CẦU BÌNH AN CHO NĂM MỚI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

NGÀY MỒNG MỘT TẾT NGUYÊN ĐÁN ĐINH DẬU

Mt 6,25 – 34

 

Ngày mồng một tết hằng năm, Giáo Hội luôn dành riêng để “ Cầu Bình An Cho Năm Mới “.Quả thật, Giáo Hội là Mẹ luôn quan tâm đến con cái và điều quan trọng nhất trong đời sống của con người, của loài người là sự an bình.Bởi vì, sự an bình là điều cần thiết nhất để nhân loại, để con người được sống hạnh phúc. Các thiên thần trong đêm Giáng Sinh đã muôn người như một hát vang trên không trung :” Vinh danh Thiên Chúa trên trời.Bình an dưới thế cho người thiện tâm “. Sự bình an mà Thiên Chúa hứa ban luôn được đặt trong sự Quan Phòng của Chúa.

Vâng, cuộc sống luôn có biết bao mối lo âu : lo cho có miếng cơm manh áo, lo cho sức khỏe, lo cho con cái lớn lên được học hành tốt đẹp, lo cho cuộc sống được thảnh thơi ít gặp thử thách gian nan vv…và vv…Con người có biết bao lo âu, sợ hãi.Tuy nhiên, Thánh vịnh 66,2-3 đã viết :” Nguyện Chúa trời dủ thương và chúc phúc, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời trên chúng con, cho cả hoàn cầu biết đường lối Chúa, và muôn nước biết ơn cứu độ của Ngài “.Điều tối quan trọng là tín thác mọi sự nơi Thiên Chúa Quan Phòng. Tín thác tuyệt đối vào Chúa như lời ngày nhắc nhớ nhưng cũng là lệnh truyền của Ngài ngay ngày đầu năm mới :” Đừng lo lắng “, mà hãy tin, hãy phó thác tất cả cho Chúa. “ Hãy ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay.Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ “ ( Tv 36…).Chúa khuyến khích, động viên, khích lệ mọi người chúng ta “ Hãy quên đi và vui sống “. Thiên Chúa là người Cha yêu thương, luôn luôn quan tâm săn sóc con cái của mình. Do đó, chúng ta hãy sống bác ái, yêu thương “ Sống như Thầy đã sống.Yêu như Thầy đã yêu “. Một trong những điều kiện quan trọng và không thể thay thế là “…vui luôn trong niềm vui của Chúa “ như thánh Phaolô khuyến dụ chúng ta trong thư gửi giáo đoàn Phi-lip-phê. Điều mọi người chúng ta tìm kiếm, không phải là những của cải vật chất, thủ đắc những điều mau qua nơi trần gian này, nhưng điều tối quan trọng là tìm kiếm Nước Thiên Chúa, tìm kiếm sự sống vĩnh cửu , tìm kiếm của cải mà mối mọt không thể làm ten, sét, hư mòn được. Chúa quả quyết :” …hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho “.

Tin vào Thiên Chúa Quan Phòng sẽ giúp chúng ta hiểu rõ :” …anh em đừng lo lắng về ngày mai : ngày mai, cứ để ngày mai lo.Ngày nào có cái khổ của ngày ấy “. Chúa là người Cha nhân từ, giầu lòng thương, chậm bất bình và hết sức khoan nhân, luôn sẵn sàng cứu giúp loài người, cứu thoát mỗi người.Tin vào Thiên Chúa tình yêu sẽ giúp chúng ta hướng về Chúa, nhìn nhận Chúa là Đấng Cứu Độ, Đấng giải thoát mọi người khỏi ách nô lệ tội lỗi và ban bình an cho con người.  Và như thế, chúng ta càng lúc càng cảm nghiệm sâu xa lời Chúa :” Thầy sẽ ở cùng chúng con mọi ngày cho đến tận thế “ ( Mt 28, 20 ).

Chúa luôn hiện diện với chúng ta trong cuộc đời, nên chúng ta sẽ không sợ hãi bởi vì Ngài luôn có đó để cứu giúp chúng ta và như Thánh Vương Đa vít chúng ta :” Hãy trút nhẹ gánh lo vào tay Chúa, Người sẽ đỡ đần cho “ ( Tv 55,23 ).  Thiên Chúa Quan Phòng thừa biết chúng ta cần gì…Chính vì thế, Ngài sẽ ban cho chúng ta.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con được hân hoan, phấn khởi, vui hưởng tình thương và lòng nhân hậu của Chúa. Việc tay chúng con làm, xin Ngài củng cố, xin ngài củng cố việc tay chúng con làm ra. Xin cho chúng con tìm thấy sự an bình thật là chính Chúa. Amen.

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A