TUẦN 26 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 25 tháng 9 – ngày 1 tháng 10 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Theo ngôn ngữ của thánh Têrêxa Hài Đồng Giê-su, mỗi Ki-tô hữu đều vui sướng được kêu gọi hãy là sự thánh thiện giữa lòng Giáo Hội. Đây là “một mệnh lệnh mạnh mẽ dành cho tất cả chúng ta” (Thông điệp Niềm vui Tin Mừng, 23), vừa tôn trọng vừa đề cao kinh nghiệm của hết những ai tìm kiếm ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần trong những biến chuyển nội tâm tạo thành lịch sử cuộc đời họ.  Ý thức sứ mệnh này không loại trừ bất cứ thời điểm hay vấn đề nào.  Giống như các góc cạnh của một viên kim cương dưới ánh sáng mặt trời, hành động của Chúa Thánh Thần là soi sáng cho từng phương diện của con đường một người phải đi suốt cuộc đời, đan kết tất cả thành một kiểu mẫu nên trọn lành độc đáo.  Khi hòa hợp sứ mệnh với mầu nhiệm trong ý nghĩa của lời kêu gọi người ta nên thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhắc nhở mọi phần tử Giáo Hội trước hết phải coi mình là những người truyền giáo.  Trong lời khích lệ cuối cùng và đầy hạnh phúc, Đức Phanxicô nói rằng nhưng thất bại trong hành trình của một sứ mệnh đặc biệt đều không phải là khủng khiếp, vì ‘Chúa sẽ giúp cho hoàn thành bất kể những sai lầm và trật bước của bạn” (NVTM, 24) bao lâu một người vẫn tiếp tục liên hệ trong yêu thương và vẫn mở lòng đón nhận ân sủng Chúa để chữa lành, nâng cao niềm hy vọng của chúng ta trong quãng hành trình còn lại.

Kevin O’Gorman, SMA,

Journeying in Joy and Gladness

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa ở với tôi, nhưng kinh ngạc hơn nữa, đó là Chúa ở trong tôi.  Vậy tôi hãy ở lại một lúc trong sự hiện diện của Thiên Chúa ban sự sống trong thân xác tôi, trong trí khôn tôi và trong tâm hồn tôi, đang khi tôi ngồi đây trong lúc này.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin giúp con đừng bao giờ lãnh nhận ơn tự do một cách uổng phí.  Chúa đã ban cho con ân huệ vĩ đại là sự tự do.  Xin Chúa làm cho tâm trí con được tràn đầy bình an và niềm vui của Chúa.

 

Ý thức

Tôi nhắc nhở mình là đang ở trong sự hiện diện của Chúa, Đấng là sức mạnh những lúc tôi yếu đuối và là Đấng an ủi những khi tôi buồn sầu.

 

Lời Chúa

Tôi dành thì giờ để chậm chậm đọc Lời Chúa vài lần, để cho mình ở lại trong bất cứ điều gì đánh động tâm hồn tôi.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lạy Chúa Giê-su, Chúa luôn đón nhận các trẻ em khi Chúa sống trên mặt đất này.  Xin Chúa dạy con biết tín thác Chúa bằng sự tin tưởng của trẻ em.  Xin dạy con sống mà nhận biết rằng Chúa sẽ không khi nào bỏ rơi con.

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 26 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 25 tháng 9

Lu-ca 16:19-31

 

"Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình.20 Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu,21 thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta.22 Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.

        23 "Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.24 Bấy giờ ông ta kêu lên: "Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm!25 Ông Áp-ra-ham đáp: "Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ.26 Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.

        27 "Ông nhà giàu nói: "Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con,28 vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này!29 Ông Áp-ra-ham đáp: "Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.30 Ông nhà giàu nói: "Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối.31 Ông Áp-ra-ham đáp: "Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin."

 

*  Giống như trong rất nhiều dụ ngôn khác, Chúa Giê-su đảo ngược trật tự thông thường khi Người kể câu chuyện về anh La-da-rô, người nghèo khổ, còn ông nhà giàu thì lại dấu tên.  Khi đem cuộc sống tôi đến trước mặt Chúa, tôi để cho những ưu tiên bình thường của tôi được thay đổi theo như Chúa đánh giá và yêu thích những gì tôi đã lãnh nhận nhưng không.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 26 tháng 9

Lu-ca 9:46-50

 

Một câu hỏi chợt đến với các ông: trong các ông, ai là người lớn nhất?47 Đức Giê-su biết điều các ông đang tự hỏi trong lòng, liền đem một em nhỏ đặt bên cạnh mình48 và nói với các ông: "Ai tiếp đón em nhỏ này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy. Thật vậy, ai là người nhỏ nhất trong tất cả anh em, thì kẻ ấy là người lớn nhất."

             49 Ông Gio-an lên tiếng nói: "Thưa Thầy, chúng con thấy có người nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không cùng với chúng con đi theo Thầy."50 Đức Giê-su bảo ông: "Đừng ngăn cản người ta. Quả thật, ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta!"

 

*  Đây là một cuộc tranh luận kỳ cục xảy ra ngay sau khi Chúa nói với các môn đệ rằng Người sắp bị phản bội.  Điều này cho thấy các môn đệ không nắm được giáo huấn của Chúa – một sự kiện người ta nhận thấy rõ khi Chúa chịu cuộc Thương khó.

*  Đã bao lần bạn thấy mình cứ nuôi những tư tưởng hoàn toàn trái nghịch với sứ điệp của Chúa Giê-su?  Bạn đã xử trí thế nào?  Hãy xin Chúa giúp bạn nhận ra việc này xảy ra từ đâu và xin Người ban cho bạn sức mạnh để từ bỏ những tư tưởng như thế.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 27 tháng 9

Lu-ca 9:51-56

 

Khi đã tới ngày Đức Giê-su được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giê-ru-sa-lem.52 Người sai mấy sứ giả đi trước. Họ lên đường và vào một làng người Sa-ma-ri để chuẩn bị cho Người đến.53 Nhưng dân làng không đón tiếp Người, vì Người đang đi về hướng Giê-ru-sa-lem.54 Thấy thế, hai môn đệ Người là ông Gia-cô-bê và ông Gio-an nói rằng: "Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng nó không? "55 Nhưng Đức Giê-su quay lại quở mắng các ông.56 Rồi Thầy trò đi sang làng khác.

 

*  Lạy Chúa Giê-su, Chúa sẽ không bị chi phối bởi bất cứ trở ngại nào trước mặt.  Xin Chúa thắp lên trong con ngọn lửa tinh thần kiên vững của Chúa để con biết theo Chúa đến cùng.

*  Lạy Chúa, khi con bị chối bỏ, con có thể bị thiêu đốt do những cảm nghĩ giận dữ hoặc trả thù.  Xin Chúa đừng để con rơi vào những cảm nghĩ ấy.  Nhưng xin cho con quay đi và tiến bước theo gương Chúa.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 28 tháng 9

Lu-ca 9:57-62

 

Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: "Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo."58 Người trả lời: "Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu."

        59 Đức Giê-su nói với một người khác: "Anh hãy theo tôi! " Người ấy thưa: "Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã."60 Đức Giê-su bảo: "Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa."

        61 Một người khác nữa lại nói: "Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã."62 Đức Giê-su bảo: "Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa."

 

*  Lòng nhiệt thành và những ý muốn tốt đều quan trọng, nhưng vẫn chưa đủ.  Tiếp theo phải là quyết định và thực hiện.  Tôi có phải là một người khi bắt đầu thì rất tốt, nhưng lại bỏ cuộc nếu gặp khó khăn không?  Tôi có theo Chúa Giê-su với điều kiện là mọi sự phải suông sẻ không?  Chúa Giê-su nói rằng điều này không được đâu.

*  ‘Lạy Chúa, con sẽ theo Chúa đến bất cứ nơi nào Chúa đi’, tôi nói đúng.  Đây là một lời hứa đẹp và dễ thương.  Nhưng tự sức riêng, tôi có sức mạnh nội tâm để giữ được lời hứa ấy.  Vậy tôi phải xin Chúa Giê-su ban sức mạnh của Người cho tôi ngày này qua ngày khác và tôi phải bắt đầu ngay từ bây giờ.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 29 tháng 9

Lễ kính các Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e, Gáp-riên và Ra-pha-en

Gio-an 1:47-51

 

Đức Giê-su thấy ông Na-tha-na-en tiến về phía mình, liền nói về ông rằng: "Đây đích thật là một người Ít-ra-en, lòng dạ không có gì gian dối."48 Ông Na-tha-na-en hỏi Người: "Làm sao Ngài lại biết tôi? " Đức Giê-su trả lời: "Trước khi Phi-líp-phê gọi anh, lúc anh đang ở dưới cây vả, tôi đã thấy anh rồi."49 Ông Na-tha-na-en nói: "Thưa Thầy, chính Thầy là Con Thiên Chúa, chính Thầy là Vua Ít-ra-en! "50 Đức Giê-su đáp: "Vì tôi nói với anh là tôi đã thấy anh ở dưới cây vả, nên anh tin! Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa."51 Người lại nói: "Thật, tôi bảo thật các anh, các anh sẽ thấy trời rộng mở, và các thiên thần của Thiên Chúa lên lên xuống xuống trên Con Người."

 

*  Chúng ta hãy suy nghĩ về vai trò của ba vị Tổng Lãnh Thiên Thần này.  Mi-ca-e, vị bảo trợ chúng ta chống lại dò lưới ma quỷ, thúc giục chúng ta hãy tự hỏi mình có tỉnh thức trước công việc của ma quỷ trong đời sống chúng ta không.  Nhớ lại việc Chúa Ki-tô bị cám dỗ, chúng ta có thể chắcchắn rằng nếu Xa-tan đã rình rập Chúa Giê-su thì nó cũng sẽ rình rập chúng ta.  Gáp-riên, vị thiên sứ đến gặp ông Da-ca-ri-a và Mẹ Ma-ri-a, dạy chúng ta hãy tự hỏi mình phản ứng thế nào trước lời Chúa kêu gọi trong những biến chuyển thay đổi trong cuộc sống.  Ra-pha-en, vị Tổng Lãnh nhắc nhở chúng ta về các vị thiên thần hộ mệnh là những vị bảo vệ riêng chúng ta.  Các thiên thần hộ mệnh của chúng ta có cảm thấy “thất nghiệp” vì chúng ta để ý đến các ngài quá ít không?

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 30 tháng 9

Lu-ca 10:13-16

 

"Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi.14 Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi.15 Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ!

        16"Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy."

 

*  Thật là ngạc nhiên khi Chúa Giê-su thi hành sứ mệnh bên ngoài những thành phố lớn trong miền, nhưng trong các làng mạc và những thành nhỏ tại Ga-li-lê.  Người quyết định rằng các thành phố – ngoại trừ Giê-ru-sa-lem – đều không phải là những nơi Người sẽ rao giảng.  Trái lại, Người di chuyển giữa những cộng đồng thuộc giới nông dân và lao động, những người cầu xin được hằng ngày dùng đủ.  Tuy nhiên chính nơi họ, Thiên Chúa lại thực hiện ‘những việc biểu lộ quyền năng’ của Người.

*  Còn tôi thì sao?  Tôi cótrông đợi quyền năng này tại những nơi nổi tiếng không?  Hoặc tôi có thể sánh bước với Chúa giữa những người dễ bị tổn thương không?

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 1 tháng 10

Lu-ca 10:17-24

Nhóm Bảy Mươi Hai trở về, hớn hở nói: "Thưa Thầy, nghe đến danh Thầy, cả ma quỷ cũng phải khuất phục chúng con."18 Đức Giê-su bảo các ông: "Thầy đã thấy Xa-tan như một tia chớp từ trời sa xuống.19 Đây, Thầy đã ban cho anh em quyền năng để đạp lên rắn rết, bọ cạp và mọi thế lực Kẻ Thù, mà chẳng có gì làm hại được anh em.20 Tuy nhiên, anh em chớ mừng vì quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hãy mừng vì tên anh em đã được ghi trên trời."

             21 Ngay giờ ấy, được Thánh Thần tác động, Đức Giê-su hớn hở vui mừng và nói: "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu kín không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn. Vâng, lạy Cha, vì đó là điều đẹp ý Cha.

             22 "Cha tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết người Con là ai, trừ Chúa Cha, cũng như không ai biết Chúa Cha là ai, trừ người Con, và kẻ mà người Con muốn mặc khải cho."

             23 Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng: "Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy!24 Quả vậy, Thầy bảo cho anh em biết: nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, muốn nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe."

 

*  Chúng ta nhớ là Chúa Giê-su đã sai bảy mươi hai môn đệ đi dọn đường cho Người.  Người phải theo dõi họ, Người sẽ giúp chuẩn bị cho họ.  Bạn có thể cảm thấy Chúa Giê-su thật nôn nao trước viễn ảnh của giai đoạn kế tiếp trong sứ mệnh của Người.

*  Điều này có giúp tôi suy nghĩ về sứ mệnh của tôi như một Ki-tô hữu theo những ý nghĩa ấy không?  Đó là nhờ lời nói và hành động làm chứng nhân, tôi có dọn đường cho Chúa Giê-su, để những ai chưa được gặp gỡ Chúa sẽ thực sự gặp được Người không?


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022