TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 18 – 24 tháng 9 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Lạy Chúa, vì Chúa là mầu nhiệm tinh tuyền nhất nên người ta không thể hiểu biết Chúa, và con cũng chỉ biết để Chúa hiện hữu và để Chúa phán dạy.  Đấy có phải là cách con biết được Chúa đúng nghĩa không?

        Chúa cố gắng làm cho Mô-sê hiểu gì khi Chúa phán ‘Ta là Đấng Tự Hữu’?  Có phải Chúa muốn nói “Ta đơn thuần là chính Ta;  Ta không cần phải giải thích’ không?  Có phải điều này có nghĩa là đấng Tạo dựng – là thoải mái vững bền trong chính sự hiện hữu của Chúa không?  Trái lại, sự hiện hữu của con không nằm trong tay con:  nó hoàn toàn tùy thuộc vào Chúa.  Con giống như một bài hát:  nếu Chúa ngừng hát bài hát là con thì tiếp theo sẽ là sự thinh lặng trống rỗng.  Một nhà vật lý học nổi tiếng đã khiến các sinh viên của ông ngạc nhiên khi ông nói rằng thế giới được tạo dựng không phải từ vật chất, nhưng từ âm nhạc:  sự hiện hữu tiếp tục của thế giới tùy thuộc vào các bạn đấy!

        Các trẻ em dạy con rất tốt để con biết về Chúa.  Đối với chúng, mọi sự đều là nguồn gốc gây ngạc nhiên – mỗi người, mỗi vật, mỗi lúc đều độc đáo và đặc biệt.  ‘Gương mặt trẻ em ngước lên;  nắm giữ điều kỳ diệu tựa như cầm một cái ly’.  Xin cho con cũng giống như các em và sống như vậy ngay lúc này trong Nước Trời.

Brian Grogan, SJ,

I Am Infinitely Loved

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con kêu cầu Chúa, nhưng không phải để xin điều này điều kia.  Con chỉ muốn ở trong sự hiện diện của Chúa.  Xin cho tâm hồn con biết đáp lại tình yêu của Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa là Đấng dựng nên con, Chúa đã ban cho sự sống và ơn tự do.  Nhờ tình yêu của Chúa, con mới được hiện hữu trong thế giới này.  Xin cho con đừng bao giờ lãnh nhận ân huệ này một cách uổng phí.  Xin giúp con luôn tôn trọng quyền sống của người khác.

 

Ý thức

Tôi tự hỏi thấy mình thế nào hôm nay.  Tôi có mệt mỏi, bị áp lực hoặc lo lắng không?  Nếu có, tôi có thể bỏ đi những lo lắng khiến tôi khó chịu không?

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng lòng con và tâm trí con để con biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.

(Tâm sự với Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Tôi bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa mới đọc.  Phần nào đánh động tâm hồn tôi?  Có lẽ những lời của một người bạn hoặc câu chuyện tôi vừa nghe sẽ dậy lên trong ý thức của tôi.  Nếu có, câu chuyện có soi sáng cho những gì đoạn Kinh Thánh đã nói với tôi không?

 

Kết thúc

Vinh anh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 25 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 18 tháng 9

Lu-ca 16:1-13

 

Đức Giê-su còn nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông.2 Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa!3 Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi.4 Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!

5 "Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy?6 Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ô-liu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi.7 Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.

             8 "Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.

             9 "Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.10 Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.11 Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em?12 Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?

        13 "Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."

 

*  Điểm chính của đoạn Tin Mừng này nằm trong việc lên án tên đầy tớ bất lương, không phải vì bản chất luân lý của việc hắn làm, nhưng vì sự khôn ngoan theo thói thế gian của hắn khi sử dụng của cải đời này để bảo đảm cho cuộc đời hắn trong tương lai.  Các tín hữu hãy hành xử khôn ngoan để bảo đảm cho tương lai vĩnh cửu của họ.  Bạn có thể suy nghĩ về việc những kẻ chăm chỉ lo làm việc vì của cải chóng qua, trong khi không lo tìm kiếm những của cải tồn tại vĩnh viễn.  Rồi bạn hãy suy nghĩ về chính mình.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 19 tháng 9

Lu-ca 8:16-18

 

"Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng.17 Vì chẳng có gì bí ẩn mà lại không trở nên hiển hiện, chẳng có gì che giấu mà người ta lại không biết và không bị đưa ra ánh sáng.18 Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái họ tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất."

 

*  Các nhà chú giải tranh luận về việc giải thích đoạn Tin Mừng ngắn này.  Còn bạn thì nghĩ thế nào?  Theo cách nào bạn sử dụng đoạn này để cầu nguyện?  Bạn có ý thức lời Chúa kêu gọi bạn hãy là ánh sáng cho người khác, ánh sáng mời gọi và đưa họ đến với Chúa Ki-tô không?  Phản ứng của bạn thế nào khi được trao cho trách nhiệm ấy?  Bạn hãy xin Chúa giúp bạn nhận ra và chấp nhận vai trò ấy.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 20 tháng 9

Lu-ca 8:19-21

 

Mẹ và anh em Đức Giê-su đến gặp Người, mà không làm sao lại gần được, vì dân chúng quá đông.20 Người ta báo cho Người biết: "Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy."21 Người đáp lại: "Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành."

 

*  Nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành:  đối với Chúa Giê-su, hai hành vi này đi đôi với nhau.  Có lần Chúa đã nói rằng ai làm như vậy là xây đời mình trên đá chứ không phải trên cát và như vậy họ mới mạnh mẽ vững vàng giữa những khó khăn.

