TUẦN 29 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 16 – 22 tháng 10 năm 2022)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Nhiều người chúng ta tin rằng chúng ta không thể hạnh phúc được nếu mất đi một người thân yêu, hoặc không có sức khỏe tốt hoặc mất việc hay mất quê hương nơi chúng ta đang sống.  Tuy nhiên, từ lâu trước khi lên đồi Canvariô, Mẹ Ma-ri-a đã từ bỏ những giấc mơ hạnh phúc để Mẹ phó thác cho những gì Thiên Chúa dành cho Mẹ:  ‘Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói’.  Thái độ sẵn sàng vô điều kiện này đã gắn liền với tâm tư con người của Mẹ.  Nếu không hoàn toàn mở lòng cho Chúa thì chúng ta sẽ mở cửa cho sự buồn thảm.  Thí dụ nếu chúng ta cứ tiếp tục bảo mình rằng mình chỉ có thể tìm được niềm vui khi bám chặt lấy một người đặc biệt hoặc một điều gì đó trong cuộc sống, thì chúng ta sẽ để cho mình tự rơi vào một tình trạng khốn nạn trong tương lai.  Trái lại, Mẹ Ma-ri-a đã luôn nói với chính mình một cách hiệu quả điều nào đó như:

        ‘Vì tôi tin vào lòng nhân lành của Thiên Chúa, nên tôi sẽ tìm được niềm vui khi bị mất mát bất cứ điều gì, cho dù tôi không biết mình phải thích nghi thế nào đối với mất mát ấy khi nó thực sự xảy đến’.

Thomas Casey, SJ,

Smile of Joy:  Mary of Nazareth

 

Sự hiện diện của Chúa

Đang khi tôi ngồi đây, nhịp đập của trái tim, lồng ngực phập phồng hơi thở và những chuyển động của trí óc tôi, tất cả đều là những dấu hiệu nói lên rằng Chúa tiếp tục tạo dựng tôi.  Tôi dừng lại một lúc để ý thức sự hiện diện này của Chúa ở trong tôi.

 

Sự tự do

Tôi sẽ xin Chúa giúp tôi được tự do khỏi những bận rộn, biết mở lòng cho Chúa trong giờ cầu nguyện này, và được biết, yêu mến và phụng sự Chúa hơn nữa.

 

Ý thức

Lạy Chúa, lúc này con hướng tâm tưởng con về Chúa.  Con sẽ dẹp qua một bên những việc lặt vặt và mọi bận rộn của con.  Con sẽ nghỉ ngơi và được bồi dưỡng trong sự hiện diện của Chúa.

 

Lời Chúa

Giờ đây tôi lấy phần Kinh Thánh trong ngày.  Tôi đọc chậm chậm mọi lời và xem có câu nào hoặc tâm tình nào đánh động tôi không.

(Xin bạn lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu cần.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Bạn hãy bắt đầu nói với Chúa Giê-su về đoạn Kinh Thánh vừa đọc.  Phần nào đánh động tâm hồn bạn?  Có lẽ những lời của một người bạn hoặc một câu chuyện bạn vừa nghe đã hiện lên trong tiềm thức bạn.  Nếu có, câu chuyện ấy có soi sáng cho những điều đoạn Kinh Thánh nói với bạn không?

 

Kết thúc

Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con, cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

Tự muôn đời và chính hiện nay, luôn mãi đến thiên thu vạn đại.  A-men.

 

Tuần 29 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 16 tháng 10

Lu-ca 18:1-8

 

Đức Giê-su kể cho các môn đệ dụ ngôn sau đây, để dạy các ông phải cầu nguyện luôn, không được nản chí.2 Người nói: "Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì.3 Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: "Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho.4 Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: "Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì,5 nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc."

        6 Rồi Chúa nói: "Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó!7 Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? 8Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng? "

 

*  Chúa Giê-su không so sánh Thiên Chúa với ông quan tòa bất chính.  Dụ ngôn phải được đọc trong ngữ cảnh của lời bình luận trước đó của Chúa Giê-su:  Vậy nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha trên trời lại không ban Thánh Thần cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Lu-ca 11:13).  Vậy ngay đến ông quan tòa bất chính nhất trong số các quan tòa còn nhượng bộ trước những lời kêu xin không ngừng của một bà góa cô thân cô thế, huống chi Thiên Chúa lại không nhậm lời chúng ta cầu xin!

*  Dụ ngôn đem lại niềm hy vọng cho những ai trong chúng ta có lẽ còn ngần ngại dâng lên Chúa những lời cầu xin.  Dụ ngôn ấy vừa mời gọi vừa khích lệ chúng ta hãy cầu nguyện không ngừng, tin tưởng rằng Chúa thực sự muốn nhậm lời chúng ta.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 17 tháng 10

Lu-ca 12:13-21

 

Có người trong đám đông nói với Đức Giê-su rằng: "Thưa Thầy, xin Thầy bảo anh tôi chia phần gia tài cho tôi."14 Người đáp: "Này anh, ai đã đặt tôi làm người xử kiện hay người chia gia tài cho các anh? "15 Và Người nói với họ: "Anh em phải coi chừng, phải giữ mình khỏi mọi thứ tham lam, không phải vì dư giả mà mạng sống con người được bảo đảm nhờ của cải đâu."

        16 Sau đó Người nói với họ dụ ngôn này: "Có một nhà phú hộ kia, ruộng nương sinh nhiều hoa lợi,17 mới nghĩ bụng rằng: "Mình phải làm gì đây? Vì còn chỗ đâu mà tích trữ hoa mầu!18 Rồi ông ta tự bảo: "Mình sẽ làm thế này: phá những cái kho kia đi, xây những cái lớn hơn, rồi tích trữ tất cả thóc lúa và của cải mình vào đó.19 Lúc ấy ta sẽ nhủ lòng: hồn ta hỡi, mình bây giờ ê hề của cải, dư xài nhiều năm. Thôi, cứ nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã!20 Nhưng Thiên Chúa bảo ông ta: "Đồ ngốc! Nội đêm nay, người ta sẽ đòi lại mạng ngươi, thì những gì ngươi sắm sẵn đó sẽ về tay ai?21 Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa, thì số phận cũng như thế đó."

 

*  Tốt nhất hãy nhớ rằng những người đồng thời với Chúa Giê-su đã phải sống rất khó khăn dưới những điều kiện xã hội và chính trị hà khắc.  Nạn đói và chiếm đoạt đất đai luôn là mối đe dọa cho các nông dân phải chịu cảnh sưu cao thuế nặng.

*  Trong hoàn cảnh này, người chủ đất tích trữ hoa màu thặng dư thay vì giúp nuôi và nâng đỡ các nông dân nghèo khổ, ông ta sẽ không có được cảm tình của những người nghe Chúa giảng dạy.  Họ sẽ rất vui với lời Chúa nhắc nhở rằng ngay cả những kẻ vô lương tâm như ông chủ đất này cũng sẽ phải chết và những kế hoạch lớn lao của ông ta cũng thật là ngu si mà thôi.

*  Chúa không kể dụ ngôn này như một cảnh báo chống lại sự tham lam, nhưng thánh Lu-ca lại trình bày một ý nghĩa thần học sâu xa hơn.  Vậy đâu là những cách tôi trở nên ‘giàu có trước mặt Thiên Chúa’?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 18 tháng 10

Lễ thánh Lu-ca, tác giả sách Tin Mừng

Lu-ca 10:1-9

 

Sau đó, Chúa chỉ định bảy mươi hai người khác, và sai các ông cứ từng hai người một đi trước, vào tất cả các thành, các nơi mà chính Người sẽ đến.2 Người bảo các ông:

        3 Anh em hãy ra đi. Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói.4 Đừng mang theo túi tiền, bao bị, giày dép. Cũng đừng chào hỏi ai dọc đường.5 Vào bất cứ nhà nào, trước tiên hãy nói: "Bình an cho nhà này! "6 Nếu ở đó, có ai đáng hưởng bình an, thì bình an của anh em sẽ ở lại với người ấy; bằng không thì bình an đó sẽ trở lại với anh em.7 Hãy ở lại nhà ấy, và người ta cho ăn uống thức gì, thì anh em dùng thức đó, vì làm thợ thì đáng được trả công. Đừng đi hết nhà nọ đến nhà kia.8 Vào bất cứ thành nào mà được người ta tiếp đón, thì cứ ăn những gì người ta dọn cho anh em.9 Hãy chữa những người đau yếu trong thành, và nói với họ: "Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần các ông."

 

*  Lạy Chúa, đôi khi con không dám chắc mình có thể nhận biết Chúa ngay giữa cái mớ bòng bong này của con.  Con có đang mang quá nhiều túi tiền, bao bị và giày dép không?  Xin Chúa làm cho con bằng lòng với cái ít hơn, nghĩa là đủ cho con.  Giờ đây con cầu xin được vui sướng ý thức rằng Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.

_______________

 

Thứ Tư, ngày 19 tháng 10

Lu-ca 12:39-48

 

Anh em hãy biết điều này: nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình đâu.40 Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến."

        41 Bấy giờ ông Phê-rô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "42 Chúa đáp: "Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc?43 Khi chủ về mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta.44 Thầy bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình.45 Nhưng nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa,46 chủ của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.

        47 "Đầy tớ nào đã biết ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều.48 Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít. Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ bị đòi hỏi nhiều hơn.

 

*  Điểm chính trong đoạn Tin Mừng này là cần phải để ý và tỉnh thức.  Đoạn Tin Mừng là một lời kêu gọi hãy có trách nhiệm.  Nếu chúng ta biết điều gì đang chờ đợi chúng ta, nhưng lại thiếu sót thì khi ấy chúng ta phải chịu trách nhiệm lớn hơn, nhất là nếu những hành động của chúng ta tàn ác hoặc bất chính.  Dầu sao đây là một bài đọc làm chúng ta khó chịu và không thoải mái.

_______________

 

Thứ Năm, ngày 20 tháng 10

Lu-ca 12:49-53

 

"Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!50 Thầy còn một phép rửa phải chịu, và lòng Thầy khắc khoải biết bao cho đến khi việc này hoàn tất!

        51 "Anh em tưởng rằng Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao? Thầy bảo cho anh em biết: không phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ.52 Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống lại ba.53 Họ sẽ chia rẽ nhau: cha chống lại con trai, con trai chống lại cha; mẹ chống lại con gái, con gái chống lại mẹ; mẹ chồng chống lại nàng dâu, nàng dâu chống lại mẹ chồng."

 

* Chúa Giê-su không thể chờ đợi thực tại sau cùng thuộc sứ mệnh của Người đến ngay được – tức là lửa công chính và sống công chính.  Người nóng lòng chờ đợi cuộc Thương Khó và việc chịu đóng đinh vào thập giá.  Mặc dù thông điệp của Người là sự bình an, nhưng đó là sự bình an phải khó khăn mới có được, thí dụ như tình trạng chia rẽ xảy ra bởi vì Người chiến đấu chống lại sự thối nát của trần gian.  Người biết rằng sự trong sáng triệt để của thông điệp Người gửi ra sẽ khiến cho người ta lung lay và nghi ngờ, rồi chống lại thông điệp của Người.  Người giống như ngôn sứ Mi-kha mà thánh Lu-ca trích dẫn ở đây, vị ngôn sứ đã đặt hết niềm tín thác vào một mình Thiên Chúa mà thôi (Mi-kha 7:6).

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 21 tháng 10

Lu-ca 12:54-59

 

Đức Giê-su cũng nói với đám đông rằng: "Khi các người thấy mây kéo lên ở phía tây, các người nói ngay: "Mưa đến nơi rồi", và xảy ra đúng như vậy.55 Khi thấy gió nồm thổi, các người nói: "Trời sẽ oi bức", và xảy ra đúng như vậy.56 Những kẻ đạo đức giả kia, cảnh sắc đất trời, thì các người biết nhận xét, còn thời đại này, sao các người lại không biết nhận xét?

        57 "Sao các người không tự mình xét xem cái gì là phải?58 Thật vậy, khi anh đi cùng đối phương ra toà, thì dọc đường hãy cố gắng giải quyết với người ấy cho xong, kẻo người ấy lôi anh đến quan toà, quan toà lại nộp anh cho thừa phát lại, và thừa phát lại tống anh vào ngục.59 Tôi bảo cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó trước khi trả hết đồng kẽm cuối cùng."

 

*  Trong mọi thời, thời chúng ta cũng như trong thời Chúa Giê-su, sống thoải mái tiện nghi mà không cần phải cố gắng hiểu những gì đang xảy ra vẫn là điều hấp dẫn hơn.  Chúa Giê-su sử dụng những lời nghiêm khắc lên án sự lười biếng và lơ là.  Vậy đâu là những dấu chỉ của thời đại chúng ta?  Làm sao chúng ta hiểu được chúng?  Thiên Chúa ở đâu giữa những gì đang xảy ra chung quanh ta?  Chúng ta được kêu gọi thế nào để đáp lại với tính cách là môn đệ Chúa Giê-su?  Chúa Giê-su sẽ làm gì nếu như Người đang sống lúc này giữa chúng ta?  Thực dễ dàng lên án thế giới quanh ta và cảm thấy tiếc nuối dĩ vãng:  Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta hãy phân định và hành động cho đúng trong thế giới chúng ta đang sống.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 22 tháng 10

Lu-ca 13:1-9

Cùng lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hoà lẫn với máu tế vật họ đang dâng.2 Đức Giê-su đáp lại rằng: "Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao?3 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy.4 Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao?5 Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy."

             6 Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: "Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy,7 nên bảo người làm vườn: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?8 Nhưng người làm vườn đáp: "Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó.9 May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi."

 

*  Người làm vườn tin rằng nếu ông ta có gắng một lần nữa thì cây vả sẽ sinh trái, mặc cho bề ngoài của nó.  Tôi cũng có thể tham gia vào những gì xem ra như một tình huống bất khả, với người nào đó gần với tôi, trong gia đình tôi hoặc nơi sở làm.  Tôi cầu xin cho mình có lòng thương xót như Chúa Cha.

 

  


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022