TUẦN 20 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 14 – 20 tháng 8 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Mẹ Ma-ri-a chiến thắng trong cuộc chiến giữa thiện và ác vì Mẹ luôn hướng về Thiên Chúa.  Còn chúng ta thì trái lại trở nên chao đảo khi bị cám dỗ.  Chúng ta ngưng không chú ý vào Chúa, rồi chúng ta bắt đầu chú ý vào cám dỗ và vào chính mình.  Chúng ta cố gắng chống trả cám dỗ.

        Khi chúng ta ở trong mối tương quan tốt với Chúa, thần dữ ráng lung lạc chúng ta bằng cách làm cho chúng ta lo âu, thất vọng, bất mãn và buồn bã.  Chúng ta không nên bước vào chiến địa của nó bằng cách dây dưa vào cám dỗ hoặc đôi co với những tư tưởng hoặc xúi giục vô ích.  Nếu làm như vậy, chúng ta sẽ thua trận.  Trái lại, chúng ta cần phải trầm tĩnh trở về ở trong sự hiện diện của Chúa.  Như sách Xuất Hành đã nói:  Đức Chúa sẽ chiến đấu cho anh em. Anh em chỉ có việc ngồi yên” (Xuất Hành 14:14).

        Gương Mẹ Ma-ri-a dạy chúng ta rằng niềm vui chân chính đến khi chúng ta kết hiệp với nguồn gốc của mọi niềm vui đích thực:  đó là Thiên Chúa.  Càng nên một với Chúa, chúng ta càng bớt lo âu, sợ hãi và đau đớn.  Chúng ta không cần phải tự vệ trước những tấn công nội tâm này, vì chính sự hiện diện của Chúa sẽ bảo vệ chúng ta.  Ngay cả khi Mẹ Ma-ri-a còn ở trần gian thì dường như Mẹ đã ở trên trời rồi, vì Mẹ trọn vẹn ở trong sự hiện diện của Chúa, luôn thờ lạy Đấng đã ban cho Mẹ được tràn đầy ánh sáng và niềm vui.  Rồi khi cuộc đời trần gian của Mẹ sắp kết thúc, ánh sáng luôn chiếu tỏa trong tâm hồn Mẹ đã trở nên càng tràn lan hơn nữa.  Ánh sáng ấy đã đưa tất cả con người Mẹ lên cao, tựa như nó muốn đem Mẹ đi khỏi trái đất để kéo Mẹ lên nơi mà tinh thần của Mẹ đã bay bổng, để Mẹ có thể cất lên bài ca Magnificat tuyệt vời mà cảm tạ Chúa muôn đời.

Thomas Casey, SJ,

Smile of Joy:  Mary of Nazareth

 

Sự hiện diện của Chúa

Những gì đang hiện diện với tôi lúc này cũng là những gì đang tạo thành con người tương lai của tôi.  Tôi suy nghĩ về sự hiện diện của Chúa luôn luôn ở đó trong tình yêu, giữa nhiều điều đang gắn bó với tôi.  Tôi dừng lại và cầu xin cho tôi biết để Chúa ảnh hưởng đến việc biến đổi của tôi ngay trong lúc này.

 

Sự tự do

Nhờ ơn Chúa, tôi được sinh ra trong sự tự do.  Tự do để hưởng những thú vui Người đã tạo dựng cho tôi.  Lạy Chúa, xin cho con biết sống như Chúa muốn, với niềm tin tưởng trọn vẹn vào sự chăm sóc đầy yêu thương của Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang hiện hữu trong một mạng lưới những mối tương quan với thiên nhiên, với người ta và với Thiên Chúa.  Tôi nhìn lại những mối liên hệ này, cảm tạ về sự sống đang tuôn tràn qua những liên hệ ấy.  Một số tương quan bị bóp méo hoặc đổ vỡ;  tôi có thể cảm thấy hối tiếc, giận dữ, thất vọng.  Tôi xin ơn chấp nhận và ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Chúa nói với từng người chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe những điều Người nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Kinh Thánh vài lần rồi lắng nghe.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang tiếp theo.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào đánh động tâm hồn tôi?  Có lẽ những lời của một người bạn hay câu chuyện tôi vừa nghe sẽ khơi dậy trong ý thức của tôi.  Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những gì đoạn Tin Mừng nói với tôi không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 20 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 14 tháng 8

Lu-ca 12:49-53

 

"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

        51 "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba.53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng."

 

*  Chúa Giê-su đã đổ máu ra để giải hòa chúng ta với Thiên Chúa và với nhau.  Tuy nhiên căn bản sứ điệp của Người không tránh khỏi đưa đến sự chia rẽ giữa những ai chấp nhận sứ điệp ấy và những kẻ chống lại.  Thường những chia rẽ này xảy ra trong các gia đình.  Tôi cầu xin cho mình biết chịu đựng sự chia rẽ có thể xảy đến cho cuộc sống tôi vì trung thành với Chúa Giê-su và sứ điệp của Người.  Tôi cũng cầu nguyện cho gia đình tôi và các bạn bè để Chúa Giê-su có thể là nguồn hiệp nhất cho chúng tôi thay vì chia rẽ.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 15 tháng 8

Lễ Trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Lu-ca 1:39-56

Hồi ấy, bà Ma-ri-a vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giu-đa.40 Bà vào nhà ông Da-ca-ri-a và chào hỏi bà Ê-li-sa-bét.41 Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần,42 liền kêu lớn tiếng và nói rằng: "Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.43 Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?44 Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng.45 Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em."46 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói:

 

        "Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa,
47 thần trí tôi hớn hở vui mừng
vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
48 Phận nữ tỳ hèn mọn,
Người đoái thương nhìn tới;
từ nay, hết mọi đời
sẽ khen tôi diễm phúc.
49 Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi
biết bao điều cao cả,
danh Người thật chí thánh chí tôn!
50 Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
51 Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh,
dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
52 Chúa hạ bệ những ai quyền thế,
Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
53 Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư,
người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
54 Chúa độ trì Ít-ra-en, tôi tớ của Người,
55 như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
vì Người nhớ lại lòng thương xót
dành cho tổ phụ Áp-ra-ham
và cho con cháu đến muôn đời."

56 Bà Ma-ri-a ở lại với bà Ê-li-sa-bét độ ba tháng, rồi trở về nhà.

 

*  Tôi nhìn vào đời sống mình, vào vẻ đẹp sự hiện diện trung thành của Chúa.  Trong tâm tình cảm tạ, tôi nhắc nhở mình cũng được chia sẻ với thân phận của Mẹ Ma-ri-a, và sẽ được sống lại để sống với Chúa cùng những người thân yêu đến muôn đời, trong thân xác lẫn linh hồn.  Tôi cảm tạ Chúa về hồng ân thân xác tôi, vì bất chấp những giới hạn, đó là những gì sẽ giúp cho hầu hết những điều tôi đang làm được khả thi và sẽ được vinh hiển muôn đời.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 15 tháng 8

Mát-thêu 19:23-30

 

Bấy giờ Đức Giê-su nói với các môn đệ của Người: "Thầy bảo thật anh em, người giàu có khó vào Nước Trời.24 Thầy còn nói cho anh em biết: con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa."25 Nghe nói vậy, các môn đệ vô cùng sửng sốt và nói: "Thế thì ai có thể được cứu? "26 Đức Giê-su nhìn thẳng vào các ông và nói: "Đối với loài người thì điều đó không thể được, nhưng đối với Thiên Chúa, thì mọi sự đều có thể được."

             27 Bấy giờ ông Phê-rô lên tiếng thưa Người: "Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy. Vậy chúng con sẽ được gì? "28 Đức Giê-su đáp: "Thầy bảo thật anh em: anh em là những người đã theo Thầy, thì đến thời tái sinh, khi Con Người ngự toà vinh hiển, anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai toà mà xét xử mười hai chi tộc Ít-ra-en.29 Và phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.

        30 "Nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, và nhiều kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu."

 

*  Đôi khi tôi thấy mình cứ hỏi cùng một câu hỏi của thánh Phê-rô trong bài Tin Mừng hôm nay:  “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy.  Vậy chúng con sẽ được gì?”  Tôi nhìn lại những lần lời Chúa Giê-su hứa sẽ trả lại gấp trăm lần bất cứ điều gì tôi cho đi đã được thể hiện trong đời mình.  Tôi để cho mình được đánh động do lòng quảng đại và trung thành của Chúa.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 17 tháng 8

Mát-thêu 20:1-16

 

"Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình.2 Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc.3 Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ.4 Ông cũng bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng."5 Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy.6 Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: "Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết? "7 Họ đáp: "Vì không ai mướn chúng tôi." Ông bảo họ: "Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho! "8 Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: "Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất."9 Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền.10 Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền.11 Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ:12 "Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt."13 Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: "Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao?14 Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó.15 Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức? "16 Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót. (Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít.)

 

*  Thiên Chúa ban tình yêu, ban hết cho mọi người không trừ ai nếu họ mở lòng đón nhận tình yêu ấy.  Không nhất thiết điều ấy xảy ra sớm hay muộn trong cuộc đời, nhưng người ta không bao giờ có quyền đòi hỏi tình yêu này, mà chỉ là lãnh nhận từ nơi Chúa.  Sự kiện những người thợ đến sau chỉ được mướn vào giờ cuối không làm cho những nhu cầu của họ kém những người đã đến trước.  Vậy hôm nay nhu cầu của tôi lớn như thế nào đối với Chúa?

_______________

 

Thứ Năm, ngày 18 tháng 8

Mát-thêu 22:1-14

 

Đức Giê-su lại dùng dụ ngôn mà nói với họ rằng:2 "Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình.3 Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến.4 Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: "Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới! "5 Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm trại, người thì đi buôn,6 còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà sỉ nhục và giết chết.7 Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng.8 Rồi nhà vua bảo đầy tớ: "Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng.9 Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới."10 Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.

        11 "Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới,12 mới hỏi người ấy: "Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới? " Người ấy câm miệng không nói được gì.13 Nhà vua liền bảo những người phục dịch: "Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng!14 Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít."

 

*  Dụ ngôn này là một câu chuyện kỳ quặc:  mọi người đã nhận được lời vua mời đến dự tiệc cưới của hoàng tử không những từ chối mà còn đối xử tàn ác với các đầy tớ của vua.  Nhưng vua vẫn không dừng lại:  ông sai đầy tớ ra các ngã đường và họ đã “gặp ai, bất luận tốt xấu, cũng tập hợp cả lại”.  Phòng tiệc đầy thực khách.  Lời Chúa mời gọi đến dự tiệc cưới long trọng không dành riêng cho người Do-thái;  giờ đây Nước Người được mở ra cho hết mọi người không phân biệt ai, thậm chí những người xem ra không xứng đáng nữa.  Tôi đứng nhìn và ngạc nhiên về lòng nhân lành và từ bi của Chúa đối với mọi người.  Tôi cầu xin được giống như Chúa Cha về lòng thương xót và quảng đại.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 19 tháng 8

Mát-thêu 22:34-40

 

Khi nghe tin Đức Giê-su đã làm cho nhóm Xa-đốc phải câm miệng, thì những người Pha-ri-sêu họp nhau lại. -35 Rồi một người thông luật trong nhóm hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng:36 "Thưa Thầy, trong sách Luật Mô-sê, điều răn nào là điều răn trọng nhất? "37 Đức Giê-su đáp: "Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi.38 Đó là điều răn quan trọng nhất và điều răn thứ nhất.39 Còn điều răn thứ hai, cũng giống điều răn ấy, là: ngươi phải yêu người thân cận như chính mình.40 Tất cả Luật Mô-sê và các sách ngôn sứ đều tuỳ thuộc vào hai điều răn ấy."

 

*  Bài Tin Mừng hôm nay chú ý đến sứ điệp của Chúa Giê-su về tình yêu;  về hai tình yêu liên kết lại trong mỗi người chúng ta.  Yêu mến Chúa và yêu thương anh chị em, đó là giới răn duy nhất của Chúa Giê-su.  Thiếu giới răn này, tất cả những gì chúng ta nói là chúng ta làm cho Chúa chỉ thực sự là làm cho chúng ta thôi.  Không một điều nhỏ nhặt nào trong việc tuân giữ luật tôn giáo vượt trên giới luật tình yêu này.  Chúa Giê-su nói ra luật này và Người đã sống trong cuộc đời Người.  Người không bao giờ để cho những luật lệ tôn giáo lấn át nhu cầu tình yêu.  Sứ điệp của Chúa Giê-su bao gồm mọi sự và hiệu lực trên mọi tương quan của chúng ta, cả những quan hệ hôn nhân, gia đình và bạn bè cho đến thế giới rộng lớn, đặc biệt là những nơi có các thiếu thốn lớn lao.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 20 tháng 8

Mát-thêu 23:1-12

 

Bấy giờ, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:2 "Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy.3 Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.4 Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.5 Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.6 Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường,7 ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".

        8 "Phần anh em, thì đừng để ai gọi mình là "ráp-bi", vì anh em chỉ có một Thầy; còn tất cả anh em đều là anh em với nhau.9 Anh em cũng đừng gọi ai dưới đất này là cha của anh em, vì anh em chỉ có một Cha là Cha trên trời.10 Anh em cũng đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô.11 Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.

 

*  Quyền bính không phải để biểu dương sức mạnh nhưng để củng cố và giúp đỡ người khác.  Quyền bính đích thực là một hình thức phục vụ, chứ không phải là phương tiện để kiểm soát.  Tất cả chúng ta đều là anh chị em.  Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng kẻ lớn nhất giữa chúng ta chính là người phục vụ tốt nhất những nhu cầu của các người chung quanh, chứ không phải là kẻ mang những chức vị to lớn nhất.

*  Hôm nay tôi có thể phục vụ ai với tất cả lòng yêu thương?

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022