CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY, năm B

Ga 12, 20-33

 

Chúa nhật thứ V mùa chay đưa ta vào gần hơn sự thương khó và phục sinh của Chúa Giêsu. Đoạn Tin Mừng của thánh Gioan ám chỉ trực tiếp về sứ vụ cứu độ dân của Chúa Giêsu Kitô.Thánh Phaolô hôm nay cũng nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Giêsu: vâng phục ý Chúa Cha, để chấp nhận tội lỗi và cứu chuộc con người.

1.       Ý của các bài đọc và ý của Chúa nhật thứ V mùa chay ?

2.       Hướng đi của dân Chúa trong mùa chay ?

 

I.       Ý NGHĨA CÁC BÀI ĐỌC VÀ Ý CỦA CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY ?

Ngôn sứ Giêrêmia trong đoạn 31,31-34 nói về hai giao ước Thiên Chúa đã ký kết với dân Do Thái. Giao ước thứ nhất Thiên Chúa đã ký kết với tổ phụ, cha ông của dân Do Thái thời Ngài giải thoát họ ra khỏi đất Ai Cập. Thời dân Do Thái bị làm nô lệ, bị khống chế, bị đè nén, bị áp bức. Nhờ giao ước này, dân Do Thái đã được vị thủ lãnh là Môsê đem ra khỏi đất nô lệ Ai Cập. Nhưng, tổ phụ đã phản bội giao ước này và sống bất trung, thờ ngẫu tượng bò vàng, làm cho Thiên Chúa phải vung tay, nổi cơn thịnh nộ. Giao ước thứ hai là giao ước Thiên Chúa ký kết với dân Do Thái sau thời lưu đầy ở Babylon về đất Chúa hứa. Thiên Chúa đã thiết lập lề luật của Ngài, khắc ghi vào tận đáy lòng của mỗi con người. Chúa sẽ là cha của dân và dân sẽ là con, là bạn hữu thân tình của Thiên Chúa. Từ nay Thiên Chúa sẽ là gia nghiệp của mỗi người, khiến con người trở nên nghĩa tử của Ngài và họ sẽ nhận biết Ngài ngay từ thời ấu thơ, và nhờ đó Ngài sẽ quên tội lỗi của dân. Bài cựu ước này dẫn ta đi vào đọan thơ của thánh Phaolô gửi tín hữu Do Thái: có Chúa là cha, có Chúa là gia nghiệp.Tất cả những kẻ tin, tùng phục Chúa qua bí tích rửa tội, qua lề luật của Ngài, đều được Chúa Giêsu ban ơn cứu độ. Sự chấp nhận xuống làm người, chia sẻ kiếp sống với mọi người, ngoại trừ tội lỗi, đã làm vai trò của Chúa Giêsu nổi bật. Chúa là căn nguyên của ơn cứu độ con người. Bài cựu ước của ngôn sứ Giêrêmia và của thánh Phaolô trong đoạn Tân Ước gửi giáo đoàn Do Thái đều nhắm dẫn ta đến đích điểm cuối cùng là tin nhận vào chính lời của Chúa Giêsu. Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất thối đi thì nó sinh nhiều bông hạt. Đoạn Tin Mừng của thánh Gioan 12,20-30 hôm nay chủ đích làm sáng tỏ vai trò cứu độ của Chúa Giêsu. Chính Chúa được Chúa cha sai đến với nhân loại, ban ơn cứu độ cho mọi người và thực thi đúng lời Kinh Thánh. Chúa đã chấp nhận ý định của Chúa Cha, gánh vác tội lỗi nhân trần mặc dầu Ngài vô tội. Giờ cứu độ của Chúa Giêsu đã đến, đó là giờ Ngài sẽ được tôn vinh trước mặt Cha Ngài và trước mặt nhân loại. Qủa thực, hạt lúa mì chỉ có thể trổ sinh bông hạt tươi tốt nếu nó thối đi, mục nát đi để nẩy sinh cây non và làm cho cây lớn dần, trổ sinh bông hạt. Thiên Chúa Cha đã tôn vinh Ngài, làm vinh danh Chúa Giêsu trước mặt nhân loại và muôn cung thần thánh trên trời. Chúa chết, ơn cứu độ mới được ban xuống cho mọi người. Ngài bị treo lên thập giá khi đó muôn người sẽ được tôn vinh, được hưởng nhờ ơn huệ, giải thoát khỏi tội lỗi của Ngài. Chúa Giêsu quả đã làm tròn sứ mạng Chúa Cha trao phó. Ngài đã chấp nhận cái chết thập giá và nơi thập giá mọi người sẽ được tụ lại, sẽ được ân huệ dồi dào. Mọi người sẽ được gặp gỡ Chúa cách hoàn hảo nhất. Chúa nhật này nói lên niềm vui của dân Chúa, được Chúa Giêsu giải thoát khỏi tội lỗi.

