Lễ Cầu Cho Các Tín Hữu Qua Đời

Yêu thương ngàn đời

Lhội Các hồn ma (Halloween) bao gồm ngày lễ Các Thánh và tiếp theongày lễ các Linh hồn.  Việc kết hợp hai ngày này nói lên thực tại sự chết và niềm hy vọng của chúng ta về cuộc sống sau khi chết. "Hãy nhận biết tình yêu Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta". Những ngày này như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng: Mọi sinh vật, mọi loài thụ tạo, thân xác chúng ta ngày nào đó sẽ bị tiêu hủy. Ở nơi nào đó, vào lúc nào đó, sớm muộn gì chúng ta cũng phải đối mặt với cái chết của chính mình. Như Cựu Ước đã nói, chúng ta sẽ về với tổ tiên mình.

Và rồi sao nữa? Có phải đó là kết thúc sự hiện hữu của một con người không? Có phải đó là đoạn tuyệt, thinh lặng hay tối tăm không? Sẽ không còn tình yêu, không còn niềm vui, và không còn những mối tương giao nữa sao?

Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta thấy một tương lai đầy hy vọng hơn. Người đã vượt qua cánh cửa sự đau khổ và cái chết tàn bạo để trở lại và nói rằng có ánh sáng, tình yêu và niềm vui, một cuộc sống vượt quá những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Người mang hy vọng cho những ai nhận thấy họ có thể tin tưởng vào Người. Ngày lễ hôm nay đòi chúng ta phải làm gì? Hãy cảm tạ về những gì chúng ta đang có. Hãy nhận biết tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta!

Tại sao hôm nay chúng ta cầu nguyện cho những người đã ra đi trước chúng ta? Đó là một truyền thống của nhân loại khắp nơi; còn đối với các Kitô hữu, truyền thống đó đặt căn bản trên niềm hy vọng được chính Chúa Giêsu dạy. Người đã từng nói: “Tất cả những người Chúa Cha ban cho Ta đều sẽ đến với Ta, và ai đến với Ta, Ta sẽ không loại ra ngoài”. Hôm nay Giáo hội cầu nguyện cho tất cả những người đã khuất, cho tất cả những người chúng ta biết, và cũng cho hàng triệu triệu người khác đã chết.

Mỗi người trong chúng ta mới chỉ biết được một số rất ít những người đã chết, ngay trong thời đại chúng ta đang sống, chứ đừng nói đến từ khi bắt đầu có loài người. Nhưng Đấng Tạo Dựng chúng ta thì biết tất cả, và gọi đích danh từng người. Chúa biết chúng ta là ai và Người biết chúng ta làm gì trong suốt cuộc đời chúng ta. Vì vậy, chúng ta hãy hướng về Thiên Chúa với lòng đơn sơ của một người con tin cậy vào Cha bằng cả cuộc đời mình! “Mà ý của Đấng đã sai Ta là tất cả những kẻ Người đã ban cho Ta, Ta sẽ không để mất một ai, nhưng sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết”.

Tưởng nhớ trong tâm tình cầu nguyện

Hôm nay chúng ta tưởng nhớ đến những người chúng ta đã biết và yêu thươngnhững người trong gia đình họ hàng, các bạn hữu và những ngường chung quanh ta đã gặp trong đời. Thật vậy, cả tháng 11 được dành riêng để tưởng nhớ những người đã khuất của chúng ta. Đây là việc tưởng niệm trong tâm tình cầu nguyện, lưu giữ những kỷ niệm về họ trong lòng chúng ta đang khi chúng ta tìm kiếm sự hiện diện của Chúa. Cầu nguyện cho những người thân thương nói lên sự hiệp thông tiếp tục giữa chúng ta với ho.

Chúng ta phó thác tất cả những người ra đi trước chúng ta cho Chúa, Đấng cũng đồng hành với chúng ta trên hành trình cuộc đời. Sự hiệp thông với Giáo hội giúp chúng ta giữ mối tương giao với tất cả những người đã chết. Khi cầu nguyện cho họ, chúng ta xin cho họ được sống, như Chúa Giêsu đã làm cho con trai bà góa được sống lại. Chúng ta cũng biết ơn họ, cảm tạ Chúa về ơn sự sống của họ và những cách nhờ họ chúng ta được Chúa ban ơn lành. Hôm nay, chúng ta phó dâng họ cho Chúa. Vì “tình yêu Thiên Chúa đã đổ xuống tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần, Đấng được ban cho chúng ta, chúng ta cầu nguyện để giờ đây các tín hữu đã qua đời cảm nghiệm được tình yêu thương của Thiên Chúa một cách trọn vẹn.

 

Nguồn: Hiệp Hội Các Linh Mục Công Giáo Ái Nhĩ Lan  – ( https://www.associationofcatholicpriests.ie)

Chuyển ngữ: GB. Đào Ngọc Điệp


Suy Niệm Lời Chúa Năm A