CHÚA NHẬT 4 THƯỜNG NIÊN, NĂM  A

CON ĐƯỜNG DẪN ĐẾN HẠNH PHÚC THẬT

(Xp 2,3; 3,12- 13; 1 Cr 1,26- 31; Mt 5,1- 12)

        Trong mỗi tổ chức, đoàn thể, dù là lớn hay nhỏ, đều có những nội quy để ổn định sinh hoạt. Xa hơn, mỗi một quốc gia, chúng ta cũng thấy có hiến pháp để hướng dẫn dân chúng thi hành nhằm ổn định trật tự xã hội cũng như thăng tiến con người.

Riêng với đạo Công Giáo, bản Hiến Chương Nước Trời được coi là bản Hiến Pháp, là kim chỉ nam, giúp người Kitô hữu tiến bước trong đời sống đức tin của mình.

Tuy nhiên, điều lạ kỳ nơi bản Hiến Chương này chính là những trái khuấy theo lối suy nghĩ của con người, bởi vì nó không phải là kết quả suy tư tự nhiên của con người, nhưng nó được hình thành và công bố bởi chính Đức Giêsu, Ngài là Thiên Chúa, Đấng từ trời xuống.

Vì thế, mục đích của bản Hiến Pháp này khác hoàn toàn với những quy ước, hiến pháp của nhân loại, tất cả mọi điều lệ trong bản Hiến Pháp được quy chiếu về việc thăng tiến tâm linh và hướng tới đời sống vĩnh cửu của con người. Nói khác đi, nó sẽ đem đến cho con người niềm hạnh phúc thật, hạnh phúc vĩnh cửu, nếu chúng ta thành tâm đi kiếm tìm và trung thành tuân giữ.

Tuy nhiên, trước khi tìm hiểu ý nghĩa bản Hiến Pháp của Đức Giêsu, cũng như niềm hạnh phúc đích thực hay giá trị vĩnh cửu mà bản Hiến Pháp này mang lại, chúng ta hãy chia sẻ với nhau về sự khát vọng hạnh phúc tự nhiên nơi con người trong trần gian này là thế nào???

1.          Khát vọng đi tìm hạnh phúc nơi con người

Triết gia Blaise Pascal đã khẳng định trong tác phẩm triết học của mình như sau: “Tất cả mọi người đều đi tìm hạnh phúc, không trừ ai… Tất cả đều hướng về mục đích ấy, mặc dù phương pháp họ dùng có khác nhau” (x. Blaise Pascal, Pensées, t.II, tr 143).

 

Vậy hạnh phúc mà con người đi tìm, chúng ta có thể phân làm hai loại như sau:

-   Trước tiên là hạnh phúc khả giác: nói đến hạnh phúc khả giác là nói đến những gì ta đụng chạm, sờ mó, nếm thử, nghe được. Thứ hạnh phúc này quy chiếu về vật chất khả giác.

-   Còn một loại hạnh phúc nữa, người ta gọi nó là hạnh phúc tinh thần. Hạnh phúc này loại bỏ những gì là vật chất, khả giác, mà nó hướng con người đến hạnh phúc tinh thần. Chẳng hạn như ta cảm thấy hạnh phúc khi làm được một việc tốt. Hay trong cảnh nghèo, ta cố gắng vươn lên và vượt qua gian khổ để đạt được mục đích. Vợ chồng chung thủy, ấm êm. Con cái thảo hiền...

Như vậy, hạnh phúc là điều mà con người luôn khắc khoải mong đợi và khát khao đạt được càng sớm càng tốt. Hạnh phúc có lẽ là mối bận tâm hàng đầu của con người trong kiếp nhân sinh!

Tuy nhiên, cho dù những khát mong chính đáng tự nhiên của con người về hạnh phúc, nếu có đạt được đi nữa thì nó cũng không thể khỏa lấp được nỗi niềm của nhân loại, bởi vì: hạnh phúc tự nhiên không thể tồn tại lâu, bởi nó bị lệ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan, tâm lý, thể lý...

Như vậy, chắc chắn nó không thể đem lại cho con người hạnh phúc vĩnh cửu.

Với người tín hữu Kitô, chúng ta được mời gọi vượt lên trên những gì là tự nhiên để đi tìm hạnh phúc Siêu Việt, vĩnh cửu. 

Hạnh phúc này, chúng ta tìm thấy nơi bản Hiến Chương Nước Trời mà hôm nay Đức Giêsu đã công bố trên núi.

