BÀI THỨ 135
MỘT HẠNG NGƯỜI PHÁ HOẠI CHÂN LÝ
II.- Nỗi Buồn Nơi Người Lương Thiện
GHEN TƯƠNG ĐƯA ĐẾN HƯ HỎNG
Cũng
trong thời kỳ đó, Chúa Giêsu phải chịu đựng một nỗi khổ tâm khác, nhưng cũng đem
lại niềm an ủi và trở nên bài học quí giá cho chúng ta.
Ít lâu nay, Thánh Gioan cũng có mặt ở miền này. Thánh nhân rảo khắp bờ sông
Jordan và dừng lại ởû Ennon, gần Salim, nơi có dòng nước thật trong. Thánh nhân
hoặc thân hành hoặc truyền cho các đồ đệ làm phép rửa thống hối. Các môn đệ Chúa
Giêsu cũng làm phép rửa như vậy.[1] Trong hoàn cảnh đó, chúng
ta thấy một tệ tập đáng buồn xảy ra, đáng tiếc lại thường xảy ra nơi những người
đạo đức. Tệ tập này làm nhụt lòng nhiệt thành, do độc đoán, hay đúng hơn đó là
do lòng ghen tương gây nên.
Đồ đệ Thánh Gioan hãnh diện về ngài, nhưng hình như họ lại chỉ nhìn nhận
và kính trọng ngài là sư phụ của mình mà thôi. Thái độ quá khích này không do lỗi
của Thánh Gioan, vì Thánh nhân không hề lạm nhận mình là Đấng Cứu Thế bao giờ.
Thế mà các đồ đệ đến tìm gặp và báo cáo với thánh nhân rằng: ‘Người mà Thầy gặp tại sông Jordan và Thầy đã
làm chứng cho, đang truyền cho các môn đệ ông ta làm phép rửa, và dân chúng tuôn
đến với ông ta rất đông.’
Hãy chú ý tới óc thiển cận của họ. Họ đã không nhìn nhận lời chứng đúng đắn
của sư phụ mình về Chúa Giêsu. Chính lời phàn nàn khờ khạo của họ tố giác điều đó.
Phải chăng óc vị kỷ đã làm mắt họ
tối lại, nên không thể suy luận đúng lý hợp tình? Họ lầm tưởng việc làm của Chúa
Giêsu sẻ cản trở đường lối mà Thầy trò họ đang đi. Cứ nghe và nhìn cách thức họ
trình bày vấn đề thì biết. Họ coi các môn đệ Chúa Giêsu chẳng khác gì kẻ thù.
Ngoài ra còn một điều đáng chú ý nữa là họ đã nhận định sự việc bằng óc
tưởng tượng, rồi phóng đại và
gò nặn cho hợp với lý luận riêng tư. ‘Dân
chúng tuôn đến với ông ta rát đông’, họ nói thế và tưởng đâu rằng thầy mình
sẽ ra tay ngăn cản hay khiển trách ngay đám người đến với Chúa Giêsu.
Người ta thường hay mù quáng khi nhằm một mục đích riêng tư ở ngoài Thiên Chúa và vinh quang Ngài.
ÓC PHẢN ỐI
Trạng
thái tư tưởng này phát hiện thường xuyên nơi con người, và ngay cả nơi người
Kitôâ hữu. Ngay trong thời Hội Thánh sơ khai đầy lòng sốt sắng cũng có. Chúng
ta hãy nghe Thánh Phaolô lên tiếng khuyến cáo các tín hữu muốn chia rẽ nhiệm thể
Chúa Kitôâ: ‘Anh em nói: Tôi thuộc về Cêphas,
tơi thuộc về Phaolô, tôi thuộc về người này người nọ, tôi thuộc về Đức Kitôâ. Có
phải anh em chịu rửa tội nhân danh Cêphas, nhân danh Phaolô hoặc một người nào
không? Phải chăng Cêphas hay Phaolô hoặc một người nào khác đã chịu chết cho
anh em?’
