LÚA TRĨU BÔNG

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

CHÚA NHẬT XI THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 4, 26-34

 

Chúa Giêsu trong ba năm đi giảng dạy, Ngài thường dùng những dụ ngôn, những sự việc thực tế diễn ra xung quanh, xẩy ra trước mắt để dạy dỗ dân chúng. Hôm nay, Chúa Giêsu dùng hai dụ ngôn về Nước Thiên Chúa, đó cũng là hai dụ ngôn về hạt giống. Chúa đã trồng hạt giống Nước Trời trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta phải vun xới, dưỡng nuôi hạt giống ấy với tâm hồn đạo đức, với lòng trung tín và nhẫn nại.

 

Bài Tin Mừng của thánh Máccô cho chúng ta thấy sự lạc quan, hai dụ ngôn nói về hạt giống. Dụ ngôn thứ nhất thuật lại chuyện một người nông dân gieo trồng hạt giống.Một số hạt rơi vào đất tốt.Một số hạt rơi vào đất xấu. Nhưng, hạt giống chị nẩy sinh tươi tốt khi nó rơi vào đất tốt. Còn dụ ngôn thứ hai cho hay rằng hạt giống phát triển, lớn lên mau lẹ trong đất mà người nông dân không hề hay biết. Đó là mầu nhiệm, là phép lạ đối với người nông dân này. Dụ ngôn thứ ba diễn tả hình ảnh thật tương phản giữa hạt giống bé tí teo và cái cây to, khỏe, lớn xinh đẹp mọc lên từ hạt giống bé này. Thực tế, cả ba dụ ngôn đều nói về mầu nhiệm Nước Chúa. Dụ ngôn thứ nhất mạc khải cho biết Nước Thiên Chúa chỉ triển nở và lớn lên trong những tâm hồn thành tâm thiện chí, trong những tâm hồn thánh thiện, đạo đức. Dụ ngôn thứ hai cho thấy Nước Chúa tăng trưởng trong tâm hồn mỗi người chúng ta cách mầu nhiệm lạ lùng, huyền nhiệm chúng ta không hề hay biết. Dụ ngôn thứ ba mạc khải cho chúng ta hay tuy hạt giống trong hồn chúng ta bé nhỏ nhưng rồi sẽ phát triển, tăng trưởng trong tâm hồn chúng ta thành một thực tại hoàn hảo, lạ lùng.

 

Ba dụ ngôn của thánh Máccô cho chúng ta xác tín mạnh mẽ về mầu nhiệm Nước Trời. Hạt giống âm thầm mọc lên trong tâm hồn chúng ta và như thế khi chúng ta tín thác vào Chúa, Ngài đã gieo trồng hạt giống trong ta, Ngài thấu hiểu những gì đang xẩy ra trong tâm hồn chúng ta dù chúng ta không hề nhận biết. Thứ đến, mỗi người chúng ta phải kiên trì, nhẫn nại bởi vì có khi chúng ta chẳng thấy hạt giống tăng trưởng gì nghĩa là chúng ta chẳng thấy mình đạo đức, thánh thiện gì hơn trước nhưng chúng ta đừng nản, đừng thất vọng. Chúng ta cứ kiên trì vun xới hạt  trong tâm hồn chúng ta bằng việc hy sinh, hãm mình, cầu nguyện, lãnh nhận các Bí tích.

 

Chúng ta luôn phải tín trung và phó thác. Ông bà, Cha mẹ của chúng ta là những mẫu gương tuyệt vời giúp chúng ta noi gương bắt chước vv…Chính thái độ tín trung, kiên nhẫn phó thác trong tin yêu vào Chúa là sức mạnh, là niềm vui và là động lực giúp chúng ta nhận được ơn của Chúa, và giúp chúng ta thành công trong đời sống làm con Chúa.

 

Vâng, cuộc hành trình đi về Nước Trời, là cuộc lữ hành đức tin thật tuyệt vời, mạnh mẽ và sâu xa, chính đức tin giúp chúng ta nhận ra Nước Chúa đang hiện diện giữa chúng ta, đang hiện diện giữa nhân loại này. Thái độ tín trung chờ đợi luôn luôn là thái độ chúng ta phải có bởi vì hạt giống nào cũng phải đòi hỏi được vùi sâu trong lòng đất. Hạt giống nào cũng đòi hỏi phải được gieo vào thửa đất tốt mới nẩy sinh bông trái tốt đẹp. Hạt giống cũng như con người phải đương đầu với những khó khăn, thử thách như thổ nhưỡng, phân bón, gió, bão vv…Do đó, chúng ta luôn phải vững bền để sống niềm tin : Chúa luôn kiên nhẫn đợi chờ và giang cánh tay đón chờ chúng ta…Nước Thiên Chúa luôn luôn thành tựu giữa thế gian có thuận nhưng cũng đầy nghịch cảnh. Đừng nản lòng, đừng nhụt chí, hãy luôn kiên nhẫn, phó thách, đợi chờ.

 

Sứ điệp các Bài đọc và Tin Mừng hôm nay nhắm tới : Chúng ta đã lãnh nhận Bí tích rửa tội. Chúa đã gieo trong tâm hồn chúng ta hạt giống Nước Trời, chúng ta phải nuôi dưỡng vun trồng nó bằng cầu nguyện, siêng năng lãnh nhận các Bí tích đặc biệt là Bí tích giao hòa và siêng năng, sốt sắng lãnh nhận Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Như thế, hạt lúa, hạt giống sẽ mọc lên và trĩu trái.

 

Ca nhập lễ, lễ Chúa nhật sáng nay viết :” Lạy Chúa, xin nghe tiếng con kêu cầu Chúa. Chính Ngài là Đấng phù trợ con, xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, Lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con “ ( Tv 26, 7.9 ).

 

Và ca hiệp lễ lại viết :” Một điều tôi kiếm tôi xin, là luôn được ở trong đền Chúa tôi. Mọi ngày trong suốt cuộc đời “ ( Tv 26, 4 ).

 

Lạy Chúa, Chúa ban sức mạnh cho những kẻ cậy trông, xin nghe lời chúng con cầu khẩn: loài người chúng con, thân phận yếu hèn, không thể làm được chi, nếu Chúa không nâng đỡ; xin Chúa hằng tuôn đổ hồng ân, giúp chúng con giữ huấn lệnh Chúa truyền, để chỉ muốn và làm những điều Chúa ưa thích ( Lời nguyện nhập lễ ).

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Ông bà anh chị hiểu gì về ba dụ ngôn của thánh Máccô hôm nay ?

2.Hạt giống tượng trưng cho gì ?

3.Tâm hồn của chúng ta giống cái gì ?

4.Chúng ta phải có thái độ nào khi tìm Nước Chúa ?

5.Nước Thiên Chúa có thành tựu giữa thế gian không ? Tại sao ?