Chúa nhật ngày 05 tháng 11 năm 2017

Mt 23,1-12

 

Mở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã khen các ông luật sĩ và người biệt phái khi các ông đứng trên tòa giảng. Hiếm khi nào trong Tin mừng ta chứng kiến các ông này được khen. Chúa khen gì vậy? Khen các ông giảng dạy thật hay, thật đúng các lề luật, giáo huấn của Chúa. Khen các ông chắc còn nhiều hơn nữa là đã có sức học hỏi, tìm tòi để nói về luật và các giới răn của Thiên Chúa cho anh chị em dễ hiểu, chỉ dạy cho anh chị em cách áp dụng luật đó trong cuộc sống. Các ông nói đúng và nói hay nên mới được khen. Chuá khen các ông không chỉ với dân chúng mà còn trước mặt các môn đệ của mình nữa. Chúa mời gọi mọi người hiện diện ở đó hãy nghe và thực hành những gì các luật sĩ và biệt phái truyền dạy khi các ông này đứng trên tòa Môsê. Hẳn là trong đám đông đang nghe Người dạy dỗ lúc đó, cũng có không ít người biệt phái và luật sĩ đứng lẫn trong đám đông. Ta có thể cảm thấy họ như được mở cờ trong bụng vì Chúa Giêsu ủng hộ họ trên tòa giảng.

Tuy nhiên, Đức Giêsu vào đề liền: “ Những gì họ nói với các người, các ngươi hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ: vì họ nói mà không làm”. Họ nói hãy tuân giữ lề luật, họ đứng canh chừng xem có ai vi phạm là phạt liền, nhưng họ không làm theo luật ấy. Họ nới dài thẻ kinh, may dài tua áo, họ đứng chỗ nhất, đứng đầu trong hội đường, trong đám tiệc, trong chỗ có đám đông...chỗ nào họ cũng ở chỗ quan trọng. Họ như muốn “khoe” là họ cao trọng hơn mọi người. Họ mong muốn người khác kính trọng họ. Họ muốn được chào hỏi và muốn được người ta gọi là thầy. Họ muốn quyền thế.

Con người chỉ thực sự tự do khi không bám víu vào tiền bạc, tình cảm và địa vị. Những người biệt phái và luật sĩ ở đây đã bị nô lệ cho quyền lực và ai dám nói là không nô lệ cho cả tiền bạc ?

Với chúng ta, những con người thời nay, lời dạy của Thầy Giêsu vẫn mang một giá trị không đổi. Chúng ta có tự cho mình ở vị trí là “ quan”, là “xếp”, là “ ông chủ”, là “ boss”... của người khác không? Chúng ta luôn đứng ở vị trí quan sát người khác và góp ý phê bình không? Chúng ta đi lễ, đi nhà thờ, tham gia các hội đoàn, đọc kinh, thăm viếng nhà quàn... đeo những chuỗi tràng hạt dài, tràng hạt ngắn, các kiểu thánh giá với muôn ngàn màu sắc.... để mọi người biết mình là Kitô hữu,  nhưng chúng ta có nói về đạo Chúa không? Đạo Chúa là đạo yêu thương, là đạo thực hành. Chúng ta có sống được tình yêu mà Chúa Giêsu mời gọi không?

Nói và làm phải là một, không thể bất nhất thì mới có được chữ tín trong cuộc sống. Người theo Chúa Kitô không làm được thì chỉ là Kitô hữu nửa vời và bị Đức Giêsu gọi là bọn giả hình.

Trong quyển tự thuật, Mahatma Gandhi, cha đẻ của chủ trương tranh đấu bất bạo động và là người đã giải phóng Ấn Ðộ khỏi ách thống trị của người Anh, đã kể lại rằng: Trong những ngày còn làm sinh viên, ông đã đi lại khá nhiều tại Nam Phi. Ông đã say mê đọc kinh thánh và vô cùng cảm kích về bài giảng trên núi của Chúa Giêsu. Chính Tám Mối Phúc Thực đã gợi hứng cho chủ trương tranh đấu bất bạo động của ông.

Mahatta Gandhi xác tín rằng Kitô giáo là giải pháp cho mối ung nhọt phân chia giai cấp đang đục khoét xã hội Ấn từ bao thế kỷ qua. Ông đã nghĩ đến chuyện gia nhập vào Giáo Hội. Thế nhưng, ngày nọ, khi đến nhà thờ để dự lễ và đón nhận một vài lời chỉ dẫn, ông đã thất vọng: Ông vừa vào đến cửa nhà thờ thì những người da trắng chận ông lại và nói với ông rằng nếu ông muốn tham dự thánh lễ thì hãy tìm đến một nhà thờ dành riêng cho người da màu.

Mahatma Gandhi đã ra khỏi nhà thờ và ông đã không bao giờ trở lại bất cứ nhà thờ nào nữa. (Trích sách lẽ sống)

Thiên Chúa mời gọi chúng ta hãy phục vụ như con của Người, Đức Giêsu Kitô. Đấng là con Thiên Chúa mà tự hủy mình ra như không, sống làm con một người thợ mộc, không danh tính, nghèo khó và lặng lẽ. Cho đến khi thi hành sứ vụ vẫn không có nơi gối đầu. Làm lớn là người phục vụ, làm lớn là người nhỏ nhất... đó là những hình ảnh, những mẫu người đánh động tâm hồn người khác nhất.

Cầu nguyện

Lạy Chúa, Chúa dạy chúng con phải sống phục vụ, phải sống lời nói đi đôi với việc làm, phải sống yêu thương. Nhưng đời sống chúng con với cơm áo gạo tiền, với đầy những đam mê của thế gain kéo chúng con đi xa Lời Chúa, kéo chúng con không thực hành điều Chúa dạy. Xin thêm sức cho chúng con để từng ngày chúng con sống gần Chúa hơn khi phục vụ anh chị em mình.

Amen

 

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

Dòng Đa Minh Rosa Lima, Việt Nam

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A