TUẦN 19 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 7 – 13 tháng 8 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Cái Đầu nói:  ‘Tôi có đầy những ý tưởng sáng ngời’.

Trái Tim nói:  ‘Tôi có đầy sự dịu dàng và cảm thông’.

Cái Đầu nói:  ‘Tôi là lý trí.  Tôi là trật tự.  Tôi là mũi ghim giữ mọi sự lại với nhau’.

Trái Tim nói:  ‘Tôi là cảm nghĩ.  Tôi là mầu nhiệm.  Tôi là năng lực sáng tạo làm nảy sinh điều kỳ diệu và sự sống chân thực’.

        Thế rồi cái Đầu và Trái Tim bắt đầu cãi vã.  Cái Đầu nói:  ‘Mày dễ bị xoay chuyển và đi sai đường.  Vì mày sống trong một thế giới không có trật tự’.  Trái Tim trả lời:  ‘Mày vô cảm và riêng rẽ.  Mày có sống đâu.  Mày chỉ hiện hữu thôi’.

        Cho nên Đầu và Trái Tim đến gặp Chúa để hỏi Người xem chúng có thể tách rời nhau không.  Chúa cười lớn và nói:  ‘Hai chúng con đều thuộc về nhau.  Tách ra chúng con chẳng có giá trị gì cả.  Cái Đầu, con là bình chứa.  Trái Tim, con là những cái được chứa đựng.  Bình chứa mà chẳng có gì để chứa thì vô dụng và chỉ là cái bình rỗng, là giả tạo và không chất thể.  Các đồ chứa mà thiếu bình chứa sẽ vung vãi khắp nơi và cuốn theo gió.  Cho nên chúng con không thể sống riêng mà lại có đời sống phát triển được’.

        Đầu và Trái Tim thắc mắc:  ‘Nhưng chúng con hoàn toàn nghịch lại nhau, làm sao chúng con hòa hợp được?’  Chúa bảo:  “Chúng con hãy lại gần nhau và ôm nhau như người yêu.  Hãy che chở lẫn nhau.  Hãy nhìn vào nhau.  Hãy giúp nhau làm bạn đồng hành bình đẳng.  Khi ấy chúng con sẽ liên kết với nhau như một và Ta hứa với chúng con là điều gì đó thật tuyệt vời và kỳ diệu sẽ xảy ra’.

        Đến đây cả Đầu lẫn Trái Tim cùng nhau hỏi:  ‘Thưa điều gì vậy?’

        Chúa chỉ mỉm cười và nói:  ‘Cứ đợi mà xem’.

John Scally,

Waiting in Joy

 

Sự hiện diện của Chúa

"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng”.  Lạy Chúa, này con đây.  Con đến để tìm sự hiện diện của Chúa.  Con khao khát được quyền năng Chúa chữa lành.

 

Sự tự do

Thiên Chúa không xa lạ gì đối với sự tự do của tôi.  Thánh Thần thở sự sống vào tận cùng những ước ao của tôi, nhẹ nhàng thúc giục tôi đến với tất cả những gì là tốt lành.  Tôi xin ơn biết để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn tôi.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình đang ở trong sự hiện diện của Chúa.  Tôi sẽ nương náu trong trái tim yêu thương của Người.  Người là sức mạnh những khi tôi yếu đuối.  Người là Đấng an ủi những lần tôi phiền muộn.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ để chậm chậm đọc Lời Chúa một vài lần, để cho mình ở trong bất cứ điều nào đánh động tâm hồn tôi.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón tiếp trẻ nhỏ khi Chúa sống trên mặt đất này.  Xin Chúa dạy con có lòng tín thác vào Chúa như các em.  Xin dạy con sống mà biết rằng Chúa sẽ chẳng bao giờ bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 19 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 7 tháng 8

Lu-ca 12:32-48

 

"Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em.

