THÁNH GIUSE và MẸ MARIA

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, năm A

Is 7, 10-14    Rm 1, 1-7    Mt 1, 18-24

 

Mùa vọng là mùa chờ đợi, mong mỏi Đấng Cứu Thế. Nhân loại đã phản bội Chúa, dân Do Thái, dân riêng của Chúa đã nhiều lần phản nghịch lại chính Thiên Chúa. Tuy nhiên, Ngài không bỏ rơi nhân loại, bỏ rơi con người, Ngài luôn trung thành dù con người lỗi nghịch. Chính vì thế, Thiên Chúa đã chọn biết bao ngôn sứ đi trước để dọn đường cho Con của Chúa đến. Nhiều vị tiên tri lớn nổi tiếng như  Êlia, Giêrêmia, Isaia …và rồi Chúa nhật trước Giáo Hội giới thiệu một gương mặt chói ngời là Gioan Tẩy Giả. Ông đã được Thiên Chúa sai đến để dọn lòng cho dân đón Chúa đến. Hôm nay, Giáo Hội lại cho chúng ta thấy hai vai trò quan trọng và cùng cộng tác với Chúa trong lịch sử cứu rỗi: Đức Trinh Nữ Maria và thánh Giuse.

Mẹ Maria sau khi đã thưa xin vâng với thiên thần Gabrien :” Xin hãy làm cho tôi theo như lời sứ thần truyền “ ( Lc 1, 38 ).Maria đã nong nả đi thăm bà chị họ là bà Êlisabeth cũng đã thụ thai trong lúc tuổi già. Mẹ Maria đi thăm để chung chia niềm vui với bà chị họ và ở lại giúp đỡ bà chị họ vì gia đình ông Giacaria và Isave neo đơn, tuổi tác…Maria đã ở lại với gia đình bà chị họ 6 tháng, rồi trở về nhà. Gặp lại Maria, thánh Giuse rất vui mừng, nhưng cũng lại thật phân vân, bối rối, lúng túng vì sự kiện :” Hai Ông Bà chưa ở cùng nhau, thì bà Maria đã thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần “ (Mt 1, 18 ).Thánh Giuse rất phân vân nhưng Ngài luôn tin và hiểu biết Mẹ Maria là một người hết mực nhân đức, đã khấn giữ mình vẹn tuyền để tận hiến mình cho Thiên Chúa, tuy nhiên, những việc xẩy ra ngoài óc suy nghĩ của con người khiến thánh Giuse không thể nào giải đáp nổi. Về phần Maria, Mẹ giữ im lặng để điều Thiên Chúa thực hiện sẽ được tỏ lộ ra cho bạn trăm năm của mình là thánh Giuse. Tin Mừng viết :” Giuse bạn Maria là người công chính và không muốn làm hại, làm ố danh Maria, nên đã định tâm bỏ Maria cách kín đáo “ ( Mt 4, 19 ). Thực tế, thánh Giuse đã rất yêu thương Đức Mẹ, Ngài không muốn làm ố danh Mẹ, không muốn làm Mẹ phải đau, nên, thánh Giuse đã chỉ có một ý định là bỏ đi cách kín đáo để bảo tồn danh dự cho Mẹ Maria, đồng thời không làm đau khổ. Kinh Thánh đã dùng chữ “ công chính” để diễn tả tâm hồn đạo đức, thánh thiện của Giuse. Ngài là một vị thánh, một người được Thiên Chúa yêu thương tuyển chọn, một người được dành riêng hoàn toàn cho Thiên Chúa. Giuse chắc chắn đã được Mẹ Maria thổ lộ sự thật, sự bí mật Thiên Chúa đã lựa chọn Người, đã cất nhắc Người. Do đó, Giuse cảm thấy mình thật bé nhỏ, thật bất xứng với người Bạn đời vô cùng thánh thiện, đã được đắc sủng với Thiên Chúa. Như Môsê thấy Chúa trong bụi gai, Ông thấy mình quá bất xứng trước mặt Đấng vô cùng tối cao, vô cùng chí thánh. Giuse cũng cảm thấy như vậy, nên Ngài đã có ý định trốn đi vì không xứng được ở bên Maria là Người đã được Thiên Chúa chọn dành riêng cho mình. Thiên Chúa đã có con đường của Ngài bởi vì như thánh Phaolô viết :” Những ai Thiên Chúa đã tiền định, thì Người cũng kêu gọi; những ai Người đã kêu gọi, thì Người cũng làm cho nên công chính; những ai Người đã làm cho nên công chính, thì Người cũng cho hưởng phúc vinh quang “ ( Rm 8, 30 ). Thánh Bênađô đã giải thích ý định ra đi của thánh Giuse theo lối đó :” Thánh Giuse chỉ còn một lối thoát là âm thầm rút lui “.

Tuy nhiên, Thiên Chúa có lối của Ngài vì thế trong một giấc mơ, chính Thiên Thần đã hiện ra và bảo cho Giuse biết :”…cái thai mà Maria đang mang là do phép Chúa Thánh Thần. Đứa Con mà Maria sẽ sinh ra, Ông sẽ đặt tên là Giêsu, vì chính Giêsu sẽ cứu dân của Ngài khỏi tội…Giuse, Con vua Đavít đừng ngại đón Maria về “. Tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời Chúa truyền. Thật sự đây là việc lạ lùng của Chúa. Giuse đã vui vẻ đón Maria về, bảo vệ, chở che, nâng đỡ Mẹ Maria. Kinh Thánh cho hay :” Hai Ông Bà sống với nhau hoàn toàn như đời thánh hiến, hai Ông Bà không biết việc vợ chồng…” ( Mt 1, 24-25 ).

Thánh Giuse là Đấng công chính, hoàn toàn tuân theo ý Chúa. Ngài là Bạn trăm năm của Đức Mẹ nhưng sống hoàn toàn cho Chúa, tận hiến cho Ngài. Thánh Giuse là dưỡng phụ của Chúa Giêsu. Cha Joseph-Marie đã viết một đoạn rất hay :” Tôi bảo thật các ông, không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình “ ( Lc 4, 24 ).Ta cảm nhận được trong mấy lời ngắn ngủi này tất cả nỗi khổ tâm của Đức Giêsu bị xua đuổi bởi những người mà Ngài đã chung sống suốt 30 năm.Nhưng còn hơn thế nữa, câu này cũng diễn tả nỗi khổ tâm của Đấng Mêsia, nay bị con cháu các vị ngôn sứ chối từ nhận biết, trong khi đáng ra họ là những người có sứ mạng đón tiếp và giới thiệu Ngài cho thế gian. Hôm nay cũng như hôm qua, và có lẽ cho đến ngày tận thế, mầu nhiệm nhập thể vẫn là một cớ vấp phạm. Làm sao mà Đấng Vô Cùng lại có thể thu mình vào một thân xác hữu hạn, một thân xác phải lớn lên rồi phải chết ? Làm sao mà Đấng Vĩnh Cửu lại có thể đi vào trong thời gian ?...Chúng ta cần phải đồng ý trút bỏ hoàn toàn, và chấp nhận để mình được chỉ bảo trong thinh lặng nội tâm, bởi Đấng từ Thiên Chúa mà đến để dạy dỗ chúng ta trong trường học tình yêu của Thiên Chúa “. Thánh Giuse lại khác, Ngài đã đón nhận Mẹ Maria và dưỡng nuôi Chúa Giêsu trong gia đình Nagiarét suốt 30 năm trước khi Ngài khai mạc sứ vụ rao giảng công khai.

Maranatha! Lạy Chúa Giêsu xin hãy đến.

Như vậy, vai trò của thánh Giuse và Mẹ Maria có một chỗ đứng rất quan trọng trong lịch sử cứu rỗi. Thánh Giuse đã im lặng để chiêm ngưỡng mầu nhiệm cao cả : Con Thiên Chúa Nhập Thể làm người và âm thầm trầm lắng để bảo vệ Mẹ Maria trước mặt luật pháp, và dưỡng nuôi Chúa Giêsu với tất cả tình thương của Người.

Lạy thánh cả Giuse, xin thương nâng đỡ chúng con và giúp chúng con có lòng tin sâu xa như Ngài.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ được Thiên Chúa tuyển chọn dành riêng cho Ngài và chỉ Mẹ mới có diễm phúc được là Mẹ Thiên Chúa. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chúa nhật thứ tư Mùa Vọng thường được dành riêng để nói về ai ?

2.Tại sao thánh Giuse lại định lìa bỏ Mẹ Maria cách kín đáo ?

3.Công chính theo Kinh Thánh là gì ?

4.Tại sao thánh Giuse lại được gọi là công chính ?

 

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A