TUẦN 28 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 9 – 15 tháng 10 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Đức tin trả lời cho những câu hỏi như:  Tại sao chúng ta hiện hữu?  Đâu là ý nghĩa cuộc đời?  Tại sao có điều này thay vì không có gì cả?  Vật lý nguyên tử, hóa học hay toán học đều không trả lời được những câu hỏi này.  Vì đó không phải là lãnh vực của chúng.  Câu hỏi khoa học gia muốn trả lời là thế giới chúng ta vận hành như thế nào.  Từ bao thế kỷ, người ta nghĩ và tin rằng họ có thể tìm được câu trả lời cho câu hỏi ấy trong Kinh Thánh.  Chỉ một ít thế kỷ từ khi các Ki-tô hữu bắt đầu phân tích những câu hỏi này thì một công cuộc làm sáng tỏ vẫn đang tiếp diễn.

        Nhiều người nói rằng khi còn nhỏ thì họ tin, nhưng họ mất đức tin khi khám phá khoa học.  Một trong những lý do là vì sự hiểu biết của nhiều người về đức tin đã bị hạn hẹp ở mức độ hiểu biết của một đứa trẻ.  Cho nên chẳng lạ gì khi một niềm tin như vậy sẽ bị coi thường vì đương đầu với lối suy nghĩ theo cách khoa học.  Đối với những người khác, chính việc thực hành khoa học lại là điểm khởi đầu của con đường đức tin:  ai hoặc điều gì là căn nguyên của vũ trụ xinh đẹp không thể tin nổi này?

Nikolaas Sintobin,

Did Jesus Really Exist?  And 51 Other Questions

 

Sự hiện diện của Chúa

Lạy Chúa Giê-su, hôm nay con đến với Chúa trong niềm khát khao sự hiện diện của Chúa.  Con mong yêu mến Chúa như Chúa yêu thương con.  Xin đừng để điều gì ngăn cách con với Chúa.

 

Sự tự do

Lạy Chúa, xin ban cho con ơn được tự do tinh thần.  Xin Chúa thanh tẩy tâm hồn con để con được vui sống trong tình yêu của Chúa.

 

Ý thức

Tôi đang ở đâu với Chúa?  Với người khác?

Tôi có điều gì để tạ ơn Chúa không?  Vậy tôi cám ơn Chúa.  Có điều gì tôi phải hối hận không?  Vậy tôi xin ơn tha thứ.

 

Lời Chúa

Lời Chúa đến với chúng con qua Kinh Thánh.  Xin Chúa Thánh Thần soi sáng trí khôn và tâm hồn con để con biết đáp lại những giáo huấn của Tin Mừng.

(Xin lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Lời Chúa đánh động tâm hồn tôi thế nào?  Lời Chúa để lại cho tôi sự lạnh lẽo?  Lời Chúa có an ủi tôi hoặc thúc giục tôi hành động một cách mới mẻ không?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang đứng hoặc ngồi bên cạnh;  tôi quay sang Người và chia sẻ với Người những cảm nghĩ của tôi.

 

Kết thúc

Tôi cảm tạ Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 28 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 9 tháng 10

Lu-ca 17:11-19

 

Trên đường lên Giê-ru-sa-lem, Đức Giê-su đi qua biên giới giữa hai miền Sa-ma-ri và Ga-li-lê.12 Lúc Người vào một làng kia, thì có mười người phong hủi đón gặp Người. Họ dừng lại đằng xa13 và kêu lớn tiếng: "Lạy Thầy Giê-su, xin dủ lòng thương chúng tôi! "14 Thấy vậy, Đức Giê-su bảo họ: "Hãy đi trình diện với các tư tế." Đang khi đi thì họ được sạch.15 Một người trong bọn, thấy mình được khỏi, liền quay trở lại và lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa.16 Anh ta sấp mình dưới chân Đức Giê-su mà tạ ơn. Anh ta lại là người Sa-ma-ri.17 Đức Giê-su mới nói: "Không phải cả mười người đều được sạch sao? Thế thì chín người kia đâu?18 Sao không thấy họ trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này? ".19 Rồi Người nói với anh ta: "Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã cứu chữa anh."

        19 "Triều Đại Thiên Chúa đang ở giữa các ông"

 

*  Người được chữa lành đã tìm được sự chữa lành trong tâm hồn anh để anh ca tụng Thiên Chúa.  Những lời đầu tiên của anh đã là những lời tin tưởng cầu xin:  cầu xin và cảm tạ là những hành vi căn bản của việc cầu nguyện.  Chúng ta sử dụng hành vi này hoặc hành vi kia, đôi lúc cả hai.  Xin điều chúng ta muốn và dâng lời ngợi khen vì những gì chúng ta biết ơn, đó là những điều cốt yếu của cầu nguyện.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 10 tháng 10

Lu-ca 11:29-32

 

Khi dân chúng tụ họp đông đảo, Đức Giê-su bắt đầu nói: "Thế hệ này là một thế hệ gian ác; chúng xin dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được thấy dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ông Giô-na.30 Quả thật, ông Giô-na đã là một dấu lạ cho dân thành Ni-ni-vê thế nào, thì Con Người cũng sẽ là một dấu lạ cho thế hệ này như vậy.31 Trong cuộc Phán Xét, nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với những người của thế hệ này và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Sa-lô-môn; mà đây thì còn hơn vua Sa-lô-môn nữa.32 Trong cuộc Phán Xét, dân thành Ni-ni-vê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giô-na rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giô-na nữa.

 

*  Giống với ông Giô-na, chúng ta có thể được kêu gọi để trở nên một dụng cụ giúp cho thánh ý Chúa được thể hiện.  Đôi khi không quan trọng là chúng ta không để tâm hồn vào điều chúng ta làm – nguyên việc chúng ta làm điều ấy đã có thể đủ để Chúa thực hiện những kết quả kỳ diệu qua chúng ta rồi.

_______________

 

Thứ Ba, ngày 11 tháng 10

Lu-ca 11:37-41

 

Đức Giê-su đang nói, thì có một ông Pha-ri-sêu mời Người đến nhà dùng bữa. Tới nơi, Người liền vào bàn ăn.38 Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu lấy làm lạ vì Người không rửa tay trước bữa ăn.39 Nhưng Chúa nói với ông ấy rằng: "Thật, nhóm Pha-ri-sêu các người, bên ngoài chén đĩa, thì các người rửa sạch, nhưng bên trong các người thì đầy những chuyện cướp bóc, gian tà.40 Đồ ngốc! Đấng làm ra cái bên ngoài lại đã không làm ra cái bên trong sao?41 Tốt hơn, hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ trở nên trong sạch cho các người.

 

*  Dường như những người Pha-ri-sêu là nhóm duy nhất thực sự muốn làm cho Chúa Giê-su phải bực mình.  Họ là những người tốt, hăng hái tuân thủ Lề Luật trọn vẹn hết sức có thể, nhưng việc này lại làm cho họ thành mù quáng không nhận ra những điều quan trọng hơn thế.  Tôi có thể nhận thấy trong tôi sự hiện diện của một ông Pha-ri-sêu dù lớn hay nhỏ không?  Tôi cầu xin ơn soi sáng và chân thực trong mọi việc tôi làm.  Rồi tôi cũng xin ơn thứ tha vì tôi đã không kiên vững.

*  ‘Hãy bố thí những gì ở bên trong, thì bấy giờ mọi sự sẽ nên trong sạch cho các người’.  Tôi dành thời giờ để suy nghĩ những lời trong sáng này của Chúa Giê-su, và nhìn vào việc bố thí của tôi cũng như giá trị của nó.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 12 tháng 10

Lu-ca 11:42-46

 

Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người nộp thuế thập phân về bạc hà, vân hương, và đủ thứ rau cỏ, mà xao lãng lẽ công bình và lòng yêu mến Thiên Chúa. Các điều này phải làm, mà các điều kia cũng không được bỏ.43 Khốn cho các người, hỡi các người Pha-ri-sêu! Các người thích ngồi ghế đầu trong hội đường, thích được người ta chào hỏi ở nơi công cộng.44 Khốn cho các người! Các người như mồ mả không có gì làm dấu, người ta giẫm lên mà không hay."

        45 Một người trong số các nhà thông luật lên tiếng nói: "Thưa Thầy, Thầy nói như vậy là nhục mạ cả chúng tôi nữa! "46 Đức Giê-su nói: "Khốn cho cả các người nữa, hỡi các nhà thông luật! Các người chất trên vai kẻ khác những gánh nặng không thể gánh nổi, còn chính các người, thì dù một ngón tay cũng không động vào.

 

*  Có thể thật dễ dàng tuân thủ những đòi hỏi tỉ mỉ của lề luật mà lại quên mất tinh thần của lề luật!  Chúa Giê-su nhấn mạnh rằng điều bó buộc cao nhất tất cả chúng ta phải làm đó là yêu thương, và mọi người chúng ta đều biết rằng tuân giữ luật lệ với một tinh thần yêu thương mới tạo nên sự khác biệt lớn lao.  Tôi cầu xin ơn biết nhìn nhận và cởi mở để tuân giữ toàn thể lề luật, cả về hình thức lẫn tinh thần.

*  Chúng ta rất giận dữ khi những người làm luật, dân sự cũng như tôn giáo, áp đặt những gánh nặng trên chúng ta, còn họ thì tránh né.  Tôi có làm giống như thế trong thế giới nhỏ bé của tôi, trong gia đình tôi hoặc nơi tôi làm việc không?  Có thể tôi thấy mình đang hỗ trợ cho những mức độ đặt gánh nặng cho người khác mà tôi biết họ không mang nổi.  Chúa Giê-su bảo:  Khốn cho ngươi.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 13 tháng 10

Lu-ca 11:47-54

 

"Khốn cho các người! Các người xây lăng cho các ngôn sứ, nhưng cha ông các người đã giết chết các vị ấy!48 Như vậy, các người vừa chứng thực vừa tán thành việc làm của cha ông các người, vì họ đã giết các vị ấy, còn các người thì xây lăng.