I.HƯỚNG MÙA CHAY NHẮM TỚI: Tiếp nối tư tưởng của Chúa nhật mùa chay trước. Hôm nay chúng ta cùng hướng theo chủ đích:” sống yêu thương và tin vào Phúc âm “. Sống yêu thương là chủ đề của đạo Chúa. Sống yêu thương như đoạn Tin Mừng 25 của thánh Matthêu thuật lại. Chúa Giêsu luôn có mặt trong mọi trạng huống của cụộc đời. Ngài ở trong cuộc sống hằng ngày với ta. Với đức tin, Ta sẽ nhận ra Chúa. Với đức tin ta sẽ hiểu thế nào là tình yêu, thế nào là gặp Chúa. Gặp Chúa là một cảm nghiệm thiêng liêng, tâm linh của mỗi người. Để gặp được Chúa, điều căn bản vẫn là gặp con người. Gặp được con người với tất cả sự yêu mến, kính trọng của mình, là ta đã gặp được Chúa. Vì con người là hình ảnh của Chúa, là người khác của Chúa. Yêu người sẽ gặp Chúa và yêu Chúa sẽ gặp người. Sống yêu thương là biết cảm thông, nâng đỡ, tế nhị và chân thành với nhau. Cảm thông tức hiểu nhau, nâng đỡ, tế nhị, khuyến khích nhau sống tiến, sống vươn và sống đạo đức, thánh thiện. Điểm đặc biệt nữa Chúa muốn ta sống đó là sống chân thành yêu thương nhau. Chân thành là không giả dối, không bôi sáp, không trét phấn, bôi son bên ngoài mà sống toàn vẹn, sống nguyên tuyền với lòng mình, với cuộc đời của mình. Phúc âm thánh Luca đoạn 15, 1-15 thuật lại dụ ngôn người con hoang đàng sau khi đã tiêu sạch túi, đã ăn nhậu trác táng, thoải mái với lũ điếm, lũ mất dậy trở về. Người cha đã không giả dối, không môi mép mà ông đã thương yêu người con hư đốn trở về một cách rất chân thành, tế nhị và cảm thông tha thứ. Không những ông đã tiếp đón con cách chân tình mà còn thết tiệc linh đình để ăn khao đứa con bình an vô sự trở về đoàn tụ với gia đình. Sống yêu thương chân tình là như vậy. Con người sẽ không chồng chất những gánh nặng thêm cho nhau, con người sẽ không tị hiềm, gièm pha, ghim gút ,nói hành, nói xấu nhau. Ai cũng yếu nhèn, tội lỗi vì con người là tro bụi, là bùn đất. Nên, sự cảm thông tha thứ chân thành sẽ là niềm khích lệ lớn lao giúp con người sống đạo, sống đời vui tươi tốt đẹp. Thánh Gioan bao giờ lên tòa giảng cũng kêu gọi con người sống yêu thương, ngay lúc gần chết Ngài cũng vỏn vẹn giảng đề tài yêu thương. Yêu thương sẽ gặp Chúa và được Chúa gia ân giáng phúc. Tin vào phúc âm là tin vào sự chết và phục sinh của Đức Giêsu Kitô. Đây là nền tảng của Tin Mừng cứu độ. Chúa chết đem ơn cứu độ cho mọi người và Chúa phục sinh để mọi người tin, đều được sống lại với Ngài.

Đi vào thánh lễ này là làm tái diễn lại cuộc hy tế của Chúa Giêsu xưa trên thập giá. Ước gì Chúa Kitô, Mẹ Maria và thánh cả Giuse ban tràn đầy ơn huệ cho mọi người, để mọi người hiểu được tình yêu cao cả của Chúa:” Không tình yêu nào cao vời bằng tình yêu của người hiến mình vì  người mình yêu” ( Ga 15, 13).

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B