ĐƯỢC GẤP BỘI PHẦN

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, năm B

Mc 10, 17-30

 

 

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta gặp rất nhiều hoàn cảnh, nhiều trường hợp làm chúng ta vui, thán phục, nhưng cũng có nhiều sự việc, nhiều người làm chúng ta ngao ngán, buồn phiền. Đoạn Tin Mừng của Thánh Máccô hôm nay giúp chúng ta cảm nghiệm được nỗi buồn của Chúa Giêsu và của anh nhà giầu. Chúa Giêsu muốn anh nhà giầu làm theo ý Chúa, anh nhà giầu lại chỉ muốn làm theo ý cá nhân của anh.

Ba bài đọc sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý của Chúa và Lời của Ngài muốn hướng dẫn chúng ta như thế nào.

 

Ở đời, khuynh hướng của con người là muốn làm giầu, muốn hưởng thụ, bám víu lấy những tiện nghi và những vật chất của cải chóng qua. Anh nhà giầu đã hăm hở đến gặp Chúa Giêsu để kể ra những điều anh đã giữ. Chúa nói với anh, Chúa kể ra với anh những tội lỗi con người hay phạm, những điều răn phải giữ như :” Chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng gian, chớ làm hại ai, hãy thờ kính cha mẹ “ ( Mc 10, 19 ). Anh nhà giầu hiên ngang thưa với Chúa Giêsu :” Thưa Thầy, tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ từ thuở nhỏ “ ( Mc 10, 20 ). Đúng là anh nhà giầu tốt lành, nhưng có cái gì thật chớ trêu, thật oái oăm đè nặng anh nhà giầu này. Bởi vì khi Chúa Giêsu đề nghị anh ta :” Anh chỉ thiếu có một điều, là hãy đi bán những gì anh có mà cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi “ ( Mc 10, 21 ). Anh nhà giầu mặc dù đã giữ mọi giới luật, nhưng anh chưa ra khỏi cái vỏ ốc của mình,anh còn nô lệ vật chất, của cải và không dám vượt ra khỏi sự nô lệ ấy. Chúng ta thấy rõ anh giầu có tuy vẫn khao khát sự sống đời đời nhưng thực tế anh không dám ra khỏi cái vỏ ốc của mình. Chúng ta cũng vậy, nhiều lúc chúng ta cũng khao khát sự sống vĩnh cửu, nhưng chúng ta vẫn bị vật chất, của cải, tiền bạc trì trệ và níu kéo. Chúng ta một cách nào đó đã không dám vượt xa hơn, ra khỏi, thoát khỏi những ràng buộc của vật chất, tiền tài, danh vọng, phù phiếm thế gian. Anh giầu chắc chắn sẽ khó hạnh phúc vì hạnh phúc vì đến với những người dám làm theo thánh ý Thiên Chúa.

 

Người giầu có khó vào nước trời, con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn ngưởi giầu có vào được nước trời. Đúng là sự trớ trêu. Bởi vì, vào thời Chúa Giêsu người giầu có được coi là người hạnh phúc. Nhưng theo quan điểm của Chúa, giầu có là sự cản trở con người vào được Nước Trời.  Của cải dễ làm con người xa cách Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã sống khó nghèo và dạy các môn đệ sống khó nghèo. Ngài làm thế để luôn minh chứng cho nhân loại Ngài tín thác vào Thiên Chùa Cha và dễ dàng đến với anh em. Theo  Đức Kitô là chấp nhận con đường hẹp, chấp nhận sống không nơi tựa đầu, không nơi nương tựa, nhờ vả. Theo Đức Kitô là chấp nhận khó nghèo, thanh bạch , nhưng theo Đức Kitô cũng trở nên người giầu có. Đức Kitô đã hứa ban sự giầu có không như thế gian tặng ban nhưng là sự giầu có mở ra trao hiến, không phải là sự giầu có do ích kỷ, bủn xỉn, sự giầu có chiếm đoạt do lòng tham không đáy của con người, nhưng là sự giầu có hiến dâng và trao ban. Theo Đức Kitô không chỉ là bỏ ruộng vườn, nhà cửa, cha mẹ, vợ con, những người thân thương, mà hy sinh cả mạng sống để làm chứng cho Chúa là Sự Thật, Sự Sống vv…Các môn đệ của Chúa khi đi theo Thầy…Họ bỏ vợ con, nghề nghiệp, nhà cửa nhưng họ liền được gấp trăm ở đời này là được đi nhiều nơi, quen nhiều người và được nhận mọi người như là anh chị em của mình. Theo Đức Giêsu, chúng ta sẽ được tất cả: được chính Đức Kitô.

 

Lạy Chúa,

Xin dạy con vững bước trong đêm trăng mờ ảo hay ngày sáng rạng ngời.Xin dạy con nhìn phía trước đừng lầm lẫn những gì của ngày mai với hôm qua. Xin dạy con cùng Ngài làm nên ngày mới, đừng tích tụ hoa tàn rữa bên lối cũ đường xưa. Xin dạy con mở toang những vách ngăn thành cánh cổng của một lộ trình mới ( ĐHY Roger Etchegaray ).

 

 

Xin Chúa hãy chiếu sáng qua chúng con,

để những người chúng con tiếp xúc

cảm nhận được Chúa

đang hiện diện nơi chúng con.

 

Xin cho chúng con biết rao giảng về Chúa,

không phải bằng lời nói suông,

nhưng bằng cuộc sống chứng tá,

và bằng trái tim tràn đầy tình yêu của Chúa ( Mẹ Têrêsa Calcutta ).

 

 

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

 

1Tại sao anh nhà giầu lại sụ nét mặt ?

2.Chúa muốn anh nhà giầu điều gì ?

3.Được gấp trăm có nghĩa là sao ?

4.Chúa hứa những gì với Phêrô ?

5.Cách nói con lạc đà chui qua lỗ kim có nghĩa gì ?

6.Theo Đức Kitô được gì, mất gì ?





Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B