KHÔN NGOAN

(CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B)

(Linh Mục Anphong Trần Đức Phương)

 

 

 Ca dao Việt Nam có câu:

“Khôn ngoan chẳng lọ thật thà,

Lương thưng, tráo đấu, chẳng qua đong đầy”

 

Câu này kết án những người dùng sự khôn ngoan thế gian để lừa lọc người khác, thu lợi cho  mình, nhất là trong việc buôn bán. Đó là sự không ngoan qủy quyệt, lừa đảo để kiếm lời, và đưa đến bất công xã hội.

 

Nhưng trong Thánh Kinh Cựu Ước, cuốn sách Khôn Ngoan ca ngợi sự Khôn Ngoan thật sự; đó là “Khôn Ngoan” do ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, hướng dẫn (Sách Khôn Ngoan 1: 6). Sự Khôn Ngoan đây là sự khôn ngoan của người công chính, trái với sự khôn ngoan thế gian của những kẻ bất lương, gian ác, “lường thưng, tráo đấu!”

 

Hơn nữa, sự Khôn Ngoan thật của Thiên Chúa đưa đến thực hành đức Bác Ái, làm đẹp lòng Thiên Chúa và đem lại cuộc sống đời đời; còn  sự khôn ngoan xảo trá thế gian thì “ích kỷ hại nhân,”  làm xáo trộn trật tự xã hội, và cuối cùng bị phơi bày ra trước mặt Thiên Chúa, và lãnh hình phạt ở cuộc sống đời sau (Thư  Do Thái 4: 13).

 

Bài Đọc I Thánh Lễ hôm nay trích trong Sách Khôn Ngoan(7: 7-11) ca tụng sự Khôn Ngoan thật do Thần Khí Thiên Chúa ban cho: qúy giá hơn sự giầu có, vàng bạc, của cải thế gian, hơn cả sức khỏe và sắc đẹp, đem lại điều công chính, giúp con người làm lành, lánh dữ, và gặt hái được những hoa trái tốt lành.

 

Bài Phúc Âm (Matcô 10: 17-30) cũng cho chúng ta thấy sự Khôn Ngoan thật giúp chúng ta biết “làm sao để được sống đời đời”. Đó là biết giữ đầy đủ giới răn của Chúa: không hại người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian, không lường gạt…thảo kính cha mẹ. Ngoài ra, còn biết xử dụng của cải thế gian ‘để mua lấy Nước Trời’ bằng cách giúp đỡ những người nghèo khó . Hơn nữa, cũng chính do sự Khôn Ngoan do Thần Trí hướng dẫn, người ta mới dám “bỏ mọi sự mà theo Chúa” để dâng hiến cả cuộc đời phục vụ Chúa và tha nhân, dù nhiều khi vì thế mà bị thế gian khinh chê, kết án và bách hại. Chính sự Khôn Ngoan thật dẫn đưa chúng ta đến phần rỗi đời đời, là cứu cánh của cả đời sống đức tin của chúng ta.

 

Cuộc đời của mỗi người chúng ta có nhiều bí ẩn không ai biết được, nhưng trước mặt Chúa, thì “không gì có thể che dấu được; mọi sự đều phơi bày tỏ tường trước mặt Chúa, và mỗi người chúng ta đều phải “trả lẽ về những việc chúng ta đã làm!” (Bài Đọc II: thư Do Thái 4: 12-13).

 

Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta hãy cùng hiệp ý cầu nguyện cho mọi người chúng ta luôn được tràn ngập ơn Chúa Thánh Thần, được khôn ngoan sáng suốt để luôn biết sống theo thánh ý Chúa. Xin Chúa cho ‘mọi việc chúng ta làm, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa” (Kinh Sáng Soi), theo đúng đường lối của Chúa, để đem lại phần rỗi đời đời cho chúng ta. Trong “Năm Linh Mục”, chúng ta cũng cầu nguyện cho các vị Chủ Chăn và các Linh Mục luôn khôn ngoan, sáng suốt để biết vâng theo Thánh ý Chúa trong mọi sự, và biết hướng dẫn Dân Chúa đi theo đúng đường lối của Chúa và Giáo Hội.