33 "Hãy bán tài sản của mình đi mà bố thí. Hãy sắm lấy những túi tiền không hề cũ rách, một kho tàng không thể hao hụt ở trên trời, nơi kẻ trộm không bén mảng, mối mọt không đục phá.34 Vì kho tàng của anh em ở đâu, thì lòng anh em ở đó.

             35 "Anh em hãy thắt lưng cho gọn, thắp đèn cho sẵn.36 Hãy làm như những người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ vừa về tới và gõ cửa, là mở ngay.37 Khi chủ về mà thấy những đầy tớ ấy đang tỉnh thức, thì thật là phúc cho họ. Thầy bảo thật anh em: chủ sẽ thắt lưng, đưa họ vào bàn ăn, và đến bên từng người mà phục vụ.38 Nếu canh hai hoặc canh ba ông chủ mới về, mà còn thấy họ tỉnh thức như vậy, thì thật là phúc cho họ.39 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."

        41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

        47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

 

*  Một lần nữa, Chúa Giê-su nhắc nhở chúng ta hãy canh chừng, chắc chắn chúng ta đang tỉnh thức khi ông chủ đến.  Tôi cầu xin Người giúp đỡ tôi đừng sống một cuộc đời bị chị phối, để khi Chúa Giê-su đến trong cuộc đời tôi theo cách và lúc bất ngờ qua những biến cố và người khác, thì Người thấy tôi đã sẵn sàng đón tiếp Người.  Tôi nhìn lại ngày hôm qua và nhận thấy tôi đã tỉnh thức như thế nào đối với việc Chúa đến trong cuộc sống qua rất nhiều cách.  Tôi xin ơn đừng bịt tai trước lời kêu gọi của Người và luôn sẵn sàng đáp lại hết sức có thể tùy theo khả năng của mình.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 8 tháng 8

Mát-thêu 17:22-27

Khi thầy trò tụ họp ở miền Ga-li-lê, Đức Giê-su nói với các ông: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời,23 họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy." Các môn đệ buồn phiền lắm.

             24 Khi thầy trò tới Ca-phác-na-um, thì những người thu thuế cho đền thờ đến hỏi ông Phê-rô: "Thầy các ông không nộp thuế sao? "25 Ông đáp: "Có chứ! " Ông về tới nhà, Đức Giê-su hỏi đón ông: "Anh Si-môn, anh nghĩ sao? Vua chúa trần gian bắt ai đóng sưu nộp thuế? Con cái mình hay người ngoài? "26 Ông Phê-rô đáp: "Thưa, người ngoài." Đức Giê-su liền bảo: "Vậy thì con cái được miễn.27 Nhưng để khỏi làm gai mắt họ, anh ra biển thả câu; con cá nào câu được trước hết, thì bắt lấy, mở miệng nó ra: anh sẽ thấy một đồng tiền bốn quan; anh lấy đồng tiền ấy, nộp thuế cho họ, phần của Thầy và phần của anh."

 

*  Chúa Giê-su muốn người ta được tự do để sống cuộc sống trọn vẹn, và đó cũng là ước mong của Người dành cho bạn nữa.  Trong giờ cầu nguyện, bạn hãy xin Người giải thoát bạn khỏi những cái cố hữu, khích động và tầm thường làm cho bạn bị chi phối mà lãng quên trách nhiệm nền tảng là phải lớn lên trong tình yêu và thi hành vai trò của mình để làm thăng tiến Nước Thiên Chúa.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 9 tháng 8

Mát-thêu 18:1-5, 10, 12-14

 

Lúc ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời? "2 Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông3 và bảo: "Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

        4 "Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất Nước Trời.5 "Còn ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy…

             10 "Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời…

             12 "Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao?13 Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc.14 Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.

 

*  Ở đây Chúa Giê-su diễn tả Thiên Chúa như đang canh chừng cho mọi người, nhất là những kẻ dễ bị thương tổn và phải lệ thuộc.  Chính Chúa Giê-su đã làm điều ấy;  là môn đệ Người, tôi cũng phải làm như vậy!  Đó là một trách nhiệm khiêm nhường, nhưng lại mang đến phần thưởng của Thiên Chúa, vì khi tôi đón tiếp một người dễ bị tổn thương là tôi đón tiếp chính Chúa vậy.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 10 tháng 8

Gio-an 12:24-26

 

Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.25 Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.26 Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy."

 

*  Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong Thông điệp Laudato si’ rằng ‘Thiên Chúa đã viết một cuốn sách quý giá mà “các chữ là muôn vàn tạo vật đang hiện diện trong vũ trụ”’ (85).  Chúa Giê-su cũng nhìn thiên nhiên theo cách đó:  còn tôi thì sao?  Chúng ta hãy tưởng tượng một hạt lúa mì trong mùa gặt.  Nó cảm thấy hạnh phúc và thành công trong nắng thu.  Nhưng mùa đông đến và nó được lấp vào trong đất ẩm.  Nó không còn vẻ đẹp và bắt đầu thối đi.  Nhưng khi mùa xuân tới, nó bắt đầu dậy lên.  Đòng đòng của nó nhô lên để đón ánh nắng và chắc chắn một bông lúa vươn cao, bông thì mang ba mươi hạt, bông thì sáu mươi, có lẽ một trăm hạt nữa.

*  Bạn có thể tưởng tượng cuộc đời bạn giống như vậy không?  Vì chính Ta biết các kế hoạch Ta định làm cho các ngươi –sấm ngôn của Đức Chúa–, kế hoạch thịnh vượng, chứ không phải tai ương” (Giê-rê-mi-a 29:11).  Chúa luôn làm việc để đem lại điều tốt từ những gì không được tốt trong cuộc đời bạn.  Vậy bạn hãy để Người làm việc trong bạn mà không bị cản trở.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 11 tháng 8

Mát-thêu 18:21 – 19:1

 

Bấy giờ, ông Phê-rô đến gần Đức Giê-su mà hỏi rằng: "Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải bảy lần không? "22 Đức Giê-su đáp: "Thầy không bảo là đến bảy lần, nhưng là đến bảy mươi lần bảy."

        23 Vì thế, Nước Trời cũng giống như chuyện một ông vua kia muốn đòi các đầy tớ của mình thanh toán sổ sách.24 Khi nhà vua vừa bắt đầu, thì người ta dẫn đến một kẻ mắc nợ vua mười ngàn yến vàng.25 Y không có gì để trả, nên tôn chủ ra lệnh bán y cùng tất cả vợ con, tài sản mà trả nợ.26 Bấy giờ, tên đầy tớ ấy sấp mình xuống bái lạy: "Thưa Ngài, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả hết."27 Tôn chủ của tên đầy tớ ấy liền chạnh lòng thương, cho y về và tha luôn món nợ.28 Nhưng vừa ra đến ngoài, tên đầy tớ ấy gặp một người đồng bạn, mắc nợ y một trăm quan tiền. Y liền túm lấy, bóp cổ mà bảo: "Trả nợ cho tao! "29 Bấy giờ, người đồng bạn sấp mình xuống năn nỉ: "Thưa anh, xin rộng lòng hoãn lại cho tôi, tôi sẽ lo trả anh."30 Nhưng y không chịu, cứ tống anh ta vào ngục cho đến khi trả xong nợ.31 Thấy sự việc xảy ra như vậy, các đồng bạn của y buồn lắm, mới đi trình bày với tôn chủ đầu đuôi câu chuyện.32 Bấy giờ, tôn chủ cho đòi y đến và bảo: "Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta,33 thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao? "34 Rồi tôn chủ nổi cơn thịnh nộ, trao y cho lính hành hạ, cho đến ngày y trả hết nợ cho ông.35 Ấy vậy, Cha của Thầy ở trên trời cũng sẽ đối xử với anh em như thế, nếu mỗi người trong anh em không hết lòng tha thứ cho anh em mình."

             19  1 Khi Đức Giê-su giảng dạy những điều ấy xong, Người rời khỏi miền Ga-li-lê và đi đến miền Giu-đê, bên kia sông Gio-đan.

 

*  Thế giới cần tôi chiếu tỏa tình yêu Thiên Chúa và cổ võ cho hòa giải và hòa bình.  Lạy Chúa, vì những thiếu sót của con khi sống Tin Mừng, con xin ơn tha thứ và lòng Chúa thương xót.  Đổi lại, xin Chúa giúp con có thể biểu lộ sự tha thứ cho những ai xúc phạm đến con.  Như vậy con có thể thực sự làm ánh sáng cho thế gian.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 12 tháng 8

Mát-thêu 19:3-12

 

Có mấy người Pha-ri-sêu đến gần Đức Giê-su để thử Người. Họ nói: "Thưa Thầy, có được phép rẫy vợ mình vì bất cứ lý do nào không? "4 Người đáp: "Các ông không đọc thấy điều này sao: "Thuở ban đầu, Đấng Tạo Hoá đã làm ra con người có nam có nữ",5 và Người đã phán: "Vì thế, người ta sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt."6 Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly."7 Họ thưa với Người: "Thế sao ông Mô-sê lại truyền dạy cấp giấy ly dị mà rẫy vợ? "8 Người bảo họ: "Vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê đã cho phép các ông rẫy vợ, chứ thuở ban đầu, không có thế đâu.9 Tôi nói cho các ông biết: Ngoại trừ trường hợp hôn nhân bất hợp pháp, ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình."

             10 Các môn đệ thưa Người: "Nếu làm chồng mà phải như thế đối với vợ, thì thà đừng lấy vợ còn hơn."11 Nhưng Người nói với các ông: "Không phải ai cũng hiểu được câu nói ấy, nhưng chỉ những ai được Thiên Chúa cho hiểu mới hiểu.12 Quả vậy, có những người không kết hôn vì từ khi lọt lòng mẹ, họ đã không có khả năng; có những người không thể kết hôn vì bị người ta hoạn; lại có những người tự ý không kết hôn vì Nước Trời. Ai hiểu được thì hiểu."

 

*  Tôi cầu xin cho mình đừng “khó dạy”, nhưng có được một tâm hồn cởi mở.  Một tâm hồn sẵn sàng lắng nghe những gì Chúa muốn nơi con người và một tâm hồn hiền dịu ưu ái đối với những ai không thành công trong việc theo đuổi những lý tưởng cao thượng này.  Tôi cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô và toàn thể Giáo Hội khi phải đối phó với những thách đố mục vụ về những cuộc hôn nhân đã không sao tránh được đổ vỡ.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 13 tháng 8

Mát-thêu 19:13-15

 

Bấy giờ người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng và cầu nguyện. Các môn đệ la rầy chúng.14 Nhưng Đức Giê-su nói: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng."15 Người đặt tay trên chúng, rồi đi khỏi nơi đó.

 

*  Trẻ em luôn là một thách đố cho chúng ta.  Tôi là một trong những người đem trẻ em đến với Chúa Giê-su hay cũng giống các môn đệ đang xua đuổi chúng đi, vì lý do nào?  Tôi có tin là tốt cho trẻ em khi chúng được gần Chúa Giê-su, được biết Người nhiều hơn và yêu mến Người như một người bạn và ân nhân không?  Trong giờ cầu nguyện, tôi đem đến với Chúa Giê-su một số trẻ em tôi biết để Người đặt tay trên chúng và tôi đọc một lời cầu nguyện.

*  Tôi cám ơn Chúa về những trẻ em trong đời tôi, vì chúng dạy tôi thật nhiều điều về Nước Thiên Chúa.

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022