BÌNH AN NHƯ MỘT HỒNG ÂN

  Chúa nhật 27A Thường niên

    Bạo lực đã len lỏi vào trong những nơi thánh thiêng nhất như thánh đường. Bạo lực khống chế mọi nẻo đường trần gian. Hơn lúc nào Bình an, giấc mơ bình thường nhất, đang vuột khỏi tầm tay. Nước trần gian không đủ năng lực bảo đảm bình an cho mọi người. Đã đến lúc phải tìm hiểu nguồn gốc sâu xa của những rối loạn hôm nay.   Không dễ gì tìm lại được sự bình an. Bình an có một chiều kích sâu xa như chính lịch sử cứu độ. Chỉ có một cách nhanh nhất tìm về nguồn gốc bình an chính là Thiên Chúa.

NỔI LOẠN

    Tội lỗi là nguyên nhân mọi rối loạn. Quan sát cảnh hỗn loạn trong vườn nho trong ngày thu hoạch, chúng ta mới thấy bọn tá điền gian ác tới mức nào. Như vị chủ vườn, Thiên Chúa tìm mọi cách cống hiến cho nhân loại một mùa màng tốt đẹp nhất. Ngày đêm Người lo lắng chăm nom, "rào giậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh" (Mt 21:33). Giấc mơ duy nhất là "thu hoa lợi" (Mt  21:34) từ những tá điền.  Nhưng thật bất ngờ !  Tất cả đều vượt quá mọi dự tính. Các tá điền đã làm mọi cách ngăn cản ông thu hoa màu. Họ không chấp nhận bất cứ ai nhân danh  ông chủ tìm cách "cưỡng đoạt" sức lao động của họ, vì họ nghĩ hoa lợi hoàn toàn do sức lao động. Bởi vậy họ "đánh người này, giết người kia và ném đá người no." (Mt 21:35). Sự tàn ác lên tới tột độ khi họ hè nhau giết đứa con thừa tự. Chính lúc đó cơn giận ông chủ cũng chĩa thẳng vào bọn tá điền độc ác. Họ sẽ bị tru diệt và vườn  nho sang tay người khác.

    Chỉ trong một vườn nho nhỏ bé đã diễn ra một cảnh tượng rối loạn, đảo điên chưa từng thấy. Chỉ có một cách duy nhất vãn hồi trật tự, đó là phải tái lập uy quyền ông chủ. Uy quyền đó thể hiện rõ rệt khi "các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng  mùa, họ nộp hoa lợi cho ông" (Mt 21:41).

    Israel đẹp như vườn nho Thiên Chúa (xc.Is 5:7). Nhưng các tá điền đã mặc sức thao túng và đã không mang lại hoa lợi nào. Bởi vậy Chúa  Giêsu cảnh cáo các thượng tế và kỳ lão : "Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi" (Mt 21:43). Nhưng muốn sinh hoa lợi, các tá điền mới phải có một thái độ khác với các tá điền cũ. Nghĩa là ngoài việc chăm nom vườn nho, phải biết nhìn nhận quyền bính của ông chủ. Họ phải biết đón nhận sứ điệp từ các sứ giả đưa tới. Sứ giả có thể đến thu góp hoa lợi hay cảnh cáo những đường lối không thích hợp cho một mùa màng tốt đẹp. Liệu các tá điền mới có nghe không ?

MỘT TRẬT TỰ MỚI

    Chắc chắn các tá điền mới được sai đến để thiết lập một trật tự mới trước khi bắt đầu sản xuất. "An cư lạc nghiệp" mà !  Giáo hội là vườn nho của Thiên Chúa. Nhiều nhóm thợ đã được sai đến. Mùa màng tốt đẹp hứa hẹn một tương lai tươi sáng. Tương lai mở ra với "bình an của Thiên Chúa vượt lên trên mọi hiểu biết" (Pl 4:7), vì "Thiên Chúa là nguồn bình an" (Pl 4:8). Chính nhờ sự bình an đó, các tá điền mới yên tâm sản xuất một mùa màng tươi tốt.

    Tất cả những kết quả tốt đẹp đó đều phát sinh từ một nội tâm sâu xa, nhờ mật thiết "kết hợp với Đức Kitô Giêsu" (Pl 4:7), hiện thân của Nước Thiên Chúa (Origen).   Có thể thấy rõ những hoa trái tốt đẹp qua "những gì là chân thật, cao quý, những gì là chính trực tinh tuyền, những gì là đáng mến và đem lại danh thơm tiếng tốt, những gì là đức  hạnh, đáng khen" (Pl 4:8) nơi con người và cuộc đời của các người thợ đó. Đó là những đức tính bảo đảm một mùa màng tươi tốt. Chắc chắn chủ sẽ thu hoạch được tất cả mọi hoa lợi khi sai người đến gặp những tá điền như thế.

    Người thợ đắc lực không dừng lại ở những đức tính đó, nhưng còn quan tâm tới những dấu chỉ thời đại. Tin Mừng luôn mang chiều kích "hôm nay". Không thể mời gọi con người thế kỷ 21 vào Nước Thiên Chúa bằng ngôn từ hay hình ảnh thời trung cổ. Bởi vậy họ "biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi" (Mt 21:43). Nhưng bằng cách nào ? Đó là việc Tân Phúc âm hóa cho con người thế kỷ tới.

TÂN PHÚC ÂM HÓA

    Giữa những tiện nghi và bảo đảm vật chất hôm nay, con ngườiï không còn thấy bóng dáng Thiên Chúa đâu nữa. Họ không cần Thiên Chúa, làm sao có thể rao giảng Nước Thiên Chúa cho  họ ? Coi như Thiên Chúa đã chếtï, làm sao có thể phục sinh Thiên Chúa trong lòng và cuộc đời họ ?  Chỉ một mình Thánh Linh mới có khả năng phục sinh mà thôi. Bởi vậy hơn lúc nào, chúng ta phải cầu xin Chúa Thánh Linh đến "canh tân bộ mặt trái đất," nơi Tin Mừng đang được loan báo giữa nhiều tôn giáo và văn hóa khác nhau.

    Tân Phúc âm hóa vô cùng cần thiết cho con người hôm nay. "Tân Phúc Aâm hóa  nhắm tới những dân đã có đạo nhưng nay đang sống trong một thế  giới tục hóa. Thế giới này không nhìn nhận giá trị tôn giáo và chỉ miễn cưỡng chấp nhận tôn giáo như một vấn đề riêng tư hay đôi khi tấn công thẳng ngay cả vào vấn đề riêng tư đó hoặc khéo léo che dấu bằng những chính sách hay tục lệ gạt các tín hữu và cộng đoàn của họ ra ngoài lề xã hội"(Carrier:1995). Giữa một thế giới đang bị tục hóa, Kitô giáo đang bị thương mại hóa, làm sao có thể phục hồi giá trị Kitô giáo ?  Người ta làm lơ trước những vấn đề tôn giáo, làm sao có thể khơi dậy vấn đề tâm linh ?

    Tuy thế, giữa những xáo trộn vẫn còn tìm được những giá trị cao quí. Con người vẫn mãi là con người. "Những khát vọng công lý, nhân phẩm, chia sẻ trách nhiệm, và tình huynh đệ cho thấy họ muốn trở nên người hơn và khao khát cái tuyệt đối" (Carrier:1995). Nếu vậy Kitô hữu không thể trở thành khách bàng quang trước những khát vọng lớn lao và sâu thẳm đó của con người. Thực vậy "không có gì liên quan đến nhân loại mà không có tiếng vang trong cõi lòng môn đệ Đức Kitô (…).   Cộng đoàn tín hữu cảm thấy thực sự và sâu xa liên đới với con người và lịch sử nhân loại" (GS., số 2).

    Chính nhờ những khát vọng đầy tính Tin Mừng đó, người Kitô hữu mới thấy mình không lạc lõng và vô duyên khi trình những chân lý Phúc âm. Nói khác Tin Mừng vẫn còn đủ năng lực thức tỉnh lương tâm và cải hóa con người. Nhưng Tin Mừng không phải chỉ nhằm cải hóa cá nhân, nhưng tất cả những gì liên quan tới con người như văn hóa, cơ  chế, kỹ thuật v.v.  Đặc biệt trong vườn nho Việt Nam hôm nay, Thiên Chúa muốn các tá điền làm gì ?  Các Kitô hữu đang đối đầu với những vấn đề liên quan tới công lý, niềm tin lâu đời của các tôn giáo bạn, người nghèo v.v.  Trước bao nhiêu công việc ngổn ngang đó, làm cách nào cho Tin Mừng hội nhập vào văn hóa và xã hội Việt Nam ?   Vườn nho Việt Nam vẫn đầy hứa hẹn . . .  Công việc bề bộn không thể giải quyết một sớm một chiều, càng không thể ủy thác cho một nhóm người, dù quan trọng tới đâu. Trái lại một mặt cần đến sức mạnh Thánh Linh, một mặt cần nhiều bàn tay Kitô hữu góp sức mới mang lại hoa trái dồi dào cho chủ vườn là Thiên Chúa. Thế kỷ 21 phải là thế kỷ giáo dân đi hàng đầu. Chỉ giáo dân mới thực sự là muối và men thấm sâu vào những thực tại trần thế để Tin Mừng biến cộng đồng nhân loại thành một tổ ấm chan hòa tình yêu.

Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A