BÀI THỨ 107

CHÚA GIÊSU TRONG SA MẠC

II.  Cuộc Tĩnh Tâm Của Chúng Ta

 

Tĩnh tâm: Trước hết chúng ta tìm hiểu thế nào là một cuộc tĩnh tâm đúng nghĩa của nó. Đó là sa mạc: cuộc tĩnh tâm lý tưởng nhất phải hoàn toàn cô lập và yên tĩnh, vì thế ngày nay người ta coi là những cuộc cấm phòng: giam mình trong ngôi nhà xa lạ, không hề ra ngoài. Càng giữ được thinh lặng bao nhiêu, càng tạo được hoàn cảnh cô lập bấy nhiêu.

Các cuộc tĩnh tâm thực hiện tại các nhà thờ hay tư gia mà phải di chuyển tới lui nhiều lần, chắc chắn không hữu hiệu bằng cách cấm phòng cô lập trên kia được. Nghe xong một bài giảng cảm động, chúng ta như được sống trên Trời, nhưng khi ra khỏi nhà thờ, qua các phố xá, thì tất cả những tầm thường trần tục lại ào ào kéo đến lấn át các tư tưởng cao thượng vừa lãnh hội. Về đến nhà, tất cả đồ vật quen thuộc lôi kéo tâm trí chúng ta trở lại với những cảm nghĩ bình thường. Nếu sống cô lập thanh vắng người ta có thể tiếp tục suy niệm; còn sống trong gia đình với những tín hữu khác, với những vui đùa, diễu cợt, làm sao người ta còn tĩnh tâm được? Đàng khác, biết bao công việc bận rộn choán hết tâm tư chúng ta. Thế là tâm tình siêu nhiên dễ bị vùi dập trong làn sóng trần tục! Do đó phải kết luận rằng mỗi khi có thể cấm phòng cô lập, chúng ta hãy coi như đó là bổn phận phải thực hiện, dù phải hy sinh thực sự. Trong trường hợp không thể được, chúng ta cũng đừng quá thất vọng, vì khó khăn không có nghĩa là không có thể. Vậy hãy chuẩn bị tâm hồn để luôn luôn ao ước sống bầu khí cô lập và cố gắng tránh những xao động bên ngoài chừng nào có thể. Người ta có thể tự cô lập theo phương diện tinh thần nếu biết cố gắng lặp đi lặp lại những điều suy niệm sâu xa, tốt đẹp rút tỉa từ các bài giảng hay nguyện ngắm. Thận trọng xa tránh những tư tưởng vô ích; giữ thinh lặng càng nhiều càng hay, chọn lựa những công việc ít liên quan đến người khác hầu giúp tâm trí được hoàn toàn thanh thản.

2. Có nhiều loại tĩnh tâm. Nếu sự cô lập là điều kiện tiên quyết và quan trọng bậc nhất để đem lại thành công cho việc tĩnh tâm, thì thời gian tĩnh tâm là một điều kiện quan trọng thứ nhì. Những cuộc tĩnh tâm kéo dài một tháng và hoàn toàn thinh lặng theo phương pháp thánh Inhaxio đã được nhiều dòng tu nam nữ bắt chước và đạt tới nhiều kết quả. Đó chính là sa mạc, là cuộc tĩnh tâm tuyệt hảo. Trong đó, tầng Trời lúc nào cũng rộng mở và các chân lý vĩnh cửu giao tiếp thường trực với những tâm hồn biết chăm chú và hồi tâm. Các tâm tình được lặp đi lặp lại từng giây từng phút, sau 30 ngày có thể in vào đầu óc những đường nét sâu đậm khả dĩ giúp ta cải tiến tâm hồn một cách tốt đẹp. Mọi đường nét ấy không phải là những dấu tích mau phai như cái nhìn thoáng qua lúc đi đường. Trái lại là những vết hằn cố định được ghi sâu đậm nơi bản tính của chúng ta, là những hình thức sống động sẵn sàng đem ra thực hành. Một vài cách thế suy niệm và nhận thức xâm nhập hẳn vào tâm hồn, và hiện diện luôn ở đó để hướng dẫn tâm hồn. Cần phải duy trì và thỉnh thoảng khơi dậy chúng lại, vì ở trần gian này, tác động nào cũng có khuynh hướng yếu kém dần dần.

Ngoài những cuộc cấm phòng lý tưởng ít khi có thể thực hiện này, phải kể tới những cuộc tĩnh tâm 10 ngày mỗi năm. Cần phải đủ thời gian này mới đạt được kết quả lâu dài. Hoàn cảnh không cho phép mọi người thực hiện được vì đối với tâm trí một số người lâu như thế có thể làm tâm trí quá căng thẳng. Nếu cần, chúng ta hãy rút ngắn lại còn 4 hay 5 ngày, nhưng tối thiểu phải là 3 ngày.

3. Hãy hít thở bầu khí trong sạch đầy sức sống của những ngày tĩnh tâm cho đầy lồng ngực và giữ lại thật lâu. Đó là một cách thế nuôi dưỡng lòng đạo đức. Nhưng làm sao để duy trì sự cải tiến để đạt được trong suốt năm? Cuộc tĩnh tâm hàng tháng được coi là phương pháp hữu hiệu đạt tới kết quả này. Chúng ta hãy làm sao cho buổi tĩnh tâm hàng tháng được thoải mái và sốt sắng. Dành ra trọn một ngày để làm sống lại những tư tưởng đã quên lãng, những điều dốc quyết lỏng lẻo, không phải là điều quá đáng. Nhất là chúng ta hãy cố gắng tu sửa, tổ chức nếp sống chúng ta đang tiến tới tình trạng hỗn độn.

Chúng ta hãy coi việc sống thân mật với Chúa là việc quan trọng trên hết mọi sự. Sự thân mật này chúng ta có thể tìm thấy khi nguyện ngắm lâu giờ. Lúc ấy, chúng ta hãy giao phó tâm hồn cho Chúa Thánh Linh, hãy để Ngài dẫn ta tới sa mạc, nơi mà chúng ta sẽ tìm thấy Chúa Giêsu. Gần gũi Ngài chắc ta cảm thấy bối rối, nhưng đồng thời chúng ta cũng thành thực muốn yêu mến Ngài hơn. Đặc biệt trong sa mạc những chân lý cao trọng nổi bật hơn chẳng hạn như sự chết, sự phán xét, sự vĩnh cửu. Tất cả hình như muốn lôi kéo tâm hồn ta ra khỏi cuộc sống này, để xa lánh mọi sự mau qua.

 

ĐIỀU DỐC QUYẾT

Trước khi kết thúc bài nguyện ngắm này, các bạn hãy cẩn thận xét lại những điều dốc quyết cho tương lai. Tôi sẽ cấm phòng năm trong điều kiện có thể giúp tôi sống cô lập thanh vắng trong một thời gian vừa đủ. Tháng tới tôi sẽ tĩnh tâm vào ngày nào? Làm sao tôi có thể rút được ở đấy nhiều ích lợi hơn những lần đã qua. Hôm nay tôi sẽ kéo dài giờ viếng Thánh Thể để sống với Chúa Giêsu trong sa mạc. Có thể là ở đó một mình tôi sẽ thấy buồn chán nhưng một nguồn vui cũng chờ đón tôi.

----------o0o---------