MỒNG MỘT TẾT TÂN MÃO 2011

THÁNH LỄ MINH NIÊN : CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

Mt 6, 25-34

 

BÌNH AN NĂM MỚI

 

Bình an mà các Thiên thần hát vang trên không trung ngày Chúa Giáng sinh vẫn là sự bình an con người thành tâm thiên chí đang cầu mong, khẩn nguyện cho Quê hương, cho Gia đình, cho Giáo xứ, cho Giáo Hội, cho xã hội. Ngày đầu năm mới giây phút thiêng liêng của đêm giao thừa nhường cho những giây phút, những khoảnh khắc đầu tiên của ngày mồng một huyền diệu. linh thiêng. Những giây phút con người mừng tuổi Chúa, chúc tuổi nhau, những giờ phút đầu tiên của ngày mới mồng một con người gặp nhau chúc nhau an bình, thịnh vượng, sức khỏe và may mắn.

 

Ngày đầu xuân mới, ngày mồng một tết là ngày thiêng liêng của ngày đầu năm.Ngay trong ca nhập lễ chúng ta đã đọc thấy : “ Nguyện Chúa trời dủ thương và chúc phúc, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài “. Đáp ca vạch cho chúng ta một hướng đi rõ rệt :” Hãy ký thác đường đời cho Chúa. Tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay “. Sự bình an mà mọi người, mọi nhà tin tưởng, cầu xin và cậy trông là sự an bình đích thực xưa các thiên thần đã công bố cho những người có lòng thành tâm. Sự bình an ấy, ngày hôm nay nhân loại và mọi người vẫn đang tìm kiếm. Vật chất cần thiết thật, nhưng tất cả đều do tay Chúa. Con chim sẻ, hoa huệ ngoài đồng, sợi tóc trên đầu cũng không nằm ngoài bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Thánh vịnh 36 vẫn vang lên :” Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người sẽ ra tay. Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ “ hoặc “ Cứ tin tưởng vào Chúa và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng “. Lời Chúa trong Tin Mừng của thánh Matthêu 6, 25-34 dạy con người hãy luôn tín thác nơi Chúa. Tất cả đều là hồng ân. Tất cả đều do Chúa. Đừng bám chặt lấy của cải cách thái quá. Đừng coi của cải, vật chất là cùng đích đời mình. Điều căn bản và chính yếu là tìm kiếm Nước Thiên Chúa.

 

Thánh Phaolô viết cho Giáo đoàn Philipphê :” Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại : vui lên anh em ! “, đồng thời Ngài còn khuyên nhủ :” Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giải bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu “. Chúa vạch ra cho chúng ta con đường phải đi: Con đường phó thác. Tin tưởng, cậy trông, phó thác vào Chúa, mọi sự sẽ tốt đẹp, hanh thông. Bởi vì Kinh tiền tụng cho thấy :” Cha đã sáng tạo mọi loài trong vũ trụ và sắp đặt cho thời tiết bốn mùa thay đổi nối tiếp nhau. Riêng con người, Cha đã tác tạo nên giống hình ảnh Cha và cho điều khiển mọi công trình kỳ diệu trong hoàn cầu vũ trụ để họ thay quyền Cha làm chủ mọi loài, và khi chiêm ngưỡng những kỳ công Cha đã thực hiện, họ hát mừng ca tụng Cha luôn mãi, nhờ Đức Kitô Chúa chúng con”. Đúng Chúa dặn dò và dạy bảo chúng ta hãy tin tưởng, tín thác nơi Ngài vì :” Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế “.

 

Tin vào Lời Chúa và tin sự hiện diện của Chúa ở với con người luôn mãi nên “ Chúa đã trao cho loài người chúng con trách nhiệm trông coi vũ trụ. Nay chúng con hoan hỷ dâng lên Chúa những lễ vật đầu xuân, chọn lựa trong tinh hoa của ruộng vườn. Xin cho chúng con không ngừng cảm tạ tri ân, và chu toàn làm chủ trái đất “. Người Pháp có câu rất ấn tượng :” Aide-toi et Dieu t’aidera “ ( hãy tự giúp ta rồi Thiên Chúa sẽ giúp ta ). L’ Homme propose et Dieu dispose ( con người ra kế hoạch nhưng Chúa mới là người định đoạt ).

 

Vâng, chúng ta hãy ký thác đường đời cho Chúa. Chúa, Chúa chính Chúa Ngài sẽ ra tay. Năm mới chúng ta cầu chúc cho nhau luôn sống tin tưởng, tin yêu và phó thác. Chúng ta chúc cho nhau luôn được sống an bình, sự bình an đích thực Chúa đã hứa ban cho những ai thành tâm thiện chí.

 

Lạy Chúa Giêsu, ngày lại ngày, chúng con ca ngợi Chúa, mãi ngàn năm, xin chúc tụng danh Ngài. Amen.

 

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi   DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm A