HẠNH PHÚC

Chúa Nhật 4A Thường Niên

 

 

 

Hạnh phúc là một huyền nhiệm.   Đó là động lực và mục đích cuộc đời.   Nhân loại không ngừng tìm kiếm hạnh phúc.   Nhưng hạnh phúc vẫn xa tầm tay.  Đức Giêsu mạc khải cho mọi người biết hạnh phúc nằm ngay trong đời thường.

 

SĂN TÌM HẠNH PHÚC.

 

Đức Giêsu không thể không đề cập vấn đề hạnh phúc.   Nhưng khác hẳn mọi người, Đức Giêsu mách lối đi đến hạnh phúc theo một chiều hướng nghịch thường.   Thoạt nhìn cứ tưởng “Người mất trí,” (Mc 3:21) hay khinh thế ngạo vật.   Trong khi ai cũng tránh đau khổ, nghèo đói, chết chóc, Đức Giêsu như muốn con người khai quật hạnh phúc từ những khốn cùng đó của kiếp người.   Tại sao dưới mắt Đức Giêsu, hạnh phúc lại mang một chiều kích lạ kỳ vậy ?

 

Hạnh phúc đích thực phải là trạng thái của một con người hoàn toàn tự do.   Còn bị lệ thuộc là còn bất hạnh.   Bởi thế, khi thoát ly khỏi mọi ràng buộc trần gian, con người sẽ hoàn toàn hạnh phúc.   Dĩ nhiên, con người không thể không cần tiền bạc, an ninh, quyền lực … Thế nhưng, lệ thuộc vào những thực tại trần gian đó, con người sẽ đánh mất tự do, một điều kiện căn bản vô cùng cần thiết cho hạnh phúc.   Đó là lý do tại sao Đức Giêsu muốn giải thoát con người khỏi tất cả những ràng buộc phi lý.  Phi lý vì có thể trở thành chướng ngại vật trên bước đường tìm kiếm hạnh phúc. 

 

Ai có thể đạt tới mức tự do đó, nếu không phải là Đức Giêsu ?   Nói khác, chỉ một mình Người mới là con người hoàn toàn hạnh phúc.   Thật vậy, ai có thể nói được như Người : “Cáo có hang, chim có tổ, Con người không có chỗ dựa đầu” ? Chính Người là người nghèo đích thực của Thiên Chúa.   Chính khi bị khinh chê, bóc lột, đau khổ cùng cực trên thập giá, Đức Giêsu đã trở thành sức mạnh giải thoát cho toàn thể nhân loại.    Bởi thế, chỉ khi nào khó nghèo như Thầy chí thánh, người môn đệ mới có thể thỏa mãn những đòi hỏi cần thiết để đạt hạnh phúc cho bản thân và tha nhân.   Đó là một cuộc giải thoát hoàn toàn.

 

Cuộc giải thoát hoàn toàn đó chỉ có thể thực hiện trong Nước Trời, nhất là vào thời cánh chung. Không ai có thể thực hiện cuộc giải thoát cuối cùng đó ngoài Giavê.    Chỉ những ai có tầm nhìn xa mới có thể thấy được tất cả lý do và động lực cho cuộc chiến chống lại ác thần hiện tại, kẻ đang vận dụng mọi bất hạnh để đầy đọa con người. Trái lại, Đức Giêsu đã dùng chiến thuật “gậy ông đập lưng ông”.  Người biến những bất hạnh đó thành lợi khí chinh phục hạnh phúc.  Những người nghèo đói, sầu khổ, bị bách hại, vu khống đều được mời gọi tham dự vào hạnh phúc cánh chung. Họ có thể “xoay bạch ốc thành lâu đài”, nếu tin tưởng tuyệt đối vào lời Thiên Chúa hứa.  

 

Lời hứa đó đang thực hiện nơi Đức Giêsu.   Chính Người đã mặc lấy thân phận khốn cùng của kiếp người.   Nhưng cũng chính từ thân phận khốn cùng đó, Người đã mạc khải tất cả sức mạnh của Thiên Chúa.   Chính thánh ý Chúa Cha hướng dẫn Người tìm ra sức mạnh đó.   Rời bỏ thánh y đóù, chắc chắn Người sẽ chỉ “trách lẫn trời gần trời xa” như mọi người thôi.   Như Môsê, Người đã tìm được con đường giải thoát, không phải cho một dân tộc, nhưng toàn thể nhân loại.   Con đường đó nằm ngay trong lòng tin vào Thiên Chúa.   Quả thực, không có niềm tin, không thể hiểu nổi ý nghĩa và giá trị tám mối phúc.   Niềm tin đó mời gọi con người đặt tất cả hi vọng vào lời Thiên Chúa cứu độ. Lời hứa là lý do và nền tảng cho từng mối phúc.   Nói tóm, không có lời hứa đó, mối phúc trở thành vô nghĩa và vô giá trị.

 

Thế nên, chính khi sống mối phúc đó là đang góp phần thực hiện lời hứa cứu độ cho toàn thể nhân loại.   Mỗi mối phúc như phản ánh cuộc đời Đức Giêsu trước và sau Phục sinh.  Trước Phục sinh, cả một màn đêm bao trùm cuộc đời Đức Giêsu.   Thánh giá sẽ trở thành phi lý nếu không dẫn đến Phục sinh.   Cũng thế, mối phúc sẽ trở thành mối họa, nếu không có lời hứa kèm theo.  Con người sẽ đón nhận những vinh dự hay phần thưởng lớn lao.   Họ sẽ trở thành con Thiên Chúa, được chính Thiên Chúa ủi an, xót thương và cho thỏa chí toại lòng vì được “nhìn thấy Thiên Chúa,” (Mt 5:8) Đấng quan phòng tất cả trong tình yêu và thượng trí tuyệt vời.

 

Đó là lý do tại sao thánh Phêrô nói : “Được chia sẻ những đau khổ của Đức Kitô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu.” (1 Pr 4:13)    Nơi Đức Kitô, chúng ta mới thấy rõ : “Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan …” (1 Cr 1:27)  Thiên Chúa an bài mọi sự để tất cả được tìm thấy trong Đức Giêsu Kitô, “Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa,” (1 Cr 1:30) chứ không phải mất trí hay điên dại như có người lầm tưởng.   Chính nhờ sự khôn ngoan đó, Thiên Chúa “đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hóa và cứu chuộc anh em.” (1 Cr 1:30)  

 

 

CUỘC SỐNG HUYỀN NHIỆM.

 

Chỉ những ai được kêu gọi để hưởng ơn cứu độ mới có thể hiểu được huyền nhiệm của tám mối phúc.   Trong từng mối phúc, người Kitô hữu thấy như nổi cộm lên tất cả vẻ huyền nhiệm cuộc đời Đức Giêsu.   Ai có thể thấy được huyền nhiệm ấy, nếu không tin rằng : “Chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Kitô Giêsu” (1 Cr 1:30) và được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện chương trình cứu độ.

 

Tất cả sức mạnh cứu độ nhân loại nằm trong tay Thiên Chúa, chứ không phải phàm nhân.   Chính vì không có niềm tin nơi Thiên Chúa, nhiều người mới đặt tất cả hi vọng vào chính trị, kinh tế, quân sự như những sức mạnh vạn năng cứu thoát nhân loại khỏi mọi khốn cùng trong thân phận làm người.   Họ đồng hóa sự khôn ngoan với tiền bạc, quyền lực, danh vọng.   Thực tế, chỉ một mình Thiên Chúa mới có thể giải thoát đem lại niềm hi vọng cho con người.   Chính vì thế,  trong ngày bổ nhiệm ông Jim Towey làm giám đốc văn phòng đảm trách triển khai những sáng kiến bác ái dựa trên niềm tin, tổng thống Bush mới nói : “Có những điều quan trọng hơn các đảng phái chính trị, và một trong những điều quan trọng hơn những đảng phái chính trị là góp tay cứu vãn vận mệnh dân tộc.   Không có gì quan trọng hơn việc giúp cho những người thất vọng thấy niềm hi vọng, những người nghiện ngập thấy một cuộc sống tốt đẹp hơn.” (CWNews 1/2/2002)   Một người đang nắm quyền lực cao nhất nước dẫn đầu thế giới lại không đặt tất cả niềm tin vào chính trị.  Trong khi đó, biết bao người đang mù quáng tôn sùng chính trị như một quyền lực vạn năng.   Ông tung ra những sáng kiến khác hẳn những kẻ ồn ào cổ động giúp người già chết êm dịu hay những người trẻ phá thai. 

 

Chắc chắn không thể phục hồi niềm hi vọng nơi những người đau khổ và cùng khốn, nếu không giúp họ nhìn xa hơn những giới hạn của kiếp người hiện tai.    Ai có thể đem lại niềm hi vọng cho con người ?  Ai có thể phá tung những giới hạn đó, nếu không phải là Đức Giêsu Kitô.   Quả thế, “chính để chúng ta được tự do mà Đức Kitô đã giải thoát chúng ta” (Gl 5:1) khỏi cảnh nô lệ trần gian và chính bản thân.  Nhờ đó, chúng ta được “đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái” (Cl 1:13) và “trở nên xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của các thánh trong cõi đầy ánh sáng.” (Cl 1:12)      

 

Lm. Giuse Đỗ Vân Lực, OP


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A | Về Trang Nhà