Lời tâm huyết của trên đây đã hun đúc tâm hồn các thánh mọi thời đại, nhất
là các vị thánh lập dòng. Các Ngài thấy một sự tốt đẹp nào đó nơi công việc
mình làm. Các Ngài dành nhiều thời giờ, sức lực, tình yêu cho công cuộc mình
theo đuổi. Dầu vậy các Ngài vẫn kính trọng sâu xa và lòng thiện cảm nồng nàn đối
với những người làm các công việc tông đồ khác. Các Ngài chân thành tự mãn với
công việc mình làm, và thấm nhiễm lời nói của Maisen: ‘Thiên Chúa muốn mọi người làm tiên tri cho Ngài.’
Thánh Gioan Tiền Hô vượt xa trên mọi người về điểm nầy. Điều đó không lạ,
vì làm tiên tri là loan báo về người bạn thần linh, về Đấng là nguyên uỷ cho sự
có mặt của Thánh nhân trên cõi đời. Chúa Kitôâ là đối tượng duy nhất cho sứ mạng
của Thánh nhân. Trọn vẹn trái tim Thánh nhân luôn hiến trao và sống cho Đấng Cứu
Thế. Thánh nhân chuyển dâng cho Thầy Chí Thánh những đồ đệ trung kiên nhất của
mình. Thánh nhân canh cánh bên lòng một hoài bão là thu nạp hết mọi trái tim loài
người để mang dâng dưới chân vị Thiên-Chúa-làm-người.
GƯƠNG MÙ ĐÁNG TIẾC
Các
đồ đệ Thánh Gioan say sưa nghe sư phụ mình nói về Đấng muôn đời trông đợi. Chưa
bao giờ có lời chứng rõ ràng và đầy xác thực như thế. Nhiều bí mật về Chúa Giêsu
được tỏ lộ ra ánh sáng: ‘Ngài
ngự trên Trời cao nên là Thiên Chúa. Ơn cứu rỗi ở nơi Ngài và chỉ mình Ngài mà
thôi. Khốn cho ai sống xa cách Ngài!’
Lòng ghen tương và ý kiến cá nhân có ảnh hưởng rất sâu xa trên con người,
có khi chuyển hướng cả định mệnh con người nữa. Trong số các đồ đệ của Thánh
Gioan, có nhiều người chẳng hiểu gì, hoặc vẫn còn giả điếc làm ngơ trước lời mời
gọi nầy.
Sau cái chết của vị Tiền Hô, chúng ta thấy họ tụ tập thành một phái, nổi
dậy chống đối Chúa Giêsu, rồi phá hoại Hội Thánh sơ khai.
Họ là những ai? Họ thuộc thành phần những người đã từng sống hy sinh nhiệm
nhặt, ăn chay cầu nguyện! Thực ra chỉ cần một chút men hư thối cũng đủ làm hỏng
cả thúng men tốt. Cũng vậy, chỉ một nết xấu nhỏ cũng đủ làm tiêu tan một nhân đức.
ĐIỀU DỐC QUYẾT
Hãy
nhìn vào chính bản thân và xét minh! Tỏ lòng hối hận vì lỗi lầm đã qua! Xin ơn
soi sáng và sức mạnh để làm lại cuộc đời! Lạy Chúa, xin cho con đừng loá mắt
chiều theo ý kiến cá nhân, nhưng biết mù quáng sống theo nếp sống của Chúa và
phục vụ tha nhân! Cố gắng với bất cứ giá nào tránh bỏ lòng ghen tương vô lý.
Hãy ý tứ đề phòng các ảo tưởng và chiêu bài do hoàn cảnh hay tính tự ái
viện dẫn. Hãy tỏ thiện cảm với mọi người thiện tâm và công việc họ làm.
----------o0o---------
[1] Chúa Giêsu không lập phép rửa này. Thực ra đây không phải là phép rửa
Ngài lập. Ngài lập phép rửa sau khi sống lại.