VUI MỪNG VÌ ĐƯỢC CHỮA LÀNH

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi  DCCT

 

CHÚA NHẬT V THƯỜNG NIÊN, năm  B

Mc 1, 29-39

 

Sống trên trần gian này quả thực con người không lúc nào được yên thân.Người ta đấu tranh để sống : lương thực, vật chất, tiền của luôn là những vấn đề sống còn của con người. Tuy nhiên, vấn đề bệnh hoạn, tật nguyền vẫn là vấn đề đeo đuổi cả kiếp người. Hết bệnh này được chữa trị, thì bệnh khác quái ác hơn lại xuất hiện. Y khoa đã tìm ra được nhiều loại thuốc để chữa trị bệnh nhưng tìm được loại vi trùng này thì lại có loại vi trùng khác quái ác hơn xuất hiện. Y khoa luôn phải cố gắng và sáng chế, tìm kiếm không ngừng. Tin Mừng Chúa nhật V thường niên, năm B cho thấy hôm nay Chúa Giêsu chữa cảm sốt cho bà nhạc gia Ông Simon Phêrô…

 

Tin Mừng thuật rằng, hôm ấy vừa ra khỏi hội đường Capharnaum, Chúa Giêsu và các môn đệ đi đi đến nhà hai ông Simon và Anrê ( Mc 1, 29 ). Bà nhạc gia ông Simon Phêrô bị sốt, nằm trên giường. Bệnh sốt không phải là một căn bệnh nan y nhưng thực tế bị sốt nặng con người sẽ không dậy được, những cơn rét run lên nếu không được chữa trị kịp thời vẫn gây ra những hậu quả không tốt. Đức Giêsu lúc nào cũng đem an bình, và niềm vui đến cho con người, đặc biệt là những con người đau khổ, bệnh hoạn, tật nguyền. Ngài đem niềm vui lớn đến cho bà nhạc gia ông Simon và cả gia đình của ông Simon và Anrê. Bởi vì với một cử chỉ nhẹ nhàng, Ngài lại gần bà nhạc gia của ông Simon, cầm lấy tay bà và đỡ dậy, cơn sốt dứt ngay và bà đứng dậy, đi lại và phục vụ các ngài. Đức Giêsu không nói một lời nào, Ngài chỉ dùng một cử chỉ thân ái, cầm tay bà nhạc gia của ông Simon, tức thì cơn sốt biến mất. Quả thực một cách chữa trị quá đơn giản, một cử chỉ nhẹ nhàng, thân ái…Vâng, Chúa Giêsu đã từng cầm lấy tay đức con trai ông trưởng hội đường, cậu bé đã chết, liền trỗi dậy và được cứu sống. Chúa cầm tay một cậu bé bị động kinh nằm trên đất và cậu đứng dậy, được chữa lành. Chúa Giêsu cầm lấy tay Phêrô khi ông thiếu lòng tin, nghi ngờ Chúa, nên ông sắp sụp xuống dưới nước.


Tin Mừng lại thuật tiếp, nghe tin đó, rất nhiều người chiều tối cũng đem những người bị đủ mọi chứng bệnh đến để xin Chúa Giêsu chữa trị. Căn nhà của Simon có lẽ có chật hẹp, do đó, nhiều người phải nằm, phải đứng ở ngoài sân. Người ta không biết Chúa Giêsu đã chữa biết bao thứ bệnh nhưng có lẽ Ngài đã chữa rất nhiều người khỏi bệnh hoạn thể xác hoành hành. Ngài đã chạm đến những nỗi đau khổ nhất của con người, và Ngài đã xoa dịu nỗi khổ của con người cả thể xác lẫn tinh thần, Ngài xua trừ ma quỷ. Đúng biển khổ của con người luôn còn đó, nhưng Chúa Giêsu đã làm cho vơi đi những điều mệt mỏi, những sự đau khổ chồng chất của con người.

 

Thế giới chúng ta đang sống vẫn luôn phải đương đầu với nhiều thứ bệnh nguy hiểm như ung thư, sơ gan cổ trướng, siđa, Hiv, tim mạch, áp huyết vv…Nhân loại luôn cần những thầy thuốc giỏi, tận tâm vì nghề nghiệp, vì yêu thương. Con người luôn cần những khám mới lạ và hiệu nghiệm của y khoa để chữa trị bệnh hoạn, tật nguyền…

Một ngày mệt nhọc và hết sức bận rộn với dân chúng, Chúa Giêsu thức dậy rất sớm sáng hôm sau khi các môn đệ còn ngủ vùi, Ngài đi tới một chỗ vắng đề cầu nguyện. Chúa luôn yêu thích sự cầu nguyện vì cầu nguyện giống như hơi thở của Ngài. Chúa Giêsu cầu nguyện để tạ ơn Thiên Chúa Cha, Ngài cầu nguyện để kết hợp với Chúa Cha và gần gũi Cha. Chúa Giêsu cầu nguyện để xin Chúa Cha cảm thông với nhân loại vì những đau khổ thể xác,tâm hồn họ phải gánh chịu và cuộc chiến đấu một còn một mất giữa họ và quyền lực sự dữ. Chúa Giêsu cầu nguyện để đến với loài người, với con người và làm việc, chữa lành để Ngài đến với Cha của Ngài.

 

Chúa cầu nguyện lâu giờ, Simon và các môn đệ đi tìm Ngài và cho Ngài hay :” Mọi người đang tìm Thầy “. Đúng thật, nhiều người đang rất cần Chúa Giêsu. Nhưng Chúa không chỉ dừng lại ở Capharnaum, mà Ngài còn phải đi nhiều nơi khác để rao giảng, để chữa lành. Tin Mừng phải được loan báo mọi nơi. Ơn cứu độ phải được tung vãi cho mọi người. Chính vì thế, Chúa và các môn đệ lại tiếp tục lên đường.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con một quả tim mới để chúng con luôn biết nhạy cảm trước những đau khổ của con người. Amen.

 

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

 

1.Chúa Giêsu chữa bệnh sốt cho bà nhạc gia ông Simon Phêrô làm sao ?

2.Bệnh sốt có phải là bệnh nan y không ?

3.Cử chỉ cầm tay nói lên gì ?

4.Tại sao khi chữa bệnh Chúa không nói gì ?

5.Ma quỉ có sợ Chúa không ?

6.Tại sao thành công ở Capharnaum, Chúa lại không dừng ở nơi đó ?

7.Chúa lên đường có nghĩa gì ?


Về Trang Suy Niệm Chủ Nhật Năm B