2.          Hạnh phúc thật mà người Kitô hữu được mời gọi đi tìm!

Khi khởi đầu sứ vụ loan báo Tin Mừng, Đức Giêsu đã mời gọi: “Hãy sám hối, vì Nước Trời đã gần đến” (Mt 4,12). Mời gọi như thế, ấy là Ngài muốn giới thiệu về Nước Trời. Tuy nhiên, để được vào Nước đó, cần phải sám hối, khiêm nhường. Chính vì lẽ đó mà hôm nay Ngài đã đưa ra Tám Mối Phúc Thật hay còn gọi là Hiến Chương Nước Trời. Ai muốn thực thi bản Hiến Chương này để được hạnh phúc đích thực thì phải sám hối, khiêm nhường.

Khi trở thành người khiêm nhường, chúng ta mới có được chìa khóa để mở vào các mối phúc cũng như hiểu được sự giá trị tiềm ẩn đằng sau những điều vô cùng nghịch lý của bản Hiến Pháp có một không hai này.

Tiêu chí để đạt được hạnh phúc đích thực theo bản Hiến Pháp là: có tinh thần nghèo khó, sống hiền hòa, lo phiền sầu khổ vì những tội lỗi của mình gây ra. Luôn khao khát lẽ công chính, biết xót thương người cùng khổ. Khước từ những điều lỗi đức khiết tịnh và luôn giữ tâm hồn thanh sạch. Chấp nhận trở thành chứng nhân cho sự thật để xây dựng hòa bình. Cuối cùng, vì Chúa, sẵn sàng chấp nhận bắt bớ, tù đầy, giết chết...

Thi hành những điều đó, chúng ta sẽ được Chúa ban Nước Trời làm gia nghiệp. Ngược lại, nếu không thi hành, có lẽ Nước Trời sẽ mãi mãi là điều xa vời đối với chúng ta.  

3.              Sứ điệp Lời Chúa

Thánh Augustinô đã thốt lên trong cuốn tự thuật của ngài như sau: Lạy Chúa, Chúa dựng nên con cho Chúa, linh hồn còn vẫn còn khắc khoải lo âu cho đến khi được yên nghỉ trong Chúa”.

Như thế, chúng ta thấy: hạnh phúc đích thực chính là được ở trong Chúa và Chúa ở trong ta. Có Chúa là có tất cả. Không có Chúa là chẳng có gì.

 

Nhưng oái oăm thay, rất nhiều người đã khước từ chân lý này để đi theo một quy tắc khác. Họ đã thay Chúa bằng những lựa chọn khác mau qua chóng hết.

Vì thế, nhiều người đi tìm hạnh phúc nơi tiền bạc, giàu sang và toại nguyện với những thành quả vật chất mà mình đạt được. Có những người cảm thấy hạnh phúc khi nắm giữ quyền cao chức trọng, nơi đó, họ hét ra lửa và dễ bề gian tham, lộng hành, bóc lột, đàn áp để thể hiện quyền bính. Lại có những người đi tìm nó nơi những cuộc ăn chơi trác táng...

Nếu chúng ta cũng suy nghĩ và lựa chọn như thế, đời sống đạo của chúng ta không có lý tưởng. Hay nói cách khác, mục đích của chúng ta đã đặt sai chỗ. Những thứ mà ta tưởng chừng như là hạnh phúc đó nó chỉ như ngọn đèn leo loét hay như hoa kia sớm nở tối tàn...

Thứ hạnh phúc đích thực chỉ có thể tìm thấy ở nơi Thiên Chúa là nguồn cội của hạnh phúc. Bởi vì, mọi sự sẽ qua đi, chỉ có Chúa là tồn tại.

Những điều trong Tám Mối Phúc Thật chính là con đường dẫn ta đến hạnh phúc. Ngoài những con đường trong bản Hiến Chương ra, chúng ta không có con đường nào đưa đến hạnh phúc. Nếu chúng ta tự đặt ra cho mình những con đường khác, ấy là chúng ta đang đi lạc và cái kết sẽ bị rơi vào tình trạng bất hạnh và khổ đau.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con biết yêu mến và trung thành tuân giữ luật Chúa khi khôn ngoan lựa chọn con đường hạnh phúc của tám Mối Phúc Thật. Ước gì ngay giây phút này, chúng con được diễm phúc nếm trải hạnh phúc viên mãn khi chúng con thi hành luật Chúa cách yêu mến. Amen.

 

Ts. Jos. Vinc. Ngọc Biển, s.s.p