CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN, NĂM A

Dcr 9,9-10; Rm 8,9.11-13; Mt 11,25-30

Không ai biết Cha trừ ra Con

 

  Trong đời sống con người chúng ta phải nhìn nhận rằng: không ai hiểu và thông cảm với chồng bằng người vợ, và ngược lại, không ai hiểu rõ và thông cảm với vợ bằng người chồng. Trong mối tương quan giữa cha mẹ và con cái cũng vậy, không ai hiểu con cái bằng kẻ làm cha, làm mẹ. Dĩ nhiên đây không phải là một định luật tuyệt đối, bởi vì không hiểu và không thông cảm cũng là lý do của biết bao nhiêu cảnh gia đình đổ vỡ, ly tan! Con người là một tạo vật có giới hạn. Khả năng hiểu và thông cảm cũng thế. Hơn nữa, con người là tạo vật luôn biến đổi và nơi mỗi người chứa đựng cả một kho tàng bí mật mà người khác không tài nào biết hết. Những người dám vỗ ngực cho rằng mình là kẻ hiểu rõ chồng mình, vợ mình, con cái mình, ... là những kẻ thuộc hạng người tự cao tự đại, khoe khoang phét lác.

  Nơi Thiên Chúa thì không có giới hạn. Trong bài Phúc âm ngày hôm nay chúng ta nghe Đức Giêsu lên tiếng nói rằng: “ Không ai biết Con, trừ ra Cha. Và cũng không ai biết Cha, trừ ra Con.” Đó là sự thật mà Người muốn loan báo cho con người. Chúng ta tin vào lời của Đức Giêsu bởi vì không ai có thể nhìn thấy Thiên Chúa. Hơn nữa, “Người chính là đường, là sự thật và là sự sống.” Người là Đấng công chính và là Đấng cứu độ mà tiên tri Giacaria đã nói. Người chính là con đường duy nhất dẫn đưa chúng ta đến với Chúa Cha. Thánh Philípphê Tông đồ đã từng tha thiết nài xin Người tỏ cho ông xem thấy Chúa Cha. Lời yêu cầu ngây ngô của ông đã làm Đức Giêsu không được vui, bởi vì ai thấy Người là xem thấy Chúa Cha. Một sự việc đơn giản như thế mà ông cũng không hiểu!

  Trong bài Phúc âm Đức Giêsu còn nói: “Không ai biết Cha, trừ ra những kẻ Con muốn mạc khải cho. Con người thật diễm phúc vì được dự phần vào mối tương quan của Người với Chúa Cha. Vấn đề đặt ra là: những kẻ mà Người muốn mạc khải cho là ai đây? Phải chăng thánh Philípphê không ở trong số người đó? Chúng ta có thể tìm thấy câu trả lời trong thơ của thánh Phaolô Tông đồ gởi tín hữu Rôma: “Nếu ai không có Thánh Thần của Đức Kitô, thì kẻ ấy không thuộc về Người.” Có nghĩa là: Không ai có thể nhận biết Người là Chúa nếu không có sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần.

  Những người hiền triết, khôn ngoan tài trí, những người tự cho mình là gia giáo, quyền quý cao sang, đã không tìm thấy đường dẫn tới hạnh phúc vĩnh cửu, bởi vì Thánh thần không ở trong họ. Bởi vì họ thường nghĩ rằng, tất cả những gì họ đạt được đều nhờ vào tài trí và công sức của họ. Chỉ những gì họ nghĩ ra và thấu triệt mới là sự thật. Những gì họ công bố đều giống như một tín điều buộc mọi người phải tin. Họ tự suy tôn mình lên ngang hàng với thần thánh, họ tự coi mình là rốn vũ trụ, mọi người phải nhìn vào đó với ánh mắt ngưỡng mộ, thèm thuồng. Họ đã ngang nhiên đóng cánh cửa lòng mình, không để cho Chúa Thánh Thần ngự trị và tác động trong họ.

  Những người khiêm tốn bé mọn là những kẻ đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu: Hãy đến với Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta là Đấng dịu hiền và khiêm nhường trong lòng. Sự thật là thế. Người vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa nhưng trở nên giống phàm nhân (Pl 2,6t). Những người bé mọn là những người sống với tâm tình như chính Đức Giêsu và quyết tâm trở nên giống Người. Họ sẵn sàng từ bỏ tất cả mọi hình thức suy tôn thế giới và tiền tài. Họ thật diễm phúc được Đức Giêsu mạc khải cho thấy Chúa Cha ở trong Người và hành động trong Người.

  Không có thứ hạnh phúc nào lớn lao hơn khi biết rằng, tình yêu của Thiên Chúa luôn luôn bao bọc, che chở mình trong mọi bước đường của cuộc sống. Đó là thứ bình an mà Đức Giêsu đã hứa ban cho người Kitô hữu, những kẻ sống trong Thánh Thần của Người.

 

Lm. Phêrô Trần Minh Đức


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà