CHÚA NHẬT III PHỤC SINH, năm B

Lc 24, 35-48

 

LÀM CHỨNG CHO CHÚA PHỤC SINH

 

Chúa Giêsu đã phục sinh. Người đang ở giữa nhân loại và đang củng cố niềm tin cho các tông đồ. Chúa Giêsu sống lại đã hơn một lần bị ngộ nhận là ma. Lần này khi hai môn đệ trên đường Em-mau đang kể lại câu chuyện về cuộc gặp gỡ giữa họ và Chúa phục sinh cho các tông đồ khác” thì Chúa phục sinh hiện đến đứng giữa các ông. Các ông lo sợ, hồn vía lên mây, tưởng rằng thấy ma”( Lc 24, 40-42 ). Đức Giêsu phục sinh ban bình an cho các ông, rồi Ngài mời gọi các môn đệ hãy làm chứng nhân cho Người

 

CHÚA ĐÃ SỐNG LẠI, NGƯỜI KHÔNG PHẢI LÀ MA MÀ LÀ THIÊN-CHÚA-Ở –CÙNG- NHÂN- LOẠI, Ở-CÙNG-CHÚNG-TA: Thánh Phaolô viết:” Tôi truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Kitô đã chết vì tội lỗi chúng ta đúng như lời Thánh Kinh, rồi Người được mai táng, và ngày thứ ba chỗi dậy, đúng như lời Thánh Kinh. Người đã hiện ra với ông Caipha, rồi nhóm Mười Hai” ( 1 Co 15,3-4 ). Đức Giêsu quả thực đã sống lại và tất cả những gì Kinh Thánh đã chép về Đức Giêsu đều phải được ứng nghiệm. Các tông đồ đã hoàn toàn bị chao đảo, hoàn toàn bị chấn động về cái chết của Chúa Giêsu vì họ chưa hiểu lời dậy của Thánh Kinh. Tin Mừng cho thấy các tông đồ ủ rũ ( Lc 24, 17 ) và sợ hãi ( Ga 20, 19 ). Do đó, các môn đệ không tin lời các phụ nữ đạo đức loan báo Chúa đã sống lại, các ông cho đó là những chuyện nhảm nhí, những chuyện trẻ con. Chúa Giêsu phục sinh hiểu rõ tâm trạng của các môn đệ. Nên, khi Người tỏ mình ra cho nhón Mười Một, chiều ngày phục sinh, Đức Giêsu” khiển trách các ông không tin và cứng lòng, bởi lẽ các ông không chịu tin những kẻ đã được thấy Người, sau khi Người sống lại” ( Mc 16, 14 ).

 

Chúa phục sinh hiện diện và đang đối diện với các môn đệ, các ông vẫn còn nghi ngờ ( Lc 24, 38 ) vì không tin rằng điều này có thể xẩy ra được, nên họ tưởng trông thấy ma ( Lc 24,39 ). Đức Giêsu phục sinh là Người thật, một con Người đã sống, đã giảng dậy, đã làm phép lạ trước mắt các tông đồ. Người đã phục sinh thật sự. Các môn đệ dù ngỡ ngàng, dù lo sợ nhưng dưới tác động của ơn thánh, các ông đã nhận ra Chúa phục sinh. Đức Giêsu phục sinh không phải là ma mà là Thiên-Chúa-ở-giữa-nhân-loại, ở-giữa-con-người để con người là hình ảnh của Thiên Chúa. Quả thực Đức Giêsu đã trải qua con đường cứu thế với một cuộc hành trình lâu dài khởi đi từ biến cố nhập thể làm người, ấp ủ và lớn lên trong 30 năm ở làng quê Nagiarét. Người đã  xây dựng làng quê của Người cách rất giản dị, Người sống bằng nghề thợ mộc, một cái nghề thánh Giuse Cha của Người đã sống. Người lớn lên và thực hiện công trình cứu thế của Cha Người khi Người lên 30 tuổi. Ba năm rao giảng, làm phép lạ, huấn luyện các tông đồ, Người muốn xây dựng một thế giới hòa bình, một thế giới đầy ắp yêu thương, một thế giới công bình và bác ái. Cuối cùng, Người chấp nhận cái chết theo ý Thiên Chúa Cha để cứu độ loài người. Vì là Thiên Chúa, Đức Giêsu đã khước từ tất cả, khước từ làm ma: ma danh vọng, ma sắc dục, ma tiền tài do Satan hứa sẽ ban cho Người nếu Người thực hiện ba điều kiện của nó đề ra ( Lc 4, 1-10 ). Chúa Giêsu đã khước từ quyền bính, danh vọng khi dân chúng muốn tôn Người làm vua (Mt 11, 1-11) Đức Giêsu phục sinh chính là con người tuyệt diệu, một con người tự hạ, một con người chỉ sống cho Cha và tuân phục ý Cha.

 

CÁC MÔN ĐỆ LÀ CHỨNG NHÂN VÀ CHÚNG TA CŨNG ĐƯỢC KÊU MỜI LÀM CHỨNG NHÂN CHO CHÚA PHỤC SINH: Sau khi phục sinh, Đức Giêsu sống lại đã hiện ra nhiều lần với các môn đệ. Người củng cố niềm tin cho các ông khi các ông còn đang hoang mang, sợ hãi, nghi ngờ. Người trao ban sứ vụ cho các môn đệ và sai các ông ra đi làm chứng cho Người. Trước khi lãnh nhận Thánh Thần, các môn đệ còn đang co cụm, lo âu, sợ chết. Nhưng khi Chúa phục sinh trao ban Thánh Thần cho các ông. Tất cả các môn đệ đều được biến đổi, các ông hăng say ra đi làm chứng cho Chúa phục sinh. Các tông đồ đã làm chứng cho Chúa phục sinh hết mình. Hầu hết các tông đồ đều đổ máu ra hy sinh mạng sống làm chứng cho Chúa phục sinh và để biểu lộ niềm tin của các ông vào Chúa phục sinh như lời Chúa phán dậy:” Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùnh anh em mọi ngày cho đến tận thế” ( Mt 28, 18-20 ). Chúa trao ban sứ vụ nhưng cũng là lệnh truyền cho các môn đệ cũng như cho Hội Thánh và từng người Kitô hữu. Mỗi người Kitô hữu hãy là chứng nhân cho sự sống mới của Chúa Giêsu phục sinh vì Đức Kitô phục sinh là biểu tượng cho sự an bình, cho hòa bình của nhân loại khi nhân loại đang sống trong nỗi chết. Thế giới nhiều nơi đang còn chiến tranh, chiến tranh sắc tộc, chiến tranh giữa các người anh em với nhau. Nạn khủng bố lan tràn, bệnh hoạn và những tiêu cực lớn của thế giới như sida, ma túy vv…Đây là nỗi ám ảnh của nhiều người.  Chúa phục sinh đang có đó, đang hiện diện, Người sẽ xoa dịu những ám ảnh khủng khiếp của nhân loại, của con người khi con người có lòng tin biết làm chứng cho sự sống lại của Chúa và niềm hạnh phúc vĩnh cửu mà Chúa sống lại đem đến cho nhân loại, cho mỗi người.

 

Chúa phục đang mời gọi mỗi người chúng ta làm chứng cho sự hiện diện của Người và mỗi khi chúng ta trao ban niềm vui, trao ban nụ cười, giúp đỡ những người cô đơn, bất hạnh là chúng ta đang làm chứng cho sự phục sinh của Chúa.

 

Lạy Chúa Giêsu phục sinh chúng con hãnh diện làm chứng cho Chúa và mọi người chúng con phải làm chứng cho Chúa sống lại không phải chỉ bằng lời nói mànhư Cha Charles de Foucauld quả quyết:” Chỉ có một số người có khả năng làm chứng bằng lời nói, nhưng mọi người đều có thể làm chứng bằng đời sống lương thiện, gương mẫu, và bằng đời sống Kitô hữu sinh động”. Lạy Chúa Giêsu phục sinh, xin ban bình an cho chúng con.

 

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B