PHÉP LẠ

(CHÚA NHẬT XXIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B)

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

 

  ‘Phép Lạ’ theo nghĩa thông thường là một việc xảy ra kỳ lạ, một may mắn lạ lùng, như mới đây ở vùng tôi có một chiếc xe chở đầy hành khách, bị lao xuống bên đường, lộn một vòng, mà không ai chết, chỉ có một số bị thương, mọi người đều nói “thật là một phép lạ!” Trong tiếng Anh và tiếng Pháp chữ “Miracle”, gốc từ tiếng La Tinh “Miraculum”, có nghĩa là “Lạ lùng” và được hiểu như một điều gì xảy ra vượt quá sự tự nhiên và lý luận bình thường của con người. Theo nghĩa chuyên biệt, ‘Phép lạ’ là điều xảy ra hoàn toàn vượt quá lý trí và những định luật tự nhiên, do một Sức mạnh Siêu Nhiên, tức là do Thiên Chúa làm. Đối với những người vô thần thì không có ‘Phép lạ’ theo nghĩa chuyên biệt, chỉ có những điều ‘Lạ lùng’ xảy ra mà khoa học chưa thể cắt nghĩa được.

Trở về Thánh Kinh, trong thời Cựu Ước, có nhiều ‘Phép lạ’ Thiên Chúa đã làm cho Dân Chúa qua tay các vị Tiên Tri :  như ông Moisê với những ‘Phép lạ’ vĩ đại trong cuộc hành trình vượt Biển Đỏ, đi qua sa mạc Sinai,  để trở về ‘Đất Hứa’ (đã được ghi lại trong Sách Xuất Hành) ;  như Tiên Tri Êli với ‘Phép lạ’ cho con bà chủ nhà được sống lại (1Các Vua 17: 17-24);  Êlisê trong ‘Phép lạ’ hóa hai mươi chiếc bánh lúa mạch cho cả trăm người ăn no (2 Các Vua 4: 42-44).

 

Trong thời gian rao giảng, Chúa Giêsu cũng làm ‘Phép lạ’ nhiều lần: cho người chết sống lại, người mù được thấy, người què đi được , người bệnh được khỏi… Điều đó ‘ứng nghiệm’ lời các Tiên tri đã nói trước về thời Đấng Thiên Sai đến, Người sẽ làm các ‘Phép lạ’ lớn lao như trong Bài Đọc I hôm nay diễn tả (Isaia 35: 4-7). Trong Bài Phúc Âm hôm nay (Matcô 7: 31-37), Chúa Giêsu đã làm ‘Phép lạ’ cho “người vừa điếc vừa nói ngọng nghe được và nói được rõ ràng”. Theo cách tường thuật đặc biệt của Thánh Matcô, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã dùng những dấu hiệu chữa bệnh bề ngoài “đặt ngón tay vào tai anh, lấy nước miếng bôi vào lưỡi anh,” rồi Chúa Giêsu đã “ngửa mặt lên trời” (cử chỉ của sự cầu nguyện) và nói “Hãy mở ra!” tức thì ‘tai anh mở ra và lưỡi anh ta trở nên mềm mại và nói được rõ ràng.”

 

Đây là một trong nhiều ‘Phép lạ’ Chúa Giêsu đã làm và đã được ghi lại trong các sách Phúc Âm. Tuy nhiên, đó không phải là công việc chính của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu  đến trần gian là để rao giảng Tin Mừng Tình Thương ban ơn cứu độ và hy sinh mạng sống để đền bù tội lỗi nhân loại. Những người được Chúa Giêsu chữa lành chỉ là một con số nhỏ so với bao nhiêu người đau khổ, bệnh tật thời đó. Những ‘Phép lạ’ Chúa Giêsu đã làm khi thật cần thiết, là để chứng tỏ quyền năng Thiên Chúa của Ngài (Gioan 2: 11). Vì chỉ có Thiên Chúa mới có thể làm ‘Phép lạ.’

 

Thiên Chúa vẫn làm các ‘Phép lạ’ trong đời sống chúng ta. Nhưng chỉ khi chúng ta tĩnh tâm, “xa lánh đám đông ồn ào,” chúng ta mới nhận ra và khiêm nhường tạ ơn Chúa,  ca ngợi lòng thương xót Chúa, và cố gắng cải thiện đời sống để ‘sống lại thật’ trong đức tin tinh tuyền. Điều quan trọng là Lời Hằng Sống  Chúa Giêsu rao giảng cốt để chữa lành bệnh tật phần hồn của chúng ta; giải thoát chúng ta khỏi bệnh tật và sự chết về phần hồn do tội lỗi gây ra. Sau khi đã được giải thoát khỏi những ràng buộc của thế gian, xác thịt và tội lỗi, chúng ta được sống trong tự do của con cái Chúa. Tai và con mắt linh hồn chúng ta được mở ra để chúng ta có thể nghe được, nhìn thấy được những kỳ công Thiên Chúa đã làm cho chúng ta; đức tin của chúng ta sẽ thêm vững mạnh, chúng ta sẽ mở miệng ra ca tụng và rao giảng Danh Chúa cho mọi người.

 

Khi Đức tin vững mạnh, thì tình yêu Thiên Chúa cũng triển nở trong lòng chúng ta, và chúng ta nhận ra bao người đau khổ, nghèo đói, cần sự giúp đỡ của chúng ta. Chúng ta cũng sẽ nhìn thấy Chúa nơi mọi người, không còn những kỳ thị giầu nghèo, sang hèn, màu da, sắc tộc… như Thánh Giacôbê nói trong Bài Đọc II hôm nay (Giacôbê 2: 1-5).

 

Ngày nay, ở nhiều nơi, đặc biệt là ở Lộ Đức (Pháp), qua Mẹ Maria, Chúa cũng làm những ‘Phép lạ’ rõ ràng để an ủi hoặc chữa lành các bệnh nhân đến khấn xin. Rất nhiều ‘Phép lạ’ chữa lành đã xảy ra ngay tại Lộ Đức, trong số đó, có một số đã được Giáo hội công nhận là ‘Phép lạ’ thực sự mà những nhà khoa học, các bác sĩ có niềm tin Tôn giáo cũng phải công nhận là ‘Phép lạ’ thật sự, sau khi bệnh nhân được chữa lành đã được khám nghiệm về y khoa.

 

Vậy, khi gặp những gian nan, thử thách trong cuộc đời, chúng ta hãy cầu xin Mẹ Maria, Thánh Giuse và các Thánh chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta, rồi tin tưởng và phó thác mọi sự vào lòng từ ái của Chúa là Cha nhân lành; chắc chắn Chúa sẽ thực hiện những điều tốt đẹp nhất cho chúng ta, mà không phải là chỉ để cứu chữa tật bệnh thể xác, nhưng quan trọng hơn, là chính đời sống thiêng liêng và ơn cứu độ đời đời của chúng ta.  Trong  “Năm Linh Mục” này, xin cũng tiếp tục cầu nguyện nhiều  cho các Linh Mục, nhất là các Linh Mục đang gặp nhiều khó khăn thử thách, đặc biệt tại Việt- Nam chúng ta hiện nay.

 


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B