TÌNH YÊU CAO VỜI

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHIỀU THỨ NĂM TUẦN THÁNH  2017

 

Hôm nay, Giáo Hội cho chúng ta nhìn vào thực tế gương Chúa Giêsu mà các linh mục là những người đại diện Chúa để làm lại những việc xưa Ngài đã làm trước khi vâng lệnh Đức Chúa Cha để thực hiện ý định cứu rỗi nhân loại. Thật vậy, Chúa Giêsu đã để lại cho nhân loại, cho Giáo Hội ba tặng vật thật cao quí, ba việc làm vô biên để con người ghi nhớ muôn đời : rửa chân, lập bí tích Thánh Thể, chức Linh mục thừa tác. Ba việc làm này liên kết hết sức mật thiết với nhau.

 Tin mừng viết trong khi ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ ở một căn phòng trên lầu:” Chúa Giêsu chỗi dậy ,cởi  áo, lấy khăn thắt lưng, rồi đổ nước vào  chậu; Người liền rửa chân cho các môn đệ và lấy khăn thắt lưng mà lau “. Linh mục được mời gọi hoàn thành sứ mạng Mục Tử  :” Ta đến cho chiên được sống và  sống dồi dào “  ( Ga 10, 10 ) hoặc “ đến để phục vụ, chứ không phải để được hầu hạ “. Linh mục là  người được xức dầu Thành Thần như Đức Kitô được Thiên Chúa Cha sai đến với mọi người dân có đạo cũng như  dân ngoại, để phục vụ họ theo gương Đức Kitô. Do đó, linh mục luôn cần có Đức Ái Mục Tử đến để cho chiên được sống và sống dồi dào. Rửa chân nói lên sự khiêm nhường, lòng yêu mến thâm sâu. Rửa chân là cúi mình như Đức Kitô quên mình là Thầy, là Chúa, coi mình như một tên nô lệ,  hầu hạ chủ mình.

Chúa Giêsu đã thiết lập Bí tích Thánh Thể để dưỡng nuôi nhân loại, dưỡng nuôi con người bằng chính Thịt Máu của Người. Linh mục khi đọc lời truyền phép là chính Đức Kitô đọc lời truyền. Đây là mầu nhiệm đức tin bởi vì linh mục là Chúa Kitô khác ( Alter Christus ). Linh mục là tiên tri vì tin điều Chúa, Giáo Hội dạy, dạy điều linh mục tin và sống điều linh mục dạy. Linh mục là người phải can đảm sống lời của Chúa, sống chết làm chứng cho Chúa :” Phần chúng tôi, những gì tai đã nghe, mắt đã thấy, chúng tôi không thể không nói ra “ ( Cv 4, 20 ).

Chúa cũng truyền cho các môn đệ :” Yêu thương như Thầy yêu “. Yêu thương là giới luật quan trọngChúa đã để lại cho các môn đệ và cho thế giới, cho nhân loại. Chúa Giêsu đã kiện giới luật yêu thương. Đây là Đức Ái toàn hảo hơn mọi giới luật. Chúa muốn các môn đệ, các linh mục hãy mặc lấy Ngài để sống yêu thương và phục vụ mọi người.

Chiều nay, chúng ta đặc biệt cầu nguyện cho các linh mục đang thay mặt Chúa làm những công việc của Chúa đã làm. Tuy có sứ mạng cao cả như thế nhưng các linh mục vẫn chỉ là những con người yếu đuối, nên những việc cao cả, công việc cứu thế lại được chứa đựng trong chiếc bình sành dễ vỡ là chính thân xác yếu hèn của mình  như lời thánh Phaolô đã viết ( 2 Co 4, 7 ).  

 

Chúng ta càng phải cầu nguyện nhiều cho các linh mục  để các ngài luôn làm tròn sứ mạng Thiên Chúa và  Giáo Hội trao phó, ủy thác.Trên thế giới ngày nay, nhiều nơi vẫn thiếu các linh mục trầm trọng, nhiều nước không có ơn gọi, do đó, nhiều địa phận có nhiều giáo xứ nhưng không hề có linh mục…Xin Chúa sai nhiều thợ gặt lành nghề để vườn nho Chúa luôn có thợ gặt.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa thương các linh mục để các ngài luôn hoàn thành sứ mạng cao cả Thiên Chúa và Giáo Hội đã chọn,và trao phó cho các ngài.Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chức linh mục phổ quát và chức linh thừa tác là gì ?

2.Chúa Giêsu đã thiết lập bí tích Thánh Thể  vào lúc nào, vào dịp nào ?

3.Tại sao lại có linh mục bị sa ngã ?

4.Chúng ta phải làm gì đối với các linh mục ?

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A