Chúa Nhật 30 Mùa TN - Ngày 25/ 10/2020

Phó tế Peter Lovrick

 

Bài đọc: Xh 22: 20-26 • Tv 18: 2-3, 3-4, 47, 51 • 1 Tx 1: 5C-10 • Mt 22: 34-40

usccb.org/bible/readings/102520.cfm

 

Đây là một câu hỏi lắt léo khác nữa - không phải để tìm ra sự thật, mà là để gài bẫy Chúa Giêsu. Vào Chủ nhật tuần trước, Chúa Giêsu đã sử dụng câu hỏi lắt léo – có được phép nộp thuế cho Xê-da không – để dạy chúng ta một điều thực sự quan trọng về đời sống thiêng liêng. Hôm nay, Người cũng làm như vậy. Điều răn trọng nhất trong Lề Luật là gì? Quả thực ngày xưa có rất nhiều điều luật, tính ra có cả thảy là 613 điều. Nếu bạn sống trong thời Chúa Giêsu, bạn sẽ thắc mắc làm thế nào tuân giữ các điều luật ấy nghiêm chỉnh được…  hoặc làm sao tuân giữ được toàn bộ lề luật.

 

Còn chúng ta thì sao? Tất cả các quy tắc và luật lệ ta có trong Giáo hội thì sao? Đôi khi chúng ta cũng cảm thấy có quá nhiều quy tắc dành cho mình nữa. Nào là Giáo luật, Giáo lý, nào là luật ăn chay, luật giữ ngày Chúa nhật lễ buộc, nào là phải xưng tội trọng mới được rước lễ, vân vân và vân vân. Một số người cảm thấy ngộp thở bởi các quy luật ấy. Một số người chống lại. Nhưng cũng có những người đơn thuần chẳng giữ luật nào cả.

 

Tuy nhiên Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng tất cả luật lệ, tất cả những quy định trong thời Người và tất cả những nguyên tắc trong thời chúng ta, đều phải dựa trên hai điều: Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn hết trí khôn ngươi. . . và hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi.

 

Khi ấy, Chúa Giêsu đã nói với chúng ta một điều vô cùng quan trọng. Không những Chúa nhấn mạnh đến việc tuân theo các luật lệ, mà còn đến những động lực thúc đẩy mọi sự trong cuộc sống của người Kytô hữu nữa. Chúng ta được kêu gọi hãy sống như Chúa mời gọi chúng ta qua Kinh thánh và Giáo hội, không chỉ để chu toàn một danh sách những điều phải làm, mà là sống như Người đã mời gọi chúng ta hầu kính mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân vì danh Người. Làm những điều đó chúng ta trở nên chính mình. Chúng ta trở nên con người như Chúa muốn và khám phá được điều tốt lành trong cuộc sống chúng ta - bởi vì lo giữ luật nhưng lại đánh mất ý nghĩa chủ yếu của lề luật là điều rất dễ xảy ra. Và đối với một số người, việc giữ luật thậm chí có thể trở thành dịp để kiêu căngtự khen là họ sống tốt hơn những người khác.

 

Hơn 1500 năm trước, Thánh Au-gus-ti-nô đã khẳng định: "Mọi thứ hành động đều chỉ là tốt đẹp bề ngoài thôi nếu chúng không phát xuất từ gốc rễ tình yêu." Nhưng chỉ có một hướng dẫn chắc chắn, ngài nói; “Chỉ một lần thay cho tất cả, tôi dạy cho anh em một huấn thị ngắn gọn này: hãy yêu mến rồi muốn làm gì thì làm”. Có nghĩa là hãy xem kỹ động lực đằng sau mọi sự chúng ta làm.

 

Đây là một bài tự vấn đơn giản – hãy tự hỏi tận thâm tâm về mọi điều chúng ta nói và làm. Điều chúng ta đang nói và làm yêu mến Thiên Chúa cùng tha nhân hay là vì tính ích kỷ? Điều xem ra như một hành vi tốt có thực sự che đậy những động lực xấu xa như để tạo tên tuổi cho bản thân, kiêu ngạo hay vì tư lợi không? Thánh lễ hôm nay nói với chúng ta rằng tuân giữ mọi sự bề ngoài thôi thì chưa đủ. Đúng vậy, khi chúng ta quỵ ngã do chính bản chất con người hay sa ngã, chúng ta có thể tìm kiếm sự tha thứ lòng thương xót của Thiên Chúa qua bí tích Giải tội . Nhưng Thánh lễ này dạy chúng ta phải chú ý vào những gì bên dưới việc xưng tội bề ngoài đó.

 

Một việc tập luyện thiêng liêng tuyệt vời của Công giáo có thể giúp chúng ta thực hiện điều này. Đó là việc xét mình hàng ngày. Vào cuối ngày, chúng ta có thể hỏi mình hai câu hỏi. Câu thứ nhất là "Chúa đã ở đâu với tôi hôm nay?" Chúng ta có thể để câu hỏi đó gợi lên tâm tình tạ ơn về sự hiện diện mỗi ngày của Chúa theo nhiều cách - qua Kinh thánh, nơi tha nhân, trong những biến cố quan phòng của Chúa. Câu hỏi thứ hai là "hôm nay tôi đã không ở với Chúa tại những nơi nào?" Rồi chúng ta có thể để câu hỏi ấy thành thực kiểm điểm xem những gì chúng ta đã làm và đã nói ngày hôm nay có bắt nguồn từ tình yêu Chúa và tình yêu thương tha nhân hay không. Khi chúng ta rà xét những gì dấu ẩn bên trong hành động của chúng ta như vậy là chúng ta đáp lại lời ca Nhập lễ mời gọi: “Tâm hồn những ai tìm Chúa, hãy mừng vui. Hãy coi trọng Chúa và quyền năng của Người, hãy luôn luôn tìm kiếm thiên nhan Chúa”. Chúng ta tìm kiếm thiên nhan Người vì chúng ta khó có thể thực hiện được hai mệnh lệnh của Chúa Giêsu chẳng bao giờ bận tâm đến tất cả các quy tắc áp đặt trên chúng. Đó là lý do tại sao hôm nay linh mục đã cầu nguyện cho tất cả chúng ta, xin Chúa ban cho chúng ta ơn “biết yêu chuộng những điều Chúa truyền dạy” bởi chúng ta cần ân sủng Chúa và sự trợ giúp của Người để yêu mến Người và yêu thương tha nhân.

 

Tuần trước, Thánh lễ đã mời gọi chúng ta trở thành những sao chiếu sáng qua đời sống chứng nhân,tình yêu của chúng ta giúp cho mọi người ta gặp gỡ đến với Chúa Kitô. Tuần này, Thánh lễ mời gọi chúng ta đến với điều Thánh Phao-lô đã kêu gọi tín hữu Thê-sa-lô-ni-ca, là hãy làm cho Lời Chúa vang dội ở mọi nơi, làm chứng nhân cho một Thiên Chúa hằng sống và chân thật, đang khi họ đợi chờ Chúa Giêsu Kitô trở lại. Vậy chứng từ và Lời Chúa, đó hãy yêu mến Thiên Chúa hết tâm hồn và yêu thương tha nhân như chính mình.

 

Nguồn: Homiletic & Pastoral Review (hprweb.com)

Chuyển ngữ: GB. Đào Ngọc Điệp


Suy Niệm Lời Chúa Năm A