TUẦN 34 THƯỜNG NIÊN  (Ngày 20 – 26 tháng 11 năm 2026)

 

Điều suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày trong tuần:

 

Là con người, mặc dù chúng ta đến trái đất này chậm nhất, nhưng chúng ta lại đang tàn phá trái đất.  Chúng ta phải thực hiện một cuộc hoán cải đau đớn và học sống trong sự hòa hợp và liên kết với mọi loài đã đi trước chúng ta và đã làm cho thế giới chúng ta tuyệt đẹp.  Nhờ chúng ta, vũ trụ có thể ăn mừng trong một phương cách tự ý thức về mình.  Câu chuyện của chúng ta mang tính thần linh, thánh thiện và mặc khải.  Đó là câu chuyện vừa của cá nhân vừa của cộng đồng vì nó không có gì hơn ngoài sự cộng tác của vũ trụ để giúp con người được hiện hữu!

        Carl Sagan, nhà vật lý thiên văn có tài về truyền thông, đã khôi hài nhắc nhở chúng ta rằng để làm một cái bánh táo từ đầu, bạn phải cần tới cả vũ trụ!  Đúng thế không?  Phải, bạn hãy nghĩ tới cái bếp của bạn, tường xi-măng và gỗ, đèn đuốc, các dụng cụ, nhất là cái nồi, thế là bạn đã can dự vào thế giới rộng lớn của kỹ thuật rồi.  Tiếp đến bạn hãy xem xét những trái táo, bột mì, đường và nước – đằng sau những thứ này là lịch sử về nông nghiệp, đến lượt đất sét, kim loại, nước, hơi nóng và khí hậu.  Thêm vào là điện và năng lượng để nấu.  Rồi dĩ nhiên bạn cần đến Trái Đất để làm việc nói trên, chưa kể chính bạn là người nấu, vì bạn không thể tự tạo nên mình, nhưng nguồn gốc của bạn là từ đất bụi.  Như vậy mọi sự đều liên kết với nhau:  làm một cái bánh táo là một biến cố mang tính cộng tác và toàn cầu!  Công cuộc tạo dựng là một đan kết vô hạn mà đời sống chúng ta là một phần.  Chúng ta phải hòa hợp với bản hợp tấu của mọi sự, phải là các ca viên trong ca đoàn chứ không nên là những kẻ hạch hỏi và phá đám.

Brian Grogan, SJ,

Creation Walk:  The Amazing Story of a Small Blue Planet

 

Sự hiện diện của Chúa

Chúa phán:  “Ta đứng ở cửa và gõ cửa”.  Thật là một đặc ân tuyệt vời khi được Chúa muôn loài đến với tôi.  Tôi đón tiếp sự hiện diện của Người.

 

Sự tự do

Mọi sự đều có khả năng để làm tuôn trào từ nơi tôi một tình yêu và sự sống đầy đủ hơn.  Tuy nhiên mọi ước muốn của tôi lại thường cố định, bị vướng mắc vào những ảo tưởng thành công.  Tôi cầu xin Chúa, nhờ sự tự do của tôi, Người sẽ sắp xếp những ước muốn của tôi trong một nhịp điệu thật yêu thương và tràn đầy hòa hợp.

 

Ý thức

Để ý thức điều gì, người ta phải hiểu rõ nó.

Lạy Chúa, xin giúp con nhớ rằng Chúa đã ban cho con sự sống.  Con cám ơn Chúa về hồng ân sự sống.

Xin Chúa dạy con biết chậm chậm lại để thinh lặng mà vui hưởng những thú vui Chúa đã dựng nên cho con.  Xin dạy con biết nhận thức vẻ đẹp chung quanh con:  những ngọn núi lạ lùng, những mặt hồ yên tĩnh, sự mềm mỏng của một cánh hoa.  Con phải nhớ rằng tất cả những thứ này đều từ Chúa mà đến.

 

Lời Chúa

Tôi chậm chậm đọc Lời Chúa, đọc đi đọc lại vài lần, rồi lắng nghe điều Chúa nói với tôi.

(Bạn hãy lấy phần Kinh Thánh ở những trang kế tiếp.  Các điểm gợi ý đã có sẵn để bạn sử dụng nếu muốn.  Sau khi đã sẵn sàng, bạn hãy trở lại đây để tiếp tục phần Tâm sự với Chúa).

 

Tâm sự với Chúa

Nhưng cảm nghĩ nào đã dậy lên trong tôi khi tôi cầu nguyện và suy nghĩ Lời Chúa?  Tôi tưởng tượng Chúa Giê-su đang ngồi hoặc đứng bên cạnh và tôi trải tâm hồn ra với Người.

 

Kết thúc

Tôi cám ơn Chúa về những lúc Chúa và tôi đã cùng ở với nhau và về những ơn Người soi sáng giúp tôi hiểu đoạn Kinh Thánh.

 

Tuần 34 Thường niên

 

Chúa Nhật, ngày 20 tháng 11

Lễ Chúa Giê-su Ki-tô, Vua vũ trụ

Lu-ca 23:35-43

 

Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời cười nhạo: "Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn! "36 Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng lại gần, đưa giấm cho Người uống37 và nói: "Nếu ông là vua dân Do-thái thì cứu lấy mình đi! "38 Phía trên đầu Người, có bản án viết: "Đây là vua người Do-thái."

             39 Một trong hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: "Ông không phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với! "40 Nhưng tên kia mắng nó: "Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ!41 Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái! "42 Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: "Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi! "43 Và Người nói với anh ta: "Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

 

*  Huy hoàng tráng lệ là những dấu hiệu nói lên sự hiện diện của vua chúa trần gian.  Còn Chúa Giê-su thì không được nhận biết là Vua do những ai trông đợi sức mạnh hoặc vinh quang.  Chúng ta phải tập tìm kiếm những dấu hiệu nói lên vương quốc của Chúa Giê-su.  Chân tính của Người chỉ có những ai khiêm nhường mới có thể nhận biết.

*  ‘Người trộm lành’ đã nhận ra những điều chính xác:  anh đã biết tình trạng tội lỗi của mình;  anh đã nhận ra con người Chúa Giê-su;  anh đã cầu xin ít nhưng lại được ân thưởng vì lòng thành thật của anh.  Đức khiêm nhường đem lại cho chúng ta một cái nhìn chân thực và là nền tảng cho việc gặp gỡ Thiên Chúa.  Tôi xin ơn sống khiêm nhường.

_______________

 

Thứ Hai, ngày 21 tháng 11

Lu-ca 21:1-4

 

Ngước mắt lên nhìn, Đức Giê-su thấy những người giàu đang bỏ tiền dâng cúng của họ vào thùng tiền.2 Người cũng thấy một bà goá túng thiếu kia bỏ vào đó hai đồng tiền kẽm.3 Người liền nói: "Thầy bảo thật anh em: bà goá nghèo này đã bỏ vào nhiều hơn ai hết.4 Quả vậy, tất cả những người kia đều rút từ tiền dư bạc thừa của họ, mà bỏ vào dâng cúng; còn bà này, thì rút từ cái túng thiếu của mình, mà bỏ vào đó tất cả những gì bà có để nuôi sống mình."

 

*  Bạn nghĩ bạn giống hạng người nào trong câu chuyện này?  Những người bỏ tiền dư bạc thừa của họ?  Hay những người lấy từ số tiền ít oi họ có để bỏ vào thùng tiền Đền thờ?  Việc dâng cúng này không hẳn chỉ là tiền bạc, nhưng còn là cho đi thì giờ, sức lực và tài năng của chúng ta cho người khác, ngay cả khi chúng ta mệt mỏi hoặc rất bận rộn nữa.  Có một sự khác biệt giữa ‘bố thí’ và chia sẻ chính mình cũng như của cải và may mắn của chúng ta với những người có ít, rất ít hơn chúng ta.  Vậy hôm nay bạn có được người ta xin bạn cho đi chính mình không?

_______________

 

Thứ Ba, ngày 22 tháng 11

Lu-ca 21:5-11

 

Nhân có mấy người nói về Đền Thờ được trang hoàng bằng những viên đá đẹp và những đồ dâng cúng, Đức Giê-su bảo:6 "Những gì anh em đang chiêm ngưỡng đó sẽ có ngày bị tàn phá hết, không còn tảng đá nào trên tảng đá nào."7

        Họ hỏi Người: "Thưa Thầy, vậy bao giờ các sự việc đó sẽ xảy ra, và khi sắp xảy ra, thì có điềm gì báo trước? 8 Đức Giê-su đáp: "Anh em hãy coi chừng kẻo bị lừa gạt, vì sẽ có nhiều người mạo danh Thầy đến nói rằng: "Chính ta đây", và: "Thời kỳ đã đến gần"; anh em chớ có theo họ.

             9 Khi anh em nghe có chiến tranh, loạn lạc, thì đừng sợ hãi. Vì những việc đó phải xảy ra trước, nhưng chưa phải là chung cục ngay đâu".10 Rồi Người nói tiếp: "Dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ.11 Sẽ có những trận động đất lớn, và nhiều nơi sẽ có ôn dịch và đói kém; sẽ có những hiện tượng kinh khủng và điềm lạ lớn lao từ trời xuất hiện.

 

*  Tôi có thể đánh mất điều quý giá nhất đối với tôi:  một mối quan hệ, sức khỏe, gia đình, sự yên ổn, việc làm, tài sản.  Vậy điều gì nâng đỡ tôi qua những mất mát này?  Trong những lúc khó khăn tôi có hướng lòng tới Chúa để nhờ đó được mạnh mẽ hơn không?

*  Trong thời chúng ta, sự tàn phá môi trường đem lại khổ đau cho chúng ta.  Vậy điều này chỉ khiến chúng ta thất vọng, hay biết cảm thông hoặc tìm cách đối phó thực tế?  Chúng ta có tin rằng thiên nhiên có thể được tái tạo bởi Chúa là Đấng đã dựng nên nó từ đầu không?

_______________

 

Thứ Tư, ngày 23 tháng 11

Lu-ca 21:12-19

 

"Nhưng trước khi tất cả các sự ấy xảy ra, thì người ta sẽ tra tay bắt và ngược đãi anh em, nộp anh em cho các hội đường và bỏ tù, điệu anh em đến trước mặt vua chúa quan quyền vì danh Thầy.13 Đó sẽ là cơ hội để anh em làm chứng cho Thầy.14 Vậy anh em hãy ghi lòng tạc dạ điều này, là anh em đừng lo nghĩ phải bào chữa cách nào.15 Vì chính Thầy sẽ cho anh em ăn nói thật khôn ngoan, khiến tất cả địch thủ của anh em không tài nào chống chọi hay cãi lại được.16 Anh em sẽ bị chính cha mẹ, anh chị em, bà con và bạn hữu bắt nộp. Họ sẽ giết một số người trong anh em.17 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét.18 Nhưng dù một sợi tóc trên đầu anh em cũng không bị mất đâu.19 Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình.

 

*  Kiên trì là một đức tính có giá trị từ thời Sáng Thế.  Ông Gia-cóp vật lộn với Thiên Chúa suốt đêm, rồi ông khám phá là mình đã có những đức tính mà ông không biết mình có.  Ông có sự kiên trì, can đảm và mạnh bạo, rồi ông được ân thưởng, đó là trở nên tổ phụ của một dân tộc lớn lao.

*  Có lúc trong đời sống thiêng liêng, người ta có thể chọn thất vọng hay kiên trì.  Thánh Phao-lô khi viết cho tín hữu Rô-ma đã ca tụng nhân đức này:  ‘Ai gặp gian truân thì quen chịu đựng; ai quen chịu đựng, thì được kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung kiên, thì có quyền trông cậy. Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng, vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta’ (Rm 5:3-5).

_______________

 

Thứ Năm, ngày 24 tháng 11

Lu-ca 21:20-28

 

"Khi anh em thấy thành Giê-ru-sa-lem bị các đạo binh vây hãm, bấy giờ anh em hãy biết rằng đã gần đến ngày khốc hại của thành.21 Bấy giờ, ai ở miền Giu-đê, hãy trốn lên núi; ai ở trong thành, hãy bỏ đi nơi khác; ai ở vùng quê, thì chớ vào thành.22 Thật vậy, đó sẽ là những ngày báo oán, ngày mà tất cả những gì đã chép trong Kinh Thánh sẽ được ứng nghiệm.

             23 Khốn thay những người mang thai và những người đang cho con bú trong những ngày đó! "Vì sẽ có cơn khốn khổ cùng cực trên đất này, và cơn thịnh nộ sẽ giáng xuống dân này.24 Họ sẽ ngã gục dưới lưỡi gươm, sẽ bị đày đi khắp các dân các nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại giày xéo, cho đến khi mãn thời của dân ngoại.

             25 "Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét.26 Người ta sợ đến hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ bị lay chuyển.27 Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang ngự trong đám mây mà đến.28 Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc."

 

*  Tôi cầu nguyện:  ‘Lạy Chúa Giê-s, khi sự dữ và đau khổ thế gian này cám dỗ con đánh mất đức tin, xin Chúa để cho những lời thánh Tô-ma Aquinô trấn an con.  Ngài viết rằng Thiên Chúa quá mạnh mẽ và tốt lành đến nỗi không cho phép sự dữ nào đi vào những công việc của Người mà chẳng rút ra ích lợi từ sự dữ ấy.

_______________

 

Thứ Sáu, ngày 25 tháng 11

Lu-ca 21:29-33

 

Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe một dụ ngôn: "Anh em hãy xem cây vả cũng như tất cả những cây khác.30 Khi cây đâm chồi, anh em nhìn thì đủ biết là mùa hè đã đến gần rồi.31 Anh em cũng vậy, khi thấy những điều đó xảy ra, thì hãy biết là Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần.32 Thầy bảo thật anh em: thế hệ này sẽ chẳng qua đi, trước khi mọi điều ấy xảy ra.33 Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu.

 

*  Chúng ta được dạy rằng thế giới chúng ta đang sống sẽ biến mất một ngày nào đó, nhưng những lời Chúa Giê-su, lời sự thật và sự sống, sẽ tồn tại muôn đời.  Những lời này trình bày cái nhìn về sự sống và những giá trị vĩnh viễn mà chúng ta hiểu là lan tỏa từ Thiên Chúa.

*  Cuối năm Phụng vụ là thời gian để chúng ta xét xem mình có muốn thuộc về vương quốc Chúa Giê-su đã thiết lập không, và không phải chỉ thuộc về mà còn phải kiến tạo vương quốc ấy bằng chính việc làm của đời sống mình nữa.  Khi ấy, bất cứ lúc nào Chúa đến gọi, chúng ta cũng sẵn sàng.

_______________

 

Thứ Bảy, ngày 26 tháng 11

Lu-ca 21:34-36

 

"Vậy anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo Ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em,35 vì Ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất.36 Vậy anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, hầu đủ sức thoát khỏi mọi điều sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người."

 

*  Tận thế có thể xảy ra đang khi tôi còn sống, nhưng cái chết của tôi thì chắc chắn sẽ kết thúc việc tôi can dự vào cả cuộc đời mình.  Vậy tôi cần phải sẵn sàng khi Chúa Giê-su đến gọi tôi.

 

 


Không Gian Thánh Thiện - Sacred Space 2022