MÈO NÀO CẮN MÈO NÀO

Chúa nhật 26: Mt 21:28-32

   

          Ở Mỹ mới được chín tháng, nhưng tôi đã có nhiều kinh nghiệm về lối sống và suy tư của đồng bào mình tại đây. Có phải do ảnh hưởng của lối sống Mỹ, người Việt Nam thích hứa hẹn đủ điều, nhưng ít khi giữ được lời hứa. Họ thích hứa vì nghĩ mình có dư phương tiện. Trong một nước giàu có nhất thế giới này cái gì chẳng có. Nhưng người ta không ngờ có một cái vô cùng thiếu đó là thời giờ. Họ chẳng khác đứa con thứ hai trong dụ ngôn hai người con hôm nay.

HAI LỐI HÀNH XỬ

    Căn cứ bên ngoài, ai cũng thấy người con thứ hai rất nhã nhặn và biết điều. Khi cha vừa ngỏ ý, anh đã thưa ngay: “Thưa ngài, con đây !” (Mt 21:30) Nghe thế, người cha nào chẳng mát ruột ? Thực tế anh không hề quan tâm tới lệnh cha hay quyêàn lợi gia đình. Anh thuộc loại người nói một đàng quàng một nẻo. Nếu ai cũng như anh, chắc chắn gia đình đã suy sụp từ lâu rồi. Hình như anh hiện diện như một cái xác, chứ không một chút gắn bó với người cha và không có một chút tinh thần trách nhiệm đối với những việc trong nhà.

    Trái lại, người con thứ nhất rất đáng khen vì đã biết điều, mặc dù ban đầu anh có vẻ khó thương vì đã cưỡng lời bố. Thái độ buồn sầu của bố có thể làm anh nghĩ lại hay có thể hoàn cảnh đã bắt anh không thể làm khác. Anh suy tư rất nhiều. Anh đã “hối hận” (Mt 21:29). Chính hành động của anh sẽ đem lại cho bố niềm vui sâu xa và lâu dài.

    Người Do thái đã hiểu rất rõ Chúa muốn nói gì. Họ càng chợt tỉnh khi Chúa vạch trần thái độ của họ : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gioan đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.” (Mt 21:31-2) Đưa ra những nhận định như thế thật là bạo phổi ! Ngay cả bây giờ ai dám lên tiếng chỉ trích những người trong cơ chế bằng một so sánh đảo lộn mọi nhận định bình thường như vậy ?

    Nhận định đó bắt người Biệt phái không thể không suy nghĩ về thái độ cố chấp của mình trước Tin Mừng Đức Giêsu Kitô. Chúa đã làm mọi cách để thuyết phục họ. Chính mắt họ cũng chứng kiến biết bao phép lạ. Nhưng họ vẫn cố tình làm ngơ. Họ làm ngơ vì họ không có một tâm hồn rộng mở, không muốn nhận ra chương trình cứu độ nhân loại thực hiện nơi con người và cuộc đời Đức Giêsu. Bên ngoài ai cũng nghĩ và họ cũng tự cho mình là người am hiểu chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Họ còn giải thích và đặt ra đủ thứ lề luật như dẫn đường chỉ lối cho mọi người biết đường về Nước Thiên Chúa. Nhưng thực tế họ chỉ chất những gánh nặng không ai vác nổi. Còn chính họ không đụng ngón tay (xc Mt 23; Lc 11).

    Người Biệt phái đua nhau kiếm tìm vinh quang hão huyền. Họ tự tâng bốc nhau. Đó không phải là thái độ Tin mừng, cũng không phải là thái độ xứng hợp để đón nhận Tin Mừng. Không bao giờ họ có thể thuộc bài học khiêm nhường của Thiên Chúa nơi con người Đức Giêsu, Đấng “đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ” (Pl 2:7). Bởi đó họ không thể khám phá nổi chân lý về chính mình và về Thiên Chúa. Chân lý đó chỉ dành cho những con người đơn sơ chân thành như những người tội lỗi biết sám hối. Kinh nghiệm cho thấy các em bụi đời thường có một tâm hồn chân thành. Các em là những người nhiệt tình. Chỉ vì thiếu người hướng dẫn hay hoàn cảnh đẩy đưa nên các em mới nên nông nỗi. Các em rất tốt khi đối xử với nhau và không thể chịu đựng được sự lừa dối của người cùng băng đảng, mặc dù chính các em thường làm cho người ngoài mất tin tưởng. Nếu thay đổi hoàn cảnh, nhiều em có thể trở thành người hữu ích cho xã hội.

THỜI SỰ NÓNG BỎNG

    Những tâm hồn đơn sơ ấy không thiếu trong các tôn giáo bạn. Họ thực sự chân thành, khao khát tìm kiếm chân lý. Không ai có thể khinh thường những cảm nghiệm tôn giáo, lòng nhiệt thành, sức phấn đấu, lương tâm trong sáng nơi những tâm hồn như thế. Chính những ảnh hưởng văn hóa xã hội đã khiến niềm tin có những màu sắc khác nhau.

    Ai dám nói Thiên Chúa không quan tâm tới vận mệnh của những con người như thế ? Nhưng vẫn có những người thiếu thiện cảm mới cố gò ép tâm trí khi nhìn sang những anh em khác tôn giáo với mình. Trong khi Giáo hội không còn dồn sức tập trung vào chính mình như trung tâm cứu độ, họ vẫn chủ trương: “Ngoài Giáo hội, không có ơn cứu độ”. Họ giữ một thái độ xa lạ đối với niềm tin khác biệt và tìm cách khống chế nhũng con người sống trong niềm tin ấy. Nhưng khác niềm tin đâu có nghĩa là xấu. Ngày nay Giáo hội đã chuyển sức tập trung từ Giáo hội sang Đức Kitô và từ Đức Kitô sang Thiên Chúa như nguồn ơn cứu độ duy nhất cho mọi người trong mọi hoàn cảnh.

    Riêng trong hoàn cảnh Việt Nam, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đòi hỏi phải “nhấn mạnh hơn nữa việc đối thoại với các tôn giáo.” (VietCatholic) Lý do vì “Giáo hội Công giáo không hề phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện nơi các tôn giáo,” (Nostra Aetate) nhờ đó biết bao tâm hồn thánh thiện đã cảm nhận được ơn cứu độ của Thiên Chúa qua những hoạt động bí nhiệm của Thần khí.

    Thực vậy tại Bangalore, miền Nam Ấn độ, các Thần học gia Á châu đã nhất trí nhận định : “Chúng ta cần nhìn nhận rằng sự đa dạng các tôn giáo là kết quả của hành động của Ngôi Lời-đang-hoạt-động và là việc cùng đáp trả trước kế hoạch sáng tạo của Thiên Chúa” (VietCatholic 31/8/1999). Kitô giáo không thể rao giảng trong một môi trường vắng bóng tôn giáo. Bởi vậy Giáo hội không thể coi thường ảnh hưởng của các tôn giáo. Trái lại, “sứ mạng Kitô giáo trong bối cảnh đa nguyên tôn giáo ở Châu Á phải nhìn nhận sự hiện hữu của các tôn giáo khác và vai trò hợp pháp của các tôn giáo này trong đời sống các tín đồ.” (Đại hội các Thần học gia Á châu : VietCatholic 31/8/1999) Kitô giáo tự bản chất là một lời mời gọi hơn là một sức mạnh chinh phục.

    Chỉ khi nào đối thoại thực sự, chúng ta mới thấy được giá trị đích thực của những anh em không cùng niềm tin và mới khám phá được “mối quan hệ của Chúa Giêsu với tha nhân như là tha nhân.” (Đại hội các Thần học gia Á châu : VietCatholic 31/8/1999).

Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà