ĐỪNG SỢ ! THẦY ĐÂY MÀ ( Mt 14, 27 )

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, năm A

Mt 14, 22-33

 

Sống ở trên đời, ai cũng có lúc phải lo âu, sợ hãi. Sợ vì gặp thử thách nguy gian.Sợ ma, hoặc sợ người hung ác,dữ tợn.Tin Mừng của thánh Matthêu hôm nay cũng cho chúng ta hiểu nỗi sợ hãi của các tông đồ khi vắng mặt Chúa Giêsu trên thuyền lúc gió to sóng lớn. Chúa Giêsu đã can thiệp kịp thời khi đi trên mặt biển mà đến với các tông đồ. Chúa lên thuyền thì làm cho sóng lặng gió yên, làm cho tâm hồn các tông đồ bình an, vững tin vào Ngài…

Chúa Giêsu giới thiệu Nước Trời và cho mọi người thấy, Nước Trời đang hiện diện với sự có mặt của Người. Ngài huấn luyện các tông đồ để các tông đồ sẽ là nền tảng vững chắc cho Giáo Hội của Chúa sau này.Thánh Matthêu qua câu chuyện Chúa Giêsu đi trên mặt nước và làm cho sóng gió yên lặng.Chúa Giêsu muốn nhắc nhở cho thánh Phêrô, người sẽ làm đầu Giáo Hội và các tông đồ hãy vững tin vào Ngài, vì không có Ngài các tông đồ không thể làm gì được. Sóng gió mênh mông.Gió to biển động như muốn nhận chìm con thuyền Giáo Hội. Sức mạnh của ma quỷ, của sự dữ  như muốn nuốt chửng các tông đồ. Nhưng Chúa luôn luôn hiện diện, luôn can thiệp đúng lúc, đúng thời, vẫn giơ tay nắm lấy các tông đồ để các Ngài và Giáo Hội luôn tồn tại…Chúa Giêsu cầu nguyện. Ngài vẫn thường cầu nguyện, Ngài có thói quen cầu nguyện vào ban đêm và ở nơi thanh vắng.Thánh Matthêu nhắc tới Chúa Giêsu lên núi cầu nguyện như cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là Môsê khác, vì Môsê vẫn lên núi để gặp Giavê. Thuyền của các tông đồ đi đánh cá trên biển hồ Tibêriat, với mặt biển rộng 12 cây số.Các tông đồ đang có mặt trên biển hồ Gênêsaret vào khoảng 3 tới 6 giờ sáng. Tin Mừng cho hay lúc đó bão táp nổi lên, các tông đồ hoang mang sợ sệt vì không có Chúa ở đó, Ngài đang cầu nguyện. Khi Chúa xuất hiện Ngài nói với các tông đồ :” Chính Thầy đây, đừng sợ “.Câu nói này làm cho chúng ta liên tường đến một kiểu nói quen thuộc của Cựu Ước để chỉ về Gia Vê Thiên Chúa.Môsê đã dùng câu nói ấy để làm cho dân Chúa an tâm, vững tin.Giờ phút này, chính Chúa Giêsu dùng từ ngữ ấy để làm cho các tông đồ bình an và vững tin vào Ngài.Trong đoạn Tin Mừng này, thánh Matthêu cũng làm nổi bật vai trò của thánh Phêrô và sự gần gũi của Ngài đối với Chúa Giêsu.Tuy rất yêu mến, nể trọng thánh Phêrô vì Ngài sẽ cầm đầu Giáo Hội, tuy nhiên, Chúa Giêsu vẫn nhắc bảo, sửa trị Phêrô khi Ngài có biểu hiện bất xứng để khi Phêrô trở về Ngài sẽ củng cố đức tin cho anh em Phêrô(Lc 22, 33 ).

Bài Tin Mừng hôm nay quả thực là một lời trấn an và là một đảm bảo cho mọi Kitô hữu, cho Giáo Hội. Có những lúc con thuyền Giáo Hội như đang tròng trành giữa biển khơi sóng gió. Con người chúng ta đang gặp những thử thách hoang mang.Tuy nhiên, Giáo Hội hay mỗi người chúng ta vẫn cảm thấy như Chúa vẫn im lặng.Một sự im lặng hầu như đáng sợ. Chúng ta tự hỏi:” Chúa đang ở đâu ?”. Chúa vẫn trả lời cho chúng ta :” Thầy đây mà! Đừng sợ “.Con thuyền Giáo Hội qua muôn sóng gió, bão táp, vẫn đứng nguyên vì Chúa luôn có mặt nâng tay đỡ nâng phù trì. “ Chúa có đó, nên không có gì có thể phá đổ được “ ( Mt 16, 18 ). “…Trời đất sẽ qua đi, những Lời Chúa vẫn muôn đời tồn tại “ ( Mt 5, 18 ). Để xây dựng Giáo Hội, Chúa đã mời gọi các môn đệ, các tông đồ, huấn luyện họ về lòng nhân ái và niềm tin vững mạnh nơi Chúa. Chúa lèo lái, hướng dẫn con thuyền Giáo Hội và con thuyền cuộc đời chúng ta để mỗi lúc gặp khó khăn chúng ta và cả Hội Thánh tin tưởng :” Hãy an tâm, có Thầy đây đừng sợ “.Điều phải sợ là những lúc vắng Chúa, lúc chúng ta quên khẩn cầu, quên nài van Chúa, quên kiếm tìm Chúa, những lúc chúng ta đối xử thiếu bác ái với nhau, những lúc chúng ta dựa vào quyền hành, dựa vào đồng tiền vv…Những lúc thiếu Chúa, thiếu thánh Phêrô, Giáo Hội sẽ không còn là Giáo Hội. Con người và Hội Thánh sẽ an tâm, sẽ vững bền “ Khi cả hai cùng lên thuyền “ ( Mt 14, 32 ).

Chúng ta luôn phải cảm nghiệm và vững tin, thốt lên hằng ngày :” Quả thật Ngài là Con Thiên Chúa “ ( Mt 14, 33 ). Và cuộc đời mỗi người chúng ta sẽ trở lại bình thường khi gặp khó khăn, nếu chúng ta có xác tín:” Chúng ta sẽ an toàn vượt qua giông tố, bao lâu niềm tin của chúng ta còn gắn chặt vào Thiên Chúa “ ( thánh Phanxicô Salêsiô ).

 

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con luôn biết tích cực chia sẻ những góp sức của mình để đem an bình, tin tưởng cho tha nhân, cho Giáo Hội. Amen.

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Câu chuyện này xảy ra ở đâu ?

2.Sóng to gió lớn, Chúa đang ở đâu ?

3.Phêrô đã làm gì khi nghe Chúa nói ?

4.Vai trò của Phêrô trong Hội Thánh ?

5.Chúa và Phêrô lên thuyền thì sao ?


Suy Niệm Lời Chúa Năm A