*  Ở đây Chúa còn đi xa hơn khi Người đồng hóa những kẻ nghe Lời và thực hành là những người thân thiết của Chúa, là mẹ và anh chị em của Người.  Tôi cảm tạ Chúa Giê-su về lời khen ngợi tốt đẹp này và xin ơn biết đem thực hành Lời Chúa trong đời sống mình, không phải như bị bó buộc mà như một đặc ân Chúa ban.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 21 tháng 9

Lễ Thánh Mát-thêu, tông đồ và tác giả sách Tin Mừng    

Mát-thêu 9:9-13

Bỏ nơi ấy, Đức Giê-su đi ngang qua trạm thu thuế, thì thấy một người tên là Mát-thêu đang ngồi tại trạm. Người bảo ông: "Anh hãy theo tôi! " Ông đứng dậy đi theo Người.

             10 Khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ.11 Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: "Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy? "12 Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: "Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần.13 Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: "Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi."

 

*  Có lý do tại sao những người thu thuế không được dân chúng tôn trọng.  Người ta không thích họ vì họ cộng tác với chính quyền đế quốc Rô-ma;  rồi cũng vì họ lươn lẹo tăng tiền thuế hơn số tiền người ta phải trả để làm lợi cho túi tiền của họ.  Các người thu thuế đã bị khinh dể giống như những kẻ dắt lừa, thợ thuộc da và kẻ phục vụ tại nhà tắm công cộng.  Họ bị coi là những thành phần bị xã hội loại bỏ.

*  Lạy Chúa, có lẽ con cũng có cả một danh sách những người bị xã hội loại bỏ, những người con không muốn chung đụng với họ.  Còn Chúa, Chúa lại chọn bạn cách khác.  Chúa nhận ra nhu cầu và sự tốt lành ở nơi mà những người khác chỉ nhận thấy sự xấu xa đáng xa lánh.  Con phải làm một công việc nào đó thật nghiêm túc cho việc chọn lựa của con.

______________

 

Thứ Năm, ngày 22 tháng 9

Lu-ca 9:7-9

 

Tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: "Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy."8 Kẻ khác nói: "Ông Ê-li-a xuất hiện đấy! " Kẻ khác nữa lại nói: "Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại."9 Còn vua Hê-rô-đê thì nói: "Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? " Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.

 

*  Tiểu vương Hê-rốt động tính hiếu kỳ bởi những câu chuyện loan truyền về Chúa Giê-su.  Thiên Chúa đang gõ cửa nhà vua.  Đây chính là thời điểm để ông ta lãnh nhận ân sủng.  Thời điểm qua đi và không trở lại cho đến khi Chúa Giê-su bị điệu đến trước mặt ông ta trong cuộc xử án.  Một lần nữa Thiên Chúa lại gõ cửa nhà ông và ban cho ông điều ước muốn.  Dĩ nhiên ông muốn gặp Chúa Giê-su, và thánh Lu-ca nói rằng vua rất vui với việc này.  Nhưng vua lại từ chối ân sủng ban cho ông vì ước ao của ông quá nhỏ hẹp.  Ông chỉ muốn Chúa Giê-su phải làm một phép lạ ngoan mục nào đó, chỉ có vậy thôi.  Nhưng Chúa Giê-su chẳng nói và chẳng làm gì cả, nên Hê-rốt đã cho lính nhạo cười Chúa rồi sai giải Người về cho Phi-la-tô.  Thế là cánh cửa của ông bị đóng lại.

*  Lạy Chúa, xin cho con nhận biết Chúa mỗi khi ân sủng đến với con.  Xin cho con mở lòng đón tiếp Chúa, bất kể điều gì ngăn cản Chúa đến với con.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 23 tháng 9

Lu-ca 9:18-22

 

18 Hôm ấy, Đức Giê-su cầu nguyện một mình. Các môn đệ cũng ở đó với Người, và Người hỏi các ông rằng: "Dân chúng nói Thầy là ai? "19 Các ông thưa: "Họ bảo Thầy là ông Gio-an Tẩy Giả, nhưng có kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, kẻ khác lại cho là một trong các ngôn sứ thời xưa đã sống lại."20 Người lại hỏi: "Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai? " Ông Phê-rô thưa: "Thầy là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa."21 Nhưng Người nghiêm giọng truyền các ông không được nói điều ấy với ai.

             22 Người còn nói: "Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ, bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy."

 

*  Đời sống đức tin chúng ta được xây trên nền tảng sự kiện chính chúng ta phải tuyên xưng đức tin vào Chúa Giê-su.  Chúa rất trân trọng hành vi tuyên xưng đức tin của chúng ta vào Người, nhất là khi chúng ta cảm tạ Người về tình yêu sâu xa Người đã biểu lộ qua cuộc Thương khó, sự chết và phục sinh của Người.  Đây cũng là không gian để chúng ta cầu nguyện với Chúa, một không gian cảm tạ trong tâm hồn chúng ta.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 24 tháng 9

Lu-ca 9:43-45

 

Mọi người đều kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa.

        44 "Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời."45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

 

*  Ý nghĩa bí ẩn của những lời Chúa nói trên là thế nào?  Những lời đó có ý nghĩa gì đối với bạn không?  Bạn giải thích thế nào về sự kiện để có được ý nghĩa đích thực?  Bạn hãy suy nghĩ về việc mọi sự đều ở dưới sự quan phòng của Chúa nên đều có một ý nghĩa.  Đâu là mục đích của việc Chúa dấu ý nghĩa không cho các môn đệ biết?  Bạn hãy nói với Chúa về điều này.  Khi bạn không hiểu được ý nghĩa của điều gì đó tối tăm đối với bạn, bạn xử trí thế nào?

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022