CÁC THÁNH LÀ NHỮNG ĐẤNG TUYỆT VỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

LỄ CÁC THÁNH NAM NỮ

Mt 5, 1-12a

 

 

Tôi còn nhớ nằm lòng, mỗi năm vào ngày 01 tháng 11, cả gia đình cha mẹ, anh em tôi đều nô nức đi lễ thật sớm để mừng lễ Các Thánh. Theo Mẹ tôi thuật lại :” Lễ các thánh được Giáo Hội mừng chung một lễ, gọi là lễ Các Thánh nam nữ trên trời “. Lúc còn nhỏ tôi không hiểu lắm về lễ Các Thánh nhưng thấy cha mẹ và anh em tôi sốt sắng, mau mắn đi tham dự thánh lễ mừng kính Các Ngài, tôi cũng hăng hái vô cùng…

 

Và rồi càng ngày càng lớn lên, tôi càng hiểu rõ hơn, cảm nghiệm sâu xa tình thương nhưng không Chúa ban cho các thánh, cũng như Ngài trao ban cho mọi kẻ yêu mến, kính sợ Ngài. Ca nhập lễ hôm nay viết :” Hãy vui lên trong Chúa. Hỡi tất cả mọi người. Nhân ngày lễ Các Thánh ! Toàn thể các thiên thần, cùng chúng ta hoan hỷ. Chúc tụng Con Thiên Chúa “. Hiệp cùng Các Thánh, Hội Thánh vui mừng trong Chúa bởi vì chính Chúa đã thưởng công và ban mũ triều thiên cho Các Thánh.Bài đọc I trích trong Sách Khải Huyền miêu tả hàng hàng lớp lớp con người tay cầm cành vạn tuế, mặc áo trắng tinh, họ vinh thắng vì đã kinh qua mọi thử thách để bây giờ ca mừng Con Thiên Chúa. Điều quan trọng nhất đối với tôi khi đọc đoan Tin Mừng của Thánh Matthêu nói về các mối phúc, tôi cảm nghiệm sâu xa Các Thánh đã dám liều thân bước qua từng mối phúc. Bởi vì, các mối phúc có đó, nhưng liệu chúng ta có dám bước lên từng nấc thang của từng mối phúc hay không ?

 

Các mối phúc là những điều khoản xem ra nghịch lý với thế gian : Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, hiền lành, sầu khổ, khát khao điều công chính, xót thương người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sự công chính, bị bách hại, bị vu khống vv…Toàn là những điều trái với suy nghĩ của con người. Các Thánh quả thực đã hiên ngang, can đảm thực hiện điều Chúa dạy bảo. Các Ngài dám hinh sinh tất cả, ngay cả tính mạng để được Chúa và được nước Thiên Chúa. Các Ngài dám liều, dám tin, còn chúng ta chưa dám liều hoặc còn quá yếu tin. Các Thánh đã tin, đã dấn bước, đã vác Thập giá để đi theo Đức Giêsu Kitô, do đó, nơi thành Giêrusalem thiên quốc, Các Thánh muôn đời ca ngợi Thiên Chúa và mọi Kitô hữu, được đức tin soi dẫn, đang vội vã tiến về Quê Trời ( Lời Kinh Tiền Tụng, Lễ Các Thánh Nam Nữ).

 

Ngày nay, sau khi lãnh sứ vụ linh mục nhiều năm và phục vụ Hội Thánh nhiều năm, tôi thấm thía lời cha mẹ của tôi thúc giục con cái đi lễ mừng lễ Các Thánh và Các Đẳng linh hồn. Cha mẹ tôi chắc chắn đã hiểu rõ mẫu gương của Các Thánh và luôn tin rằng Các Thánh trợ giúp cha mẹ và gia đình tôi là những kẻ còn yếu hèn.

 

Mừng lễ Các Thánh, tôi luôn nhớ về cha mẹ tôi bởi vì chính cha mẹ là những người đã dẫn đàng chỉ lối để con cái biết noi gương, yêu mến Các Thánh như lời nguyện nhập lễ, lễ Các Thánh viết : “ Trong ngày đại lễ hôm nay, Chúa cho chúng con được mừng kính toàn thể Các Thánh trên trời. Nhờ bấy nhiêu Vị Thánh hằng nguyện giúp cầu thay, chúng con tin tưởng nài xin Chúa cho chúng con được dồi dào ân sủng như lòng vẫn ước mong “.

 

Nhiều lúc nguyện gẫm, ngồi suy nghĩ, tôi vẫn cầu xin Chúa ban thêm đức tin cho tôi và cho mọi Kitô hữu để tất cả dám tin, dám liều, dám vác Thập giá của mình mỗi ngày mà theo Chúa. Nghĩ cho cùng lời Chúa đang hạch sách lương tâm từng con người như ca hiệp lễ gợi lên :” Phúc thay ai có lương tâm trong sạch, vì họ sẽ được ngắm nhìn Thiên Chúa. Phúc thay ai xây dựng hòa bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.Phúc thay ai bị ngược đãi vì chính đạo, vì họ sẽ được vào Nước Trời “  (Mt 5, 8-10 ). Các Thánh là những Đấng quá tuyệt vời vì họ đã giặt áo trong máu Con Chiên là Đức Giêsu Kitô.

 

Lạy Chúa, chỉ có Chúa là Đấng Thánh, Chúa đã làm bao việc lạ lùng nơi toàn thể Các Thánh nam nữ. Chúng con xin chúc tụng, tôn thờ và nguyện cầu Chúa lấy tình yêu vô tận thánh hóa chúng con, để sau khi được thần lương này nuôi dưỡng trên con đường lữ thứ trần gian, chúng con cũng được về Thiên Quốc dự tiệc vui muôn đời. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Các Thánh là ai ?

2.Tám mối Phúc nói gì cho chúng ta ?

3.Các Thánh có dám liều không ?

4.Ông bà anh chị có suy nghĩ gì về Các Thánh ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A