TUẦN 22 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 28 tháng 8 – 3 tháng 9 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Nhạc sĩ vĩ cầm Itzhak Perlman người Mỹ gốc Do-thái bị mắc bệnh tê liệt lúc bốn tuổi. Từ đó cậu phải mang niềng sắt bó lấy hai cẳng và đi bằng nạng, tuy nhiên cậu là một nhạc sĩ vĩ đại của thời chúng ta.  Câu chuyện kể lại rằng có một lần cậu bước ra sân khấu trong một buổi hòa nhạc để độc tấu một bản nhạc với phần phụ họa của ban nhạc.  Tựa trên đôi nạng, cậu kẹp cây đàn vĩ cầm dưới cằm và bắt đầu lên dây đàn thì một sợi dây bị đứt.  Thính giả đã thấy những gì xảy ra và nghĩ cậu sẽ xin một sợi dây khác hoặc xin người ta đưa cho mình một cây đàn khác.  Itzhak đã ra hiệu cho nhạc trưởng bắt đầu và cậu đã chơi hết bản nhạc với ba dây đàn mà thôi.  Thính giả đứng dậy vỗ tay hoan hô và xin cậu lên tiếng.  Theo như câu chuyện, điều cậu đã nói là như sau:  ‘Trách nhiệm của chúng ta là chơi nhạc bằng những gì còn lại’.  Đó là một lời giải thích súc tích hơn cả một cây đàn vĩ cầm đứt dây nữa.  Đó cũng là một lời giải thích về chứng tê liệt của cậu và về tất cả những gì đổ vỡ trong cuộc sống.

John Cullen,

Alert, Aware, Attentive

 

Sự hiện diện của Chúa

Tôi nhắc nhớ mình rằng khi tôi ngồi đây, thì Chúa đang chăm chú nhìn tôi với lòng yêu thương và giữ gìn tôi được hiện hữu.  Tôi dừng lại một lúc để suy nghĩ về điều này.

 

Sự tự do

‘Có rất ít người ý thức được những gì Chúa sẽ làm cho họ nếu như họ phó thác mình trong tay Người, và để mình được nắn đúc do ân sủng của Người’ (thánh Inhaxiô).  Tôi xin ơn biết hoàn toàn phó thác cho tình yêu Thiên Chúa.

 

Ý thức

Ở lãnh vực nào trong cuộc sống, tôi cảm nhận được niềm hy vọng, sự khích lệ và phát triển?  Nhìn lại mấy tháng vừa qua, có lẽ tôi có thể nhận ra những sinh hoạt và cơ hội nào đã sinh hoa trái dồi dào.  Nếu nhận ra như vậy, tôi quyết định sẽ dành thời gian và không gian cho những lãnh vực ấy trong tương lai.

 

Lời Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã trở nên người phàm để cảm thông với con.  Chúa đã bước đi và làm việc trên mặt đất này.  Chúa đã chịu đựng cái nóng thiêu đốt và phấn đấu với giá lạnh.  Tất cả thì giờ của Chúa trên mặt đất này là dành để chăm sóc nhân loại.  Chúa đã chữa lành kẻ đau yếu bệnh tật, cho kẻ chết sống lại.  Nhưng quan trọng nhất, Chúa đã cứu con khỏi sự chết.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Điều gì đang dấy lên khi tôi cầu nguyện?  Tôi cảm thấy được an ủi, bối rối hay lạnh lẽo?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh và tôi chia sẻ cảm nghĩ của tôi với Chúa.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 22 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 28 tháng 8

Lu-ca 14:1, 7-14

 

Người nhận thấy khách dự tiệc cứ chọn cỗ nhất mà ngồi, nên nói với họ dụ ngôn này:8 "Khi anh được mời đi ăn cưới, thì đừng ngồi vào cỗ nhất, kẻo lỡ có nhân vật nào quan trọng hơn anh cũng được mời,9 và rồi người đã mời cả anh lẫn nhân vật kia phải đến nói với anh rằng: "Xin ông nhường chỗ cho vị này. Bấy giờ anh sẽ phải xấu hổ mà xuống ngồi chỗ cuối.10 Trái lại, khi anh được mời, thì hãy vào ngồi chỗ cuối, để cho người đã mời anh phải đến nói: "Xin mời ông bạn lên trên cho. Thế là anh sẽ được vinh dự trước mặt mọi người đồng bàn.11Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên."

             12 Rồi Đức Giê-su nói với kẻ đã mời Người rằng: "Khi nào ông đãi khách ăn trưa hay ăn tối, thì đừng mời bạn bè, anh em, hay bà con, hoặc láng giềng giàu có, kẻo họ cũng mời lại ông, và như thế ông được đáp lễ rồi.13 Trái lại, khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù.14 Họ không có gì đáp lễ, và như thế, ông mới thật có phúc: vì ông sẽ được đáp lễ trong ngày các kẻ lành sống lại."

 

*  Thánh Inhaxiô khuyên chúng ta hãy liên tục xin ơn biết chọn cùng những quyết định Chúa Giê-su đã làm:  tức là xin được bắt chước Người mà từ chối những vinh dự và chọn ở khiêm nhường, thậm chí còn bị nhục mạ như Chúa nữa.  Tôi xin được ơn tự do chấp nhận những xỉ nhục một cách bình tĩnh và dễ thương khi gặp phải.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 29 tháng 8

Mác-cô 6:17-29

 

Số là vua Hê-rô-đê đã sai người đi bắt ông Gio-an và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hê-rô-đi-a, vợ của người anh là Phi-líp-phê,18 mà ông Gio-an lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài! "19 Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được.20 Thật vậy, vua Hê-rô-đê biết ông Gio-an là người công chính thánh thiện, nên sợ ông, và còn che chở ông. Nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

        21 Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hê-rô-đê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Ga-li-lê.22 Con gái bà Hê-rô-đi-a vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dự tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con."23 Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được."24 Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây? " Mẹ cô nói: "Đầu Gio-an Tẩy Giả."25 Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm."26 Nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô.27 Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gio-an tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục,28 bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ.29 Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

 

*  Bạn hãy xin thêm lòng gớm ghét tội lỗi, tội được nói lên trong câu chuyện bài Tin Mừng hôm nay.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 30 tháng 8

Lu-ca 4:31-37

 

Người xuống Ca-phác-na-um, một thành miền Ga-li-lê, và ngày sa-bát, Người giảng dạy dân chúng.32 Họ sửng sốt về cách Người giảng dạy, vì lời của Người có uy quyền.

        33 Trong hội đường, có một người bị quỷ thần ô uế nhập, la to lên rằng:34 "Ông Giê-su Na-da-rét, chuyện chúng tôi can gì đến ông, mà ông đến tiêu diệt chúng tôi? Tôi biết ông là ai rồi: ông là Đấng Thánh của Thiên Chúa! "35 Nhưng Đức Giê-su quát mắng nó: "Câm đi, hãy xuất khỏi người này! " Quỷ vật người ấy ngã xuống giữa hội đường, rồi xuất khỏi anh ta, nhưng không làm hại gì anh.36 Mọi người rất đỗi kinh ngạc và nói với nhau: "Lời ấy là thế nào? Ông ấy lấy uy quyền và thế lực mà ra lệnh cho các thần ô uế, và chúng phải xuất! "37 Và tiếng đồn về Người lan ra khắp nơi trong vùng.

 

*  Lần cuối cùng ai đó đã gây một ấn tượng sâu xa cho tôi là khi nào?  Kết quả tôi đã làm gì, đã trưởng thành hơn thế nào?  Tôi cám ơn Chúa về những người đã nói hoặc hành động với quyền bính để đem lại sự thật hay ý nghĩa cho đời tôi.

*  Tà thần đã biết đối thủ của nó và thấy thời giờ của nó đã đến;  Tôi cầu xin để sự hiện diện và những giá trị của tôi có thể tạo được một chỗ tốt để Thần Khí tích cực của Chúa được hiện diện và rõ ràng.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 31 tháng 8

Lu-ca 4:38-44

Đức Giê-su rời khỏi hội đường, đi vào nhà ông Si-môn. Lúc ấy, bà mẹ vợ ông Si-môn đang bị sốt nặng. Họ xin Người chữa bà.39 Đức Giê-su cúi xuống gần bà, ra lệnh cho cơn sốt, và cơn sốt biến mất: tức khắc bà trỗi dậy phục vụ các ngài.

             40 Lúc mặt trời lặn, tất cả những ai có người đau yếu mắc đủ thứ bệnh hoạn, đều đưa tới Người. Người đặt tay trên từng bệnh nhân và chữa họ.41 Quỷ cũng xuất khỏi nhiều người, và la lên rằng: "Ông là Con Thiên Chúa! " Người quát mắng, không cho phép chúng nói, vì chúng biết Người là Đấng Ki-tô.

             42 Sáng ngày, Người đi ra một nơi hoang vắng. Đám đông tìm Người, đến tận nơi Người đã đến, và muốn giữ Người lại, kẻo Người bỏ họ mà đi.43 Nhưng Người nói với họ: "Tôi còn phải loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa cho các thành khác nữa, vì tôi được sai đi cốt để làm việc đó."44 Và Người rao giảng trong các hội đường miền Giu-đê.

 

*  Ý nghĩa việc thiết lập Bí Tích Thánh Thể là để chúng ta có thể luôn thực sự có Chúa Giê-su làm bạn đồng hành trong hành trình cuộc sống.  Thật tuyệt vời khi ý thức rằng Lời Chúa sẵn sàng cho chúng ta, chỉ cần chúng ta kêu xin Người với lòng tin.  ‘Tôi tin!  Nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của tôi’ (Mác-cô 9:24).

_______________

 

Thứ Năm, ngày 1 tháng 9

Lu-ca 5:1-11

 

Một hôm, Đức Giê-su đang đứng ở bờ hồ Ghen-nê-xa-rét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa.2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới.3 Đức Giê-su xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Si-môn, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông.

        4 Giảng xong, Người bảo ông Si-môn: "Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá."5 Ông Si-môn đáp: "Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới."6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới.7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm.

        8 Thấy vậy, ông Si-môn Phê-rô sấp mặt dưới chân Đức Giê-su và nói: "Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi! "9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Si-môn và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc.10 Cả hai người con ông Dê-bê-đê, là Gia-cô-bê và Gio-an, bạn chài với ông Si-môn, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giê-su bảo ông Si-môn: "Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta."11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.

 

*  Lạy Chúa, Chúa bảo con như Chúa đã bảo ông Si-môn ‘Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá’.  Chúa sẵn sàng làm cho con ngạc nhiên với những chỗ nước sâu con có thể tìm thấy trong con nhờ công việc Chúa thực hiện qua con.  Xin Chúa cứu con khỏi thái độ đồng lõa khi tạo nên một lối sống theo thói quen hằng ngày.  Xin Chúa mở tâm hồn con để con nhận biết bàn tay Chúa trong những cuộc gặp gỡ Chúa mỗi ngày.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 2 tháng 9

Lu-ca 5:33

 

Họ nói với Người: "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống! "34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."

        36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.

        37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."

 

*  Đôi khi chúng ta ‘chắp vá’ cuộc đời mình bằng những nỗ lực nửa vời khi cần có một sự thay đổi sâu xa.  Cầu nguyện là cách tuyệt vời để Chúa cảm thông với bạn trong việc thay đổi cuộc sống bạn khi cần thiết.  Chúa có thể làm cho chúng ta hơn cả chúng ta xin hay tưởng.  Vậy bạn hãy để Người dẫn dắt bạn – lắng nghe lời Người – vì Người đáng cậy tin.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 3 tháng 9

Lu-ca 6:1-5

 

Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn.2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? "

        3 Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi."5 Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."

 

*  Chúa Giê-su mời gọi các người Pha-ri-sêu hãy nhận biết rằng còn những điều khác nữa chứ không phải chỉ những gì mắt thấy.  Nếu tôi thấy mình xét đoán giống như các người Pha-ri-sêu, thì tôi cũng hãy cầu xin cho mình giống như họ là hãy hỏi Chúa Giê-su nghĩ gì.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022