DÕI THEO ÁNH SAO

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

LỄ HIỂN LINH, năm A

Mt 2, 1-12

 

Ánh sao lạ lung linh trên bầu trời năm xưa đã dẫn ba nhà Đạo sĩ Đông Phương đến Bêlem để tìm gặp Hài Đồng Giêsu, Đấng Cứu Thế mới sinh ra.Ánh sao dẫn đường cho ba nhà Đạo sĩ tới Bêlem vẫn là ánh sao đang dẫn chúng ta trên vạn nẻo đường để gặp Chúa Giêsu.Ngôn sứ Isaia đã tiên báo cách đó 600 năm trước đã được thực hiện:” …Đức Chúa như bình minh chiếu tỏa, vinh quang Người xuất hiện trên ngươi.Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh mà tiến bước…Lạc đà từng đàn che rợp đất, lạc đà Ma-đi-an và Ê-pha:tất cả những người từ xơ-va kéo đến, đều mang theo vàng với trầm hương, và loan truyền lời ca tụng Đức Chúa “.

 

Ba nhà Đạo sĩ trung thành theo ánh sao :” Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến triều bái Người “.Ánh sao đối với chúng ta là đức tin của chúng ta vào Chúa Kitô, là ý muốn của Thiên Chúa. Ánh sao là chính Chúa Kitô soi chiếu chỉ đường dẫn lối cho mọi dân tộc, mọi người bước đi.Ánh sao dẫn đường năm xưa cho ba nhà Đạo sĩ vẫn luôn chiếu sáng, vẫn luôn chỉ đường, dẫn lối, nhưng sở dĩ chúng ta không nhận ra Chúa vì chúng ta còn yêu chuộng bóng tối hơn sự sáng, con mắt tâm hồn chúng ta còn để cho những dục vọng, ích kỷ, cái đà của hận thù, ghen ghét che khuất chúng ta.Ba nhà Đạo sĩ đã dám liều mình, đã không sợ gian khổ, khó khăn, thử thách và đe dọa, phỉnh lừa mới gặp được Hài Đồng Giêsu nơi Hang đá máng lừa Bêlem. Do đó, chúng ta muốn gặp được Chúa, chúng ta cũng phải dẹp bỏ những dục vọng, những dễ dãi, hưởng thụ và đừng sợ khó nguy, gian khổ…Vâng, như ba nhà Đạo sĩ, chúng ta sẽ gặp được Hài Đồng Giêsu, đồng thời chúng ta cũng gặp được chính Mẹ Maria, Đấng đã được Thiên Chúa tuyển chọn để cưu mang Chúa Giêsu và sinh hạ Chúa Giêsu, nhưng Mẹ còn có sứ mạng cao cả là trao ban Chúa Giêsu cho nhân loại, cho chúng ta. Chúng ta cũng gặp thánh Giuse, Đấng được Thiên Chúa chọn để bảo vệ Mẹ Maria và dưỡng nuôi Chúa Giêsu trong những năm ở gia đình Nadaret. Ba nhà Đạo sĩ trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng.Thánh Mattheu viết tiếp :” Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình thờ lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến “. Ba nhà Đạo sĩ đã dâng cho Hài Đồng Giêsu những đặc sản quí của địa phương, phương Đông. Họ dâng với tất cả tấm lòng, với tất cả lòng tôn kính mến yêu của họ.Bởi vì, Hài Nhi mà ánh sao dẫn đường cho họ tới triều yết là Vị Cứu Tinh, là Vua Dân Do Thái…Đức tin của ba nhà Đạo sĩ càng lúc càng thâm sâu vì dõi theo một ánh sao các vị đã gặp được Đấng Cứu Độ và rồi họ đã thờ lạy Chúa, đồng thời đã được mộng báo không trở lại với Hêrôđê, vì Hêrôđê sợ mất ngôi muốn giết Hài Đồng Giêsu. Mỗi người chúng ta cũng dâng kính Ngài tấm lòng đơn sơ, trong sạch của chúng ta, hương thơm lời cầu nguyện của chúng ta, và mộc dược hy sinh hằng ngày của đời sống của chúng ta.

 

Cuộc hành trình đi theo ánh sao của ba nhà Đạo sĩ tìm gặp Chúa Giêsu là cuộc hành trình đức tin. Cuộc hành trình đức tin ấy vẫn theo đuổi đời sống của chúng ta bởi muốn gặp được Chúa, chúng ta phải đẩy xa tội lỗi khỏi tâm hồn chúng ta và mở rộng lòng đón nhận ân huệ của Chúa.

 

Lạy Chúa, hôm nay Chúa đã khiến ngôi sao chỉ đường mà mặc khải cho muôn dân nhận biết Con Một Chúa.Phần chúng con đã nhận biết Chúa nhờ đức tin dẫn lối đưa đường.Xin dủ lòng thương đưa chúng con về chiêm ngưỡng Thánh Nhan vinh hiển ( Lời nguyện nhập lễ, lễ Hiển Linh ).

 

 Lạy Hài Đồng Giêsu, chúng con cầu nguyện cho các nhà truyền giáo bởi chính nhờ họ mà đức tin đã đến với chúng con, nhờ các Ngài mà Chúa đã tỏ mình cho chúng con hôm qua, hôm nay và mãi mãi. Amen.

 

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ba nhà Đạo sĩ còn được gọi bằng những tên nào nữa ?

2.Các ngài đi đâu đến ?

3.Các Ngài đã đến Bêlem bằng cách nào ?

4.Các Ngài đã dâng cho Hài Đồng Giêsu những gì ?

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A