VINH DANH THIÊN CHÚA TRÊN TRỜI

BÌNH AN DƯỚI THẾ CHO NGƯỜI THIỆN TÂM ( Lc 2, 14 )

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

LỄ GIÁNG SINH ĐÊM

Lc 2,1-14

Cứ mỗi Giáng Sinh về, chúng ta lại cảm nghiệm sâu xa tình thương của Thiên Chúa đối với nhân loại, đối với mỗi con người.Con Thiên Chúa làm người, đã sinh ra trong một hoàn cảnh thật tầm thường, giản dị và ít ai có thể ngờ. Một Vị Vua Cứu Tinh nhân loại lại sinh ra nơi hang đá, máng cỏ nghèo nàn, sinh ra nơi cánh đồng hoang vắng và như thế cuộc đản sinh của Chúa Giêsu quả tương phản với những gì con người vẫn thường mơ ước…Chỉ khi các thiên thần với muôn vàn cơ binh hát vang trên không trung trong ánh hào quang sáng ngời của thiên quốc thì tin vui Con Thiên Chúa giáng trần mới được loan báo cho các mục đồng là những trẻ chăn chiên, chăn cừu thất học. Do đó, các mục đồng mới vội vã chạy đi tìm gặp Đấng Cứu Thế Giêsu.Nét tương phản của một Vị Vua Vũ Trụ với một trẻ con tầm thường mới thật rõ nét và nhân loại sẽ từ từ nhận ra rằng đây là một Hài Nhi kỳ diệu, và con nhân loại sẽ hân hoan ca ngợi Thiên Chúa…

Sự kỳ diệu và lạ lùng là Con Thiên Chúa đã giáng sinh làm người trong một hoàn cảnh xem ra rất khác lạ. Bởi vì, các hoàng tử, công chúa được sinh ra trong cung điện nguy nga, trong bầu khí ấm áp và sáng ngời lung linh của các cung điện. Nhưng Vua Giêsu, Con Thiên Chúa làm người lại sinh ra nơi đồng không mông quạnh. Cái lạ lùng và huyền diệu là Hài Đồng Giêsu: Đấng Cứu Độ lại nằm trong một máng cỏ của chiên lừa. Giữa cánh đồng hoang vu, hang lừa nằm cho vơ giữa đồng vắng lạnh : Mẹ Maria và thánh Giuse quỳ gối bái chầu Con Thiên Chúa làm người. Tin Mừng cho hay chỉ có những con bò lừa thổi hơi, sưởi ấm Chúa Giêsu. Tuy nhiên, Hài Đồng Giêsu được Mẹ Maria sinh ra vào một nơi, một lịch sử rõ rệt. Ngài được sinh ra vào thời kỳ Xêda Augustinô ra lệnh tổng kiểm tra dân số. Việc nhắc đến vai trò của Xêda Augustô có một ý nghĩa đặc biệt vì lúc đó Ông là vị chúa tể thống trị thế giới Địa Trung Hải, trong đó có Pale1ttina. Nhắc lại Ông để nói lên tính cách lịch sử của biến cố Chúa giáng trần, nhưng nó lại còn nêu lên cách biểu tượng : Hoàng đế Roma thần thánh ( Auguttô ) tương phản với Đấng Kitô Đức Chúa ( Lc 2, 11 ). Như thế, rõ ràng cho thấy Chúa Giêsu, Cứu Chúa duy nhất đã được sinh ra trong một lịch sử rõ rệt, trong một địa phương, một nơi hoàn toàn có trong bản đồ, có trong sổ sách vv…Mẹ Maria và thánh Giuse như bao người dân khác đều phải quy phục cuộc kiểm tra dân số này. Maria và Giuse phải về quê quán của mình sinh ra để đăng ký hộ khẩu. Bêlem là thành nguyên quán của vua Đavít. Giuse thuộc dòng tộc vua Đavít nên đã trở về quê quán của mình để khai lại tên tuổi của mình theo lệnh tổng kiểm tra của Auguttô. Điều này cho thấy việc qui chiếu về Đấng Mêsia mà muôn dân mong đợi có liên hệ tới Bêlem và vua Đavít. Maria mang thai là bởi Chúa Thánh Thần. Việc Mẹ Maria sinh ra nơi hang đá Bêlem là do Thiên Chúa muốn. Chính vì thế, việc Mẹ Maria vấn tã bọc Hài Đồng Giêsu  đặt trong máng cỏ để nói lên Chúa chọn sự khó nghèo để khởi sự cuộc hành trình cứu độ của Ngài nơi trần thế. Gia đình thánh đã không tìm được một con đường nào khác, nhưng đã tìm chính hang đá là sự khó nghèo để sinh ra…Thật là diệu kỳ, thật lạ lùng !

Máng cỏ là dấu chỉ của sự khó nghèo, là biểu hiệu của tình thương. Con Thiên Chúa đ nơi trần thế. Gia đình thánh đã không tìm được một con đường nào khác, nhưng đã tìm chính hang đá là sự khó nghèo để sinh ra…Thật là diệu kỳ, thật lạ lùng !

Máng cỏ là dấu chỉ của sự khó nghèo, là biểu hiệu của tình thương. Con Thiên Chúa đa chấp nhận sinh ra trong cảnh khó nghèo để gần gũi với những người nghèo, để cảm thông với nếp sống mong manh của những con người không nhà không cửa, của những con người,  Đó là lý do sâu xa của mầu nhiệm Giáng Sinh. Vâng, Đức Giêsu thực sự đã đem lại cho thế giới, cho nhân loại một tin mừng :” Thiên Chúa chính là Cha của chúng ta, còn chúng ta là anh chị em với nhau trong một đại gia đình “.

Và để hiểu được ý nghĩa sâu xa của mầu nhiệm Giáng Sinh, một thi sĩ vô danh đã viết những lời sau :

“ Khi bài ca của các thiên thần ngừng bặt,

khi ngôi sao trên bầu trời đã đi khỏi,

khi các vua chúa và hoàng tử đã ở nhà,

khi các mục đồng đã cùng đàn súc vật trở về,

thì công việc Giáng Sinh mới bắt đầu :

“để tìm lại những gì đã mất

 để hàn gắn những gì đã gãy,

 để người đói được ăn no,

 để tù nhân được giải phóng,

 để các nước xây dựng lại,

 để đem lại hòa bình đến với mọi người,

 để hòa nhạc bằng trái tim “.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, xin ban cho chúng con niềm vui, sự hạnh phúc và sự an bình vì Chúa đã đến ở giữa nhân loại, ở giữa chúng con. Như thế, sự an bình sẽ đến với chúng ta và hòa bình thật sự sẽ đậu lại nơi mỗi tâm hồn chúng ta. Amen.