

 

Người còn đang nói với đám đông, thì có mẹ và anh em của Người đứng bên ngoài, tìm cách nói chuyện với Người.47 Có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, tìm cách nói chuyện với Thầy."48 Người bảo kẻ ấy rằng: "Ai là mẹ tôi? Ai là anh em tôi? "49 Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: "Đây là mẹ tôi, đây là anh em tôi.50 Vì phàm ai thi hành ý muốn của Cha tôi, Đấng ngự trên trời, người ấy là anh chị em tôi, là mẹ tôi."

 

*  Đoạn Tin Mừng này có thể làm cho người ta chỉ trích Chúa Giê-su không kính trọng mẹ Người và anh em Người.  Tuy nhiên chúng ta hãy đọc đoạn này dưới ánh sáng cho thấy Người mong muốn mở rộng gia đình của Người, để hết thảy chúng ta đều là phần tử của một gia đình có Thiên Chúa là Cha.  Những gia đình có con nuôi hiểu được điều này khi mọi người đều được đối xử bằng nhau như là cùng thuộc về một gia đình.  Chúng ta được nhắc nhở phải yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân bằng một và cùng một tình yêu như nhau.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 20 tháng 7

Mát-thêu 13:1-9

 

Hôm ấy, Đức Giê-su từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ.2 Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ.3 Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

             4 Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất.5 Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu;6 nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô.7 Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt.8 Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục.9 Ai có tai thì nghe."

 

*  Nhiều nhà chú giải Kinh Thánh coi dụ ngôn này như là tỷ dụ căn bản của tất cả Tin Mừng.  Hạt giống là Lời và người gieo hạt là Thiên Chúa, Đấng không gì có thể ngăn cản được ý muốn của Người.  Hạt giống rơi xuống trên những chỗ đất khác nhau, nhưng chắc chắn hầu hết hạt đều rơi vào đất tốt và kết quả bù đắp lại những hao hụt do những hạt rơi trên chỗ đất xấu.  Đây là dụ ngôn lạc quan, một đức tính thường thiếu vắng nơi các môn đệ của Tin Mừng.

*  Nếu tôi là một người bình thường, thì tâm hồn tôi sẽ chứa đựng cả bốn loại đất, có lúc sẵn sàng, có lúc không sẵn sàng đón nhận sứ điệp Tin Mừng.  Tôi cầu xin Chúa ban ánh sáng để tôi nhận ra nơi nào có sự cứng lòng và không an toàn, và cầu xin Đấng gieo hạt cho cuộc sống tôi được sinh hoa trái dồi dào.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 21 tháng 7

Mát-thêu 13:10-17

 

Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ? "11 Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.12 Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy mất.13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu.14 Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy;15 vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.

        16 "Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.17 Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.

 

*  Tôi có phải là một trong số những người nhìn mà không nhìn, hoặc nghe mà không hiểu không?  Chúa Giê-su nói bằng dụ ngôn để thách thức chúng ta đừng lười biếng, nhưng hãy tìm hiểu ý nghĩa sâu xa hơn của mọi điều.  Thực dễ dàng bị chi phối, nhất là ngày nay khi chúng ta cảm thấy bị trấn áp bởi quá nhiều thông tin và hình ảnh mà không có ý nghĩa nào cả.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 22 tháng 7

Lễ kính thánh nữ Ma-ri-a Mác-đa-la, tông đồ

Gio-an 20:1-2, 11-18

 

Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ.2 Bà liền chạy về gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su thương mến. Bà nói: "Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu"

        11 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ,12 thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giê-su, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân.13 Thiên thần hỏi bà: "Này bà, sao bà khóc? " Bà thưa: "Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu! "14 Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giê-su đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giê-su.15 Đức Giê-su nói với bà: "Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai? " Bà Ma-ri-a tưởng là người làm vườn, liền nói: "Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về."16 Đức Giê-su gọi bà: "Ma-ri-a! " Bà quay lại và nói bằng tiếng Híp-ri: "Ráp-bu-ni! " (nghĩa là "Lạy Thầy").17 Đức Giê-su bảo: "Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: "Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em"."18 Bà Ma-ri-a Mác-đa-la đi báo cho các môn đệ: "Tôi đã thấy Chúa", và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

 

*  Qua sự phục sinh của Chúa Giê-su, chúng ta vui mừng cử hành chiến thắng của Người trên tội lỗi và sự chết.  Đó là thái độ căn bản của đức tin Ki-tô giáo.  Vậy ơn sủng Phục Sinh ảnh hưởng trên tôi như thế nào?  Tôi cầu xin cho mình biết vui mừng đón nhận sứ điệp của Chúa Giê-su Phục Sinh, tin vào quyền lực sự hiện diện của Chúa trong cuộc sống tôi.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 23 tháng 7

Mát-thêu 13:24-30

 

Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe một dụ ngôn khác: "Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình.25 Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất.26 Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.27 Đầy tớ mới đến thưa chủ nhà rằng: "Thưa ông, không phải ông đã gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Thế thì cỏ lùng ở đâu mà ra vậy? " Ông đáp: "Kẻ thù đã làm đó! " Đầy tớ nói: "Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không? " 29 Ông đáp: "Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. 30 Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi."

 

*  Chúng ta thất vọng và kinh ngạc vì sự hiện diện của ma quỷ ở giữa chúng ta;  đó là một trong những câu hỏi lớn nhất của chúng ta.  Trong dụ ngôn này, Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng đây là công việc của kẻ thù:  cuộc chiến giữa thiện và ác kéo dài cho đến chết, nhưng chúng ta có thể chắc chắn rằng cuối cùng Thiên Chúa sẽ thắng.  Tin điều này không khi nào là dễ cả, bởi vì điều mắt thấy tai nghe thường cho ta thấy một hướng khác, cho nên tôi xin ơn biết tin rằng Chúa là Đấng Thẩm Phán công chính và quyền năng.  

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022