HÃY THA THỨ, ĐỪNG BÁO THÙ

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 5, 38-48

 

  Hãy tha thứ và thứ tha là giới răn hoàn toàn mới của Đức Kitô. Sống trên đời

Người ta phải đấu tranh để sinh tồn.Do đó, ngay từ cổ thời xa xưa, có những bộ tộc đã tranh đấu với nhau để sống còn, có những dòng tộc, họ hàng đã chiến đấu với nhau để bảo vệ họ hàng, dòng tộc của mình.Trên thế giới, nhiều nước, nhiều nơi còn chiến tranh, chiếm giết để bảo vệ chủ quyền của mình, để bảo tồn nòi giống của mình. Thời Cựu Ước, luật viết:” Mắt thế mắt.Răng đền răng “ là công thức của luật báo thù. Đức Giêsu khi tới trần gian lại nói :” Còn Thầy, Thầy bảo các con :hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi các con “.”Hãy tha thứ thì được thứ tha “ vv…Chúa Giêsu đến để làm cho luật nên hoàn thiện, nâng luật lên tầm cao tuyệt đối.

 

  Nghiên cứu, tìm hiểu bộ luật của Sách Ngũ Kinh, chúng ta nhận ra nhiều điểm chưa hoàn thiện của luật Môsê. Chúng ta hãy xem chẳng hạn luật mắt thế mắt răng đền răng, luật về ngoại tình, luật bác ái vv…Tất cả những điều khoản này được ghi chép rất tỉ mỉ trong luật Môsê. Những luật này không những nằm trong luật của Môsê, nhưng thực tế nó vẫn tồn tại trong tâm hồn của con người. Bởi vì, đối với con người, khuynh hướng báo thù, trả oán nhiều hơn khuynh hướng tứ tha.Anh đánh tôi, tôi đánh lại hoặc sẽ tìm cách báo thù, biện hộ cho tôi…Chúa Giêsu đến trần gian để đem cho mọi người, cho nhân loại một giới luật mới, giới luật yêu thương. Ngài dạy con người :” Hãy dập tắt mầm mống oán thù, chia rẽ đang âm ỉ trong con người.Đừng cho những hành động xấu nhen nhúm trong trái tim con người, trong lòng, trong tâm hồn của con người chunhg1 ta “. Ngài truyền:” Đừng chống cự lại kẻ ác”. Mầm mống báo thù luôn âm ỉ trong tâm hồn, Chúa dạy hãy dập tắt ngay và hãy có tâm hồn sám hối, sự hoán cải để sự báo oán, hờn căm, nổi giận không có cơ hội nổi dạy trong con người. “ Hãy yêu thương kẻ thù “ là một lệnh truyền tuyệt đối của Chúa Giêsu, Vị sáng lập Đạo Tình Thương. “ Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu “. Đây là một giới răn, một lệnh truyền. Bởi vì, đối với Chúa tình yêu không có chuyện mắt thế mắt răng đền răng, không có chuyện trả thù. Chúng ta hãy đọc lại câu chuyện người con hoang đàng, người phụ nữ ngoại tình sẽ thấy lòng nhân hậu, thứ tha của Thiên Chúa tình yêu như thế nào ? Sự thật tuyệt vời, bài học vô giá Chúa đã để lại cho nhân loại, cho con người, cho mỗi người là sự tha thứ tuyệt vời của Chúa. Chúa đã tha thứ cho những kẻ bắt Ngài, hành hạ Ngài, kết án Ngài. Trên thập giá, Chúa đã tha thứ và đưa vào Thiên Đàng người trộm lành biết ăn năn hối cải :” Hôm nay, ngươi sẽ ở trên Thiên Đàng với Ta “. Chúa đã tha thứ ngay khi Ngài bị kết án bất công, bị đóng đinh trên thập giá :” Lạy Cha, xin tha thứ cho họ vì họ không biết việc họ làm “ ( Lc 23, 34 ). Chết mới nói lên lời. Chết mới nói lên tình ây trọn vẹn, tình yêu vô vị lợi, tình yêu dâng hiến.

 Tha thứ, yêu thương kẻ thù là điều rất khó thực hiện. Nhưng Chúa dạy :” Các con phải trở nên hoàn thiện như cha các con trên trời là Đấng hoàn thiện”( Mt 5, 48 ). Ở trần gian, con người thường muốn cho vay ăn lời, càng lợi nhuận, càng lời nhiều càng tốt. Chúa dạy :” …Ai muốn vay mượn hãy sẵn sàng “. Cho vay ở đây không lợi nhuận, không ăn lời.Cho vay là giúp đỡ, là tạo cơ hội cho con người vượt khó, giúp họ làm lại cuộc sống của họ. Sự hòa giải, quảng đại, tha thứ sẽ đem lại cho con người sự bình an. Sự an bình luôn cần thiết cho đời sống con người. Ở đời nhiều người đã hối hận đã tìm lại được nguồn vui khi họ luôn cố tình nói xấu, làm hại người, nhưng ngược lại họ luôn nhận được sự thứ tha, cảm thông và tấm lòng tốt của người khác.

 Đời sống của mỗi người ,thánh giá mỗi người vác hàng ngày đã nặng lắm rồi.Nếu chúng ta không chia sẻ, không cảm thông với nỗi nhục nhằn, nặng nề của kẻ khác thì chúng ta cũng đừng chất gánh nặng trên vai kẻ khác vì thánh giá họ vác mỗi ngày họ đã phải hy sinh, cố gắng lắm rồi…

 Các Thánh là những người đã sống như chúng ta ở trần thế này, nhưng các Ngài đã hơn chúng ta vì đã dám sống đức tin tỏa sáng, đã dám vác thập giá, đã dám sống quảng đại, tha thứ cho cả những kẻ làm hại mình.

 

  Lạy Chúa Giêsu, sống như Chúa yêu là điều không phải dễ, nhưng với ơn Chúa giúp, với sự tác động của Chúa Thánh Thần, chắc chắn chúng con có thể thực hiện được những điều mà Chúa mong muốn.Xin giúp chunh1 con biết tuân theo lồi dạy của Thánh Phanxicô khó khăn:”…đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm “. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Tại sao Chúa lại nói yêu thương cả kẻ thù ?

2.Mắt thế mắt răng đền răng là gì ?

3.Giới răn mới của Chúa được gọi là giới răn gì ?

4.Yêu thương như Chúa yêu là sao ?

5.Thường những kẻ xúc phạm đến chúng ta, chúng ta đối xử thế nào ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm A