Chúa Nhật Thứ 28 Mùa Thường Niên

Ngày 11 tháng 10, 2020

 

Phó tế: Peter Lovrick

 

Bài đọc: Is 25: 6-10A • Tv 23: 1-3A, 3B-4, 5, 6 • Pl 4: 12-14, 19-20 • Mt 22: 1-14 or 22: 1-10

usccb.org/bible/readings/101120.cfm

 

Tuần trước (trong dụ ngôn Các tá điền vườn nho), Chúa đã cho chúng ta thấy một hình ảnh tang thương khi chúng ta từ chối Thiên Chúa và khi Người không còn phù trợ ta nữa. Người đã kêu gọi chúng ta, nhưng chúng ta được tự do lựa chọn Người và đường lối của Người hoặc lựa chọn bản thân và đường lối chúng ta. . . Vườn địa đàng diễn ra hàng ngày trong cuộc sống chúng ta.

 

Nhưng làm thế nào chúng ta có thể thực hiện lựa chọn đó hàng ngày? Chúng ta có thể làm điều đó một thời gian, nhưng vì bản tính con người hay sa ngã nên sớm muộn chúng ta cũng chọn chính mình, chọn làm và nói những điều tự thâm tâm chúng ta biết Chúa không muốn - hoặc không làm và nói những điều chúng ta biết là Chúa muốn. Rốt cuộc, chúng ta chỉ là con người mà thôi.

 

Vậy, đây có phải là đề tài về thất bại không? Chúng ta có thể chỉ nhìn lên Chúa và thưa: "Lạy Chúa, Chúa mong đợi điều gì?"

 

Ca nhập lễ Thánh lễ hôm nay diễn tả: "Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?" Nhưng phần sau của Ca nhập lễ cũng cho chúng ta biết . . . "Nhưng Chúa vẫn rộng lòng tha thứ." Nếu tuần trước chúng ta đã nghe về việc phá hủy vườn nho, thì tuần này chúng ta lại nghe về lời hứa ban ân sủng. . . ân sủng chúng ta cầu xin trong Lời nguyện nhập lễ: "Ước gì ân sủng Chúa vừa mở đường cho chúng con đi, vừa đồng hành với chúng con luôn mãi".

 

Thiên Chúa biết chúng ta trước khi chúng ta được thành thai trong lòng mẹ - và Lời Chúa hôm nay bảo đảm với chúng ta rằng Người đã kêu gọi chúng ta đến một thân phận tuyệt vời. Ngôn sứ I-sa-ia công bố:Ngày ấy, Chúa các đạo binh sẽ thết đãi tất cả các dân trên núi này một bữa tiệc đầy thịt rượu, thịt thì béo, rượu thì ngon.  Thiên Chúa sẽ lau sạch nước mắt trên mọi khuôn mặt và cất bỏ khỏi toàn mặt đất sự tủi hổ của dân Người” (Is 25: 6-8). Thân phận cao cả ví như niềm vui trong bữa đại tiệc được trao tặng miễn phí cho mọi dân nước. Thiên Chúa đích thân chăm sóc những nỗi u buồn, sa ngã ô nhục của chúng ta.

 

I-sa-ia cũng nói rằng chúng ta đang chờ đợi – chúng ta chờ đợi đứng dậy khi sa ngã, phủi hết bụi bặm và quay về với lời hứa - đó là lời “thưa có” của chúng ta trước thân phận ấy. . . thân phận mà tác giả Thánh vịnh vui mừng công bố: “Tâm hồn tôi, Người lo bổ dưỡng. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính.  Chúa dọn ra cho con mâm cỗ”.

 

Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu xác nhận thân phận ấy ấy cũng như ơn huệ nhưng không của ân sủng Người. Người gửi lời mời đến dự tiệc cưới – nhưng cũng như bất cứ lời mời nào, chúng đều có thể bị từ chối. Quả thực nhiều người nói “không”, khi họ chọn làm những gì họ muốn theo cách của riêng họ. Nhưng những người thưa "có" đã không hề ảo tưởng rằng họ xứng đáng được mời, rằng đó là việc đáp trả dành cho họ vì họ "tốt hơn" hơn những người khác. Trong dụ ngôn, Vua nhìn thấy một người khách mời không mặc áo cưới. Người ấy đã tự ý bước vào phòng tiệc, nhưng Thánh lễ này cho biết chúng ta không tự mình vào Nước Trời được, chúng ta cần có thiệp mời và thiệp phúc đáp, tức nhận lời, chính đón nhận Đức Kitô, Đấng ban áo cưới cho chúng ta, Đấng rửa sạch tội lỗi chúng ta nên trắng như tuyết. Nếu không có ân sủng Thiên Chúa, sự cứu chuộc của Thiên Chúa, chúng ta sẽ không có chỗ trong bữa tiệc. Chúng ta không thể vừa chọn những đường lối của chúng ta trong vườn địa đàng vừa chọn những đường lối của Thiên Chúa trong Nước Trời.

 

Thiên Chúa đã chọn chúng ta, và chúng ta chọn Người khi chúng ta thưa “vâng” – và để thưa “vâng” cũng như tiếp tục thưa “vâng” hết sức có thể, ngay cả khi chúng ta vấp ngã và thất bại, hết sức cố gắng sống như Người kêu gọi chúng ta, thì chúng ta vẫn luôn cần đến ân sủng của Chúa.

 

Đang khi chờ đợi thân phận sẽ đến với chúng ta như Chúa đã hứa, chúng ta có thể mặc áo cưới bằng cách hàng ngày hướng về Chúa, cầu xin Người ban ơn giúp ta chọn đường lối Người chứ không phải đường lối chúng ta.

 

Để làm điều đó, cách hay nhất sử dụng lời tâm niệm thật đẹp mà truyền thống cho là đã được viết trên tấm áo che ngực của Thánh Patrixiô, vị thánh vĩ đại của Ái-Nhĩ-lan vào thế kỷ thứ V:

Chúa Kitô ở với tôi,

Chúa Kitô ở trước mặt tôi,

Chúa Kitô ở sau lưng tôi,

Chúa Kitô ở trong tôi,

Chúa Kitô ở dưới tôi,

Chúa Kitô ở trên tôi,

Chúa Kitô ở bên phải tôi,

Chúa Kitô ở bên trái tôi,

Chúa Kitô khi tôi nằm,

Chúa Kitô khi tôi ngồi,

Chúa Kitô khi tôi thức dậy.

 

Chúng ta nhận được biết bao ân sủng, ân sủng chúng ta cần cho mọi lúc cuộc đời mình, trong các bí tích: bí tích Hòa giải khi Chúa Kitô tha thứ cho chúng ta; bí tích Thánh Thể khi Chúa Kitô đến ngự trong chúng ta. “Lạy Chúa, con chẳng đáng Chúa ngự vào nhà con, nhưng xin Chúa phán một lời, thì linh hồn con sẽ lành mạnh”. Và lúc đó bạn có thể nói trong lòng rằng: “Lạy Chúa, Chúa đã chọn con và gọi con. Xin hãy ban cho con ơn biết đáp lại lời Chúa mời gọi, để con thưa ‘vâng’ mỗi ngày trong cuộc đời con”. Rồi sau đó, tin cậy vào ơn Chúa, chúng ta có thể nói như tác giả Thánh vịnh: “Tôi sẽ ở trong nhà của Chúa suốt đời tôi.”

 

Nguồn: Homiletic & Pastoral Review

Chuyển ngữ: JB. Đào Ngọc Điệp

 


Suy Niệm Lời Chúa Năm A