ĐÊM AN BÌNH

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

THÁNH LỄ GIÁNG SINH ĐÊM

Lc 1,1-14

 

Đêm nay toàn thể nhân loại, đặc biệt những người có đức tin luôn hướng về Bêlem không phải với óc tưởng tượng mà đi về Hang Đá Máng Lừa như niềm tin sâu sắc của những người có Chúa là Cha,là gia nghiệp cho đời mình.Bởi vì, nếu Thiên Chúa không sai Con của Người là Chúa Giêsu đến trần gian mặc xác phàm trở thành con người, sống kiếp con người, ngoại trừ tội lỗi thì nhân loại vẫn chìm trong u tối, chìm trong tội lỗi vì ông bà nguyên tổ phạm tội đem sự chết vào trần gian. Chỉ có Đức Kitô, Đấng Cứu Tinh mới có thể tái lập được vinh quang Thiên Chúa và đem lại bình an cho con người trên mặt đất này.

 

Đêm nay, Hài Đồng Giêsu đã được sinh ra trong Hang Đá Bêlem, bình an từ trời cao đã đến với chúng ta. Con Thiên Chúa làm người, Đấng Cứu Thế Giêsu đã đi vào lịch sử nhân loại, Ngài đã giáng sinh để đem lại cho nhân loại ơn tái sinh trong ơn thánh. Đêm nay đất trời se kết, Chúa Cứu Thế đã gặp con người và con người đã gặp Ngài. Chúng ta hãy đến Bêlem với đức tin sâu xa, với lòng yêu mến. Chúng ta hãy đi theo các mục đồng, các nhà đạo sĩ và những ai có tâm hồn đơn sơ bé mọn. Đến Hang Đá để chiêm ngắm Hài Đồng Giêsu bởi vì Emmanuen, Thiên Chúa-Ở-Với-Con-Người đang im lặng nằm trong máng lừa, Ngài dạy chúng ta bài học khiêm hạ, bài học khó nghèo.Tất cả ba nhân vật Mẹ Maria, Hài Đồng Giêsu và thánh cả Giuse đều im lặng. Đây là sự kỳ diệu của đêm Giáng Sinh. Đây là đêm linh thánh. Biến cố đêm Giáng Sinh được coi như một lời để nhìn, một lời để loan báo, một lời để suy niệm và giữ mãi trong lòng. Hài Nhi Giêsu im lặng. Tất cả đều yên lặng. Bầu khí đêm Giáng Sinh là một bầu khí linh thánh, bầu khí thánh thiêng nhưng mang một ý nghĩa tuyệt vời. Mẹ Maria và thánh cả Giuse chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu. Trong sự im lặng thánh, chúng ta hiểu được mầu nhiệm Giáng Sinh vì Giáng Sinh đang thực sự nói với chúng ta. Chúng ta sẽ lãnh nhận được ánh sáng của Con Thiên Chúa làm người nếu chúng ta biết trở nên nghèo khó như Chúa Giêsu nghèo khó và khiêm tốn đón nhận Ngài, thì Chúa Giêsu sẽ ban cho chúng ta quyền làm Con Thiên Chúa và làm anh em đích thực với nhau.

 

Chúa Kitô đã đến giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và ban bình an cho chúng ta:” Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho người Chúa thương “ ( Lc 2, 14 ). Trong Chúa Giêsu, chúng ta nhận ra chính chúng ta bởi vì Chúa đồng hóa với người nghèo, người bé nhỏ, kẻ khiêm nhu vv…Do đó, đến với Hài Đồng Giêsu chúng ta sẽ được hạnh phúc tràn đầy . Đêm Giáng Sinh nói cho nhận loại hiểu Thiên Chúa yêu thương con người, yêu thương loài người. Lễ Giáng Sinh là lễ của tình thương. Thiên Chúa yêu thương con người nên đã tặng ban cho nhân loại người Con Một Yêu Dấu để chia sẻ kiếp sống con người, để cứu chuộc con người. Ngài muốn chúng ta đáp trả lại tình yêu của Ngài và chúng ta cũng phải yêu thương nhau như Ngài đã yêu thương chúng ta.

 

Chúng ta hãy đến gần máng cỏ, hãy đến Bêlem với đức tin sống động để hiểu tình yêu của Chúa Giêsu.

 

Xin mượn bài thơ sau đây để nói lên niềm vui Giáng Sinh:


Noel đã về rồi

Cao nguyên đêm lạnh giá

Mẹ Maria sinh hạ

Đấng Cứu Thế Giêsu

 

Giữa mùa đông gió rét

Mục đồng nghe sứ thần

Loan tin vui rạng rỡ

Vội đi đến Bêlem

 

Chúa Hài Nhi nằm đó

Trong Hang Đá máng lừa

Mình bọc khăn vải trắng

Bò lừa đang thở hơi

 

Trên không trung rạng ngời

Biết bao đoàn thiên sứ

Hát vang khắp đất trời

Vinh danh Chúa Cứu Thế

Bình an người lòng ngay.

 

Xin Chúa ban thêm niềm tin cho chúng con để chúng con sẵn sàng dọn máng cỏ tâm hồn thật đẹp cho Hài Đồng Giêsu ngự. Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Đêm Giáng Sinh có ý nghĩa gì đối với chúng ta ?

2.Bầu khí Giáng Sinh nói gì với mỗi người chúng ta ?