LỄ CHÚA GIÁNG SINH

(LỄ ĐÊM)

Lc 2,1-14

 

CHÚA SINH RA : MỘT SỰ KỲ DIỆU

 

Đêm nay khắp thế giới mừng Chúa sinh ra. Bài hát :” Đêm Thánh “ như có một sức lôi cuốn thật kỳ điệu, thật linh thánh. Đêm Thánh vô cùng giây phút tưng bừng, đất với trời se chữ đông…Lời ca thúc bách con người đi về Bêlem để tìm gặp và  cung chiêm Hài Đồng Giêsu.

CHÚA SINH RA : MỘT HỒNG PHÚC.MỘT QUÀ TẶNG TUYỆT VỜI

Chúa giáng sinh đem lại hòa bình, một sự thay đổi lớn lao. Công đồng Vaticanô II tuyên bố về ý nghĩa của việc Chúa Kitô ngự đến :” Bởi vì, chính Con Thiên Chúa khi  Nhập Thể, một cách nào đó đã kết hợp với tất cả mọi người. Người đã làm việc với bàn tay con người đã suy nghĩ bằng trí óc con người, đã hành động với ý chí con người, đã yêu mến bằng quả tim con người. Sinh bởi Trinh Nữ Maria. Người đã thực sự trở nên một người giữa chúng ta, giống chúng ta mọi sự ngoại trừ tội lỗi…Người còn mở ra con đường mới để nếu chúng ta theo thì sự sống và cái chết sẽ được thánh hóa và có một ý nghĩa mới “ ( Hiến chế về Giáo Hội trong thế giới ngày nay,số 22 ). Việc Chúa Giêsu được Mẹ Maria sinh ra mang lại cho nhân loại, cho thế giới một ý nghĩa mới : thế giới tràn ngập niềm vui và tình thương. Chúa Hài Nhi Giêsu là một hồng phúc tuyệt vời, một quà tặng quí giá nhất Thiên Chúa tặng ban cho mỗi người, cho nhân loại. Do đó, giáng sinh đưa ta về Bêlem bằng đức tin thẩm sâu để thấy rằng Con Thiên Chúa đã đản sinh, mặc lấy thân phận yếu đuối của con người chúng ta. Người đã ban cho bản tính hay chết của chúng ta một giá trị bất tử.

CHÚA SINH RA  ĐEM ƠN CỨU ĐỘ CHO NHÂN LOẠI : Bài thánh ca bất hủ “Đêm Thánh”( Silent Night ) diễn tả một cái gì đó thật linh thánh, thật diệu kỳ. Chúa sinh ra không phải trong cung điện nhà vua, không sinh ra nơi cao sang, giầu có. Người được sinh hạ trong bầu khí cứu độ nơi các nhà thờ trên thế giới, đặc biệt trong nhà thờ giáo xứ chúng ta. Lời tung hô trên không trung của các thiên thần trong đêm giáng sinh năm xưa :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người thiện tâm “ vẫn như đang hiện thực trước mắt chúng ta trong đêm thánh hôm nay. Chúa giáng sinh để nhân loại được an bình và để ơn cứu độ nơi Người chan chứa. Chúa đến để nâng mọi sự lên cùng Người và dẫn chúng ta ra khỏi chốn lưu đầy để về cùng Cha.

VẪN LÀ CÁI NAO NAO CỦA NHỮNG TÂM HỒN NGAY THẲNG : Đêm giáng sinh như có một cái gì đó thật huyền diệu nhưng cũng thật thực tế và việc Chúa sinh ra như đang xẩy ra ngay trước mắt chúng ta. Chúa Hài Đồng Giêsu đang nằm đó, trong hang đá máng lừa, Mẹ Maria và thánh Giuse đang cung chiêm sự lạ lùng và Mẹ vẫn suy đi nghĩ lại về sự lạ lùng ấy. Các mục đồng đang hối hả đi về Bêlem theo tiếng thiên thần loan báo đễ tìm gặp Hài Đồng Giêsu. Tất cả đều lạ lùng. Tất cả đều mới. Tất cả đều ngạc nhiên. Những con người nghèo, các mục đồng đơn sơ, ngay chính là những người đã gặp được Con Thiên Chúa làm người. Con người thành tâm thiện chí trong đêm giáng sinh này vẫn cảm thấy thật nao nao, vẫn như có một cái gì thật linh thiêng thúc giục họ đi tìm Hài Đồng Giêsu để chiêm ngắm Người.

Nhân loại vẫn còn biết bao người làm ngơ với biến cố Con Thiên Chúa làm người. Họ thờ ơ, họ lãnh đạm và họ bịt tai, nhắm mắt để dứt khóat không nhận ra Vua vũ trụ làm người. Chỉ có những con người đơn thành, tay sạch, lòng ngay, chỉ có những người nghèo khao khát ơn cứu độ, chỉ có những mục đồng mới hối hả đi tìm gặp Hài Đồng Giêsu.

Lạy Chúa Hài Đồng Giêsu xin giúp chúng con biết lắng nghe tiếng các thiên thần như các mục đồng khi xưa để mau mắn, chóng vánh, hối hả đi tìm gặp Chúa Hài Đồng. Amen.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà