TUẦN 21 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 21 – 27 tháng 8 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Có một số điều trong cuộc sống là chắc chắn, nhưng một trong những điều chắc chắn trong cuộc sống, đó là:  chúng ta sẽ làm những điều sai lầm.  Chúng ta sẽ làm rất nhiều điều sai lầm.  Khi còn trẻ chúng ta thường cảm thấy mình có tội và xấu hổ vì những lỗi lầm của chúng ta, có lẽ vì nghĩ rằng chỉ có mình mới làm những điều sai lầm.  Tuy nhiên khi lớn tuổi hơn, chúng ta thấy phạm sai lầm – làm hư mọi sự và thất bại – là một phần trong cuộc sống mọi  người.  Bao lâu không còn tìm thấy sai lầm nữa thì chúng cũng chưa phải là hết chuyện đâu.

        Sai lầm giúp người ta học hỏi và trưởng thành.  Đó là những cơ hội để chúng ta ngoan ngoãn trở về với Chúa, có lẽ cần khiêm nhường và dứt khoát nữa, để tìm được ơn tha thứ hoặc sức mạnh đang chờ đợi và giúp chúng ta tiến bước theo con đường tốt lành hơn.  Một trong những dòng hay nhất trong Tân Ước nói về thất bại là ở trong câu chuyện đứa con hoang đàng, hoặc người cha dễ tha thứ, cho thấy thất bại ấy được nhận ra dần dần.  Khi đứa con bướng bỉnh đã thực sự trở nên thân tàn ma dại trở về với cha nó để xin được tha thứ về những lỗi lầm, thì chúng ta đọc thấy phản ứng của người cha đối với đứa con như sau:  “Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để”.

        Thật là tuyệt vời khi có được một Thiên Chúa ôm lấy cổ chúng ta mà hôn lấy hôn để khi chúng ta phạm lầm lỗi và xin Người tha thứ!  Và liệu có cách nào thể hiện được sự hiện diện của Người trong thế giới tốt hơn là làm cho người khác điều Thiên Chúa đã làm trong cuộc sống chúng ta không?

Jim Deeds & Brendan McManus, SJ,

Deeper into the Mess

 

Sự hiện diện của Chúa

“Hãy thinh lặng và biết rằng Ta là Thiên Chúa!”  Lạy Chúa, Lời Chúa đưa chúng con tới vẻ thanh tĩnh và cao cả của việc Chúa hiện diện.

 

Sự tự do

‘Trong những ngày này, Chúa dạy dỗ tôi giống như một thầy giáo dạy học trò’ (thánh Inhaxiô).  Tôi nhắc nhở mình rằng còn nhiều điều Chúa phải dạy tôi nữa, nên tôi xin ơn biết lắng nghe và để cho những điều ấy thay đổi con người tôi.

 

Ý thức

Tôi thực sự cảm thấy thế nào?  Lòng nhẹ nhàng?  Hay nặng nề?  Tôi có thể thấy rất bình an, hạnh phúc được ở đây.

Cũng vậy, tôi có thể cảm thấy thất vọng, lo lắng hoặc giận dữ.

Tôi nhận biết mình thực sự ra sao.  Chính con người thực của tôi là con người Chúa yêu thương.

 

Lời Chúa

Chúa nói với mỗi cá nhân chúng ta.  Tôi chú ý lắng nghe điều Người nói với tôi.  Bạn hãy đọc đoạn Tin Mừng vài lần rồi lắng nghe.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi có nhận thấy mình phản ứng khi cầu nguyện bằng lời Chúa không?  Tôi cảm thấy bị thách đố, được an ủi hay giận dữ?  Tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh, tôi nói ra những cảm nghĩ của mình như một người bạn tin cậy nói với một người bạn khác.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 21 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 21 tháng 8

Lu-ca 13:22-30

 

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi ngang qua các thành thị và làng mạc mà giảng dạy.23 Có kẻ hỏi Người: "Thưa Ngài, những người được cứu thoát thì ít, có phải không? " Người bảo họ:24 "Hãy chiến đấu để qua được cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được.

             25 "Một khi chủ nhà đã đứng dậy và khoá cửa lại, mà anh em còn đứng ở ngoài, bắt đầu gõ cửa và nói: "Thưa ngài, xin mở cho chúng tôi vào! , thì ông sẽ bảo anh em: "Các anh đấy ư? Ta không biết các anh từ đâu đến!26 Bấy giờ anh em mới nói: "Chúng tôi đã từng được ăn uống trước mặt ngài, và ngài cũng đã từng giảng dạy trên các đường phố của chúng tôi.27 Nhưng ông sẽ đáp lại: "Ta không biết các anh từ đâu đến. Cút đi cho khuất mắt ta, hỡi tất cả những quân làm điều bất chính!

        28 "Bấy giờ anh em sẽ khóc lóc nghiến răng, khi thấy các ông Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp cùng tất cả các ngôn sứ được ở trong Nước Thiên Chúa, còn mình lại bị đuổi ra ngoài.29 Thiên hạ sẽ từ đông tây nam bắc đến dự tiệc trong Nước Thiên Chúa.30 "Và kìa có những kẻ đứng chót sẽ lên hàng đầu, và có những kẻ đứng đầu sẽ xuống hàng chót."

 

*  Khác với Chúa Giê-su, chúng ta rất hay quan tâm đến các con số, làm như đó là dấu hiệu quan trọng nhất nói lên sự hiện diện và sức mạnh của Nước Thiên Chúa để cứu độ trần gian.  Trái với các con số, Chúa Giê-su xin chúng ta hãy chú tâm đến việc vào Nước Thiên Chúa qua cửa hẹp.  Câu nói này đã làm nổi lên đủ thứ linh đạo tiêu cực, nhưng điều Chúa Giê-su muốn nói là hãy vác thập giá mình mà đi theo Người hằng ngày trong cuộc sống chúng ta.  Chính thập giá sẽ mang lại cho chúng ta niềm vui và sự sống đời đời.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 22 tháng 8

Mát-thêu 23:13-22

 

"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. (14 Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nuốt hết tài sản của các bà goá, lại còn làm bộ đọc kinh cầu nguyện lâu giờ, cho nên các người sẽ bị kết án nghiêm khắc hơn).

        15 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.

        16 "Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: "Ai chỉ Đền Thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong Đền Thờ mà thề, thì bị ràng buộc."17 Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay Đền Thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn?18 Các người còn nói: "Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc."19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn?20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề.21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ Đền Thờ và Đấng ngự ở đó mà thề.22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề.

 

*  Lạy Chúa, xin cho con thấy những lỗi lầm giấu ẩn của con và xin Chúa chữa lành con.  A-men.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 23 tháng 8

Mát-thêu 23:23-26

 

"Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, mà bỏ những điều quan trọng nhất trong Lề Luật là công lý, lòng nhân và thành tín. Các điều này vẫn cứ phải làm, mà các điều kia thì không được bỏ.24 Quân dẫn đường mù quáng! Các người lọc con muỗi, nhưng lại nuốt con lạc đà.

        25 "Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người rửa sạch bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong thì đầy những chuyện cướp bóc và ăn chơi vô độ.26 Hỡi người Pha-ri-sêu mù quáng kia, hãy rửa bên trong chén đĩa cho sạch trước đã, để bên ngoài cũng được sạch.

 

*  Hôm nay tôi xin ơn sống chân thật.  Chúa Giê-su tố cáo các kinh sư và Pha-ri-sêu vì họ lọc con muỗi nhưng lại nuốt con lạc đà!  Nếu tôi thành thực, tôi cũng sẽ thấy khuynh hướng này nơi con người mình, và tôi cầu xin cho những lời của Chúa Giê-su sẽ thách thức và soi sáng cho tôi, thậm chí tới tận sâu thẳm tâm hồn tôi.

*  Sống trong thời đại hình ảnh là hết sức quan trọng, chúng ta cũng thường bị cám dỗ coi trọng cái bề ngoài chén đĩa hơn là bên trong.  Trước sự hiện diện của Chúa Giê-su, tôi nhìn vào những mối tương quan của tôi, vào gia đình và công việc của tôi, vào cộng đoàn Ki-tô của tôi và xin ơn biết sống trong sáng với Chúa, với mình và người khác.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 24 tháng 8

Lễ thánh Ba-tô-lô-mê-ô, tông đồ

Gio-an 1:45-51

 

Ông Phi-líp-phê gặp ông Na-tha-na-en và nói: "Đấng mà sách Luật Mô-sê và các ngôn sứ nói tới, chúng tôi đã gặp: đó là ông Giê-su, con ông Giu-se, người Na-da-rét."46 Ông Na-tha-na-en liền bảo: "Từ Na-da-rét, làm sao có cái gì hay được? " Ông Phi-líp-phê trả lời: "Cứ đến mà xem! "47 Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! "50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

 

*  Ông Na-tha-na-nen, người các nhà chú giải vẫn coi đó là ông Ba-tô-lô-mê-ô, được Chúa hứa là giống như ông Gia-cóp trong Cựu Ước đã nhìn thấy Vinh quang Thiên Chúa trong thị kiến cái thang bắc lên trời, xứng với cái tên Ít-ra-en của ông, thì ông Na-tha-na-en cũng sẽ được thấy vinh quang của Con Người tại tiệc cưới Ca-na.

*  Hôm nay chúng ta cũng có thể xin ơn được nhận ra vinh quang Chúa trong mọi sự chung quanh chúng ta.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 25 tháng 8

Mát-thêu 24:42-51

 

"Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào Chúa của anh em đến.43 Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết vào canh nào kẻ trộm sẽ đến, hẳn ông đã thức, không để nó khoét vách nhà mình đâu.44 Cho nên anh em cũng vậy, anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến.

             45 "Vậy thì ai là người đầy tớ trung tín và khôn ngoan mà ông chủ đã đặt lên coi sóc gia nhân, để cấp phát lương thực cho họ đúng giờ đúng lúc?46 Phúc cho đầy tớ ấy nếu chủ về mà thấy anh ta đang làm như vậy.47 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.48 Nhưng nếu tên đầy tớ xấu xa ấy nghĩ bụng: "Còn lâu chủ ta mới về",49 thế rồi hắn bắt đầu đánh đập các đồng bạn, và chè chén với những bọn say sưa,50 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không chờ, vào giờ hắn không biết,51 và ông sẽ loại hắn ra, bắt chung số phận với những tên giả hình: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

 

*  Chúng ta phải đối mặt với cám dỗ cứ thích sống đều đều trong hiện tại, làm như không cần phải có những thay đổi đáng kể nào trong lối sống chúng ta.  Chúng ta có thể thoải mái với cách mọi sự xảy ra, hoặc khó chịu và nghi ngờ về tình trạng nghèo khổ của thế giới, nhưng liệu chúng ta có làm gì để giúp cho nó tốt hơn không?  Chúa Giê-su muốn chúng ta hãy nhìn kỹ hơn;  hãy tin rằng Thiên Chúa có quyền định đoạt lịch sử nhân loại và muốn chúng ta hãy đóng vai trò của chúng ta để giúp cho lịch sử ấy hoàn tất.  Vậy chúng ta phải ‘trung thành và khôn ngoan’ và sống như là Con Người sắp đến rồi.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 26 tháng 8

Mát-thêu 25:1-13

 

"Bấy giờ, Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể.2 Trong mười cô đó, thì có năm cô dại và năm cô khôn.3 Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo.4 Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo.5 Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả.6 Nửa đêm, có tiếng la lên: "Chú rể kia rồi, ra đón đi! "7 Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn.8 Các cô dại nói với các cô khôn rằng: "Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em tắt mất rồi! "9 Các cô khôn đáp: "Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn."10 Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại.11 Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: "Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với! "12 Nhưng Người đáp: "Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả! "13 Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.

 

*  Bài Tin Mừng này giúp chúng ta chú tâm đến cái ở đây và lúc này.  Bài ấy giúp chúng ta học cách sống hết mình trong hiện tại, tìm kiếm và gặp gỡ Chúa tại đây.  Nếu chúng ta làm được như vậy, tất cả những gì còn lại sẽ đâu vào đó.  Dù Chàng Rể đến sớm hay trễ, điều ấy sẽ không quan trọng vì lúc nào Người cũng thuộc về đời sống hằng ngày của tôi rồi.

*  Chúng ta hãy cố gắng đổi mới lòng cam kết của chúng ta với Chúa, với việc xây dựng và phát triển mối tương quan với Chúa nhờ việc cầu nguyện và suy niệm đều đặn mỗi ngày.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 27 tháng 8

Mát-thêu 25:14-30

 

"Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ.15 Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức,16 người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác.17 Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác.18 Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ.19 Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ.20 Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây."21 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! "22 Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây."23 Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! "24 Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi.25 Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy! "26 Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi,27 thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ!28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến.29 Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.30 Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

 

*  Đức Giáo Hoàng Phanxicô mô tả những kẻ sống theo lối ‘mũi ni che tai’ trong Giáo Hội như sau:  ‘Chúng ta đừng để mình bị cướp đoạt mất niềm vui rao giảng Tin Mừng!  Vỡ mộng đối với thực tại, với Giáo Hội và với chính mình, họ cảm thấy lúc nào cũng bị cám dỗ bám chặt lấy một vẻ u sầu, mất hy vọng, khiến cho tâm hồn giống như “liều thuốc quý giá nhất của ma quỷ”.  Được kêu gọi hãy tỏa sáng và chia sẻ sự sống, cuối cùng họ lại bị ràng buộc vào những điều chỉ sinh ra tối tăm và ưu phiền nội tâm, rồi từ từ mất hết mọi nhiệt thành đối với việc tông đồ.  Vì tất cả những điều này, tôi nhắc lại rằng:  Chúng ta đừng để mình bị cướp đoạt mất niềm vui rao giảng Tin Mừng!’ (Thông điệp Niềm vui Tin Mừng, I, 3;  II, 83).

 

 

 

 

 

 

       


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022