        49 "Vì thế mà Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa đã phán: "Ta sẽ sai Ngôn Sứ và Tông Đồ đến với chúng: chúng sẽ giết người này, lùng bắt người kia.50 Như vậy, thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu tất cả các ngôn sứ đã đổ ra từ tạo thiên lập địa,51 từ máu ông A-ben đến máu ông Da-ca-ri-a, người đã bị giết giữa bàn thờ và Thánh Điện. Phải, tôi nói cho các người biết: thế hệ này sẽ bị đòi nợ máu.

        52 "Khốn cho các người, hỡi những nhà thông luật! Các người đã cất giấu chìa khoá của sự hiểu biết: các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người lại ngăn cản."

        53 Khi Đức Giê-su ra khỏi đó, các kinh sư và các người Pha-ri-sêu bắt đầu căm giận Người ra mặt, và vặn hỏi Người về nhiều chuyện,54 gài bẫy để xem có bắt được Người nói điều gì sai chăng.

 

*  Một trong những điều chúng ta khó mà hiểu được là sự hiện diện mạnh mẽ của ma quỷ giữa chúng ta.  Tuy nhiên đó là điều chắc chắn nhất.  Dân được tuyển chọn đã giết các vị ngôn sứ của Thiên Chúa, rồi những kẻ sống đồng thời với Chúa Giê-su đã biện minh cho việc này bằng cách tấn công dữ dội Chúa Giê-su và cuối cùng cũng đã giết Người.  Thế hệ chúng ta cũng lỗi phạm những hành vi tàn bạo và áp bức không thể tả nổi đối với những người khác và dân tộc vô tội.  Tôi xin Chúa giúp tôi nhận ra cuộc chiến lớn lao giữa thiện và ác chung quanh tôi và ngay trong tâm hồn tôi nữa.  Tôi xin cho mình biết luôn luôn chọn đứng về phía điều chân, thiện và công bình.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 14 tháng 10

Lu-ca 12:1-7

 

Trong lúc ấy, đám đông tụ họp hàng vạn người, đến nỗi giẫm lên nhau. Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu nói, trước hết là với các môn đệ: "Anh em phải coi chừng men Pha-ri-sêu, tức là thói đạo đức giả.2 Không có gì che giấu mà sẽ không bị lộ ra, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết.3 Vì thế, tất cả những gì anh em nói lúc đêm hôm, sẽ được nghe giữa ban ngày; và điều anh em rỉ tai trong buồng kín, sẽ được công bố trên mái nhà.

        4 "Thầy nói cho anh em là bạn hữu của Thầy được biết: Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác, mà sau đó không làm gì hơn được nữa.5 Thầy sẽ chỉ cho anh em biết phải sợ ai: hãy sợ Đấng đã giết rồi, lại có quyền ném vào hoả ngục. Thật vậy, Thầy nói cho anh em biết: anh em hãy sợ Đấng ấy.6 Năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào, phải không? Thế mà không một con nào bị bỏ quên trước mặt Thiên Chúa.7 Ngay đến tóc trên đầu anh em cũng được đếm cả rồi. Anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ.

 

*  Những ai đang phải chịu đau khổ hoặc đang sống bên lề xã hội có thể đều không biết rằng họ “còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ” nữa.  Tin rằng hằng triệu người đang phải đau khổ vì những thử thách do bất công trên mặt đất này sẽ tìm được niềm an ủi trong cuộc sống sau khi chết, đó là một bước nhảy vọt của đức tin.  Ngay đến cuộc sống bình thường nhất cũng có những thử thách của nó và cần có bước nhảy vọt đức tin là sống niềm hy vọng vào cuộc sống sau khi chết.  Sứ điệp là đừng sợ.  Mỗi con chim nhỏ bé cũng được Thiên Chúa chăm sóc.  Ngay đến tóc trên đầu chúng ta cũng được đếm cả rồi.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 15 tháng 10

Lu-ca 12:8-12

 

"Thầy nói cho anh em biết: phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Con Người cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.9 Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ, thì sẽ bị chối trước mặt các thiên thần của Thiên Chúa.

        10 "Bất cứ ai nói phạm đến Con Người, thì còn được tha; nhưng ai nói phạm đến Thánh Thần, thì sẽ chẳng được tha.

        11 "Khi người ta đưa anh em ra trước hội đường, trước mặt những người lãnh đạo và những người cầm quyền, thì anh em đừng lo phải bào chữa làm sao, hoặc phải nói gì,12 vì ngay trong giờ đó, Thánh Thần sẽ dạy cho anh em biết những điều phải nói."

 

*  Hễ ai nói lời chống lại Con Người sẽ được tha thứ, nhưng ai xúc phạm đến Chúa Thánh Thần sẽ không được tha thứ.  Chúa Giê-su có ý nói nếu chúng ta cứ tiếp tục chống lại những ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần thì kết cục chúng ta sẽ ra lòng chai dạ đá đến nỗi đóng cửa tâm hồn không muốn lãnh nhận ơn tha thứ nữa.  Tôi liên lỉ cầu xin ơn biết giữ tâm hồn cởi mở, sẵn sàng lắng nghe và tín thác.

 

 

 

 

 

 

  

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022