ÁNH SÁNG CỨU ĐỘ

Mt 28, 1-10

 

Trong nghi lễ đêm nay, chúng ta có nhiều điều cần suy nghĩ: Chúa Giêsu đã sống lại khải hoàn như lời Ngài đã loan báo trước. Cây nến phục sinh hiên ngang tỏa sáng như niềm tin cho mọi người Kitô hữu.

LỜI BÁO TRƯỚC CỦA CHÚA ĐÃ ĐƯỢC THỰC HIỆN : Đúng như nhiều lần Chúa Giêsu nói thể theo ý Thiên Chúa Cha, dù Ngài tới trần gian là để sống với, sống vì, sống cho mọi người và Ngài chỉ làm những công việc tốt lành, nhưng rồi Ngài sẽ bị bắt, bị đánh đập, bị treo lên Thập Giá và ngày thứ ba Ngài sẽ sống lại vinh quang khải hoàn.Tin Mừng Đức Giêsu đều nhất trí về biến cố Đức Giêsu Kitô: Thời gian sống lại là sáng sớm ngày tứ nhất trong tuần, nghĩa là ngày thời nay gọi là sáng sớm ngày Chúa Nhật. Việc thứ hai là ngôi một trống. Chúa Giêsu không còn ở trong mộ, có nhiều người chứng kiến sự việc này là bà Maria Mácđala, hai tông đồ Simon Phêrô và Gioan, Chúa đã nhiều lần hiện ra và các t6ng đồ là nhân chứng cho sự phục sinh của Ngài. Chúa Giêsu đã sống lại vinh quang. Sự kiện này vẫn được luôn luôn nói tới chứ không phải chỉ bị chôn vùi trong mồ, chôn vùi trong sách vở mà thôi. Chúa chết thật và Ngài đã sống lại thật đó là niềm tin vững chắc mà mọi người đều phải hiểu như thế. Đây là niềm tin. Một mầu nhiệm đức tin bởi vì chúng ta tin vào Chúa là con người thật, con người đã chết nhưng vẫn sống.  Mọi vĩ nhân, mọi người trên thế giới đều chết, nhưng thực tế họ không thể sống lại. Chỉ mình Đức Giêsu vẫn sống bằng xương bằng thịt trên trời, trong cuộc đời, trong nhà tạm và nơi Mính Máu Thánh Chúa. Mọi người Kitô đều tin như vậy, Ngài đang sống ở đây, bên ta, trong ta, chúng ta tin và chúng ta vẫn gặp Ngài.  Trong thánh lễ hôm nay Hội Thánh nói chúng ta hãy hát lên Alléluia. Alléluia có ngĩa là ca ngợi Chúaq, Chúc tụng Chúa, tôn vinh Chúa.

CHÚA LÀ ÁNH SÁNG: Trong đêm hôm nay, cây nến phục sinh tượng trưng cho Chúa Giêsu sống lại. Đầu lễ mọi ngọn đèn trong nhà thờ tắt cả. Cây nến phục sinh duy nhất được thắp sáng, được xông hương và được rước lên cung thánh đặt ở nơi trịnh trọng. Lửa cây nến phục sinh này được dùng thắp sáng mọi cây nến trong nhà thờ. Đây là cây nến trung tâm tượng trưng cho Chúa Giêsu phục sinh.

Ngọn lửa phục sinh sẽ bùng sáng như Đức Giêsu Kitô đã ra khỏi mồ chiến thắng sự chết. Với tình yêu cứu độ, Chúa yêu thương mọi người. Sự phục sinh của Người sẽ luôn bừng sáng cho những người biết tin vào Người. Tình yêu của Chúa đối với nhân lọai, đối với từng người sẽ không bao giờ bị tắt. Tình thương cứu độ của Chúa sẽ luôn bừng sáng giữa thế gian đầy bóng tối và tội lỗi.

Vâng, ánh sáng của Chúa ban cho ta, sự sống Chúa trao cho ta, ta phải sống ánh sáng và sự sống như những chứng nhân thật sự của biến cố phục sinh.

Xin Chúa thêm lòng tin cho ta để ta sống chứng nhân tình yêu của sự sống phục sinh của Chúa.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà